Chủ Nhật, 07/07/2024Mới nhất
Zalo

Ép sân nhưng dứt điểm tồi, Man City chia điểm tại Liberty

Thứ Bảy 04/05/2013 19:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Có được lợi thế hoàn toàn trên sân trong 2/3 thời gian thi đấu, tung ra 12 cú sút, 8 trong đó trúng đích so với 7 cú sút và duy nhất 1 trúng đích của Swansea, Man City hoàn toàn đủ sức giành được 3 điểm nếu như dứt điểm chắc chân hơn. Hòa trận này, Citizens chỉ còn biết trách mình vì đã cầm vàng lại để vàng rơi.


Tiqui-taka phiên bản gốc đã đến ngày tàn. Barcelona đã bị đại diện của Đức, Bayern Munich đả bại tới 7 bàn không gỡ bằng một chiến thuật kỉ luật và tinh thần thép. Tuy nhiên, những "tàn dư" về tầm ảnh hưởng của lối chơi đậm chất kĩ thuật do Frank Rijkaard phát triển này lên thế giới thì vẫn còn nguyên vẹn. Trong khoảng 3 năm qua, cả Swansea City và Manchester City đều đã có ý định "copy" lối chơi đã đưa Dream Team xứ Catalunya lên đỉnh cao thế giới, và không ít thì nhiều, họ cũng đã có được những chiến quả cho riêng mình. Với chức vô địch Premier League mùa trước sau 44 năm chờ đợi, Man City đã hiện thực hóa một phần tham vọng của các ông chủ Ả Rập. Còn Swansea mới lên hạng 2 mùa nhưng đã là ngựa ô của giải với thánh địa Liberty đầy cạm bẫy. Mùa trước, nhà vô địch City đã ngã ngựa ngay tại sân đấu này với tỉ số 0-1 và suýt chút nữa đã rơi vào khủng hoảng. Hôm nay, khi 2 đội chạm trán nhau, chắc chắn tính chất của trận đấu mùa trước sẽ không còn khi Man xanh gần như đã chắc ngôi nhì bảng, còn Swansea cũng đã chính thức được tham dự Europa League, nhưng CĐV của cả 2 vẫn có lí do để kì vọng vào một trận đấu cống hiến và thoải mái khi cả 2 đều ở trong một trạng thái tâm lý ít áp lực.

Một chiến thắng được dự báo cho đại diện thành Manchester trong bối cảnh những con số thống kê đều đứng về phía họ. Swansea đã không thắng trong 6 trận gần nhất với 4 thua, 2 hòa: sau khi giành được Capital One Cup, The Swans chơi với tinh thần khá thoải mái và thường "tặng" điểm cho đội bóng nào cần, vòng trước họ đã để cho Chelsea thắng 2-0 mặc dù không phải là không có các cơ hội và dấu ấn trong lối chơi. Đến giờ này, đội quân của Michael Laudrup mới có được 43 bàn thắng sau 35 vòng đấu, thấp nhất trong top 9, và ở trận gần nhất giữa 2 đội, Swansea thua Man City 0-1 sau bàn thắng duy nhất của Carlos Tevez. Tiền đạo người Argentina chính là người ghi được nhiều bàn thắng nhất cho Man xanh trong mùa giải này với 17 lần lập công, và có được 7 đường kiến tạo cho đồng đội ghi bàn, sánh vai ngang hàng với các chuyên gia chuyền bóng như Samir Nasri và David Silva.

Nhưng hôm nay Tevez không ra sân từ đầu, mà đá cao nhất trên hàng công của đội khách lại là Sergio Aguero. Trợ giúp cho tiền đạo mang áo số 16 là bộ 3 hộ công Nasri, Silva và Milner. Yaya Toure đá cặp với Barry ở trung tâm hàng tiền vệ, trong khi Nastasic thay thế cho Lescott ở vị trí trung vệ bên cạnh Kompany sau khi cầu thủ người Anh đã chơi trước West Ham vòng trước. 3 vị trí còn lại ở hàng thủ vẫn thuộc về Hart, Zabaleta và Gael Clichy. Bên phía Swansea, đội hình của họ không có nhiều sự thay đổi so với trận thua Chelsea vòng trước, ngoại trừ việc Nathan Dyer ra sân ngay từ đầu và đá ngay bên dưới Michu. Pablo Hernandez cùng Wayne Routledge đá dạt 2 bên trên hàng công, ở giữa sân là cặp Britton - de Guzman. Williams vẫn là trụ cột của hàng phòng ngự Swansea, và hỗ trợ cho anh là Chico, Rangel và Davies. Thủ môn nhỏ người nhưng xuất sắc Michael Vorm án ngữ khung gỗ.

