Chủ Nhật, 02/06/2024Mới nhất
Zalo

Everton cầm chân Aston Villa trong một trận cầu hấp dẫn

Chủ Nhật 12/04/2009 21:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Luôn là đội dẫn trước, thậm chí có lúc cách biệt lên tới 2 bàn nhưng rốt cục Everton chỉ có thể rời khỏi sân Villa Park với 1 điểm trong tay. Dù chưa thể cải thiện thành tích nghèo nàn thời gian qua, nhưng bằng nỗ lực đáng khen ngợi, Aston Villa đã bảo vệ được vị trí thứ 5 khi lội ngược dòng thành công và nếu may mắn hơn, họ đã có thể giành trọn vẹn 3 điểm.

Cuộc đối đầu này có tính then chốt với cả 2 đội cho một suất dự cúp UEFA bởi họ chính là những đối thủ cạnh tranh trực tiếp của nhau. Aston Villa hiện hơn Everton 1 bậc và 1 điểm. Khoảng cách với đội xếp thứ 7 (West Ham) lên tới 8 điểm nên có thể khẳng định, cuộc chạy đua tới cúp UEFA chỉ là chuyện nội bộ giữa hai đội bóng này. Champions League thì xa vời quá vì cách biệt với Arsenal là quá lớn (9 điểm). Phong độ gần đây của đội chủ sân Villa Park là khá thất vọng với chuỗi 9 trận không thua (7 trận ở giải Ngoại hạng) trong khi Everton thì ổn định hơn nhiều. Nhưng nếu xét về mặt lực lượng thì A.Villa nhỉnh hơn khi chỉ thiếu vắng 2 cầu thủ quan trọng là tiền đạo Heskey và trung vệ Laursen do chấn thương còn danh sách ngồi ngoài của Everton dài dằng dặc với những cái tên như Arteta, Anichebe, Yakubu, Yobo hay Nuno Valente.

Hai đội cống hiến cho khán giả một trận đấu no nên bàn thắng

Hai đội khởi đầu trận đấu với tốc độ khá nhanh nhưng không có nhiều cơ hội rõ rệt được tạo ra khi mà hàng thủ 2 đội chơi rất kín kẽ và tập trung. Mãi đến phút 15, mới có cú sút trúng đích đầu tiên được tung ra. Xuất phát từ một pha đá phạt góc, đội trưởng Phil Neville đón rất đúng điểm rơi của trái bóng bị phá ra để tung cú sút búa bổ từ khoảng cách hơn 25m và Friedel đã phải đẩy bóng đi qua xà ngang. Chỉ 4 phút sau, nửa Xanh vùng Merseyside đã vượt lên dẫn trước. Một pha đánh trung lộ không có gì đặc sắc nhưng vô tình trở nên nguy hiểm do các hậu vệ Aston Villa chơi không quyết liệt và khá lúng tung. Hậu vệ số 3, Baines căng ngang vào trong và tiền vệ người Bỉ, Fellaini dễ dàng đệm bóng vào lưới ở cự ly gần khi mà trước mặt anh chỉ còn khung thành rộng thênh thang. Bàn thắng này một lần nữa khẳng định Fellaini là bản hợp đồng cực kỳ thành công của Everton. Kể từ khi tới nước Anh từ CLB Standard Liege với giá trị kỷ lục dành cho một cầu thủ người Bỉ vào tháng 9/2008,
Fellaini đã dần lấy được lòng tin của HLV David Moyes và đang là cầu thủ không thể thiếu của Everton.

Tinh thần của đội khách lên rất cao sau bàn mở tỷ số. Họ không cho đội chủ nhà có đủ thời gian để kịp định thần và xốc lại đội hình. Phút 21, Pienaar sau một pha dẫn bóng đã tung ra cú sút khá nguy hiểm từ ngoài vòng cấm và bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc. Tuy nhiên, chỉ 2 phút sau, họ đã có bàn thắng thứ 2. Từ quả phạt góc của Baines, cầu thủ người Australia. Tim Cahill băng vào đánh đầu dũng mãnh và Jagielka đã khôn khéo tác động vào Brad Friedel để vô hiệu hóa thủ môn người Mỹ. Nhờ thế, trái bóng cứ thẳng tiến tới ... xà ngang nhưng chính Cahill đã kịp thời ập vào đánh đầu nối ở ngay trước vạch vôi và lưới của Aston Villa không lý gì mà không rung lên lần nữa.

Bàn thua thứ 2 càng làm đội chủ nhà mất tinh thần và họ không tài nào triển khai được đấu pháp đã đề ra từ đầu trận. Hậu vệ trái, Baines đang chơi rất hiệu quả ở bên cánh và anh là mối đe dọa thường xuyên với cầu môn Aston Villa. Đúng vào những giây phút khó khăn và thất vọng nhất thì A.Villa đã tự tìm đường sống cho mình khi có bàn rút ngắn tỷ số xuống còn 1-2. Phút 33, James Milner tạt bóng khó chịu từ cánh phải và dù cho có tới 3,4 cầu thủ chủ nhà trong vòng cấm Everton nhưng chỉ duy nhất Carew là tung ra được cú dứt điểm hoàn hảo ở cự ly gần, đánh bại Tim Howard. Aston Villa bắt đầu lấy lại sự tự tin khi tâm lý nặng nề được giải tỏa. Thế cân bằng của trận đấu dần được lập lại. Phút 42, Everton tổ chức pha tấn công trung lộ khá đẹp mắt xuyên thủng hàng thủ A.Villa và nếu trung vệ Davies không kịp cản phá cú sút của chân sút Jo thì nhiều khả năng, Everton đã ghi thêm được bàn thắng.

