Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Eric Bailly: Từ chàng trai không biết bẫy việt vị đến người hùng Old Trafford

Thứ Sáu 09/09/2016 11:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – 5 năm trước, có một chàng trai người Bờ Biển Ngà vượt Địa Trung Hải đến Tây Ban Nha với không một đồng xu trong túi và không một người thân thích. Ở tuổi 17, anh vẫn chưa chơi trận đấu bóng 11 người nào thực sự và còn không biết cách tham gia vào hệ thống bẫy việt vị. Giờ thì người ta thấy anh xuất hiện tại Old Trafford, đập tay cá tính cùng Paul Pogba và ôm Zlatan Ibrahimovic, nhận giải cầu thủ xuất sắc nhất tháng của Manchester United. Đó chính là Eric Bailly.

Chẳng mấy ai ngờ chữ ký đầu tiên của Jose Mourinho dưới cương vị HLV của M.U lại là một cái tên không thực sự quen thuộc với người hâm mộ, đặc biệt là những khán giả tại Anh. Tất nhiên Eric Bailly cũng đã có 2 mùa giải thi đấu tại La Liga, giải đấu mà anh phải đối mặt với những siêu sao bóng đá thế giới như Lionel Messi, Cristiano Ronaldo hay Luis Suarez, thậm chí còn giáp mặt Liverpool những hai lần trong khuôn khổ Europa League, song như thế là chưa đủ để người hâm mộ tin tưởng vào bản hợp đồng trị giá 30 triệu bảng này. Đó là số tiền mà M.U từng trả cho Rio Ferdinand từ Leeds, khi đó anh đã là trung vệ trụ cột của ĐT Anh.

Eric Bailly Tu chang trai khong biet bay viet vi den nguoi hung Old Trafford hinh anh
Bailly là chữ ký đầu tiên của Mourinho tại M.U

Thế nhưng cái cách mà Jose Mourinho làm việc ngay từ những ngày đầu cập bến Carrington đã chứng tỏ ông đúng là một người đặc biệt. Không phải Paul Pogba, Zlatan Ibrahimovic hay Henrikh Mkhitaryan, chính Eric Bailly mới là ưu tiên số một của Mourinho ngay từ khi có được công việc mà ông hằng mong ước này. Chuyện kể rằng một người bạn của Bailly đã chứng kiến trung vệ này nhận cuộc điện thoại trực tiếp từ Jose Mourinho. Với chất giọng khàn khàn, ông cất lên một ngôn ngữ mà Bailly thuần thục hơn bất cứ thứ gì, đó chính là tiếng Pháp, tiếng mẹ đẻ của anh.

“Đó là Jose Mourinho, một bất ngờ nằm ngoài sức tưởng tượng của chúng tôi,” người bạn của Bailly chia sẻ. “Eric gấp gáp gọi tôi đến và cho biết điều đó. Anh ấy còn nói rằng ‘tại sao tôi có thể từ chối được khi Mourinho đã gọi đến cơ chứ?’. Mourinho rất thẳng thắn. Ông ấy chỉ rõ ra vai trò của Bailly tại M.U và kế hoạch dài hơi của ông cùng với đội bóng chủ sân Old Trafford. Cuộc gọi của Jose Mourinho thực sự đã quyết định tất cả.”

Có thể tưởng tượng sự bất ngờ và hạnh phúc của Eric Bailly khi đó lớn như thế nào nếu biết rằng anh đã phải trải qua những khó khăn ra sao trên con đường đến với bóng đá. Bailly sinh ra ở thủ đô Abidjan của Bờ Biển Ngà vào tháng 4/1994. Như mọi đứa trẻ khác ở đó, anh chỉ chơi bóng vào sau những tiết học, trên các con phố nhỏ. Theo tiết lộ của tờ Le Monde, Bailly thậm chí đã ngừng đến trường năm 14, nhưng không phải là để theo đuổi sự nghiệp đá bóng, mà là để quản lý một cái bốt điện thoại, nhưng tất nhiên anh chưa bao giờ từ bỏ giấc mơ trở thành một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp.

Eric Bailly Tu chang trai khong biet bay viet vi den nguoi hung Old Trafford hinh anh 2
Bailly có lối chơi quyết liệt, không ngại va chạm

Gia đình của Bailly cũng không phải quá thiếu thốn và số tiền mà anh nhận được từ công việc đó cũng đủ để thực hiện những buổi thử việc ở một số đội bóng địa phương. Cuối cùng anh đã được nhận vào lò đào tạo trẻ có tên Abia Stars, trước khi tạo ra bước ngoặt trong sự nghiệp của mình với việc được trung tâm tìm kiếm tài năng danh tiếng của Tây Ban Nha là Promoesport để mắt tới.

