Thứ Hai, 17/06/2024Mới nhất
Zalo

Erik ten Hag và lời khẳng định của kẻ bị hoài nghi

Chủ Nhật 26/05/2024 10:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
MU đã giành chiến thắng theo cách đầy bất ngờ trước Man City và Erik ten Hag xứng đáng được nhìn nhận một cách công tâm hơn sau những gì ông đã làm.

Gió đổi chiều với Erik ten Hag

Mọi dự đoán của người hâm mộ đảo lộn sau trận chung kết cúp FA. MU chơi thứ bóng đá đầy quyết tâm để vượt qua một Man City hùng mạnh. Thái độ của dư luận với HLV Erik ten Hag cũng xoay chiều hoàn toàn và HLV người Hà Lan từ chỗ hứng chịu áp lực khổng lồ, giờ được đồng cảm và tung hô một cách nhiệt liệt.

Sau trận, vẫn theo phong cách thường thấy, Erik ten Hag trả lời từng câu hỏi một từ truyền thông. Nếu may mắn, Erik ten Hag sẽ tiếp tục tại vị để xây dựng “quy trình” được ông nhắc đi nhắc lại suốt thời gian qua. Thực chất, nếu sa thải Erik ten Hag lúc này, đó cũng là quyết định có phần phũ phàng của Man Utd. 

Erik ten Hag và lời khẳng định của kẻ bị hoài nghi 1
Erik ten Hag và chức vô địch đầy cảm xúc cùng MU

Chính HLV người Hà Lan từng chia sẻ rằng việc mong mỏi MU thi đấu tốt trong bối cảnh bão chấn thương như vậy chẳng khác nào phải bơi khi bị trói hai tay. Mùa giải 2023/2024 này, Man Utd đối diện với 45 ca chấn thương khác nhau - nhiều nhất Premier League. Ngay cả một cầu thủ bền bỉ cỡ Bruno Fernandes còn “gục ngã” vì quá tải ở cuối mùa. Nói vậy để thấy bão chấn thương gây thiệt hại ra sao ở Man Utd mùa vừa rồi.

Erik ten Hag bị chê tiêu xài phung phí, vậy hãy nhìn đồng cấp của ông thể hiện như thế nào? Mikel Arteta cũng được Arsenal cấp số tiền không nhỏ để mua sắm, nhưng HLV này cũng chỉ có một FA Cup và 2 Siêu cúp Anh (sau 5 mùa giải dẫn dắt Arsenal). Chelsea cũng “đốt” số tiền khổng lồ cho Pochettino và Graham Potter - hai HLV làm việc ở Premier League cùng thời điểm với Ten Hag - và kết quả ra sao, có lẽ không cần nhắc lại.

Nhiều người không đồng tình khi HLV người Hà Lan khẳng định đưa đội bóng vào chơi ba trận chung kết sau hai mùa là một kỳ tích. Lời nhận xét ấy của Ten Hag giống với một lời bào chữa. Nhưng khi xem xét nghiêm túc những vấn đề từ thượng tầng tới nội bộ tại Man Utd, thành tích mà Ten Hag mang lại xứng đáng được nhìn nhận một cách công bằng hơn.

Erik ten Hag và lời khẳng định của kẻ bị hoài nghi 2
Gió đổi chiều với Erik ten Hag sau chức vô địch lần này

Nói tóm lại, Ten Hag có thể khiến người hâm mộ chưa hài lòng, ở cách ông quản trị đội bóng hay mua sắm cầu thủ. Nhưng nếu nhìn nhận công tâm, HLV người Hà Lan chỉ là phần nổi của tảng băng chìm, là người phơi bày những yếu kém trong hệ thống quản trị bóng đá rất có vấn đề ở Man Utd suốt thời gian qua.

Kế hoạch nào cho MU mùa tới?

Sau chức vô địch thứ hai trong hai năm, Ten Hag nhắc đi nhắc lại tầm quan trọng của danh hiệu trong bóng đá. Ông muốn MU phải đá tấn công, linh hoạt như cách ông muốn. Nhưng ngược trở lại, bóng đá đỉnh cao luôn đòi hỏi danh hiệu. Chinh phục danh hiệu chắc chắn là một phần trong kế hoạch với Erik ten Hag của MU - và ông đã làm được!

Thực chất, một chiến thắng trước Man City không có nghĩa Man Utd đã mạnh hơn đối thủ. CĐV MU đã quen với việc “mưa đến đâu mát mặt đến đấy”, còn với đội ngũ lãnh đạo đội bóng, chức vô địch này có thể tạo ra bước ngoặt cho đội bóng thời gian tới.

