Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Everton 0-2 MU: Kẻ thắng người thua và nỗi nhớ Lukaku không của riêng ai

Thứ Ba 02/01/2018 08:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Giải hạn chuỗi trận bạc nhược bằng chiến thắng 2-0 ngày đầu năm mới ngay trên đất khách Goodison Park, Man Utd biến Everton chính thức trở thành đối thủ ưa thích nhất của họ trong lịch sử Premier League với kỷ lục 35 lần đánh gục.

Nỗi nhớ Lukaku không của riêng ai

Thật là một thú vị hiếm hoi với sự vắng bóng của một cá nhân đều gây thương nhớ cho cả kẻ thắng người thua. Dõi theo màn trình diễn của cả Everton và Man Utd ở Goodison Park, có thể mạnh dạn khẳng định rằng hai đội đều bị ảnh hưởng đáng kể sau khi mất tiền đạo người Bỉ, may thay cho một bên khi nó chỉ mang tính chất tạm thời.

Đối với Everton thì có lẽ vĩnh viễn rồi, ít nhất cho đến khi Romelu Lukaku ngoài 30. Không còn ngôi sao chủ lực xuất sắc bậc nhất lịch sử để lĩnh xướng hàng công, đội chủ nhà hoàn toàn không tạo được áp lực đáng kể nào lên khung thành David De Gea, đừng nói gì đến chuyện buộc thủ môn người Tây Ban Nha phải trổ tài.

Rooney Everton 0-2 MU
Hàng công Everton trải qua một đêm thi đấu thất vọng toàn tập

Không phủ nhận cái đà hồi sinh không ngừng dưới thời Sam Allardyce, nhưng việc Everton cũng mới chỉ ghi nổi một bàn thắng trong 4 trận gần đây thực sự là vấn đề gây đau đầu. Rooney thì quá già, Calvert-Lewin thì quá trẻ, Mirallas và Sandro thì mất tích, trong khi khó ai có thể trách nặng những Tom Davies hay Oumar Niasse với những cơ hội băng cắt bị bỏ lỡ ở khoảng cách 5m50. Cùng chờ đợi tân binh 25 triệu bảng Cenk Tosun từ Besiktas sẽ làm ăn ra sao ở Goodison Park.

Bên kia chiến tuyến, thoạt nghe thì thực sự vô lý và mở mồm ra nói cho vui, không có Lukaku thì Man Utd mới có thể tìm lại cảm giác chiến thắng, sau 3 trận hòa bạc nhược liên tiếp với anh trong đội hình xuất phát.

Đúng, tân binh 75 triệu bảng vẫn đang gây thất vọng với phong độ sa sút không phanh. Nhưng không, hàng công Quỷ Đỏ chơi không hay thực sự như được thể hiện trên bảng tỷ số ở Goodison Park. Hai bàn thắng ngoài rìa vòng cấm đơn giản chỉ là những cú cứa lòng tuyệt đẹp mang đậm dấu ấn cá nhân của Martial, Lingard và đặc biệt Pogba dù anh chỉ sắm vai trò kiến tạo.

Everton 0-2 MU Ke thang nguoi thua va noi nho Lukaku khong cua rieng ai hinh anh 2
Dù có thế nào thì hàng công MU vẫn không thể sống thiếu Lukaku

Đối với Martial, cho đến trước khi khai thông thế bế tắc thì trông anh không có được sự thoải mái nhất khi thay thế vị trí mũi nhọn của Lukaku. Ở tài năng trẻ người Pháp vẫn thiếu chút gì đó để được như đồng đội đàn anh, dễ dàng nhận thấy nhất là lợi thế thể hình, như đã thua thiệt ra sao trong pha tranh chấp tay đôi phút 37 với Ashley Williams, cũng như sự tự tin xử lý và kiểm soát bóng trong không gian hẹp.

Với sự nhanh nhẹn và lắt léo của mình, xem ra Martial vẫn phù hợp với vai trò chạy cánh. Ngay cả Rashford thay anh sau đó cũng vậy, Man Utd khó phát huy được lối đá tạt cánh sở trưởng bởi điểm mạnh của chân sút người Anh là tốc độ chứ không phải không chiến hay tì đè. Và rồi suy cho cùng, chẳng đội bóng nào, dù lớn dù bé, lại không cần một trung phong mũi nhọn trong đội hình cả.

