Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Everton – Liverpool: Giữa ánh sáng và vực thẳm…

Chủ Nhật 17/10/2010 11:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Có lẽ đây là lần đầu tiên trong lịch sử, trận derby Merseyside lại trở nên đáng thương như thế. Chỉ khoảng 1/4 thế kỷ trước, cuộc đấu giữa Everton và Liverpool vẫn còn là cuộc chiến vì ngôi Vương. Còn bây giờ, các vị trí thứ 3 và thứ 4 từ dưới lên của 2 màu xanh-đỏ đã khiến cho trận cầu tại Goodison Park chắng khác nào trận chiến trụ hạng. Tuy nhiên, xét cho cùng, chính những điều này sẽ hứa hẹn 90 phút hết sức quyết liệt và đáng xem.

Liverpool đã đổi chủ thành công. Và bây giờ người ta sẽ chờ xem tâm lý của các cầu thủ sẽ bị tác động theo hướng nào. Thành tích đá 7 trận chỉ được vẻn vẹn 6 điểm là không thể tưởng tượng nổi với The Kop, dù ai cũng nói Roy Hodgson cần thời gian, vì ông đang có cả 1 đại công trường ngổn ngang. Thực tế, sự khởi đầu quá tệ hại của Lữ đoàn Đỏ không thể giải thích đơn giản trên băng ghế huấn luyện. Một mùa hè nữa trôi qua mà Anfield không có bất cứ sự đầu tư nào đáng kể. Vấn đề chiều sâu trong đội hình đang dần trở thành gánh nặng. Tâm lý sợ thua kéo chân từng cầu thủ trên sân. Và Roy nữa, những gì ông làm cho thấy một hình ảnh thật tội nghiệp, thay vì hào hùng trên cương vị nắm giữ 1 trong những đội bóng giàu thích nhất nước Anh. Phải chăng những phương pháp huấn luyện dành cho các CLB nhỏ đang ảnh hưởng tới Liverpool? Có lẽ còn hơi sớm để nói vậy. Nhưng có 1 điểm rõ ràng, The Kop đang chơi 1 thứ bóng đá rất “khó xem”. Khách quan mà nói, Liverpool vẫn sẽ rất khó đánh bại ở các trận quan trọng như thế này. Có điều, cũng chẳng nhiều người tin họ sẽ thắng.

Liverpool sau khi đổi chủ liệu có đổi vận?

Ở phương diện nào đó, Everton cũng gây ngạc nhiên không kém sau những gì đã thể hiện. Dù với một nguồn lực khiêm tốn, nhưng thật lạ kỳ khi đội hình chơi cực hay ở cuối mùa trước của Moyes (đứng thứ 8) lại đứng ở phía cuối bảng xếp hạng. Thói quen khởi đầu chậm chạp của The Toffees đang được… duy trì. Nhưng tất nhiên, mọi CĐV của họ đều đã có lý do để lo sợ. Sau 6 trận chỉ toàn hòa và thua, Everton đã thắp lên ngọn lửa hy vọng bằng chiến thắng 2-0 trên sân Birmingham ở vòng 7. Nhưng nếu như hôm nay họ không thể tiếp tục thắng, phía trước đã là vực sâu.

Cả Liverpool cũng vậy, dĩ nhiên. Giữa ánh sáng và vực thẳm, họ sẽ phải cùng quyết định ở Goodison Park. Một trận hòa có lẽ là vô nghĩa vào lúc này.

Vẫn sẽ là “Derby rực lửa”

Trên sân nhà, Everton chẳng có lý do gì để sợ đối thủ cùng thành phố. Bầu không khí cuồng nhiệt từ các khán đài xanh sẽ khiến trận đấu trở nên rất nóng, đồng nghĩa với việc các cầu thủ sẽ khó chơi hơn, dễ bị kích động hơn. Trên lý thuyết, Liverpool cần nhiều hơn sự tỉnh táo để chơi tốt trên sân đối phương. Nhưng Hodgson cũng sẽ có lý khi kêu gọi một tinh thần cảm tử của các học trò. Trận derby Merseyside thực tế chẳng bao giờ có sự khoan nhượng. Tính cạnh tranh và sự thù địch đã trở thành 1 thứ đặc sản mỗi khi họ gặp nhau. Chẳng thế mà trong 36 trận đấu giữa Liverpool và Everton tại Premier League, đã có 19 thẻ đỏ được rút ra, nhiều hơn bất cứ cặp đấu nào.