5 phút đầu tiên Swansea cầm bóng nhiều hơn. Với việc Michu đá cao nhất và Pablo Hernandez chơi hộ công, Swansea có một hệ thống tấn công có tốc độ và kĩ thuật, đó là chưa kể sự góp mặt của Nathan Dyer cũng vô cùng đáng chú ý. Chuyền ban nhiều và đẩy cao tốc độ của trận đấu ngay từ đầu, Swansea phần nào làm cho Man City bất ngờ vì sự táo bạo của mình, tuy nhiên họ cũng không tạo được cơ hội nào trong thời gian 15 phút đầu của trận đấu. Trái lại, không cần cầm quá nhiều bóng nhưng Man City đã gây ra tình huống hãm thành đầu tiên. Phút thứ 6, từ bên phía cánh trái, Nasri ập vào vô cùng dũng mãnh rồi chuyền vào trong cho Aguero. Chico phá bóng ra và vô tình đưa tới cho Michael Vorm một đường bóng quá khó để cản phá, bóng xoáy vào phía góc phải khung thành. May cho Swansea là bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc. Ở pha đá phạt góc sau đó, vẫn là Samir Nasri tung ra cú sút xa sau cú phá bóng của cầu thủ đội chủ nhà, lần này anh đưa bóng đi vọt xà ngang. Thế trận trong 15 phút đầu tiên diễn ra nhanh và có nhiều tranh chấp, nhưng số tình huống nguy hiểm được tạo ra lại không nhiều và khá lẻ tẻ.

Phút 17, Swansea cuối cùng cũng đã có pha dứt điểm đầu tiên về phía khung thành đội khách. Rangel và Dyer tỏ ra rất ăn ý với nhau ở bên phía hành lang phải của Swansea. Họ phối hợp cùng nhau để đặt vào chân Pablo Hernandez một cơ hội: Rangel chọc khe khéo léo cho Dyer băng lên ở một tốc độ cao rồi chuyền vào cho Pablo dứt điểm nối, nhưng đáng tiếc là bóng đi không trúng đích. Chỉ 1 phút sau, họ tiếp tục có thời cơ trước khung thành đội bóng cựu vô địch khi Routledge cùng Michu tạo ra một tình huống phối hợp 1-2 hoàn hảo, loại toàn bộ hàng thủ của Man City trước khi Routledge tung chân dứt điểm và bị Nasri, cầu thủ ở hàng tiền vệ băng về cản phá. Swansea cố gắng đẩy cao cự ly đội hình về phía khung thành đối phương và những cơ hội họ tạo ra là thực sự nguy hiểm. Phút 19, Dyer, lại là Dyer bên phía cánh phải, đi bóng 2 nhịp vào trung lộ rồi tung ra đường chuyền tầm cao sắc sảo cho Michu volley trên không, rất tiếc là bóng lại đi quá thiếu chính xác. Cứ đá như thế này, Swansea có cơ thắng Man City. Những cơ hội họ tạo ra là khá rõ ràng, và ít nhất là rõ ràng hơn pha sút xa bị cản phá dễ dàng trong vòng cấm của Yaya Toure ở phút 21. Trận đấu bắt đầu được diễn ra với một tốc độ cao hơn nữa, và các pha va chạm dẫn tới chấn thương cũng đã xuất hiện.

