Chủ Nhật, 22/09/2024Mới nhất
Zalo

Fabregas, từ cậu bé cô đơn đến vai người hùng

Thứ Sáu 02/03/2007 22:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

16 tuổi, anh đến Highbury từ Tây Ban Nha với hành trang chỉ là túi đồ gồm đôi giày, vài bộ quần áo và tất nhiên là một trái tim đầy mộng mơ và hy vọng. Ngày nay Fàbregas đã là một thần tượng tại Arsenal. Quãng thời gian 3 năm ngắn ngủi đó đã đánh dấu những nỗ lực phi thường cả trong và ngoài sân cỏ của chàng tiền vệ trẻ này.

Giữa khu trung tuyến tại Premier League vốn thừa sức mạnh mà không có khoảng trống, chàng tiền vệ nhỏ con người Tây Ban Nha vẫn để lại dấu ấn riêng với phong cách chơi bóng thảnh thơi nhưng vô cùng hiệu quả.

Nhiều chuyên gia đã liên tưởng phong thái điềm tĩnh của anh với tiền vệ vĩ đại Zinedine Zidane. Nhưng nếu như cầu thủ người Pháp tự tạo ra những khoảng trống cho mình bằng kỹ thuật giữ bóng siêu hạng thì đàn em đang khoác áo Arsenal lại nổi bật với sự khôn ngoan lão luyện khó tin ở tuổi 19 cũng như cái đầu thông minh trời phú.

Tất nhiên, con đường thành công của anh không chỉ toàn màu hồng, nó cũng đầy chông gai mà phải bằng những nỗ lực không ngừng Fàbregas mới có thể vượt qua để có ngày hôm nay.

Thành công hôm nay là kết quả của những nỗ lực không ngừng

Dù được xem là tài năng lớn khi còn ở lò đào tạo của Barcelona nhưng chẳng có ưu tiên đặc biệt là cho Fabregas. Anh có một căn phòng nhỏ ở Barnet, Hertfordshire, nơi bà chủ nhà là "tai mắt" mà Arsenal dành cho các tài năng trẻ của mình. Nó không tồi nhưng rõ ràng là khác xa với "tương lai huy hoàng" mà Fabregas từng chờ đợi trước khi tới nước Anh.

Cầu thủ này kể lại: "Tôi có 1 dàn máy nghe nhạc, vài bộ quần áo, máy tính, một chiếc tivi nhỏ có thể kết nối với máy điện tử PlayStation của tôi. Nhưng sự thật là cái tivi đó nhỏ đến mức tôi cảm thấy mình như người mù khi chơi điện tử với nó". Một chút ghen tị trẻ con, anh tiết lộ: "Các bạn biết không, Philippe Senderos cũng ở khu đó, nhưng cậu ấy có một buồng to hơn nhiều".

Những ngày đầu, mọi thứ ở Arsenal đều "long lanh" và Fabregas rất hưng phấn. Nhưng rồi mọi chuyện cũng đi qua và những ngày tháng tiếp theo thật không dễ dàng gì.

Fabregas tâm sự: "Mỗi ngày đều thế, làm những công việc giống nhau và cũng buồn tẻ như nhau. Nếu không tập hoặc đi học tiếng Anh thì tôi sẽ ở trong buồng cả ngày, nghịch chiếc máy tính mà thực ra chẳng biết mình sẽ phải làm gì nữa. Cuộc sống buồn tẻ kinh khủng, mà cuối tuần thì cũng chẳng khá khẩm hơn gì bởi đó là lúc đội dự bị thi đấu. Tôi không có bạn bè, và đơn giản là cứ ngồi đó chẳng làm việc gì cả".

Những ngày đầu ở London quả là không dễ dàng với chàng trai mới 16 tuổi

Dần dần, sự tò mò và năng động của một chàng trai trẻ giúp Fabregas hòa nhập với cách sống rất khác biệt của người Anh. Anh cũng có được cạ cứng của mình là chàng trai đến từ Thụy Sỹ - Senderos. Những shop tại khu Barnet là địa chỉ yêu thích của cả hai.

