Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Everton và Liverpool liên tục bám đuổi nhau để tạo nên trận derby vùng Merseyside "siêu hấp dẫn"

Thứ Bảy 23/11/2013 19:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Với khoảng cách 2 điểm ít hơn Arsenal, Liverpool đang có thừa động lực và quyết tâm để giành chiến thắng trong trận đối đầu với Everton tối nay. Đặc biệt hơn khi đây là trận derby vùng Merseyside vốn được xem là giàu truyền thống và hấp dẫn nhất nước Anh. Tuy nhiên, đội chủ nhà Everton cũng chẳng phải những kẻ "dễ bị bắt nạt". Thầy trò HLV Roberto Martinez hiện tại cũng chỉ kém The Kop vỏn vẹn 3 điểm và sẵn sàng san bằng khoảng cách đó ngay thời điểm này. Trong hiệp một, Liverpool đã chơi tốt hơn khi tổ chức một thế trận tương đối hợp lý và dẫn trước đối thủ 2-1. Tuy nhiên, sự mất tập trung của thầy trò HLV Brendan Rogers trong 45 phút sau đó đã khiến họ phải trả giá với hai bàn thắng của Lukaku bên phía đội chủ nhà. Rất may cho Liverpool là "cứu tinh" Daniel Sturridge đã xuất hiện rất đúng lúc để giành lại 1 điểm quý giá cho đội bóng chủ sân Anfield. Còn với Everton, việc xuất sắc cầm hòa Liverpool trên "thánh địa" Goodison Park đã cho thấy tinh thần thi đấu cực kỳ quyết tâm của The Toffees. Chính tỷ số hòa 3-3 đã "lột tả" một cách chân thực sự nóng bỏng và hấp dẫn của trận derby vùng Merseyside tối nay. 

Trận derby vùng Merseyside thứ 220 trong lịch sử vẫn diễn ra quyết liệt dù chỉ còn mang tính chất vì danh dự
Trận derby vùng Merseyside giữa Liverpool và Everton đã diễn ra cực kỳ căng thẳng và hấp dẫn

Liverpool hiện đang bám sát Arsenal với khoảng cách 2 điểm ít hơn trên bảng xếp hạng. Với phong độ khá tốt trong giai đoạn kể từ đầu mùa tới giờ, trận derby Merseyside tối nay chính là cơ hội để The Kop khẳng định tham vọng của mình ở Premier League. Có vẻ như đã lâu lắm rồi người hâm mộ đội bóng chủ sân Anfield mới lại được thấy các cầu thủ của mình chơi bóng “tưng bừng” tới vậy. Và dĩ nhiên, trong một cuộc đối đầu quan trọng như trận derby với Everton, người Liverpool không được phép thua cuộc. Mặc dù vậy, đội chủ nhà cũng không phải những kẻ "dễ bắt nạt". Everton hiện đang xếp ở vị trí thứ 6 trên bảng xếp hạng, ngang bằng điểm với nhà ĐKVĐ Manchester United và chỉ kém hơn Liverpool... đúng một trận thắng. Nói như thế cũng là đủ hiểu các học trò của HLV Roberto Martinez sẽ quyết tâm như thế nào trong trận đấu này. Trên sân Goodison Park tối nay, chắc chắn sẽ là một cuộc đọ sức đầy hấp dẫn và quyết liệt. Rất có thể, sẽ lại là một bầu không khí căng thẳng giữa hai bên nhưng điều đó mới hoàn toàn phù hợp và cần thiết cho một trận derby được đánh giá là giàu truyền thống nhất nước Anh. 

Đội hình ra sân của Liverpool trong trận đấu này có phần khá bất ngờ khi chân sút chủ lực Daniel Sturridge không có mặt ngay từ đầu. Thay vào đó, HLV Brendan Rogers không sử dụng sơ đồ 3-5-2 quen thuộc nữa mà thay vào đó là hệ thống 4-2-3-1. Luis Suarez sẽ là người "lĩnh xướng" hàng công của Quỷ đỏ vùng Merseyside với vị trí trung phong cắm cao nhất. Ngoài ra, một điểm khác lạ nữa chính là việc HLV Roger xếp hậu vệ trẻ Flanagan chơi ở hành lang cánh trái. Trong khi đó, bên phía Everton vẫn có được đội hình mạnh nhất với sự phục vụ của hầu hết các cầu thủ quan trọng. 