Swansea thậm chí có thể gây nguy hiểm cho Man City bằng những tình huống tưởng như chẳng có gì đáng chú ý. Phút 25, de Guzman bước lên chấm đá phạt góc và tung chân sút thẳng về phía khung thành Joe Hart mà không do dự. Bóng cuộn xoáy vào góc trên bên trái của cầu môn đội khách và sau một thoáng giật mình, thủ môn xuất sắc người Anh phải tung người cản bóng dũng mãnh. Trong khi đó, ở phần cầu môn bên kia, Michael Vorm không cần làm việc quá nhiều, bởi Sergio Aguero hoàn toàn đói bóng và gần như "biến mất" trên sân. Ngòi nổ Yaya Toure bị Mancini đóng đinh ở giữa sân nên chẳng tham gia tấn công được quá nhiều. Ngược lại, Laudrup đã tung ra một đội hình hợp lý và đầy sức sống. Britton vô cùng cơ động ở giữa sân, Dyer chói sáng khi chơi hơi dạt phải, Routledge và Michu đóng vai trò tự do và thay nhau dứt điểm. Phút 28, Dyer lại có mặt bên phía cánh phải và đưa bóng quá thoáng vào cho Routledge ở trung lộ. Sau 1 nhịp khống chế, số 15 dứt điểm đầy uy lực nhưng bóng đi thẳng vào vị trí của Joe Hart. 2/3 thời gian của hiệp 1 trôi qua và đội chủ sân Liberty chiếm ưu thế lớn trên sân. Aguero không thể đứng đợi bóng ở sát cầu môn đối phương nữa rồi: Anh lùi rất sâu về khu vực giữa sân để tìm bóng đột phá. Như thế cũng chẳng thể lấn át được sự vượt trội trong thế công của Swansea: họ đan bóng nhuyễn như chính Man City hàng ngày và nếu như trọng tài phán xét chính xác hơn một chút, có thể Swansea đã có penalty ở phút 31: Dyer câu bóng tầm trung với mục tiêu qua người, bóng chạm tay Nastasic nhưng trọng tài lại không quan sát được tình huống này. 2 phút sau, đến lượt Pablo Hernandez được đồng đội tạo điều kiện để đứng quá thoáng đối mặt với Joe Hart, nhưng thay vì dứt điểm ngay, số 11 lại chọn cách qua người và để lỡ thời cơ làm tung lưới Man City: sau khi qua thành công 1 hậu vệ băng về của Man City, Pablo bị cướp bóng đáng tiếc. 1 phút sau, đến lượt Chico Flores từ hàng thủ băng lên sút xa dũng mãnh ở khoảng cách 25 mét nhưng bóng đi quá hiền và nhẹ.

Phút 35, Man City mới có được cơ hội thực sự nguy hiểm thứ 2 từ đầu trận. Người ta đang thấy một Samir Nasri hồi sinh thực sự trong thành phần của Mancini: chính anh là người chơi tốt nhất trên hàng công Man xanh từ đầu trận. Đón đường chuyền của Barry từ khu vực giữa sân, Nasri chạy chỗ cắt mặt vô cùng thông minh để dứt điểm nối trong tư thế đối mặt với Michael Vorm ở khoảng cách chỉ hơn 5 mét, thế nhưng anh lại sút thẳng vào chỗ đứng của thủ thành người Hà Lan, khiến cơ hội trôi qua. Và như muốn lấy lại vị thế của nhà ĐKVĐ, Man City bỗng nhiên sắc bén hơn hẳn: phút 38, Nasri, Yaya Toure và Aguero có một pha phối hợp nhỏ trong vòng cấm ở phạm vi ngắn. 3 cú dứt điểm cận thành liên tục được tung ra bởi 3 cái tên kể trên, nhưng khác biệt chưa tới với một hàng thủ dày đặc đã được bố trí kĩ của Laudrup. Với sự cơ động của Nasri cùng Milner ở 2 bên cánh, Man City lấy lại thế trận trong 5 phút cuối. Họ cầm bóng tới 58% trong khoảng thời gian này và đưa được bóng về phía phần sân đối thủ nhiều hơn.