Đôi khi, họ cùng xuống phố, la cà ở các khu dành cho thanh niên. Nhưng điều đó không làm Fabregas nguôi nỗi nhớ những ngày tràn ngập niềm vui ở Barcelona: "Tôi thường nghĩ về bạn bè ở quê nhà. Họ thường ra ngoài, tới hộp đêm và vui chơi thoải mái ở đó, trong khi mình ở đây, nhìn đi nhìn lại cũng chỉ có cái máy tính trước mặt và tự hỏi phải làm cái khỉ gì bây giờ".

Nhưng ý chí mạnh mẽ đã giúp anh đứng vững: "Mọi chuyện thật khó khăn, nhưng đó là lựa chọn tôi đã đưa ra và tôi phải theo đuổi đến cùng. Giờ thì mọi chuyện đã ổn. Bạn gái tôi đã sang đây và chúng tôi đã ổn định hơn nhiều. Chúng tôi có nhiều bạn và nhiều thú vui. Nhưng trên tất cả, tôi nghĩ vấn đề là tôi đã già hơn và suy nghĩ khác trước nhiều".

Thật buồn cười là một chàng trai chỉ bước sang tuổi 20 vào 20/5 này lại cho mình là "già". Nhưng đúng là anh đã thể hiện được sự lão luyện đó trên sân cỏ và cuộc sống cũng đã dần đi vào ổn định như của một người đàn ông trưởng thành.

Sự có mặt của cô bạn gái Carla đã truyền thêm sức mạnh cho Fabregas

Ở cùng bạn gái trong một căn hộ mới đầy tiện nghi, Fabregas không còn phải suy nghĩ nhiều về việc tiêu phí thời gian rỗi như thế nào. Internet và các nhà hàng Tây Ban Nha ở London giúp anh nguôi đi nỗi nhớ quê hương. Nếu không, như chính chàng trai này tâm sự, anh sẽ đọc sách hoặc đánh bài như những chàng trai Anh quốc chính hiệu.

Một trong những bí quyết để Fabregas vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và cũng giúp anh thi đấu tốt như hiện nay chính là ngủ.

Tiền vệ nhỏ con này tiết lộ: "Tôi thích ngủ. Thường thì mỗi đêm, tôi làm một giấc kéo dài 9 tiếng rưỡi. Nếu là đêm trước trận thì sẽ còn ưu ái cho mình ngủ thêm 1 tiếng rưỡi nửa cơ. Trước đây, giữa bữa ăn trước trận và khi vào khởi động, tôi cũng thường tranh thủ làm một giấc nhưng giờ thì thôi bởi vì nhiều lúc ngủ quên luôn".

Tuy nhiên, chẳng bao giờ người ta thấy Fabregas ngái ngủ trên sân bóng. Anh chính là nhà tổ chức của Arsenal, đội bóng được xem là chơi đẹp nhất Premier League hiện nay. Thậm chí, theo các chuyên gia bóng đá, chính anh chứ không phải Thierry Henry mới là người quan trọng nhất của "Các pháo thủ'' thành London hiện nay.

Với khả năng quan sát sắc sảo, những đường chuyền chết chóc và các bước chạy tung tăng khắp mặt sân không thể nắm bắt, không ngoa khi khẳng định anh đã trở thành một trong những tiền vệ trung tâm hay nhất thế giới ở thời điểm hiện tại.

Đó là lý do tại sao Real Madrid khát khao có được cầu thủ này. Tuy nhiên, Fabregas khẳng định vẫn đang hạnh phúc tại CLB của thủ đô London, dù với anh sân vận động mới Emirates không gần gũi như "mái nhà xưa" Highbury: "Đó là nơi mọi thứ nhỏ bé, nhưng gần gũi. Là khi mỗi trận đấu, chúng tôi nghe rõ các cổ động viên hát vang tên Vieira hay Henry. Đó cũng là nơi lần đầu tiên cái tên Fabregas được xướng lên trìu mến.