Đúng như dự đoán, trận đấu diễn ra với tốc độ tương đối nhanh ngay từ đầu. Cả hai bên đều chủ động nhập cuộc bằng cách đẩy cao đội hình về phía phần sân đối phương để tìm kiếm các cơ hội. Sau những phút đầu để Everton gây áp lực về phía khu vực cấm đia, Liverpool đã dần dần lấy lại quyền kiểm soát bóng và hệ quả là họ đã có được bàn thắng đầu tiên. Phút thứ 5 của trận đấu, từ một quả phạt góc của Steven Gerrard, bóng được treo vào vòng cấm và đã bật sang cánh phải cho Coutinho. Tận dụng sự lơi lỏng của hàng phòng ngự đội chủ nhà, tiền vệ người Brazil đã dứt điểm rất nhanh mở tỷ số cho The Kop. Thầy trò HLV Brendan Rogers vươn lên dẫn trước. Tuy nhiên, đúng với tính chất của một trận derby hấp dẫn nhất xứ sở sương mù, chủ nhà Everton đương nhiên không dễ dàng chịu khuất phục đối thủ cùng thành phố. Ngay lập tức, các học trò của HLV Roberto Martinez "vùng lên" đáp trả một cách mạnh mẽ và phần thưởng xứng đáng dành cho họ chính là bàn thắng của Mirallas sau đó chỉ đúng 3 phút đồng hồ. Từ một quả đá phạt khá xa khung thành của Mignolet, bóng cũng được đưa vào vòng cấm, chạm đầu tiền vệ Barkley trước khi Mirallas ở bên phải nhanh chân đưa bóng vào lưới. Tỷ số được quân bình 1-1 cho đội bóng chủ sân Goodison Park.

Những phút tiếp theo, trận đấu vẫn tiếp tục được cả hai bên duy trì với tốc độ cao và thế trận trên sân đã diễn ra cực kỳ hấp dẫn. Sau khi có được bàn gỡ hòa, chủ nhà Everton như được tiếp thêm sức mạnh từ khắp mọi góc khán đài và chơi cực kỳ sòng phẳng với Liverpool. Phút thứ 12, tiền đạo Lukaku có một pha đối mặt trực tiếp với khung gỗ nhưng thủ thành Mignolet đã băng ra rất nhanh khiến cho chân sút người Bỉ bị lỡ đà và đẩy bóng ra hết đường biên ngang. Đội chủ nhà áo xanh gần như vượt trội The Kop về thời lượng kiểm soát bóng. Họ liên tục đẩy bóng về phía phần sân của đối phương để tấn công. Mặc dù vậy, đội quân của HLV Brendan Rogers vẫn tỏ ra rất bình tĩnh và chặn đứng mọi cơ hội ghi bàn của đối thủ. Trong một tình huống khá hiếm hoi giành được bóng ở bên phía phần sân đối phương, Luis Suarez đã khiến tiền vệ Gareth Barry phải phạm lỗi với mình. Và bất chấp khoảng cách khá xa, cầu thủ người Uruguay vẫn tung ra một pha sút phạt cực kỳ ngoạn mục. Bóng đi thắng về phía bên trái khung thành của Everton và thủ môn Howard đã bó tay hoàn toàn. Tỷ số được nâng lên 2-1 cho Liverpool.  

Bàn thắng của Suarez giống như một thứ "chất xúc tác mạnh" khiến cho trận đấu trở nên quyết liệt và hấp dẫn hơn nữa. Chủ nhà Everton sau đó đã liên tục tìm kiếm các phương án tổ chức lên bóng về phía phần sân của The Kop để tìm kiếm cơ hội gỡ hòa. Trong đó, tiền vệ Barkley chơi cực kỳ nổi bật và là điểm sáng bên phía đội bóng của HLV Roberto Martinez. Chính cầu thủ này là người đã tung ra hai cú sút xa ở các phút thứ 21 và 28 về phía khung thành của Mignolet nhưng đều bất thành. Đặc biệt, trong tình huống thứ nhất, Barkley đã khiến cho thủ môn người Bỉ phải rất vất vả để cản phá thành công pha dứt điểm của mình. Sự năng nổ và nhiệt tình của cầu thủ này cũng giúp cho Everton giành được quyền kiểm soát khu vực giữa sân và liên tục cầm được bóng. Về phía Liverpool, đội bóng của HLV Brendan Rogers chủ động chơi khá chậm và tập trung vào việc phòng ngự bên phần sân nhà. The Kop chỉ cắm một mình Luis Suarez ở phía trên nhằm tận dụng các tình huống phản công. Điều này khiến cho Everton gặp rất nhiều khó khăn mỗi khi bị mất bóng ở giữa sân. Hệ quả là đội chủ nhà đã phải lĩnh 2 thẻ vàng ở các phút thứ 31 và 36 dành cho Barkley và Mirallas. Đáng nói là trong pha phạm lỗi có phần khá nguy hiểm của tiền đạo Mirallas với Suarez, chân sút người Uruguay đã phải tạm thời rời sân để nhận sự chăm sóc của các bác sĩ. 