David Comamala, trưởng dự án tìm kiếm những tài năng trẻ tại châu Phi của Promoesport tiết lộ rằng ông bị ấn tượng với Bailly ngay từ lần gặp đầu tiên: “Chúng tôi gặp Bailly lần đầu vào năm 2009 khi cậu ấy đang chơi cho một đội bóng nhỏ tại Abidjan. Họ không có sân bãi đủ tốt để chơi bóng, với khung thành chỉ được làm từ những mô bùn đất và một huấn luyện viên đơn giản chỉ có một quả bóng. Bailly khi đó khá gầy nhưng đã sớm bộc lộ được tiềm năng của mình. Cậu bé ấy đã được chúng tôi chấm ngay hôm đó và đưa ra hợp đồng cho anh ở lần gặp thứ hai. Chúng tôi đã mở một hội trại bóng đá, với lời mời gửi đến những giám đốc và tuyển trạch viên hàng đầu châu Âu đến để xem giò khoảng 50 cầu thủ trẻ châu Phi.”

Eric Bailly Tu chang trai khong biet bay viet vi den nguoi hung Old Trafford hinh anh 3
Eric Bailly từng bắt chết Messi

“Đó là thời điểm vào tháng 11/2009 và các đại diện từ Sevilla, Espanyol, Barcelona, Gladbach, Juventus đều có mặt. Eric đã nhanh chóng chứng tỏ bản thân mình và khiến Juventus phải nhanh chóng đưa ra lời đề nghị. Nhưng khó khăn trong việc xin giấy phép lao động đã khiến họ phải từ bỏ, và thay vào đó, Espanyol là đội bóng được chúng tôi lựa chọn, với một bản hợp đồng trị giá chỉ 14,5 nghìn bảng Anh,” ông Comamala kết luận.

Năm đó Bailly chỉ mới 16 tuổi và anh rời Bờ Biển Ngà đến xứ Catalan với hai bàn tay trắng, không gia đình và cũng chẳng hề biết tiếng bản địa. May mắn là anh đã được người bạn tại học viện của Espanyol, Joan Jordan, cầu thủ hiện đang chơi cho Valladolid, mời về nhà để giúp chàng trai người Bờ Biển Ngà có chốn dung thân. Bailly khi đó chỉ là cầu thủ trẻ, vì thế anh không hề có tiền lương, nhưng ông Comamala luôn đảm bảo rằng Bailly không bao giờ ra khỏi nhà mà không có đồng nào trong túi.

Một bước ngoặt khác đến với Eric Bailly khi anh 20 tuổi, với việc được gọi lên đội một. Trong lần đá chính thứ ba của anh cho Espanyol ở mùa giải 2014/15, anh phải đối mặt với Barcelona của Lionel Messi. Bailly đã khiến Messi tắt điện hoàn toàn trong hiệp một và có lẽ Villarreal cũng chỉ cần có thế để nhanh chóng đưa anh về với El Madrigal. Tuy vậy, ngay cả khi đã đá chính tại La Liga, những kỹ năng của Bailly vẫn còn rất thô do không được đào tạo bài bản ở quê nhà. Khi đến Tây Ban Nha anh thậm chí còn không biết cách tham gia bẫy việt vị, hay cách thức hoạt động của hàng phòng ngự.

Eric Bailly Tu chang trai khong biet bay viet vi den nguoi hung Old Trafford hinh anh 4
Bailly nhận giải Cầu thủ xuất sắc nhất tháng tám của M.U

Thế nhưng Bailly lại là một chàng trai cầu tiến, ham học hỏi. Anh dành hàng giờ để xem những video về cách phòng ngự của những danh thủ nổi tiếng như Sergio Ramos hay Gerard Pique. Không giống như những bạn bè đồng trang lứa, sau mỗi buổi tập là đi về nhà. Bailly thường đến gõ cửa nhà Comamala, yêu cầu ông tiếp tục cho anh xem những video phân tích về bóng đá, cũng như ở lại học hỏi những trợ lý thể lực. Eric Bailly có mọi thứ để có thể trở thành trung vệ đẳng cấp thế giới, và Jose Mourinho đã biết được điều đó sớm hơn rất nhiều người khác.

Tốc độ tuyệt vời, thể lực hoàn hảo, lối chơi rất rắn khiến các tiền đạo phải chùn chân, khả năng phán đoán ngày một được cải thiện, tinh thần cầu tiến, ham học hỏi và cả sự tự tin đều giúp cho Bailly đang có một tương lai đầy xán lạn ở Old Trafford, nơi anh đã đẩy trung vệ số một của M.U và ĐT Anh là Chris Smalling lên băng ghế dự bị. Danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất tháng tám do người hâm mộ Quỷ Đỏ bình chọn cho Eric Bailly thực sự xứng đáng đối với những nỗ lực mà anh đã phải trải qua.

► Xem thêm tin tức, lịch thi đấu và KQ bóng đá Anh hôm nay.

Hàn Phi
Dòng sự kiện

Derby thành Manchester vòng 4 Ngoại hạng Anh 2016/17

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X