Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Everton 2-0 Liverpool: Đổi chủ, chưa thể đổi vận

Chủ Nhật 17/10/2010 21:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Chuỗi thành tích tệ hại của Liverpool tại Premier League tiếp tục kéo dài dù đội bóng vừa trải qua một cuộc chuyển giao quyền sở hữu. Thày trò Hodgson đã thua "tâm phục khẩu phục" người láng giềng đáng ghét Everton về mọi phương diện chứ không đơn thuần chỉ là tỷ số (0-2). Ông chủ mới John W Henry đã bắt đầu mường tượng được thách thức trước mặt ông khủng khiếp như thế nào vì Liverpool giờ đây không khác gì một đống hoang tàn, cần tái thiết một cách toàn diện.

Chưa bao giờ trong lịch sử hơn 100 năm thành lập, Liverpool khởi đầu mùa giải mới tệ hại đến thế và không hề thấy có dấu hiệu khi nào họ sẽ bắt đầu hồi phục. Sau 8 trận, Liverpool vẫn thi đấu bạc nhược, mờ nhạt, không có đường nét hệt như trận đầu tiên dù lực lượng không có nhiều xáo trộn so với mùa trước. Họ mới thắng duy nhất một trận (1-0 trước West Brom vào đầu tháng 8) và giành tổng cộng 6 điểm. Xét về số bàn thắng, họ có được 7 bàn, chỉ hơn duy nhất đội xếp cuối West Ham. Thất bại toàn diện trước người anh em Everton vào tối qua khiến The Kop tụt thêm một bậc từ thứ 18 xuống thứ 19 và nếu bộ mặt nghèo nàn này tiếp tục được thể hiện trong những vòng tới thì vị trí bét bảng đang dành sẵn cho Nửa đỏ vùng Merseyside.

Everton tỏ ra vượt trội trong trận derby vùng Merseyside

Nếu phải chỉ ra nguyên nhân vì sao Liverpool lại tụt dốc nhanh chóng đến thế thì có lẽ nhiều CĐV đội bóng có thể nói ngay: Roy Hodgson. Quả thực người đàn ông 63 tuổi này chẳng mang lại bất cứ một điều gì tốt đẹp cho Liverpool. Ông không biết cách kế thừa di sản do Benitez để lại. Có thể nó không đồ sộ nhưng dư sức giúp Liverpool có mặt ở nửa trên của BXH chứ không phải một chỗ đứng trong nhóm cầm đèn đỏ. Liverpool chơi ngày một tệ (mấy vòng đầu, họ còn thi đấu chấp nhận được) và không ai nhận ra được đâu là bản sắc của đội bóng phiên bản Hodgson. Đến cả những biện pháp khích lệ, động viên tinh thần các cầu thủ, chiến lược gia này cũng không biết cách ngoài mấy cái tuyên bố sáo rỗng: Liverpool vẫn ổn, vẫn đang cải thiện (theo chiều hướng .. đi xuống). Sau khi thâu tóm xong Liverpool, John W.Henry đã khẳng định hoàn toàn đặt niềm tin vào Hodgson nhưng xem ra đó chỉ là lời nói xã giao của một người mới còn hẳn vị triệu phú có cái vẻ ngoài đầy trí thức đã phần nào lờ mờ nắm được tài năng thực sự của người thuyền trưởng đội bóng và cơ hội dành cho Hodgson sẽ không còn nhiều. Thêm một vài trận tồi tệ nữa, chắc chắn ông sẽ phải chuẩn bị sẵn hành trang để cuốn xéo khỏi Anfield.

Các cầu thủ Liverpool muốn hạ gục đội bóng làng giềng như một món quà đầy ý nghĩa chào đón những ông chủ mới (triệu phú John W.Henry cùng cộng sự tại NESV cũng đã có mặt trên khán đài sân Goodison Park để chứng kiến khoản đầu tư mới thi thố ra sao). Trận derby vùng Merseyside sẽ là cột mốc đầu tiên của triều đại mới tại Liverpool, hứa hẹn huy hoàng hơn thời kỳ 2 tỷ phú Tom Hicks và George Gillett (cha đẻ sản phẩm cạo râu quen thuộc của phái nam, Gillette) bởi John W Henry là một chuyên gia hàng đầu nước Mỹ trong lĩnh vực kinh doanh thể thao. Dĩ nhiên, cả hai đội sẽ tung ra lực lượng mạnh nhất ở cuộc chạm trán lần này và rất may không có một gương mặt trụ cột nào vắng mặt. HLV Roy Hodgson áp dụng sơ đồ 4-2-3-1 với Torres chơi cao nhất và phía dưới là 3 hộ công xuất sắc: đội trưởng Steven Gerrard, Joe Cole và Maxi. Tiền vệ người Bồ Đào Nha, Raul
Meireles tiếp tục chơi cặp với Lucas ở khu trung tâm dù anh chưa để lại nhiều ấn tượng kể từ ngày gia nhập đội bóng. Đội phó Carragher phải dạt sang cánh phải và cặp trung vệ thuộc về Kyrgiakos - Skrtel.

