Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Fabregas: Từ thần đồng trở thành ngôi sao (P2)

Thứ Năm 17/01/2008 09:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Fabregas không thể quên lần đầu gặp Wenger ở sân tập của Arsenal. Dù Wenger biết tiếng TBN song ông chỉ dùng tiếng Anh khi nói chuyện với Fabregas. “Cậu bé” đến từ xứ Catalonia hiểu mình cần nhanh chóng trau dồi vốn tiếng Anh nếu không muốn trở thành “người ngoại quốc” trong tập thể Arsenal...   

Fabregas: Từ thần đồng trở thành ngôi sao (P1)
 
Kỳ 2: Không ngừng học hỏi tại Arsenal



Ấn tượng đầu tiên của Fabregas về Arsenal không mấy tốt. Mùa hè năm 2003, Fabregas ký hợp đồng với Arsenal. Cậu không khỏi hoang mang khi chứng kiến Arsenal đại bại 0-3 trước Inter Milan ngay tại Highbury vào tháng 9/2003 ở Champions League. Liệu Arsenal có phải là CLB lớn như mình nghĩ? Liệu mình có làm hơn được Patrick Vieira hoặc Gilberto Silva, Edu ở tuyến giữa Arsenal? Fabregas không thể không nghĩ đến những điều ấy nhưng cậu đã xác định rõ: trót phóng lao thì phải theo lao, hãy cố gắng hết mình, phần còn lại cứ phó mặc cho Thượng đế! Với suy nghĩ ấy, Fabregas thanh thản bắt đầu cuộc chinh phục Arsenal. 

Fabregas luôn miệt mài học hỏi và tự rèn luyện bản thân

Dù vừa giúp TBN đoạt chức VĐ World Cup dành cho lứa tuổi U.17 (riêng Fabregas được nhận 2 giải: Cầu thủ hay nhất và Vua phá lưới) song tài năng trẻ xứ Catalonia không nhận được ưu đãi gì so với các cầu thủ trẻ khác tại Arsenal. Cậu được cấp một túi hành lý nhỏ, một đôi giày rồi được đưa về một ngôi nhà nhỏ ở Barnet thuộc vùng Hertfordshire. Chủ nhà này là một phụ nữ luống tuổi được Arsenal giao nhiệm vụ kèm cặp các cầu thủ trẻ mới đến CLB.

Fabregas bắt đầu gậm nhấm nỗi cô đơn và buồn chán nơi đất khách quê người. Một vài bộ quần áo, một chiếc tivi nhỏ, một máy PlayStation (dùng chơi điện tử) tự trang bị, một máy nghe nhạc. Fabregas rùng mình khi nhớ lại cuộc sống lúc ấy: “Cái tivi quá nhỏ đến nỗi tôi muốn… đui mắt khi chơi điện tử quá lâu. Khi ấy, tôi chỉ mơ ước được một căn phòng lớn hơn một chút, như của anh Phillippe Senderos”. Tuyển thủ Thụy Sĩ này ở cùng nhà với Fabregas, sau đó cả hai cùng “đột phá” vào đội hình chính thức của Arsenal.

Senderos và Fabregas nương tựa nhau để sống và tồn tại trong bóng đá. Sau nửa năm, cuộc sống đối với Fabregas vẫn không có gì khác: đi tập, về nhà, đi học tiếng Anh suốt cả tuần, cuối tuần theo dõi đội dự bị thi đấu. Ngày cuối tuần không bạn bè, không vui chơi, chỉ có chiếc máy vi tính với những bài học vỡ lòng về tiếng Anh và môi trường sống tại Anh. Buồn quá, đôi lúc Fabregas muốn trở về Catalonia nhưng ý nghĩ ấy lập tức được dập tắt: “Tôi đến Arsenal để đá bóng chứ không phải để hưởng nhàn. Tôi phải tự tìm niềm vui ở những điều tẻ nhạt xung quanh mình”.

Mãi rồi cũng quen, Fabregas không còn tự nép mình trong căn phòng nhỏ bé ở vùng Barnet nữa. Khi có dịp, cậu đến các cửa hiệu băng đĩa, kẹo bánh trên đường Oxford Street hoặc High Barnet Street, tự trang bị cho mình một số “đồ chơi” cần thiết cho cuộc sống của cầu thủ tập sự. Sống tự lập từ nhỏ nên Fabregas tỏ ra chững chạc từ cách ứng xử, lời nói cho đến phong cách thi đấu.

