Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

FA thắt chặt các điều luật tài chính: Tránh một Portsmouth thứ hai

Thứ Sáu 16/04/2010 16:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Những nhà đầu tư muốn sở hữu các CLB bóng đá của Anh nhiều khả năng sẽ phải có một cuộc giải trình ngân sách khi Liên đoàn bóng đá Anh (FA) đang tiến hành một biện pháp thắt chặt các điều luật về tài chính nhằm tránh tình trạng trở thành các công cụ kiếm tiền.

Cơn khủng hoảng tài chính thế giới đã khiến cho hàng loạt các đội bóng của Anh rơi vào tình trạng điêu đứng. Dù vẫn có được những khoản tiền béo bở từ các hợp đồng quảng cáo cũng như bản quyền truyền hình nhưng con số này chưa đủ để bù lỗ so với số tiền mà CLB này đã bỏ ra để chiêu mộ các cầu thủ trước đó. Điển hình nhất là ở mùa giải năm ngoái, sau khi đã tốn khá nhiều tiền vào các mùa chuyển nhượng trước đó, hầu hết các đội bóng Anh đều không thể trả được hết các món nợ từ các ngân hàng. Do vậy, trừ có Manchester City với túi tiền vô đáy của các ông chủ A rập, hầu hết các CLB khác đều tương đối "dè xẻn" trên thị trường chuyển nhượng bởi mục tiêu của họ vẫn chủ yếu là phải tìm mọi cách để thanh toán các món nợ trước thời gian đáo hạn với ngân hàng.

Việc FA bắt các nhà đầu tư giải trình ngân sách sẽ tránh được tình trạng
các đội bóng Anh dần trở thành các cỗ máy kiếm tiền

Mới đây, CLB Portsmouth đã chính thức bị chính quyền thành phố quản chế sau khi tuyên bố phá sản. Trên giấy tờ, Portsmouth thuộc quyền sở hữu của tỷ phú người Hongkong - Balram Chainrai. Nhưng trên thực tế, thương nhân này không đóng góp được nhiều cho đội bóng. Mục đích khi tiếp quản CLB vào tháng 2 năm nay của Chainrai chỉ nhằm mục đích thu lại 17 triệu bảng mà vị cựu chủ tịch Al-Faraj nợ ông. Chính điều này đã dẫn đến việc The Pompey phá sản cũng như chắc chắn phải xuống hạng sau khi bị FA trừ tới 9 điểm.

Tấm gương của Portsmouth vẫn còn đó và nó buộc FA phải đi đến một quyết định nghiêm ngặt hơn với mỗi một nhà đầu tư nào có ý định sở hữu các CLB Anh. Theo đó, trước khi chính thức trở thành ông chủ của các đội bóng, những nhà đầu tư này sẽ buộc phải bước qua một khâu quan trọng là giải trình được tiền vốn cũng như ngân sách để chứng minh có đủ thực lực để tiếp quản một đội bóng hay không.

Động thái của FA có thể coi là một hành động tích cực của FA và nhận được khá nhiều sự ủng hộ người hâm mộ bóng đá xứ sở sương mù. Với việc thắt chặt các điều luật về tài chính, các CLB của Anh sẽ tránh phải rơi vào cảnh trở thành công cụ kiếm tiền cho các ông chủ của mình (MU chính là ví dụ điển hình khi số tiền mà họ kiếm được chỉ chủ yếu được gia đình nhà Glazer mang đi trả nợ thay vì đầu tư cho tương lai của đội bóng).

Giờ đây, thay vì lo ngại các đội bóng sẽ trở thành miếng mồi ngon để các nhà đầu tư trục lợi, CLB đã có thể yên tâm nếu thuộc sự sở hữu của một ông chủ mới nào đó. Sự ổn định về vốn cũng như ngân sách từ các ông chủ này cũng sẽ giúp cho các đội bóng của họ có tiền để tăng cường lực lượng từ chính những lợi nhuận thu được trong mỗi một mùa giải .

Premier League tăng ngân sách chi trả cho CLB bị rớt hạng :
Thay vì 22,4 triệu bảng như hiện tại, 1 CLB dù cho bị rớt hạng cũng sẽ nhận được khoản 48 triệu mỗi mùa chơi tại Premier League, khoản tiền này sẽ được chi trả đầy đủ trong vòng 4 năm. Đây là kết quả của cuộc đấu tranh của những CLB nhỏ, luôn đứng trước nguy cơ phải chia tay Premier League bất cứ lúc nào. Họ cho rằng mình xứng đáng được đối xử công bằng hơn.

T.Linh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X