Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Tiền vệ Fabian Delph: Lời giải cho bài toán Yaya Toure

Thứ Tư 02/12/2015 15:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Từ một bản hợp đồng không mấy được kỳ vọng, tiền vệ Fabian Delph dần khẳng định được vai trò của mình tại Man City và đủ sức thay thế cho lão tướng Yaya Toure.

Trong số các tân binh mà Man City đưa về sân Etihad trong phiên chợ Hè 2015 vừa qua thì tiền vệ Fabian Delph là cái tên nhận được ít kỳ vọng nhất. Cựu cầu thủ Aston Villa không được đánh giá cao như những Kevin De Buyne, Raheem Sterling hay Nicolas Otamendi một phần vì giá chuyển nhượng (8 triệu bảng) và phần khác đến từ tài năng cũng chỉ được nhận định ở mức trung bình. Trên thực tế, Delph được The Citiens mua về để làm giải pháp đóng thế cho Toure trong bối cảnh họ không thể dụ dỗ được Paul Pogba của Juventus.

Tien ve Fabian Delph Loi giai cho bai toan Yaya Toure hinh anh
Delph không nhận được sự kỳ vọng khi gia nhập Man City

Một lý do khác khiến Man City mua Delph vì họ muốn đảm bảo đủ số lượng cầu thủ nội địa đăng ký ở mùa này. Hay nói một cách khác, cầu thủ sinh năm 1989 chỉ đóng vai trò làm phong phú cho hàng ghế dự bị, làm “vật tế thần” giúp The Citizens tránh không bị FA sờ gáy về mặt pháp lý. Và cũng không giống như những Sterling hay De Bruyne, Delph cập bến Etihad theo một cách khá lặng lẽ không kèn, không trống. Rất nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng, việc Delph lựa chọn Man City là một quyết định sai lầm và nó rất có thể khiến cho sự nghiệp của anh bị thui chột qua năm tháng.

Man City 4-1 Hull City: Kevin De Bruyne kéo Man xanh vào bán kết League Cup
(Bongda24h.vn) - Không cần tốn quá nhiều sức lực, Man xanh vẫn dễ dàng tiêu diệt Những chú hổ để tiến bước vào nhóm 4 đội cuối cùng của cúp Liên đoàn Anh...

Chưa hết, tương lai của Fabian Delph còn bị đặt một dấu hỏi lớn khi giai đoạn đầu mùa tiền vệ Yaya Toure đã có màn hồi sinh ấn tượng. Cầu thủ người Bờ Biển Ngà đã khởi đầu như mơ khi tỏa sáng 1 bàn thắng và 3 đường kiến tạo trong 3 trận đầu tiên. Đó là thời điểm mà The Citizens đã khiến cho fan hâm mộ phải ngây ngất với những trận thắng vang dội và hiên ngang dẫn đầu bảng xếp hạng Premier League 2015-2016. Tất nhiên, việc Toure thi đấu thăng hoa cũng góp phần khiến cho cơ hội để Delph có đất diễn trong đội hình của HLV Pellegrini càng ít. Ở chiều hướng ngược lại, Fernandinho ngày càng chứng tỏ được giá trị của mình trong vai trò “mỏ neo” và không thể thay thế ở Etihad và Delph khó lòng có thể đánh bât được vị trí của người đồng đội này.

Chưa hết, vận xui còn đeo bám Fabian Delph với những chấn thương liên miên. Phải chờ tới tận trận gặp Everton hôm 23/8, cầu thủ sinh năm 1989 mới được tung vào sân để thay cho Silva nhưng anh chỉ được thi đấu vỏn vẹn 1 phút. Những trận tiếp theo, Delph chỉ được thi đấu ở những phút cuối trận và kết quả đã gần như an bài cho The Citizens với quãng thời gian lần lượt là 15’, 4’, 12’, 45’ và 30 phút. Và trận Man City gặp Southampton hồi cuối tuần qua, Delph mới lần đầu tiên được HLV Pellegrini điền tên với đội hình xuất phát.

