Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Fabregas có thể trở thành “tử huyệt” của Chelsea?

Thứ Ba 11/11/2014 16:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong bối cảnh tiền vệ người Tây Ban Nha đang đạt phong độ cao, tưởng chừng như điều này là hoàn toàn phi lý…

Không khó để nhận ra rằng bộ đôi Diego Costa và Cesc Fabregas chính là những tân binh thành công nhất tại Premier League tính đến thời điểm này. Trong khi Costa đã có 10 pha lập công thì Fabregas cũng thực hiện được 9 đường chuyền kiến tạo sau 11 vòng đấu. Đối với giới chuyên môn, sự xuất hiện của hai cầu thủ này cũng chính là những “làn gió mới” đem đến nét khác biệt đáng kể cho lối chơi của Chelsea. Từ một đội bóng vốn chỉ mạnh về phòng ngự và thường xuyên phải chờ đợi vào các tình huống phản công, The Blues đã thi đấu chủ động và linh hoạt hơn rất nhiều. Fabregas, không chỉ là một tiền vệ phân phối bóng hiệu quả mà còn có thể tạo ra sự đột biến ngay từ khu vực giữa sân nhờ vào khả năng sáng tạo tuyệt vời của mình.

Fabregas co the se khien Mourinho pha le, trao bang doi truong trong tuong lai gan, du chua co nhieu tham nien gan bo voi Chelsea.
Fabregas (trái) cần phải tích cực hơn trong phòng ngự

Khi mà Chelsea thi đấu thăng hoa, nhiều ý kiến cũng cho rằng trong tay HLV Jose Mourinho đang sở hữu cặp tiền vệ trung tâm cân bằng nhất châu Âu: Matic-Fabregas. Về mặt lý thuyết, hai ngôi sao này chính là những sự bổ sung cực kỳ hợp lý cho nhau, một người tổ chức tấn công hay, một người càn quét hiệu quả ở phía sau. Tuy nhiên, trên một phương diện khác, điều đó cũng không đồng nghĩa rằng tuyến giữa của The Blues đã thực sự trở nên hoàn hảo. Trong những thời điểm nhất định, sự hời hợt của Fabregas đối với nhiệm vụ tham gia phòng ngự hoàn toàn có thể trở thành yếu điểm của đội bóng chủ sân

StamfordBridge.

Nhìn lại trận đấu giữa Chelsea và Liverpool mới diễn ra cuối tuần vừa rồi, sẽ dễ dàng nhận thấy rằng, Fabregas chính là một trong những “mắt xích” chơi phòng ngự kém nhất bên phía The Blues. Rất nhiều lần, tiền vệ người Tây Ban Nha đã để cho Coutinho lẫn Emre Can có cơ hội tận dụng các khoảng trống ở khu vực trung tuyến. Một trong số đó, đã dẫn đến bàn thắng mở tỷ số của Liverpool, khi Emre Can nhận bóng thuận lợi từ Sterling và dứt điểm trong tư thế hết sức thoải mái. Đương nhiên, Matic vẫn là người chơi xuất sắc khi tham gia vào hết hết các “điểm nóng” bên phần sân nhà. Mặc dù vậy, có không ít thời điểm, ngôi sao người

Serbia đã không thể chơi bao sân một cách trọn vẹn, khi mà thể lực của anh cũng phần nào bị suy giảm. Lúc đó, lẽ ra với vị trí của một tiền vệ trung tâm, Fabregas cần phải lùi về và tích cực tham gia tranh chấp hơn. Nhưng không, cựu cầu thủ Barca tỏ ra hời hợt và dường như có chút gì đó thiếu trách nhiệm. Hệ quả, Chelsea đã để đội chủ nhà dồn ép trong khoảng thời gian 20 phút cuối trận và phải nhờ đến những nỗ lực không biết mệt mỏi của hàng phòng ngự mới giữ vững được tỷ số 2-1 chung cuộc.

fabregas chelsea liverpool

Có thể nhiều người sẽ cảm thấy thực sự “thiếu công bằng” nếu như chỉ trích Fabregas vào thời điểm này. Trên thực tế, ngôi sao người Tây Ban Nha đã thi đấu quá thuyết phục trong vai trò của một “nhà tổ chức” và trở thành nguồn cảm hứng chủ đạo giúp thầy trò HLV Mourinho chơi thăng hoa ở giai đoạn vừa rồi. Mặc dù vậy, đó mới chỉ là bề nổi của vấn đề mà thôi. Xét trên một khía cạnh đầy đủ hơn, Fabregas kiến tạo xuất sắc đâu có đồng nghĩa rằng cầu thủ 27 tuổi được phép “bỏ quên” nhiệm vụ hỗ trợ phòng ngự? Đừng quên rằng, trong sơ đồ 4-2-3-1 của Chelsea, cả hai tiền vệ trung tâm đều phải có trách nhiệm lùi về tranh chấp khi đội nhà gặp nguy hiểm. Tất nhiên là Matic với những phẩm chất “chuyên biệt” của mình sẽ thực hiện vai trò này nhiều hơn nhưng không có nghĩa rằng ngôi sao người Serbia phải làm… 100% công việc càn quét trước khu vực cấm địa. Chắc chắn sẽ có những thời điểm, Matic phải cần sự hỗ trợ nhất định từ phía Fabregas, không nhiều thì ít. Và quan trọng hơn, chính là thái độ tích cực của cựu đội trưởng Arsenal trong mỗi tình huống lùi về tham gia phòng ngự.

Tại Anfield, Fabregas dường như đã phần nào quên mất đi nhiệm vụ của mình. Về lâu về dài, điều này hoàn toàn có thể trở thành một “thói quen” không tốt khiến cho cầu thủ người Tây Ban Nha dần dần lười nhác và ỉ lại. Matic đương nhiên là một tiền vệ phòng ngự đẳng cấp nhưng không phải lùi nào anh cũng có thể gánh vác thêm trách nhiệm của người đồng đội. Trong những trận cầu quan trọng, Fabregas rõ ràng cần phải tập trung hơn nữa. Nếu không, chính anh sẽ là “tử huyệt” khiến Chelsea không thể tiến xa ở mùa giải năm nay…

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Nhân dịp Arsenal đang đạt được vị thế một ứng cử viên cho chức vô địch Premier League mùa giải này dựa trên “nền móng” là cặp trung vệ Gabriel Magalhães và William Saliba, sẽ rất thú vị nếu chúng ta tiến hành một cuộc “điều tra” về tình trạng hiện tại của các tổ hợp trung vệ còn lại ở giải đấu này.

Video

Xem thêm
top-arrow
X