Ở thời điểm này, có lẽ hy vọng The Kop chơi ngạo nghễ và bình thản như một đại gia thực thụ là hơi khó. Thay vào đó, tinh thần quyết chiến sẽ là thứ vũ khí đáng tin cậy hơn với họ. Đó là sự thật! Dù nó sẽ khiến nhiều CĐV nào của Liverpool cũng cảm thấy khó chịu. Hiện tại, đội khách sẽ khó xem trận derby thứ 214 cũng giống như các trận derby khác. Áp lực chiến thắng là rất lớn. Rủi ro cũng rất cao, nếu như các cầu thủ Liverpool không làm chủ được mình trước đám đông Goodison Park.

Mùa trước, đội quân áo đỏ đã bị đánh bật khỏi top 4. Nhưng khó ai ngờ họ lại có mặt ở top cuối bảng giống như thời gian khủng hoảng năm 1984. Ai cũng hiểu nếu thầy trò Roy không sớm trở lại, mọi thứ sẽ trở nên quá muộn. Tuy thế, cũng không ai chắc đây đã là điểm dừng cuối cùng của cú lao dốc không phanh này hay chưa. Tính chất đặc biệt quan trọng của trận derby sẽ là cú hích, hay là một thảm họa nữa cho tinh thần The Kop? Câu hỏi đó quả không dễ trả lời.

Lực lượng

Everton: Moyes sẽ chờ tới phút chót để quyết định Jagielka có ra sân hay không. Saha, Pienaar, Rodwell, và mới nhất là Fellaini đã vắng mặt vì các chấn thương khác nhau.
Liverpool: Torres đã có thể đá chính. Konchesky cũng đã trở lại. Nhưng Aurelio, Kuyt và Agger chưa sẵn sàng.

Đội hình dự kiến
Everton: Howard; Neville, Heitinga, Distin, Baines; Coleman, Heitinga, Arteta, Osman; Cahill; Yakubu.
Liverpool: Reina; Johnson, Carragher, Skrtel, Konchesky; Lucas, Poulsen; Cole, Gerrard, Jovanovic; Torres.
Dự đoán: Liverpool thắng 2-1

Roy Hodgson: Tôi cần thêm thời gian

Chiến lược gia kỳ cựu này đã đưa ra thông điệp với các ông chủ mới: ông muốn xin thêm thời gian. “Việc chỉ định tôi đã được cân nhắc kỹ. Tôi biết đây sẽ là một công việc khó khăn nhưng sẽ rất buồn nếu chỉ sau sáu bảy trận không thành công, mọi người đã nghĩ rằng phải tìm một ai khác. Không có chiếc đũa thần nào ở đây. Tôi sẽ rất thất vọng nếu sau một thời gian ngắn như thế họ quyết định tìm một người khác. Tình hình phức tạp, nhưng tôi tin rằng tôi có thể thay đổi, nhưng tôi cần thời gian và sự kiên nhẫn”, Hodgson nói với tờ Guardian (Anh). Tuy nhiên, vị trí của Hodgson sẽ lại càng lung lay sau trận đấu tối nay, nếu Liverpool thua trận trước Everton ở Goodison Park. Đội bóng áo đỏ đã bị chính các CĐV của mình, vốn nổi tiếng trung thành, la ó dữ dội trên sân sau trận đấu gần nhất: thua Blackpool trên sân nhà và hiện đang ở trong vùng nguy hiểm. Trên thực tế, lúc này Liverpool cần một người năng nổ và sống động hơn so với Hodgson, khá trầm lặng và ít biểu cảm. Chưa kể vào mùa hè này, ông đã chi khoảng 20 triệu bảng vào những cầu thủ không thực sự phù hợp với Liverpool, như Christian Poulsen hay Raul Meireles, trong khi dù tuyên bố nhiều, NESV lẫn Henry không đưa ra cam kết cụ thể nào về ngân sách để tăng cường lực lượng, ưu tiên có lẽ là quan trọng nhất với Liverpool lúc này. Ngoài ra, những tin tức mới nhất về chấn thương kéo dài một tháng của Dirk Kuyt sẽ càng làm cho các vấn đề ở Anfield thêm trầm trọng.

 
(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X