Tien ve Fabian Delph Loi giai cho bai toan Yaya Toure hinh anh 2
Delph liên tục vắng mặt vì chấn thương

Đó là trận đấu mà mà Delph đá cặp tiền vệ trung tâm với Fernandinho. Không chỉ làm tốt nhiệm vụ phòng ngự với 4 cú tắc bóng, 5 pha đánh chặn, cựu cầu thủ của Aston Villa còn hỗ trợ tấn công khá tốt và những cú sút xa sấm sét, bàn thắng ghi vào lưới của thủ môn Stekelenburg là minh chứng rõ nhất cho điều này. Đây là trận đấu mà Fabian Delph đã hoàn thành tốt vị trí và vai trò của lão tướng Yaya Toure để lại và điều này đã giúp cho chính bản thân anh mở ra một tương lai tươi sáng tại sân Etihad. Sau khi ghi bàn thắng đầu tiên cho The Citzens, Delph đã không giấu được sự vui sướng: “Bàn thắng này đã giúp tôi trở nên mạnh mẽ hơn. Thời gian qua tôi đã phải sống trong áp lực bởi chấn thương và ghế dự bị. Hy vọng mọi chuyện sẽ tiếp tục suôn sẻ với tôi.”

Man City nhận liền hai tin vui trước trận gặp Stoke
(Bongda24h.vn) - Tiền đạo Sergio Aguero và thủ môn Joe Hart đã bình phục chấn thương và sẽ trở lại trong trận Stoke vs Man City tại vòng 15 Premier League...

Tất nhiên, màn trình diễn của Fabian Delph không chỉ khiến cho CĐV Man City hài lòng mà bản thân HLV Pellegrini cũng như được mở hội trong bụng. Bằng chứng là trong trận Man City 4-1 Hull City tại tứ kết League Cup rạng sáng nay, Delph tiếp tục được ông thầy người Chile điền tên vào danh sách đội hình xuất phát và đây là trận đấu anh đã chơi trọn vẹn 90 phút. Ấn tượng của người xem về Delph là cầu thủ thi đấu sức mạnh nhưng không thiếu phần tinh quái. Stilian Petrov, đồng đội cũ của Delph tại Aston Villa đã nhận xét: “Delph đang tìm lại cảm hứng thi đấu như ngày nào. Tôi tin cậu ấy hoàn toàn có thể tiệm cận tới trình độ của những Lampard hay Gerrard vào một ngày không xa.”

Việc Fabian Delph thi đấu ấn tượng đang giúp cho HLV Pellegrini có thêm rất nhiều giải pháp ở tuyến tiền vệ, đặc biệt là vị trí của Yaya Toure. Trong những năm qua, lối chơi của Man City phụ thuộc quá nhiều vào phong độ của Toure. Khi cầu thủ Bờ Biển Ngà thi đấu thăng hoa thì The Citizens giành được những chiến thắng vang dội và ngược lại. Một ví dụ để chứng minh, bài toàn Touredependencia (phụ thuộc vào Toure) chính là nguyên nhân khiến đội chủ sân Etihad trải qua một mùa giải 2014-2015 đại bại, không thể giành nổi bất cứ một danh hiệu nào.

Tien ve Fabian Delph Loi giai cho bai toan Yaya Toure hinh anh 3
Nhưng giờ đây Delph đang là sự thay thế lý tưởng cho Toure

Sau chuỗi trận đầu mùa, Yaya Toure dần sa sút phong độ trong thời gian qua. Đây cũng là điều dễ hiểu khi mà cầu thủ người Bờ Biển Ngà đã bước sang tuổi 32, anh không còn sử dụng lối chơi giàu sức mạnh như trước và những pha tranh chấp cũng khá e dè. Sự sa sút của Toure là nguyên nhân khiến Man City trải qua chuỗi trận thi đấu kém cỏi trong thời gian qua và những trận thua trước Liverpool hay Juve. Rõ ràng, giờ đây HLV Pellegrini hoàn toàn có thể giải quyết bài toàn Toure bằng cách sử dụng Fabian Delph, cầu thủ đang tìm lại được sự tự tin của mình sau quãng thời gian dài mài quần trên băng ghế dự bị.

Xem thêm video Man City 4-1 Hull City (Tứ kết League Cup 2015-2016):

Hữu Trưởng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X