Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Fabregas: Từ thần đồng trở thành ngôi sao (P3)

Thứ Sáu 18/01/2008 09:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tháng 10/2003, Fabregas trở thành cầu thủ trẻ nhất từng khoác áo đội 1 Arsenal (16 tuổi 177 ngày) khi có mặt ở trận gặp Rotherham tại cúp Liên đoàn Anh. Với 45 phút “trình làng” qua nhiều pha bóng gây ấn tượng mạnh, thần đồng xứ Catalonia đã được nhắc đến như “một hiện tượng kỳ thú của Arsenal”...    

Fabregas: Từ thần đồng trở thành ngôi sao (P2)
 
Kỳ 3: Xô ngã các kỷ lục


Vào một buổi tối lạnh lẽo tháng 10/2003, Fabregas trở thành cầu thủ trẻ nhất từng khoác áo đội 1 Arsenal (16 tuổi 177 ngày) khi có mặt ở trận gặp Rotherham tại cúp Liên đoàn Anh. Cầu thủ số 57 của Arsenal lẽ ra đã có bàn thắng ngay trận ra mắt nếu cú sút xa của anh không vọt xà. Không sao cả, với 45 phút “trình làng” qua nhiều pha bóng gây ấn tượng mạnh, thần đồng xứ Catalonia đã được nhắc đến như “một hiện tượng kỳ thú của Arsenal” (lời bình của Henry Winter, cây bút chuyên viết bóng đá số 1 nước Anh 2004 của tờ Telegraph).

Fabregas đã lập nên một loạt kỷ lục mới của Arsenal

Từ dạo ấy Fabregas bắt đầu được chú ý và liên tiếp xô ngã các kỷ lục. Tháng 12/2003, cậu lập kỷ lục cầu thủ trẻ nhất từng ghi bàn cho Arsenal (khi 16 tuổi 212 ngày, ở trận gặp Wolverhampton). Đến tháng 8/2004 Fabregas lại lập kỷ lục khác: là cầu thủ trẻ nhất của Arsenal từng thi đấu tại giải Ngoại hạng (khi 17 tuổi 103 ngày). Do Patrick Vieira chấn thương còn Edu được nghỉ xả hơi sau quãng thời gian thi đấu tại Copa America 2004, Fabregas có cơ hội xuất hiện ở trận Siêu cúp Anh đầu mùa giải 2004 - 05. Arsenal gặp M.U tại sân Thiên niên kỷ ở Cardiff (Xứ Gan) trước 70.000 khán giả. Cầu thủ 17 tuổi Fabregas không tin mình lại có dịp đối đầu với Roy Keane và Paul Scholes trong trận đấu mở màn mùa giải mới tại Anh.

Ban đầu Fabregas có đôi chút lo lắng, song khi vào trận anh hoàn toàn tự tin. Fabregas hiểu Premiership có nhiều tiền vệ phòng ngự vào loại rắn mặt, song không có ai bằng Keane. Thế mà Fabregas chơi rất chững chạc, thậm chí làm Keane ngạc nhiên với những pha chuồi bóng hiệu quả. Arsenal hạ M.U 3-1, Thierry Henry ca ngợi: “Fabregas sẽ là phát hiện mới của Arsenal trong mùa bóng này”. Giới chuyên môn đánh giá: “Đã thoáng thấy hình bóng của một thủ lĩnh mới của Arsenal”. HLV Wenger nói: “Fabregas sẽ giữ băng thủ quân Arsenal trước năm 22 tuổi. Kể từ khi tôi đến sân Highbury, chưa có cầu thủ nào của Arsenal tiến bộ nhanh như Fabregas!”.

Fabregas đã được thừa nhận nhưng anh hiểu chặng đường phía trước còn rất gian nan. Ổn định cuộc sống tại London, “thủ lĩnh mới” của Arsenal  bắt đầu yêu thích cuộc sống tại Anh, nơi anh bắt đầu có nhiều bạn bè và những người có thể hỗ trợ mình trong cuộc sống như Vieira, Lauren, Robert Pires và Henry. Khi đến Arsenal, Fabregas không biết lấy một chữ tiếng Anh, nhưng chỉ hơn một năm sau anh đã nói khá trôi chảy ngôn ngữ của “quê hương thứ hai”. Tiếng Anh cũng là công cụ quan trọng giúp Fabregas nhanh chóng thăng tiến tại Arsenal. Rồi Fabregas bắt đầu chiếm chỗ của Vieira.

