Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Ép sân cả trận, Manchester City vẫn phải chia điểm đầy đáng tiếc với QPR

Thứ Tư 30/01/2013 02:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Nếu như triết lý tiqui-taka được vận hành tại Barcelona đề cao chủ nghĩa cầm nhiều bóng để chiến thắng thì hôm nay Manchester City tại Anh đã chứng tỏ được một định luật có thể gọi là "phản tiqui-taka". Họ cầm bóng gần 80% trong trận đấu trên sân Loftus Road của QPR nhưng cuối cùng chỉ rời sân với 1 trận hòa. Với lần chia điểm này, nhiều khả năng một lần nữa Man City sẽ bị Man Utd nới rộng thêm khoảng cách trong cuộc đua tới ngôi vô địch Premier League.


QPR đang xếp cuối bảng xếp hạng Premier League. Đúng lúc đang cần rút ngắn khoảng cách với nhóm an toàn thì không may, họ đụng Man City, đội bóng cũng đang khát điểm. Cuộc đua của Man xanh rất khác so với cuộc đua của QPR, nhưng về mặt khát khao giành trọn vẹn 3 điểm thì Roberto Mancini và các học trò còn "máu" hơn địch thủ sắm vai chủ nhà trong ngày hôm nay rất nhiều. Nếu thắng, Man City sẽ rút ngắn khoảng cách với đội đầu bảng Man Utd xuống còn 2 điểm (56 so với 54) để gây một áp lực không nhỏ lên đội chủ sân Old Trafford trước khi họ ra sân tiếp Southampton vào ngày mai. Khả năng Man Utd thắng Southampton thì phải thừa nhận rơi vào khoảng... hơn 90% nhưng điều đó càng có nghĩa là Man City buộc phải thắng để duy trì tâm thế của mình trong cuộc đua tới ngôi vô địch. Họ kiên trì bám đuổi và đã có được những thành quả đầu tiên bằng việc rút ngắn được khoảng cách 7 điểm xuống còn 5 điểm cách đây vài vòng. Chỉ cần thêm 3 lần như thế nữa, Man City sẽ vượt mặt Man Utd. Vì vậy, đầu tàu David Silva và các đồng đội cực quyết tâm thắng trận này, khi mà QPR là một con mồi tương đối ngon lành.

Nói là ngon lành như vậy, nhưng thực chất QPR chẳng hề "dễ xơi" chút nào với Man City. Từng cổ động viên của Man City vẫn chưa thể quên được kí ức "đau tim" mà QPR đã mang lại cho đội bóng con cưng của họ ở vòng đấu cuối cùng Premier League năm ngoái: suýt chút nữa QPR đã cản bước Man City thành công khi mà 90% khán giả nghĩ nửa xanh thành Manchester đã vô địch Premier League và trận đấu ở vòng 38 ấy chỉ mang ý nghĩa tinh thần. Man xanh thắng 3-2 với 2 bàn thắng trong 3 phút cuối của Edin Dzeko và Sergio Aguero. Cũng chưa ai quên cái lúc Aguero sút tung lưới Patrick Kenny và chạy xung quanh sân ăn mừng, khoảnh khắc đã được bầu là hình ảnh của mùa giải. Hôm nay các cổ động viên tại Loftus Road hi vọng một trận thắng, nhưng là thắng nhẹ nhàng hơn chứ thắng như vòng 38 năm ngoái quả thực là ... đau tim quá. Và hơn nữa, lần này Man City không được phép mất dù chỉ 1 điểm, như đã đề cập. Muốn nuôi hi vọng vô địch, họ phải vượt qua được đối thủ đầy "ám ảnh" này trong bối cảnh lực lượng không được toàn vẹn, nếu không muốn nói là sứt sẹo quá nhiều. 

Ai cũng biết về việc CAN 2013 diễn ra làm lực lượng của Man xanh thâm hụt nhiều: Kolo Toure và Yaya Toure phải trở về quê nhà làm nhiệm vụ, tức là đồng thời Mancini thiếu đi 2 sự lựa chọn cho hàng thủ và tuyến tiền vệ. Trong bối cảnh Rodwell vừa trở lại sau chấn thương và chưa thể lập tức gánh vác những trọng trách nặng nề, Garcia phải xuống đá trung vệ vì Man xanh... hết người, James Milner bất đắc dĩ phải chơi cặp tiền vệ trung tâm với Gareth Barry, trong khi rõ ràng người ta quen với hình ảnh Milner-tiền-vệ-cánh-phải hơn rất nhiều. Anh được lựa chọn để đá máy quét là bởi có thể hình, thể lực và có khả năng tranh chấp, nhưng tất nhiên anh không thể quen việc đá trong vai trò này như Javi Garcia. Kompany chấn thương, Nastasic ngồi trên ghế dự bị, người ta đang được thấy Man City sử dụng cặp trung vệ lạ hoắc Lescott - Garcia. Như vậy, việc anh em Toure vắng mặt làm cho ít nhất 2 vị trí trên sân của City đang được đảm nhận bởi những cầu thủ không phải sở trường cho vị trí đó, chưa kể Lescott đã quá lâu không được đá chính thức, và chính anh cũng là người đã trực tiếp mắc sai lầm dẫn tới 1 trong 2 bàn thắng của QPR hồi vòng 38 năm ngoái
.

