Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Fabregas: Từ thần đồng trở thành ngôi sao (P1)

Thứ Tư 16/01/2008 10:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nếu ở lại Barca, Fabregas có lẽ sẽ trở thành một huyền thoại của sân Nou Camp như Guardiola. Thế nhưng, ngã rẽ cuộc đời đã đưa chú nhóc Fabregas một thân một mình đến nước Anh xa xôi. Rời xứ Catalonia khi mới qua 15 tuổi là quyết định khó khăn, dũng cảm và tự hào nhất của Fabregas.   

Kỳ 1: Dũng cảm… bỏ xứ ra đi


Sinh ngày 4/5/1987 tại quận Arenys de Mar thuộc xứ Catalonia, Francesc Fabregas Soler ban đầu thích môn… khúc côn cầu, nhưng sau đó đã quyết định theo nghiệp bóng đá, tiếp nối truyền thống của gia đình.
 
Khi chưa đầy 2 tuổi, Fabregas đã thường xuyên chễm trệ trên vai cha đến sân Nou Camp. Cho đến bây giờ, Fabregas vẫn thích người ta gọi mình là Cesc hơn vì “Fabregas là tên của bố tôi. Tôi không muốn người khác nhầm lẫn tôi với bố. Tôi rất tự hào về ông nhưng chỉ muốn là chính mình”. Bố của Fabregas là cầu thủ ít tên tuổi, từng xin thử việc ở FC Barcelona nhưng thất bại. Tài nghệ của ông chỉ đủ chơi cho CLB địa phương Arenys, nơi mà chú của Fabregas đang giữ chân… cầu thủ còn ông nội Fabregas là chủ tịch CLB.

Fabregas: Lúc mới chân ướt chân ráo đến Anh

Con hơn cha là nhà có phúc. Fabregas bố không bằng Fabregas con nhưng đã làm hết sức giúp Fabregas con tiếp cận nhanh với bóng đá chuyên nghiệp đỉnh cao. Từ nhỏ, Fabregas đã được định hướng chơi cho Barca, nơi cả cậu lẫn ông bố đều là culé (CĐV ruột của Barca). Khi ông bố Fabregas thử việc tại Barca, cậu nhóc Fabregas ngồi trên khán đài, mơ mộng về viễn cảnh khoác áo CLB khổng lồ xứ Catalonia. Thần tượng của cậu là Pep Guardiola. Đến bây giờ, phong cách thi đấu của Fabregas vẫn chịu nhiều ảnh hưởng của cựu đội trưởng Barca này, tuy nhiên tài năng và sự thành đạt của Fabregas có lẽ còn hơn Guardiola, người từng nhận xét: “Fabregas là một trong những cầu thủ thông minh và tiến bộ nhanh nhất mà tôi biết”.

Nếu ở lại Barca, Fabregas có lẽ sẽ trở thành một huyền thoại của sân Nou Camp như Guardiola. Thế nhưng, ngã rẽ cuộc đời đã đưa chú nhóc Fabregas một thân một mình đến nước Anh xa xôi. Rời xứ Catalonia khi mới qua 15 tuổi là quyết định khó khăn, dũng cảm và đầy tự hào nhất của Fabregas. Ngôi sao sáng của Premiership 2007 - 08 nhớ lại: “Tôi rất sung sướng ở Barca, nơi tôi có nhiều bạn bè và Barca cũng là đội bóng tôi rất hâm mộ.

Tôi đã mất nhiều tháng liền suy nghĩ khi người đại diện Joseba Diaz nói với tôi rằng Arsenal muốn có tôi. Khi ấy, tôi còn quá trẻ nên rất sợ hãi nếu phải xa rời những gì thân thuộc và gần gũi nhất. Nhưng tôi có cảm giác mình sẽ được đào tạo tốt hơn và có nhiều cơ hội thành công hơn tại Arsenal. Tôi đã nghe nhiều về Wenger. Tôi tin ông sẽ giúp tôi trở thành ngôi sao cỡ thế giới, như Patrick Vieira, Nicolas Anelka hoặc Thierry Henry. Đến giờ, tôi có thể mỉm cười vì sự mạo hiểm của mình rất sáng suốt”.