Phút 43, tưởng chừng Man City đã có bàn thắng khi David Silva có bóng trong một tư thế không thể thuận lợi hơn: ngay trước khung thành của Vorm sau pha kiến tạo tốt của đồng đội. Anh vượt qua tầm truy cản của Williams rồi tung chân dứt điểm, nhưng bị cản lại bởi sải chân rất dài của hậu vệ Swansea. Tiếp tục tung ra 1 cú sút nữa trong vòng cấm của Swansea sau khi bị từ chối, Silva vẫn không thắng được hàng thủ đội chủ nhà. Bóng bật ra và Nasri kiểm soát được tình hình, anh cùng Zabaleta bình tĩnh xử lý bóng trong phạm vi hẹp bên hành lang phải rồi đưa bóng cho Milner vận chuyển vào trong để Man City tiếp tục có cơ hội, nhưng rất tiếc không ai đón được đường chuyền của tiền vệ người Anh. Hiệp 1 kết thúc với tỉ số 0-0 và với thế trận hấp dẫn ăn miếng, trả miếng, hiệp 2 hứa hẹn nhiều bất ngờ. Theo thống kê, 45 phút đầu tiên khép lại chứng kiến tới 6 cú sút trúng khung thành của Man City trong những phút cuối, trong khi Routledge là người đem lại cú sút trúng đích duy nhất của Swansea: đội chủ nhà tấn công nhiều hồi đầu trận nhưng chính sự thiếu chính xác trong khâu cuối cùng nên họ không thể tạo nên sự khác biệt.

Phút 45, Mancini tung Dzeko vào thay cho Yaya Toure. Đây là một quyết định khá táo bạo và bất ngờ bởi Toure là một trụ cột không thể thay thế ở tuyến giữa của Man xanh. Với sự thay đổi này, Milner sẽ được kéo về tuyến giữa cùng với Barry, Man City sẽ đá 4-2-2-2 với 2 bên cánh được đảm trách bởi Silva và Nasri. Dzeko sánh vai cùng Aguero trên hàng tiền đạo, trong đó tiền đạo người Bosnia chơi cao hơn một chút. Đội hình này có tính linh hoạt cao bởi các cầu thủ có thể thay đổi vị trí cho nhau mà vẫn giữ được cự ly đội hình tấn công. Ví dụ: Milner dạt phải để Silva chuyển vào giữa lúc Man City tấn công, chuyển sơ đồ thành 4-1-3-2, hoặc 4-2-3-1 khi Aguero chuyển xuống hỗ trợ Dzeko cùng với Silva và Nasri, đó là chưa kể trường hợp Barry có thể dâng cao tấn công rất tốt. Ngay lập tức, chiến thuật linh hoạt này phát huy tác dụng. Phút 48, Dzeko và Silva có một pha phối hợp 1-2 rất nhanh trước khi bóng đến chân Aguero ở vị trí thoáng trước cầu môn. Tiếc rằng vì chậm 1 nhịp nên số 16 không thành công trong pha dứt điểm. 10 phút đầu hiệp 2 City chơi khởi sắc hơn hẳn 2/3 thời gian đầu hiệp 1, khi họ bị Swansea át vía. Tấn công đa dạng, từ nhiều hướng và có sự góp mặt của nhiều nhân sự cùng kĩ thuật cá nhân tốt, các pha đan bóng cũng nhuần nhuyễn, chắc hẳn Citizens nhắm tới một chiến thắng được ấn định trong 45 phút cuối này. Nasri di chuyển rộng, hết từ cánh rồi đến trung lộ để tìm đường kiến tạo. Aguero cũng không kém phần khi dùng kĩ thuật cá nhân của mình để tả xung hữu đột trong vòng vây của các hậu vệ đội chủ nhà hòng tự kiếm đường dứt điểm. Đây chính là 2 niềm hi vọng lớn nhất trong hiệp 2 của đội quân dưới trướng Mancini, sau khi Yaya Toure đã rời sân.

Khu trung tuyến của Man City không bao giờ vắng người. Lúc thì Milner, lúc thì Nasri, lúc thì Silva cai quản khu vực trước vòng 16m50 của đội chủ nhà. Man xanh hoàn toàn chiếm thế chủ động trên sân với việc làm chủ tốc độ cuộc chơi cùng 68% quyền kiểm soát bóng kể từ đầu hiệp 2. Chưa hài lòng với thế trận tấn công này, Mancini chỉ đạo Tevez ra khởi động bên ngoài đường pitch. Phút 61, một cơ hội bị trọng tài bỏ qua dành cho Man City: Dzeko dũng mãnh đi bóng trong vòng cấm đối thủ rồi bị Chico truy cản. Đây là một pha cản người trái phép khi Chico chủ động cản Dzeko bằng cách tác động vào vùng đùi tiền đạo người Bosnia, nhưng trọng tài lại không cho Citizens hưởng quả penalty. Tiếp tục tấn công một cách không nản chí, Man xanh lại dồn dập tiến lên: đến cả Kompany cùng Nastasic cũng đã có mặt ở vòng tròn giữa sân, đội hình của Mancini dâng lên cực cao.