Pogba xứng danh thủ lĩnh Quỷ Đỏ

Hai đường kiến tạo không thể đủ nói lên tầm ảnh hưởng xuất sắc của Paul Pogba lên chiến thắng giải tỏa này của Man Utd. Như huyền thoại Thierry Henry nhìn nhận về đàn em đồng hương sau trận đấu ở Goodison Park, Pogba như thể đã trở về Juventus với một màn trình diễn điển hình thời còn ở Turin, thậm chí giờ ra dáng của một người đội trưởng thực thụ.

Dù rằng không phủ nhận Man Utd vẫn thiệt nhiều hơn lợi khi thiếu vắng sự phục vụ của Lukaku, nhưng đây cũng chính là cơ hội để Mourinho thử nghiệm những sơ đồ chiến thuật mới mà không có anh. Thật bất ngờ và đôi chút trớ trêu khi chính sự vắng mặt đó đã tạo điều kiện cho ông bạn thân tỏa sáng.

Pogba giup M.U tam thoi day lui khung hoang
Ngôi sao Pogba tỏa sáng trong chiến thắng Everton 0-2 MU

Thông thường, Mourinho vẫn hết mực trung thành với sở trường 4-2-3-1 đã làm nên tên tuổi, qua đây buộc Pogba phải ưu tiên phòng ngự trước, khi một mình Matic cáng đáng khu trung tuyến cùng anh không phải lúc nào cũng đã là đủ. Để tiền vệ người Pháp lùi sâu vậy thì rõ ràng chẳng thể khai thác trọn vẹn tiềm năng toàn diện của anh.

Làm khách của Everton mà phải bỏ lại Lukaku trong bệnh viện, Mourinho điều chỉnh sang 4-3-3 để trước mắt thích ứng, bồi đắp hàng công không tiền đạo người Bỉ trước. Tuy nhiên, chính việc có thêm nhân sự tuyến giữa tương đối đáng tin cậy như Herrera đã giúp giải phóng nhiệm vụ lùi sâu hỗ trợ phía dưới cho anh. Pogba của Juve lên tầm đẳng cấp thế giới là vì vậy, ở vị trí lệch trái trong hàng tiền vệ 3 người.

M.U đánh bại Everton: Ngày Pogba đẩy lùi khủng hoảng
Màn trình diễn ấn tượng của tiền vệ Paul Pogba giúp M.U đánh bại Everton 2-0, qua đó tạm thời thoát khỏi khủng hoảng.

Lý thuyết được áp dụng hoàn hảo vào thực tế, Pogba lệch trái nhưng tự do dâng cao và sáng tạo, được phép tung hoành ở đủ mọi điểm nóng trải dài trên một phần ba sân đối phương. Có lẽ, 20-25 phút đầu hiệp hai chính là khoảng thời gian hay nhất của bản hợp đồng kỷ lục sân Old Trafford trong mùa giải này. Pogba thời điểm đó thanh thoát với đủ các vai trò, từ chia bài điều phối hài hòa cả dàn nhạc đến xuyên phá tạo đột biến hay tự mình tung ra những cú dứt điểm sấm sét.

Bàn thắng mở tỷ số của Man Utd chính là đơn cử tiêu biểu, khi Pogba là nhân tố then chốt trong quá trình chuyển tiếp từ thủ sang công của Quỷ Đỏ, cũng như bản thân cầu thủ người Pháp đã kiến tạo tuyến hai để Martial thoải mái cứa lòng và khai thông thế bế tắc cho khách.

Thong so tran dau Everton vs Man Utd
Thông số trận đấu Everton 0-2 MU
Highlights trận Everton 0-2 MU:
Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Nhân dịp Arsenal đang đạt được vị thế một ứng cử viên cho chức vô địch Premier League mùa giải này dựa trên “nền móng” là cặp trung vệ Gabriel Magalhães và William Saliba, sẽ rất thú vị nếu chúng ta tiến hành một cuộc “điều tra” về tình trạng hiện tại của các tổ hợp trung vệ còn lại ở giải đấu này.

Video

Xem thêm
top-arrow
X