Chiêu mộ Fabregas là một trong những phi vụ thành công nhất của Wenger tại Arsenal, đồng thời chứng tỏ scout (chuyên gia săn lùng tài năng trẻ làm việc cho mỗi CLB) của CLB này làm việc hiệu quả. Fabregas chỉ đến Arsenal thông qua Francis Cagigao, một cầu thủ Anh gốc TBN từng đoạt chức vô địch cúp FA trẻ cùng đội trẻ Arsenal vào năm 1988. Khi Arsenal chuẩn bị ký hợp đồng dài hạn với Cagigao thì Barcelona nhanh tay “chộp” lấy tài năng trẻ này.

Quyết định chuyển tới Arsenal là hoàn toàn sáng suốt

Cagigao không bao giờ lọt vào đội hình 1 của Barca vì 2 lý do: chấn thương triền miên và sự cạnh tranh quá gắt gao. Thế là anh chuyển sang Racing Santander, sau đó chơi cho đội U.23 TBN. Dù rời Arsenal song Cagigao vẫn giữ liên lạc với đội bóng phía bắc London trong vai trò scout. Chính Cagigao đã “báo động” với Arsenal về Fabregas, ngôi sao trẻ bắt đầu gây chú ý trong đội trẻ Barca. Cagigao đùa: “Tôi đã rời Arsenal đến Barca, đây là lúc tôi đền đáp Arsenal. Tôi đã nói với PCT Arsenal David Dein rằng Fabregas sẽ là ngôi sao lớn nhất thế giới khi 24 tuổi”.

Khi Barca ý thức được họ sắp mất Fabregas thì đã quá muộn. Chủ tịch CLB xứ Catalonia Joao Laporta kiện Arsenal lên FIFA nhưng thất bại. FIFA cho rằng Arsenal không làm sai nguyên tắc chuyển nhượng khi tiếp cận Fabregas nên chỉ phải trả một khoản tiền nhỏ để chính thức sở hữu “viên ngọc quý” này. Arsenal thắng to qua vụ Fabregas, đòi lại cả vốn lẫn lời trước Barca qua vụ Cagigao trước đó 15 năm. Chưa hết, CLB xứ Catalonia còn “đau” hơn khi bị báo chí TBN chỉ trích không ngừng trong suốt 4 năm qua. Barca bị cho rằng đã sai lầm trong công tác đào tạo trẻ, tạo quá nhiều rào cản khiến những cầu thủ trẻ không thể trưởng thành và vươn lên đội 1. Barca đã nhìn lại mình trong công tác ươm mầm tài năng trẻ, kết quả là họ có Lionel Messi như ngày nay.

Thật ra, 5 năm trước khi để Fabregas ra đi, Barca chắc mẩm họ đã lời to khi được Arsenal trao đổi bằng tuyển thủ Hà Lan Giovanni van Bronckhorst. Barca còn thòng thêm một điều kiện trong hợp đồng bán Fabregas cho Arsenal: nếu Fabregas muốn rời CLB chủ sân Emirates, Barca sẽ được ưu tiên ký hợp đồng với cầu thủ này. Real Madrid có biết chi tiết này không khi đeo đuổi Fabregas suốt gần 2 năm qua song vô vọng. Thì ra, ngôi sao trẻ này vẫn còn mối liên hệ với Barca mà Barca thì đời nào muốn cho Real Madrid một chút lợi thế, dù là bất cứ lĩnh vực nào.

Fabregas đã đến được Arsenal, nhưng đây không phải là thiên đường. Cầu thủ trẻ này đã phải vượt qua biết bao khó khăn trước khi khẳng định mình trong hàng ngũ siêu sao của bóng đá Anh.

(Theo Thể Thao TPHCM)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X