Tôi vẫn còn nhớ đó là trận chúng tôi thắng Blackburn 3-0 và tôi góp 1 bàn. HLV thay tôi khi trận đấu sắp kết thúc và đó là lúc các khán đài rộn vang tiếng 'Fabregas'. Lúc đó tôi thực sự chẳng hiểu gì vì thực ra tên tôi là Cesc, còn Fabregas là cách người ta vẫn gọi bố tôi. Nhưng sau khi giây phút bối rối đi qua thì cảm giác hạnh phúc lại ngập tràn".

Wenger đã trao cơ hội cho Fabregas và anh đã đền đáp ông xứng đáng

Ngoài những nỗ lực cá nhân, thành công của Fàbregas còn có công đóng góp rất lớn của HLV Wenger. Với những chàng trai trẻ túi đầy tiền, thường thì họ sẽ chè chén tiệc tùng đến bình minh 5 đêm trong một tuần, nhưng Fabregas thì khác và điều đó chính là lí do quan trọng khiến Wenger đặt niềm tin vào cậu học trò nhỏ bé của mình.

Biết tiếng Tây Ban Nha nhưng gần như ngay từ đầu, ông chỉ nói tiếng Anh với Fabregas. Điều đó gây ra nhiều khó khăn cho anh chàng này nhưng nó cũng giúp anh nhanh chóng hòa nhập với CLB.

Ngoài ra, Wenger luôn có những cuộc nói chuyện riêng nhiều ý nghĩa với các học trò mà tất nhiên tài năng trẻ người Tây Ban Nha này là người được ông quan tâm đặc biệt. Chính ông đã tạo ra niềm tin và thôi thúc khát vọng tiềm ẩn trong anh.

Những đồng đội lớn tuổi cũng có những ảnh hưởng quan trọng đến Fabregas. Lauren chính là người đã cho anh thấy việc tập thêm các kỹ năng cá nhân sau mỗi buổi tập chính là quan trọng như thế nào, cũng như cách làm sao để tránh những đòn phủ đầu mà các cầu thủ lớn tuổi thường "tặng" các đối thủ đàn em. Nhưng trên tất cả, Vieira là người để lại nhiều ấn tượng với Fabregas nhất.

Anh tâm sự: "Tôi vẫn còn nhớ như in một lần được chơi cùng anh ấy và đó thực sự là một trận đấu quá tồi của tôi. Liên tục để mất bóng và chẳng làm nên tích sự gì trong cả trận, ai cũng thấy tôi buồn nản thế nào. Khi đó, Vieira đã đến và tôi sẽ không bao giờ quên những gì anh nói lúc đó. Anh nói, tôi mới 17 và còn ít nhất 15 năm chơi bóng đỉnh cao, và chắc chắn sẽ còn nhiều trận đấu tồi nữa. Vấn đề là cống hiến hết mình và khi thấy mình chưa đạt 100% phong độ thì nỗ lực hơn nữa trong luyện tập để nhanh chóng trở lại. Những lời đó thực sự đã giúp tôi rất nhiều".

Giờ thì đồng đội và các đàn em có thể học được nhiều điều từ Cesc

Vieira cũng từng ở tình cảnh như Fabregas khi chân ướt chân ráo đến AC Milan năm 1995. Khi đó, người "dậy dỗ" anh là Marcel Desailly và Demetrio Albertini. Anh đã truyền lại cho Fabregas và trong ngày Vieira trở lại Highbury cùng Juventus, cậu bé Fabregas đã đánh bại người đàn anh trên sân cỏ bằng phong độ đỉnh cao.

Giờ đây với tư cách là cầu thủ quan trọng bậc nhất tại Arsenal, chàng tiền vệ trẻ này đã có đủ tư cách để chỉ bảo cho đàn em của mình.

Căn phòng nhỏ bé ngày nào tại Barnet giờ thuộc về một tài năng trẻ cũng đến từ lò đào tạo của Barcelona. Với đôi mắt ngái ngủ, tóc tai bù xù, quần áo xộc xệch, Fran Merida đang tái hiện hình ảnh của chính Fabregas ba năm trước.

Nhưng để có được vị trí như người đi trước, Merida cũng sẽ phải vất vả vượt qua cuộc sống buồn tẻ, những khác biệt văn hóa và quan trọng nhất là lắng nghe những lời chỉ bảo của thần tượng mới tại Arsenal.

(Theo VTC)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X