Trong khoảng thời gian còn lại, đội khách Liverpool vẫn tiếp tục duy trì lối đá phòng ngự phản công của mình. Chiến thuật này tỏ ra khá hiệu quả khi tiền vệ đánh chặn Lucas Leiva thường xuyên lùi xuống khá sâu để chơi như một trung vệ thứ ba trong đội hình The Kop. Phía Everton vẫn tỏ ra vượt trội về thời lượng kiểm soát bóng với 57% thời gian giữ bóng trong trận đấu. Phút thứ 45, tiền đạo Lukaku tiếp tục có cơ hội băng xuống đối mặt với Mignolet nhưng lại anh tỏ ra quá chậm chạp và để cho Lucas can thiệp kịp thời. Trong 3 phút bù giờ của hiệp thi đấu thứ nhất, đội chủ nhà vẫn không ngừng nỗ lực tổ chức lên bóng tấn công đối thủ. Phút thứ 47, pha phối hợp khá ăn ý của hai cầu thủ Leighton Baines và Pienaar đã giúp hậu vệ cánh người Anh có được tình huống dứt điểm sạt cột dọc. Khá đáng tiếc cho thầy trò HLV Roberto Martinez. Hiệp một kết thúc với tỷ số 2-1 tạm thời nghiêng về phía đội khách Liverpool. Chắc chắn, khi bước sang hiệp hai, Everton sẽ không dễ "đầu hàng" mà tiếp tục tìm mọi cách lên bóng tấn công để tìm đường vào khung thành của Mignolet.  

Hiệp thi đấu thứ hai được mở đầu có phần "chậm chạp" hơn so với hiệp một. Có thể giải thích điều này là bởi vì phía Liverpool đã dẫn trước nên hoàn toàn chủ động chơi "chững" lại và tập trung giữ vững thế trận. Trong khi đó, Everton dù khá "nóng lòng" đẩy cao đội hình để tìm kiếm cơ hội nhưng đã vấp phải sự kháng cự mãnh liệt từ phía đội khách. Nhận thấy dấy hiệu bế tắc, HLV Roberto Martinez đã quyết định thay đổi nhân sự. Phút thứ 50, sau khi Leighton Baines có những triệu chứng bị đau nhé, vị chiến lược gia người Tây Ban Nha đã quyết định thay hậu vệ cánh trái của mình bằng Deulofeu, một cầu thủ có xu hướng chơi tấn công nhiều hơn. Với sự điều chỉnh này, có thể hiểu là Everton đã hoàn toàn "sẵn sàng" cho một "canh bạc tất tay" trên sân nhà với đối thủ "truyền kiếp" Liverpool. Đội bóng chủ sân Goodison Park chắc chắn sẽ chơi tấn công nhiều hơn nữa trong những phút còn lại để chiến đấu tới cùng cho trận derby "máu lửa" này. Ngay lập tức, sự thay đổi người bên phía đội chủ nhà đã phát huy được tính hiệu quả cần thiết. Phút thứ 54, chỉ sau khi được tung vào sân một lúc, Deulofeu đã có tình huống đối mặt với Mignolet nhưng lại để thủ môn người Bỉ bình tĩnh cản phá thành công. Hết sức đáng tiếc cho tiền vệ thuộc biên chế Barcelona vì đây là một trong những cơ hội khá... ngon ăn kể từ đầu hiệp. 

Liverpool dù chơi khá chậm rãi nhưng không vì thế mà đội bóng của HLV Brendan Rogers tỏ ra thiếu nguy hiểm trong mỗi lần lên bóng. Trái lại, với sự hiện diện của Luis Suarez ở phía trên cùng với một hàng tiền vệ có khả năng điều phối bóng cực kỳ cơ động, The Kop vẫn gây ra nhiều khó khăn cho hàng phòng ngự Everton. Đáng kể nhất chính là tình huống ở phút thứ 59 khi tiền đạo người Uruguay có một pha đi bóng xộc thẳng vào vòng cấm địa đối phương và đẩy ra cho Allen, tuy nhiên cầu thủ này lại dứt điểm ra ngoài một cách rất đáng tiếc. Sau đó, Allen tiếp tục chơi không tốt khi phải nhận một thẻ vàng vì lỗi đá vào ống chân của Mirallas. Dù chơi không quá áp đảo nhưng Everton vẫn tạo ra được một vài pha bóng sóng gió đối với khung thành của Liverpool. Tiêu biểu là tình huống ở phút thứ 64, lại một lần nữa là Lukaku băng xuống từ cánh trái để đối mặt với Mignolet nhưng vẫn để thủ thành mang áo số 22 "từ chối" một cách đầy tiếc nuối. 