Erik ten Hag và lời khẳng định của kẻ bị hoài nghi 3
Sir Jim Ratcliffe chắc hẳn rất hài lòng với danh hiệu FA Cup của MU

Trước mắt, HLV Erik ten Hag có thể tạm thời “ấm chỗ” để tiếp tục phát triển “quy trình” mà mình xây dựng. Thời gian sẽ trả lời cho người hâm mộ câu hỏi, liệu MU đầy đủ quân số sẽ thi đấu tốt như cách Ten Hag từng khẳng định. Hay đây chỉ là cái cớ để ông che đậy đi thiếu sót trong hệ thống mà mình xây dựng.

Bất cứ HLV nào cũng cần thời gian để tái thiết lại đội bóng, nhất là với tình trạng đập đi xây lại liên tục ở Man Utd. Lợi thế với Ten Hag là ông ít nhất cũng mang về danh hiệu, qua đó xây dựng được niềm tin nơi người hâm mộ lẫn giới chủ đội bóng. Nhưng đừng quên, trước đêm 25/5, ông đã không ít lần chơi trò mạo hiểm mang tên thử thách niềm tin của cả lãnh đạo, cầu thủ và CĐV Man Utd.

Sự xuất hiện của Sir Jim Ratcliffe cùng đội ngũ quản trị mới được kỳ vọng sẽ giúp đỡ nhiều cho kế hoạch mà Ten Hag xây dựng. Mọi thứ có thể thay đổi hè này khi Sir Jim Ratcliffe đang xây dựng một bộ máy quản trị đội bóng có chiều sâu và có năng lực - thứ mà CĐV MU mòn mỏi chờ đợi bấy lâu.

Erik ten Hag và lời khẳng định của kẻ bị hoài nghi 4
Erik ten Hag cần một bộ máy hỗ trợ đủ tốt để chèo lái MU

Hẳn người hâm mộ chưa quên sân Old Trafford đã biến thành thác nước trong trận đấu với Arsenal. Cơ sở vật chất của một trong những sân đấu hàng đầu châu Âu cũng bị cho là tụt hậu đi rất nhiều và trở thành đề tài cho hàng loạt trò đùa trên mạng xã hội. Thậm chí, Sir Jim Ratcliffe còn phải dùng từ “độc hại” để nhận xét về bầu không khí ở Carrington, cũng như gọi hiện trạng sân đấu xung quanh Old Trafford là một sự xấu hổ.

Cải thiện cơ sở vật chất có lẽ là việc đầu tiên/quan trọng nhất giới lãnh đạo MU cần làm lúc này. Bên cạnh danh tiếng, đãi ngộ thì hạ tầng đội bóng cũng nắm vai trò quan trọng trong việc chiêu mộ nhân tài. Sau đó, ban lãnh đạo MU cần xem xét tới các bộ phận khác, đặc biệt là y tế, từ đó tránh trường hợp 45 ca chấn thương trong một mùa giải như hiện tại.

Quan trọng nhất vẫn phải là công tác chuyên môn, từ chuyển nhượng tới định hướng thi đấu. Erik ten Hag luôn nhắc về cụm từ “quy trình” trong suốt thời gian qua và giờ là lúc giới chủ đội bóng cần làm tốt nhiệm vụ, vai trò định hướng và quản lý của mình.

Nhìn sang những đội bóng khác ở Premier League, như Man City, Liverpool…tất cả đều có đội ngũ lãnh đạo với tầm nhìn xuất sắc, làm nền tảng cho thành công của đội bóng. Erik ten Hag hiểu rõ điều này hơn ai hết, bởi ông từng được hỗ trợ rất nhiều bởi Edin van der Sar cùng Marc Overmars trong thời gian dẫn dắt Ajax.

Chức vô địch FA Cup là cái kết trọn vẹn cho mùa giải 2023/2024 đầy giông bão của MU. Đó cũng sẽ là mở đầu cho hành trình mới với không ít gian nan, đòi hỏi Erik ten Hag và đồng cấp phải suy nghĩ và đưa ra quyết định phù hợp nhất.

Nhưng đó là chuyện của tương lai. Còn vào lúc này, Ten Hag có thể thưởng cho mình một chuyến đi nghỉ dưỡng, theo như kế hoạch. Thậm chí, ông xứng đáng với nhiều hơn một ngày nghỉ sau những giông bão thời gian qua.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X