Luôn là đội dẫn trước nhưng Everton không bảo vệ được thành quả của mình

Bước sang hiệp 2, đội chủ nhà quyết định tăng tốc và mạo hiểm dâng cao đội hình hòng tìm bằng được bàn san bằng tỷ số. Sức mạnh chủ yếu của Aston Villa đến từ sự hoạt động không biết mệt mỏi của "đôi cánh" Ashley Young - James Milner còn khu trung tuyến có sự góp mặt của đội trưởng Gareth Barry có vẻ vẫn chưa ăn được đội khách. Thi đấu lép vế so với đối thủ kể từ đầu hiệp 2 nhưng Everton lại một lần nữa khiến các CĐV chủ nhà phải thất vọng khi lần thứ 3 hạ gục Brad Friedel. Phút 53, nhận bóng từ Osman, cầu thủ người Nam Phi, Pienaar khống chế tốt, thoát khỏi sự truy cản của Luke Young rồi thực hiện cú sút cực kỳ đẹp mắt từ cự ly hơn 20m. Bóng ăn ra má ngoài và bay về góc xa. Thủ thành người Mỹ bất lực hoàn toàn và chỉ có thể đứng nhìn trái bóng đi vào lưới.

Trận đấu càng ngày càng trở nên hấp dẫn và số bàn thắng chưa dừng lại ở đây. Đúng 2 phút sau, đội quân của Martin O'Neil lần thứ 2 nhen nhóm lại hy vọng. Từ quả đá phạt chếch bên cánh phải ở ngoài vòng cấm, tiền vệ Milner đã có cú sút chính xác đến từng cm, đưa bóng vòng qua hàng rào và Howard dù đã rất cố gắng nhưng không thể cứu thua cho đội nhà. Giống như hiệp 1, Aston Villa chơi hay hơn hẳn khi có bàn thắng, khiến cho cầu môn đội khách liên tiếp bị chao đảo. Nhận thấy đội bóng của mình đang bị yếu thế, David Moyes quyết định củng cố hàng thủ khi đưa Jacobsen vào thay Hibbert. nhưng khi giải pháp này chưa mang lại hiệu quả thì Aston Villa đã có được điều mình muốn. Phút 67, trung vệ ĐT Anh,  Lescott trong nỗ lực phá bóng đã đưa chân trúng vào mặt Petrov. Tiền vệ người Bungari đổ vật trong khu vực 16m50 và ra vẻ đau đớn lắm. Chính hành động này đã phần nào tác động đến trọng tài Howard Webb và ngay lập tức, ông cho đội chủ nhà được hưởng một quả phạt 11m. Đội trưởng Barry bước lên chấm đá phạt và tự tin sút thẳng vào chính giữa cầu môn trong khi Howard lại đổ người sang bên phải. Thế là, Villa hoàn thành cuộc lội ngược dòng ngoạn mục nhưng họ còn muốn nhiều hơn thế bởi 3 điểm mới là mục tiêu của thày trò O'Neil.

Thế trận tiếp tục nằm trong tay Aston Villa và họ mải miết kiếm tìm bàn thứ 4. Phút 74, Ashley Young thực hiện cú sút chìm, căng từ ngoài vòng cấm về phía góc xa và nếu trái bóng đi vào trong một chút nữa thôi thì nhiều khả năng, lưới của Howard sẽ phải rung lên. Các cầu thủ trên hàng công của Everton cũng phải thường xuyên lui về hỗ trợ phòng ngự để bảo vệ thành quả 1 điểm có được. Phút 80, trung vệ Zat Knight đón đúng điểm rơi của quả đá phạt do Ashley Young thực hiện bên cánh trái để đánh đầu rung mành lưới đội bóng áo xanh nhưng tiếc là từ ... phía sau.

Aston Villa đã lội ngược dòng ngoạn mục

Phút 88, Milner tạt bóng từ cánh phải và John Carew đánh đầu chiến thuật cho
Delfouneso ở phía sau nhưng tiền đạo trẻ mới 18 tuổi của đội chủ nhà đã chậm một nhịp nên không thể chạm tới bóng.  Phút bù giờ thứ nhất của trận đấu, Delfouneso có thêm một cơ hội khác khi dùng kỹ thuật vượt qua Lescott sau đường chọc khe của đồng đội nhưng ở pha kết thúc cuối cùng, anh lại sút đúng vào người Howard. Những phút còn lại, các cầu thủ Everton đã phải “sống trong sợ hãi“ khi đội chủ nhà tung ra những cố gắng cuối cùng nhưng vẫn thành công trong việc giữ được 1 điểm.

Như vậy, Aston Villa đã giữ vững được vị trí thứ 5 của mình nhưng vẫn chỉ hơn Everton có 1 điểm mong manh. Dù chưa thắng nhưng với những gì thể hiện ở trận đấu này và cả trận thua MU ở vòng trước  nhất là về mặt tinh thần, các CĐV The Villans có quyền hy vọng về việc đội bóng sẽ hoàn thành mục tiêu đề ra. Champions League thì quá khó nhưng cúp UEFA thì rất khả thi. Với một đội bóng tiềm lực ở mức vừa phải như Aston Villa thì đó cũng là thành công chấp nhận được.

Đội hình thi đấu:
Aston Villa:
Friedel, Luke Young, Davies, Knight, Shorey, Milner, Petrov, Barry, Ashley Young, Agbonlahor (Delfouneso 54'), Carew
Everton: Howard, Hibbert (
Jacobsen
65'), Lescott, Jagielka, Baines, Osman, Neville, Cahill, Pienaar, Fellaini, Jo (Saha 81')

  • Quỳnh Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X