Các học trò của HLV Brendan Rogers vẫn tiếp tục duy trì lối chơi phòng ngự chậm rãi của mình và không để Everton có nhiều cơ hội áp sát khung thành. Trong khi đó, đội chủ nhà vẫn cố gắng lên bóng liên tục không ngừng nghỉ về phía cầu môn đối phương. Và cuối cùng, sau hàng loạt những nỗ lực của các cầu thủ, đội quân của HLV Roberto Martinez đã được đền đáp thành quả một cách xứng đáng với pha lập công của Lukaku. Phút thứ 71, từ một nỗ lực cứu bóng của đồng đội, chân sút người Bỉ đã có cơ hội dứt điểm ngay trong vòng cấm địa của The Kop. Và đương nhiên, sau quá nhiều lần không thành công trong trận đấu này, tới lần này, Lukaku đã tận dụng trọn vẹn thời cơ của mình để buộc Mignolet phải vào lưới nhặt bóng lần thứ hai. Pha lập công cực kỳ quan trọng này của Lukaku đã giúp cho Everton quân bình tỷ số 2-2 trước Liverpool. 

Sau khi bị gỡ hòa, Liverpool buộc phải dâng cao đội hình nhằm tìm kiếm một chiến thắng. Phút 76, Suarez có cơ hội ghi bàn sau tình huống tạt bóng của Gerrard tuy nhiên cú đánh đầu của cựu ngôi sao Ajax Amsterdam đã bị thủ thành Howard cản phá. Nhận thấy cần phải tăng cường cho hàng công, HLV Brendan Rogers quyết định tung Daniel Sturidge vào sân thay cho Lucas Leiva. Với ý đồ chơi tấn công trong khoảng thời gian còn lại, đội bóng áo đỏ liên tục tổ chức lên bóng nhằm tìm kiếm cơ hội. Thế nhưng, mọi chuyện không hề dễ dàng với The Kop. Sau bàn thắng quân bình tỷ số của Lukaku, Everton đã chơi bình tĩnh hơn rất nhiều. Và chính đội bóng chủ sân Goodison Park mới là những người chủ động tạo nhịp trận đấu để khiến Liverpool gặp khó khăn. Hệ quả là đội chủ nhà đã có được bàn thắng thứ ba và người ghi bàn không ai khác, lại là Lukaku. Phút thứ 83, từ một quả phạt góc bên cánh trái, tiền đạo người Bỉ băng vào cực nhanh để tung ra cú đánh đầu trái phá tung lưới thủ môn Mignolet. "Người gác đền" của Liverpool đã không có một phản xạ nào trong pha bóng này bởi Lukaku đã dứt điểm quá "phũ phàng". Tỷ số là 3-2 cho Everton và bây giờ, chính Liverpool lại là những người phải bám đuổi. Thời gian của trận đấu là còn khá ít về dĩ nhiên, áp lực dành cho đội quân của HLV Rogers cũng là không hề nhỏ.

Tuy nhiên, Liverpool vẫn cho thấy được bản lĩnh của mình trong những thời khắc quan trọng này. The Kop "miệt mài" tổ chức tấn công và rồi họ cũng được nhận được thành quả xứng đáng cho sự nỗ lực không biết mệt mỏi của mình. Ngay phút thứ 89, chỉ 1 phút sau khi tiền đạo Mirallas bên phía Everton rời sân, Daniel Sturridge đã có cú lắc đầu cực kỳ nhạy cảm để đưa bóng vào lưới thủ thành Howard. Một bàn thắng có ý nghĩa cực kỳ quan trọng với Liverpool vì chính nhờ pha lập công này, đội bóng của HLV Rogers mới giành được 1 điểm trên sân vận động Goodison Park. Trong những phút đá bù giờ, thậm chí Sturridge còn tiếp tục thêm một lần đưa bóng thành công vào lưới Everton nhưng không được trọng tài công nhận do lỗi việt vị. Còn với Everton, đúng với tinh thần của một trận derby, các học trò của HLV Martinez vẫn chơi sòng phẳng và mạnh mẽ trước đội khách. Thế nhưng, thời gian còn lại là quá ít và không đội nào ghi thêm được bàn thắng nào. Tỷ số hòa 3-3 được giữ nguyên cho tới khi tiếng còi mãn cuộc vang lên.  

Đội hình xuất phát:

Everton: Howard - Baines (Deulofeu 50'), Distin, Jagielka, Coleman - Barry, McCarthy, Pienaar, Barkley-  Mirallas (Osman 88'), Lukaku.

Liverpool: Mignolet -  Flanagan, Agger, Skrtel, Johnson -  Lucas (Sturridge 79'), Allen (Moses 69) - Gerrard, Henderson, Coutinho - Suarez.

  • Nam Anh 

Có thể bạn quan tâm

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Video

Xem thêm
top-arrow
X