Chỉ sau 3 tuần được thế vai người khổng lồ (hiểu theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng) Patrick Vieira (chấn thương), Fabregas khiến cả giới bóng đá Anh ngạc nhiên. Đúng là lạ lùng, bởi không ai ngờ Wenger lại chọn một “chú nhóc” 17 tuổi trám vào chỗ của cầu thủ quan trọng nhất của Arsenal trong vai trò cực kỳ khó thay thế: tiền vệ phòng ngự. Chứng kiến Fabregas thiếu điều muốn chúi nhủi sau pha vào bóng ác liệt của gã lực lưỡng George Boateng (Middlesbrough), nhà bình luận bóng đá nổi tiếng nhất nước Anh Martin Tyler thốt lên: “Tội nghiệp thằng bé!”.

Từ khi còn rất trẻ, cho dù gặp bất cứ đối thủ nào, Fabregas đều chơi rất chững chạc

Tuy nhiên, sau đó Tyler phải thốt lên: “Tuyệt vời!”, vì Fabregas trong thế chới với đã kịp lấy thăng bằng, dẫn bóng qua thêm vài cầu thủ trước khi thực hiện đường chuyền dẫn đến bàn san bằng tỷ số 3-3 của Arsenal ở trận gặp Middlesbrough. Ở trận Arsenal hạ Everton 4-1, Fabregas khởi xướng cho bàn thắng của Ljungberg khi đoạt bóng trong chân gã lực lưỡng Gravesen và làm chủ hoàn toàn khu vực trung tuyến. Vẫn là lời bình của Tyler: “Fabregas là người đàn ông trưởng thành trong vóc dáng của một cậu bé”.

Fabregas quá hay chỉ sau 1 mùa giải nên Wenger không ngần ngại đưa ra quyết định gây sốc: bán Vieira cho Juventus vào đầu mùa giải 2005 - 06. Thật thú vị, Arsenal lại chạm trán Juventus của Vieira tại giai đoạn 2 Champions League. Người ta nói nhiều đến cuộc so tài Fabregas - Vieira. “Ông thầy” Vieira nói: “Tôi vẫn có thể học hỏi ở một cầu thủ trẻ như Fabregas nhiều điều bổ ích”. Quả thật, Fabregas có nhiều điều hay. Ngôi sao trẻ của Arsenal sẽ đem những gì học được từ Vieira để chống lại… Vieira!

Từ cú xoạc bóng, cách chọn vị trí trên sân, kinh nghiệm khi bọc lót cho hàng hậu vệ trước sức ép dồn dập của đối phương cho đến khả năng đọc trận đấu và thực hiện những đường chuyền nhanh mà không cần quan sát đồng đội, Fabregas tái hiện hình ảnh của Vieira thời đỉnh cao tại Arsenal. Thậm chí, anh còn ghi 1 bàn và chuyền cho Henry ghi bàn trong trận thắng 2-0 của Arsenal tại Highbury. Trận lượt về 2 đội hòa 0-0, Arsenal vượt qua Juventus ở tứ kết rồi Villarreal ở bán kết trước khi chạm trán… Barcelona ở trận chung kết!

Giấc mơ thuở nhỏ của Fabregas đã thành sự thật. Dù Arsenal thua Barca khá đau (dẫn trước 1-0 đến tận phút 79, có hàng loạt cơ hội tốt nhưng Henry không tận dụng được) nhưng Fabregas vẫn được thừa nhận đẳng cấp ngôi sao hàng đầu châu Âu. Anh được gọi vào ĐTQG TBN dự VCK World Cup 2006 và lập thêm một kỷ lục nữa. Ở tuổi 18, ngôi sao trẻ của Arsenal trở thành cầu thủ trẻ nhất trong vòng 70 năm qua được khoác áo ĐTQG TBN ở trận giao hữu TBN - Bờ Biển Ngà (Fabregas châm ngòi cho bàn gỡ 1-1 của TBN do David Villa thực hiện).

Fabregas trong màu áo ĐT Tây Ban Nha

Ngay cả Raul Gonzalez ở tuổi 18 cũng không khởi đầu tại đội tuyển một cách ấn tượng như Fabregas. Điểm khác biệt có thể là Fabregas nhiều kinh nghiệm hơn Raul khi bước qua tuổi 18. Hai mùa được thử sức tại Champions League, Premiership và cúp FA đã giúp Fabregas “lớn” hơn nhiều so với những cầu thủ cùng lứa. Fabregas khẳng định vị trí chính thức của mình ở ĐTQG chỉ sau 5 trận, khi trở lại Arsenal anh tiếp tục tỏa sáng trong mùa giải 2006 - 07.

Khi Henry liên tiếp ngồi ngoài do chấn thương, chính Fabregas đã xốc dậy đội bóng, thúc đẩy các cầu thủ trẻ chơi tốt (lọt vào CK cúp LĐ Anh, chơi lấn lướt trước Chelsea dù bị đối thủ thắng ngược 2-1). Đã đến lúc Fabregas đẩy Wenger vào tình thế khó khăn.

(Theo Thể Thao TPHCM)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X