Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

FA và những giá trị không đổ

Chủ Nhật 05/01/2014 14:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ngày thứ 7 cuối tuần vẫn sôi động cho dù Premier League tạm nghỉ, thay vào đó người hâm mộ đã được “đổi món” bằng một thức tráng miệng tuyệt vời mang tên FA Cup. Có thể nói, khi mà đồng tiền đang chi phối một cách nặng nề các nền bóng đá, việc giữ được một giải cúp quốc gia có tiếng tăm là một điều thật sự khó. Song, bằng nhiều cách, người Anh đã thương mại hóa thành công giải đấu lâu đời nhất xứ sở sương mù. Để rồi khi Man City hùng mạnh bị Blackburn Rovers cầm hòa 1-1 tại sân Ewood Park thì người ta chợt nhận ra dù bóng đá Anh có bị toàn cầu hóa bao nhiêu đi chăng nữa thì FA Cup vẫn là FA Cup, vẫn tồn tại với những giá trị không đổi!

Man City hùng mạnh bị Blackburn Rovers cầm hòa 1-1 tại sân Ewood Park.
Man City hùng mạnh bị Blackburn Rovers cầm hòa 1-1 tại sân Ewood Park.

1. Tính cống hiến cao từ thể thức thi đấu

Như đã biết, người Anh luôn có những sáng tạo riêng cho những giải đấu mà họ lập nên. FA Cup cũng không phải là ngoại lệ. Nếu tại Đức các đội bóng thi đấu cúp quốc gia sẽ phải loại trực tiếp lẫn nhau thì tại Anh, hình thức loại trực tiếp trên cơ bản vẫn được sử dụng, chỉ khác khi hòa thì hai đội phải đá lại. Điều này quả thực là một ý tưởng hay bởi một phần nó không để các đội bóng lớn thua tức tưởi trong hiệp phụ hay trên chấm phạt đền chỉ trong một trận đấu.

Mặt khác, nó hạn chế sự mất sức của các cầu thủ khi bị bắt buộc đá cả hai lượt trận đi, về như ở Tây Ban Nha. Ngoài ra, nó cũng giúp các ông lớn có cơ hội làm lại trong tình huống lỡ bị cầm ở trận đầu tiên. Đương nhiên, tạo điều kiện cho các ông lớn tiến sâu vào giải là một cách để FA Cup nâng cao uy tín, cũng như tạo nguồn sống cho chính mình bằng quảng cáo hay bản quyền truyền hình. Cuối cùng, những ai đã xem trận Man Ctiy - Blackburn tối nay hẳn sẽ rất muốn xem tiếp tập 2 của cuộc thư hùng này. FA sẽ “tặng” người yêu bóng đá Anh thêm một trận đấu nữa. Thế là cả FA lẫn người hâm mộ đều có lợi, buồn chăng chỉ là Man City khi không thể giải quyết đối thủ trong 90 phút.

2. “Cái chết bất ngờ” luôn hiện hữu

Với đặc trưng 3 mặt trận dành cho các đội bóng nhỏ và 4 mặt trận cho các đội bóng lớn, bóng đá Anh thực sự là một cuộc tra tấn về thể lực, nhất là trong giai đoạn Giáng sinh – Năm mới lịch thi đấu càng dày đặc. Điều này đòi hỏi các đội bóng phải phân phối sức hợp lí, đặc biệt là các trận đấu cúp. Cũng xuất phát từ tâm lí này nên những cầu thủ dự bị ở các đội bóng lớn thường sẽ xuất quân ở FA Cup. Ngược lại, vì không phải chịu sức ép nào lịch thi đấu nên các đội nhỏ thường sẽ tung hết sức bình sinh mà đá. Thắng thì lên tinh thần, thua cũng chẳng sao vì đây là đấu trường hơi quá tầm.

Đấy chính là một phần nguyên nhân gây ra những “những cái chết bất ngờ” cho những ông lớn. Tâm lí dưỡng sức, cộng với việc đá với đối thủ thường là dưới cơ rất nhiều trong những loạt đầu tiên năm nào cũng khiến một vài “hạt giống” rơi rụng ngay từ vài vòng đầu. Năm 2010, tại vòng 3 FA Cup, MU đã hứng chịu một trận thua muối mặt ngay trên sân nhà Old Trafford trước đội hạng dưới Leed United. Không nói đâu xa, Arsenal năm ngoái cũng thua tức tưởi ở vòng 5, người hạ các Pháo thủ không ai xa lạ chính là Blackburn Rovers.

Ngoài ra, vì cách bốc thăm ngẫu nhiên không phân chia hạt giống như Champions League hay World Cup sẽ khiến các đội bóng mạnh có thể phải đối đầu với nhau ngay từ những vòng đầu tiên. Đương nhiên, những người trong cuộc chẳng ai vui với điều này vì rất có thể đội bóng sẽ bị loại sớm. Song, người hâm mộ luôn chờ đợi những trận đấu như thế. “Cái chết bất ngờ” – những trận so tài đỉnh cao luôn là điều mà những ai yêu quý bóng đá Anh trông đợi.

3. Đá là phải đẹp

Bỏ qua những hành động xấu xí như kiểu Suarez “cẩu xực” Ivanovic thì bóng đá Anh cơ bản là hiện thân của cái đẹp. FA Cup mặc dù là đá cúp, tính chất ăn thua thể hiện rõ ràng hơn cả giải ngoại hạng thì cái đẹp vẫn luôn được đề cao và là đích đến của các nhà quản lí.

Cũng chính vì tinh thần ấy, nên FA Cup dù kém chút ít danh tiếng vẫn thu hút kha khá lượng người coi trực tiếp lẫn qua màn ảnh nhỏ. Ở các nước ngoài biên giới Anh, rõ ràng người ta thích xem một trận Man City – Blackburn hơn là một trận đấu của Bayern Munich ở giải Đức. Không nói đến kết quả Man City bị cầm hòa, chỉ thưởng thức lối chơi của đội bóng “Hoa hồng” là cũng đủ khiến chúng ta mê mệt. Nhìn từng đường chuyền nắn nón, những pha đánh gót điệu nghệ, và cả cái tinh thần quật khởi ở hiệp 2, ai biết đâu họ là một đội bóng hạng dưới. Bóng đá hay cuộc sống nếu cứ mạnh được yếu thua thì còn gì thú vị. Đội cửa dưới hôm nay đã chiến đấu thực sự quả cảm, không hề tiêu cực (câu giờ, chặt chém) như nhiều người tưởng tượng. Họ tấn công sòng phẳng với các những con người tính ra giá trị có khi còn hơn cả đội bóng Blackburn cộng lại. Những fan trung lập còn chờ đợi gì hơn nữa ở FA Cup?

Theo Bongda
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X