Những phút tiếp theo, những tình huống dứt điểm của Dzeko, những pha đi bóng của Aguero, Nasri hay sức càn lướt của Milner làm cho những đôi chân Swansea ngày càng tê cóng. Nhận thấy tình hình không có lợi, Laudrup tung Luke Moore, một hậu vệ, vào sân thay cho tiền đạo Michu ở phút 70 với hi vọng bảo toàn mành lưới trong 20 phút cuối cùng. Luke Moore là người rất có kinh nghiệm ở đấu trường Premier League khi đã kinh qua nhiều đội bóng suốt tròm trèm 1 thập kỉ rưỡi qua. Bên cạnh đó, Agustien cũng được cho ra sân để tăng cường cho hàng thủ đội chủ nhà. Anh thay cho Wayne Routledge, một tiền vệ tấn công. Swansea tăng cường thủ thì City thay máu hàng công. Tevez, người có phong độ cao hơn trong thời gian gần đây, vào sân thay cho Aguero ở phút 79.

Mải mê tấn công, Man City không quá chú trọng tới phòng ngự, nên việc họ phải đối mặt với những tình huống phản công nguy hiểm và sắc bén đến từ những cái tên tấn công xuất sắc của Swansea là không thể tránh khỏi. Từ một tình huống như thế, phút 75, Dyer ép Kompany phải phạm lỗi ở khu vực sát vòng 16m50, giúp Swansea có một tình huống sút phạt nguy hiểm. May cho Man xanh, từ tình huống này, de Guzman đưa bóng không trúng đích. Phút 84, đến lượt Man City bỏ lỡ một cơ hội đáng tiếc. Sau khi được Zabaleta chuyền bóng cho từ bên cánh, Dzeko dứt điểm trong tư thế thuận lợi từ khoảng cách 6 mét nhưng lại đi bóng quá lệch hướng đầy khó hiểu. 1 phút sau, đến lượt tiền đạo người Bosnia kiến thiết cơ hội cho David Silva bằng một đường chuyền về thông minh, thế nhưng S21 cũng sút bóng rất mạnh rồi đưa bóng đi chệch cột dọc. Nếu tận dụng tốt các cơ hội, có lẽ đến lúc này Citizens đã có 2 bàn thắng. Ngay sau tình huống kể trên, Silva phải rời sân nhường chỗ cho Rodwell. Quả thực là một ngày kém duyên cho hàng công City nói chung và Silva nói riêng.

Trận đấu bước vào 3 phút bù giờ cuối cùng và City thì vẫn bế tắc đến kì lạ. Cơ hội cuối cùng của trận đấu là khi Nasri tung một cú tạt bóng bổng bằng chân trái vào cho Dzeko dứt điểm bằng đầu. Bóng đi mạnh nhưng Michael Vorm lại cản phá không mấy khó khăn. Trận đấu khép lại với tỉ số 0-0, và tỉ số này có thể làm cho người City hơi buồn một chút, vì lúc này Premier League còn 3 vòng, mà họ chỉ hơn Chelsea có 7 điểm (Chelsea còn 4 trận chưa đá). Dù sao thì khả năng The Blues soán được ngôi của The Citizens cũng là rất thấp. Cái mà các học trò của Mancini nên lưu tâm là khả năng dứt điểm yếu kém cần được cải thiện ngay tức khắc.

Đội hình thi đấu:
Swansea: Vorm - Rangel, Chico, Williams, Davies - Britton, de Guzman, Routledge (Agustien 64'), Dyer (Tiendalli 86'), Hernandez - Michu (Moore 70').
Man City: Hart - Zabaleta, Kompany, Nastasic, Clichy - Barry, Yaya Toure (Dzeko 46'), Nasri, Silva (Rodwell 86'), Milner - Aguero (Tevez 79').

  • Thành Nguyễn - Bongda24h.vn 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X