Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Everton đã làm gì để chặn đứng Arsenal tấn công?

Thứ Hai 09/12/2013 11:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với việc một số ứng viên vô địch như Chelsea, Man City, Man United mất điểm ở vòng này, Arsenal có cơ hội gia tăng khoảng cách với đội theo sát nhất lên 7 điểm. Đó sẽ là con số thực sự ấn tượng trong mùa giải được coi là căng thẳng nhất ở Premier League những năm gần đây. Họ được đá trên sân nhà và đang có phong độ cao, ổn định. Nhưng cuối cùng, Pháo thủ không thể chiến thắng một Everton đang vào phom. Chúng ta cùng nhìn lại trận đấu đáng chú ý này.

Chiến thuật

Cả hai đội đều xuất phát với sơ đồ quen thuộc 4-2-3-1 nhưng cách triển khai có đôi chút khác biệt. Arsenal chơi trong phạm vị khá hẹp để tận dụng mối liên kết tuyệt vời giữa các tiền vệ của họ với Giroud. Các hậu vệ cánh của Pháo thủ được chờ đợi sẽ mở rộng biên độ tấn công nhưng chính các tiền vệ mới là những người tạo ra cơ hội. Everton bố trí Lukaku đá cao nhất và được hỗ trợ bởi 3 cầu thủ đá lùi phía sau kết nối với nhau rất tốt trong khi các hậu vệ cánh của họ thực sự đe dọa Arsenal từ hai biên. Hai tiền vệ Barry và McCarthy chơi lùi sâu để hỗ trợ phòng ngự. Họ lấp khoảng trống khi các hậu vệ biên của Everton dâng cao tấn công.

arsenal everton
 

Everton chơi pressing

Everton tìm cách gây khó khăn nhiều nhất có thể cho Arsenal khi họ tìm cách đưa bóng lên từ hàng thủ và cho các tiền vệ chất lượng cao của mình. Họ làm điều đó bằng cách gây áp lực mạnh lên các hậu vệ chủ nhà và kìm hãm bóng bên phần sân Arsenal thật lâu, nhất là trong hiệp 1 khi đội khách mới là những người chiếm ưu thế. Cụ thể là các tiền đạo cắm và lùi của Everton tích cực áp sát tranh chấp bóng với cặp trung vệ Arsenal, những người thường hay nhận bóng, để ngăn họ triển khai bóng lên phía trên càng lâu càng tốt. Để chống lại ý đồ đó, Arsenal hoặc là phải đá bóng dài lên hoặc là phải kéo các tiền vệ của họ lùi thấp xuống.

Khi các tiền vệ Arsenal buộc phải lùi thấp xuống thì các tiền vệ Everton đã làm rất tốt nhiệm vụ của họ để ngăn Arsenal tấn công. Cả Barry và McCarthy đều đã phải nhận thẻ vàng. Lối chơi máu lửa của họ đóng vai trò quan trọng giúp Everton ngăn cản ý đồ triển khai tấn công từ trung tuyến của Arsenal. Đội khách đã liên tục gây áp lực để ngăn cản Arsenal triển khai bóng. Trong trận nay, cầu thủ Everton đã thực hiện 18 pha chặn bóng, đa số là ở hiệp 1. Chính xác là họ thực hiện 7 pha chặn bóng thành công trong 30 phút đầu tiên.

Không có gì ngạc nhiên khi đó là thời điểm đội khách chơi hay nhất. Chính lối đá pressing của Everton đã khiến Arsenal câm lặng. Một miếng chiến thuật phòng thủ khác của Everton là gây sức ép cực mạnh trong chỉ vài giây lên cầu thủ Arsenal sau khi họ mất bóng để ngăn không cho Pháo thủ tổ chức các pha phản công nguy hiểm. Một khi Arsenal ổn định được vị trí và phối hợp được bóng thì các cầu thủ đội khách đã kịp lùi về và củng cố xong hệ thống phòng ngự của họ.

Barkley gây ấn tượng

Ross Barkley là phát hiện của Everton mùa này. Cầu thủ trẻ đã tìm được chỗ trong đội hình xuất phát và gây ấn tượng mạnh với các kỹ năng chơi bóng của anh cùng nền tảng thể lực tuyệt vời. Trận này Barkley tỏa sáng ở trung tuyến của Everton và anh chính là lí do giúp đội khách đá ngang cơ đội chủ nhà, thậm chí đôi lúc còn nhỉnh hơn Arsenal. Đặc biệt, Barkley gây rất nhiều khó khăn cho Mikel Arteta. Anh thực hiện thành công ¾ nỗ lực đi bóng của mình, hoàn thành 79% các đường chuyền và tung ra 3 cú sút. Trong khi đó đối thủ của anh đã chơi rất tê. Arteta chỉ thành công 2 lần trong số 5 lần tắc bóng ở trận này.

Arsenal phối hợp bóng trong không gian hẹp

Ở phía trên Arsenal phối hợp bóng trong không gian hẹp một cách có chủ đích. Họ làm việc đó với sự tham gia của tất cả các tiền vệ tài năng. Tham gia vào quá trình chạy chỗ khi Arsenal phối hợp bóng kiểu này có cầu thủ thứ 3 chơi rất hiệu quả. Bóng thường được đưa vào những khu vực có nhiều khoảng trống mà các hậu vệ cánh của Everton dâng cao để lộ ra. Chiến thuật này tỏ ra hiệu quả và chúng ta đã được chứng kiến một vài pha phối hợp một chạm nhanh như điện từ cầu thủ Arsenal. Cuối cùng, chính bằng cách khai thác khoảng trống ấy, họ đã phá vỡ được kết cấu phòng ngự của Everton để ghi bàn khi đường chuyền của Walcott đã được Oezil tận dụng thành công. 

Arsenal chuyền dài để giải tỏa sức ép

Vấn đề Arsenal gặp phải trong hiệp 1 là họ bị các tiền vệ Everton áp sát dữ dội khiến họ không có thời gian và không gian để phối hợp bóng lên phía trên từ trung tuyến. Điều này đặc biệt dễ thấy khi cầu thủ Arsenal vừa đoạt lại bóng đã ngay lập tức bị cầu thủ Everton áp sát, gây sức ép rất mạnh. Để chống lại lối chơi pressing này của Everton, ông Wenger đã chỉ đạo học trò chuyền bóng dài vượt qua hàng tiền vệ Everton nhiều hơn.

Ông cũng đẩy Ramsey lên cao hơn một chút để tận dụng khả năng phối hợp giữa anh và Giroud, cầm bóng ở những khu vực cao hơn, gần với cấm địa Everton. Giải pháp của Wenger tỏ ra hiệu quả và Arsenal có thể đưa bóng vào những khu vực có thể gây nguy hiểm cho khung thành Everton. Họ giữ bóng ở đó. Giroud đóng vai trò then chốt để thực hiện kế hoạch này. Tiền đạo người Pháp chiến thắng trong 3 pha không chiến với bộ đôi cao lớn Jagielka và Distin của đội khách.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X