Giờ đây, thời gian khó đối với Fabregas đã qua. Bạn gái của Fabregas đã đến London ở cùng anh. Ngôi sao này có một ngôi biệt thự khang trang tại khu M25 gần đường Gilberto với đầy đủ hệ thống truyền hình vệ tinh, internet và một kho sách. Ngày trước, khi rảnh rỗi thú giải trí của Fabregas thường là những quyển sách được người Anh yêu thích. Dần dà Fabregas trở thành người Anh, cách mà anh cho rằng sẽ dễ hòa nhập với cuộc sống tại xứ sương mù. Fabregas quen một số fan của Arsenal là tác giả những cuốn sách anh đọc. Những nhà văn ấy có chung nhận xét về Fabregas: một chàng trai trẻ thông minh, ham học hỏi, lém lỉnh nhưng sâu sắc. 

Sự trưởng thành của Fabregas có công sức rất lớn của Arsene Wenger

Ngay cả khi đã thành tài như bây giờ, Fabregas vẫn giữ nếp sống chỉn chu rất cần thiết cho một cầu thủ chuyên nghiệp. Trước ngày diễn ra trận đấu anh thường đi ngủ sớm, tự nghiên cứu các đối thủ của mình qua kho tàng internet và những mối quan hệ trong bóng đá. Fabregas thường hay hỏi ý kiến của Wenger về các vấn đề trong bóng đá. Tất nhiên, anh luôn nhận được những lời chỉ dẫn tận tình, song đừng hiểu nhầm Fabregas và Wenger có mối quan hệ đặc biệt. Ngôi sao trẻ của Arsenal thẳng thắn: “Wenger đối xử với tôi chẳng khác những cầu thủ khác. Thậm chí, ông còn nghiêm khắc với tôi hơn vì muốn tôi nhanh chóng tiến bộ. Mới đầu tôi sợ Wenger nhưng sau đó càng tiếp xúc với Wenger tôi càng thích”.

Fabregas không thể quên lần đầu gặp Wenger ở sân tập của Arsenal. Dù Wenger biết tiếng TBN song ông chỉ dùng tiếng Anh khi nói chuyện với Fabregas. “Cậu bé” đến từ xứ Catalonia hiểu mình cần nhanh chóng trau dồi vốn tiếng Anh nếu không muốn trở thành “người ngoại quốc” trong tập thể Arsenal. Wenger rất hài lòng về Fabregas: “Đôi khi Fabregas nghĩ còn nhanh hơn cả tôi. Cậu ta luôn biết tôi muốn gì. Fabregas làm tôi ngạc nhiên vì không đi chơi đêm 5 ngày/tuần như nhiều cầu thủ Arsenal khác. Fabregas rất chuyên nghiệp và luôn biết mình cần phải làm gì”.

Fabregas đã học cách phòng ngự của Lauren, mô phỏng cách di chuyển của Gilberto Silva và luôn xem Patrick Vieira là tấm gương lớn. Khi còn nhỏ, Fabregas từng xem Vieira thi đấu qua truyền hình nhưng không nghĩ có ngày mình được sát cánh cùng thủ quân Arsenal. Lần đầu Fabregas đá cặp với Vieira là trải nghiệm thú vị không thể nào quên. Ngay pha chạm bóng đầu tiên, Fabregas đã để mất bóng dễ dàng, sau đó chơi cực kỳ kém cỏi. Tan trận, Fabregas như kẻ mất hồn. Trên chuyến xe bus trở về London, cậu thu mình vào một góc tối. Rồi thần hộ mệnh xuất hiện. Vieira đến bên Fabregas, nhỏ nhẹ: “Không có gì buồn, cậu bé! Trước mắt cậu là hàng chục trận đấu tồi tệ như vậy. Có ai còn trẻ mà không phạm sai lầm? Đừng nản lòng mà hãy tự tin và cố gắng thể hiện tốt 100% khả năng, nếu không được cũng chẳng sao vì chúng ta là con người chứ không phải cỗ máy. Nhưng đừng bao giờ để  mình thua chính mình!”.

Fabregas đã học theo Vieira, và thành công sớm hơn cả thần tượng của mình ở Arsenal.

(Theo Thể Thao TPHCM)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X