Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Ethan Ampadu: Chồi non háo hức trong cơn giông tố

Chủ Nhật 18/02/2018 12:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi hiện tại còn đang đương đầu với cơn khủng hoảng trầm kha, Chelsea bất ngờ hé lộ phát hiện mới cho tương lai và tạm thời đem đến những tia sáng lạc quan le lói giữa mây đen Stamford Bridge.

Tài năng đầu tiên thuộc thiên niên kỷ thứ hai (sinh năm 2000) thi đấu cho đội một Chelsea – Vinh dự và hãnh diện như thế nào thì ai cũng biết nhưng có lẽ chỉ mình Ethan Ampadu may ra có thể đong đếm chính xác. Quan trọng khi với sự nghiệp lên cao như diều gặp gió, cậu vẫn giữ đôi chân bình ổn trên mặt đất. Trong mắt người thầy cũ Paul Tisdale ở Exeter City, “nó 17 tuổi mà chơi bóng như một gã 35 rồi”.

Tất nhiên chẳng phải chê bôi hay dìm hàng gì một thằng nhóc đáng tuổi con cháu mình, đó đơn giản là lời ngợi khen khéo léo của ông dành tặng cậu học trò với lý trí và bản lĩnh vững vàng vượt tuổi, tất nhiên cả những kỹ năng chuyên môn đặc thù và khả năng đọc trận đấu. Bên cạnh đó, cái đa năng luân chuyển vị trí giữa trung vệ và tiền vệ phòng ngự thường được phát triển ở tầm đôi mươi trở ra, không phải độ tuổi teen của Ethan.

Ethan Ampadu Choi non hao huc trong con giong to hinh anh 3
Ethan Ampadu

Trong chiến thắng 4-0 trước Hull City, Ethan được xếp chơi trung tâm ở hàng phòng ngự ba người, hỗ trợ hai bên bởi công thần già dơ thâm niên Gary Cahill và bản hợp đồng 33 triệu bảng Antonio Rudiger. Và rồi, chính cậu nhóc 17 tuổi mới là thủ lĩnh dẫn dắt bộ tam, cả bằng hành động và sẵn sàng với lời nói.

Có thời điểm, Ethan cả gan “chỉ đạo” Cahill, đội trưởng hơn 15 tuổi của mình, dâng cao hơn để gây áp lực tấn công hướng về khung thành đối phương. Chẳng có sự kiêu ngạo hay thiếu tôn trọng của một “trẻ trâu” nào ở đây hết, đó đơn giản là tinh thần trách nhiệm, không dè dặt sợ hãi của tuổi trẻ. Ở cái tuổi 17 hoàn toàn sẽ được lượng thứ khi không ngừng lo lắng và mất bình tĩnh, Ethan thể hiện tâm thế tự tin và bình tĩnh đáng kinh ngạc.

Hay là quan trọng ở cái thần thái? Không, những số liệu thống kê không biết nói dối. Không cầu thủ nào tắc bóng nhiều hơn Ethan (4), phá bóng nhiều hơn Ethan (4), cắt bóng nhiều hơn Ethan (3) hay đánh chặn nhiều hơn Ethan (1). Một trung vệ non nớt mà không để trọng tài tuýt còi thổi phạt bất kỳ lần nào, hoàn thành 30 đường chuyền thành công, trong khi xét rộng ra năm trận đấu gần đây là vỏn vẹn 7/179 sai địa chỉ.

Ethan Ampadu Choi non hao huc trong con giong to hinh anh 3
Ethan Ampadu

Phong thái thư thả đó không tự nhiên thành mà không phải song hành với trải nghiệm xương máu. Đơn cử như tình huống lơ là để Nouha Dicko vượt mặt dễ dàng và buộc người đồng đội đàn anh Willy Caballero phải trổ tài cứu nguy và sửa sai cho mình. Nhưng tất nhiên rồi, những lỗi lầm sơ đẳng vẫn là thứ nhìn thấy trước ở một tài năng trẻ hẵng còn đang trong giai đoạn vỡ lòng sự nghiệp.

Antonio Conte tương đối cẩn thận và nắn nót với từng bước phát triển và những cơ hội trao tay Ethan. Cậu chơi bảy trận cho Chelsea từ đầu mùa giải này, Chelsea thắng cả bảy. Cậu được chiêu mộ tháng Bảy, ra mắt tháng Chín, đá chính trận đầu tiên tháng Mười, trở thành tuyển thủ quốc gia Xứ Wales tháng Mười Một và bắt đầu hít thở bầu không khí Premier League hồi tháng Mười Hai.

Những gì Chelsea đã và đang làm cho Ethan là tuyệt hảo, nhưng sự ghi nhận và tri ân cũng phải dành tới cho Exeter, thiết thực nhất là một khoản bồi thường phí đào tạo xứng đáng hơn khi đã tin tưởng cho sao mai tuổi teen sớm tận hưởng đủ dư vị ngọt đắng của bóng đá chuyên nghiệp. Những trải nghiệm ở League Two là vô giá để đặt nền tảng cho Chelsea dựng xây từng ngày như hiện tại.

Ethan Ampadu Choi non hao huc trong con giong to hinh anh 3
Ethan Ampadu

Giờ thì trận qua trận, Ethan cứ không ngừng bồi đắp lòng tin trong Conte. “Trình ra cho tôi xem cầu thủ trẻ nào xứng đáng thường trực ở đội một Chelsea và tôi rất sẵn lòng lựa chọn” – HLV người Ý thẳng thắn hồi đầu mùa giải này khi chia sẻ về cảnh khan hiếm những thần đồng nở sớm như Rooney hay Pogba và Marchisio thời ông dẫn dắt Juventus, theo kèm với đó là điều kiện hai chiều: “Miễn sao, tôi xin nhắc lại, cậu ấy đủ tài năng và bản lĩnh đễ cáng đáng trọng trách không đơn giản này.”

Sau Andreas Christensen là Ethan Ampadu với sự thăng tiến vượt bậc trong trầm lặng của mình, đúng như phong thái đĩnh đạc, không cần dữ dội của tuổi trẻ trên sân cỏ. Chelsea sản sinh phát hiện mới cho tương lai, ngay trong bối cảnh hiện tại đương đầu với cơn khủng hoảng trầm kha mới tạm thời dịu nhẹ.

Gia Khoa – Bóng đá 24h

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X