Tình thế của hai đội khá giống nhau. Liverpool xếp thứ 18, một trong 3 vị trí phải xuống hạng và đứng trên chính là Everton (cùng giành được 6 điểm nhưng hơn hiệu số). Lợi thế sân nhà đã giúp Everton khởi đầu tốt hơn. Lần lượt Phil Jagielka và Distin tung ra các pha dứt điểm về cầu môn Reina nhưng đều không đi chính xác. Dù sao cũng cần phải thông cảm vì họ vốn là trung vệ nên không thể sút giỏi như các cầu thủ tấn công. Mãi đến phút 23, Liverpool mới có được pha tấn công sắc nét đầu tiên. Joe Cole tạt bóng từ cánh trái và Fernando Torres đánh đầu ngược, buộc Howard phải trổ tài đẩy bóng qua xà ngang.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Nhưng xét tổng thể, Everton vẫn là những người chơi hay hơn. Họ kiểm soát được khu vực giữa sân nên có quyền chủ động trong cả tấn công lẫn phòng ngự. Phút 28, Yakubu dứt điểm chìm nhưng Reina đã đổ người ôm gọn trái bóng. Và cuối cùng, đội chơi hay hơn cũng tìm được bàn thắng. Phát hiện mới của Everton mùa này, Seamus Coleman băng xuống bên góc phải mà không phải gặp bất cứ một sự truy cản nào quá quyết liệt từ Lucas và Konchesky. Nhờ vậy, hậu vệ trẻ 22 tuổi này mới có thể căng ngang vào trong cho Tim Cahill kết thúc nhanh ở khoảng cách chưa đến 10m, làm tung nóc lưới Reina.

Bị dẫn trước nhưng đội khách phản ứng lại khá yếu ớt. Họ thi đấu khá mờ, thiếu đường nét dù đội hình được đẩy lên cao và không thiếu những hảo thủ đủ sức tạo ra đột biến. Vì thế, hàng thủ Everton dễ dàng chống đỡ. Khó khăn chồng chất khó khăn với The Kop khi đối thủ Everton gia tăng được cách biệt 5 phút sau giờ nghỉ. Trong một tình huống phạt góc, Kyrgiakos đánh đầu phá bóng ra đến đúng vị trí của Mikel Arteta ở bên ngoài vòng cấm. Tiền vệ người Tây Ban Nha bình tĩnh khống chế rồi thực hiện cú vuốt đẹp mắt bằng má ngoài chân phải, đưa bóng bay lượn qua một rừng cầu thủ và chui vào lưới trong nỗ lực vô vọng của Pepe Reina.

Gerrard và các đồng đội sẽ đi đâu về đâu trong thời gian tới?

Với khoảng cách khá an toàn, tâm lý của Everton càng trở nên thoái mái và họ chủ động kìm hãm nhịp độ, tập trung đông lực lượng hơn bên phần sân nhà. Trong khi, "Lữ đoàn đỏ" thi đấu ngày một khẩn trương song càng như vậy, họ càng tỏ ra kém sắc sảo và thiếu hẳn những pha phối hợp đủ sức xuyên phá tuyến phòng ngự áo xanh. Trận đấu hầu như chỉ diễn ra trên phần sân Everton nhưng tất cả những gì khán giả thu nhận được là sự bế tắc cùng cực của đội bóng 18 lần VĐQG Anh. Chỉ tiếc cái quá khứ huy hoàng đó đã lùi quá xa rồi.

Phía ngoài đường piste, chiến lược gia người Anh buộc phải hành động khi thời gian không còn nhiều. Ông rút một tiền vệ phòng ngự (Lucas) ra khỏi sân và thay vào đó là chân sút tốt nhất của Liverpool từ đầu mùa, David N'Gog. Song The Kop không khởi sắc hơn bao nhiêu. Cảm thấy chưa đủ đô, Hodgson tiếp tục đưa Ryan Babel vào chiếm chỗ của Joe Cole, một trong những cầu thủ chơi tệ nhất Liverpool từ đầu mùa. Quả là giới chuyên môn đã rất chính xác khi nhận định Joe Cole là bản hợp đồng mới thất vọng nhất tính đến thời điểm này của Premier League mùa giải năm nay. Cựu cầu thủ Chelsea chưa làm nổi một trò trống gì dù đẳng cấp của anh đã được công nhận. Nhưng vấn đề của Liverpool không đơn thuần chỉ dừng lại ở chuyện con người mà còn là lối chơi, tinh thần, phong độ, động lực thi đấu.

Ngay cả khi quân bài cuối cùng, Jovanovic được sử dụng thì Liverpool cũng chẳng thể để lại được ấn tượng nào tại Goodison Park. Thất bại không có gì phải phàn nàn vì nó rõ ràng và thuyết phục như ban ngày khiến Liverpool tiếp tục an phận ở nhóm xuống hạng còn Everton đã áp sát được nửa trên của BXH. Chẳng lẽ đã đến thời tại vùng Merseyside, màu Xanh dần lấn lướt màu Đỏ.

Đội hình thi đấu
Everton:
Howard, Coleman, Jagielka, Distin, Baines, Arteta (Beckford 74'), Heitinga (Hibbert 72'), Neville, Osman (Bilyaletdinov 46'), Cahill, Yakubu
Liverpool: Reina, Carragher, Kyrgiakos, Skrtel, Konchesky, Lucas (NGog 71'), Meireles, Maxi Rodriguez (Jovanovic 84'), Joe Cole (Babel 79'), Gerrard, Torres

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X