Zabaleta được tin tưởng giao cho chiếc băng đội trưởng khi Kompany không thể thi đấu, thi đấu hậu vệ cánh phải trong khi Clichy đảm nhận cánh đối diện. Ở phía trên, Nasri, Silva và Tevez vẫn là những người đảm nhận vai trò hộ công chơi sau lưng Aguero, người đá tiền đạo trong trận này của Man xanh. Nói về hàng tiền đạo, giờ đây trong tay Mancini chỉ có 3 cầu thủ có thể đảm nhận vị trí này bao gồm Aguero, Tevez và Dzeko trong bối cảnh Balotelli đã sang Serie A khoác áo AC Milan. Bên phía QPR, niềm tin của họ cũng đặt nhiều nhất vào vị trí tiền đạo cắm, nơi bản hợp đồng mới Remy có màn ra mắt ấn tượng ở vòng trước với việc ngay lập tức nổ súng. Fabio Da Silva được đẩy lên đá tương đối cao, tiền vệ công dạt biên phải. Chơi bên cạnh anh là 2 cái tên có thể gây e ngại cho đội khách: Adel Taarabt, cái tên được thèm khát bởi vô số ông lớn châu Âu và Esteban Granero, cựu tiền vệ của Real Madrid. Man City không thể chủ quan trong trận này khi họ đang phải thi đấu trên thánh địa của đối thủ.

Vài phút thi đấu đầu tiên đã cho thấy rằng Man City sẽ chẳng dễ dàng gì mà có được 3 điểm trước QPR ở Loftus Road. Thế trận diễn ra cân bằng và suốt 10 phút đầu chẳng hề có nhiều cơ hội cho cả 2 bên. Bóng lăn nhiều ở khu vực giữa sân, và dù đâu đây có những nỗ lực cá nhân để dứt điểm như của Aguero hoặc Lescott, bảng tỉ số vẫn hiển thị 2 chữ số 0 tròn trĩnh. Hầu hết những cơ hội mà Man City nương tựa vào đến từ những tình huống cố định (đá phạt hay phạt góc), hoặc sút xa ở ngoài vòng cấm bởi lẽ đột nhập sâu vào hàng thủ QPR là thử thách tương đối khó khăn khi trận đấu mới mở màn. Trong đó, pha dứt điểm cận thành của Lescott ở phút thứ 8 bị bỏ lỡ rất đáng tiếc khi cú volley của anh đi chệch khung thành của Julio Cesar khá nhiều, nếu tình huống đó mà rơi vào chân của một tiền đạo thì có lẽ bàn thắng đã được ghi. Một pha đá phạt góc rất sắc sảo của Silva đã đem lại cơ hội sáng sủa đầu tiên cho đội quân của Mancini. Tiền vệ người Tây Ban Nha rõ ràng là niềm hi vọng lớn nhất của đội khách trong trận đấu này, trong bối cảnh Tevez không thể đóng vai trò làm nhạc trưởng vì tầm ảnh hưởng không đủ lớn, Yaya Toure lại không có mặt. Có lẽ trong ngày hôm nay, Silva sẽ là thủ lĩnh của những đợt tấn công của Man xanh, nơi khởi nguồn sáng tạo cho đội bóng của Mancini. Cản được Silva, QPR sẽ có điểm. Man City tạm thời nắm giữ thế chủ động trên sân, họ cầm nhiều bóng hơn một chút nhưng những nỗ lực từ các pha đi bóng của Milner hay Tevez cần phải lớn hơn thì mới có thể giúp cho Man City thực sự đá "trên chân" và cụ thể hóa ưu thế thành bàn thắng. Những nỗ lực cá nhân được các cầu thủ của Mancini chú trọng. Phút 16, đến lượt Aguero thể hiện kĩ thuật cá nhân bằng một pha xuống biên bên cánh trái nhưng kết cục là một quả phạt góc nữa. Có thể nói rằng các cầu thủ đội khách cần phải có thêm sự kết dính và những đường phối hợp sắc sảo thì mới mong có được bàn thắng gác trước. Kế đó, họ cũng phải cảnh giác vì vẫn còn đó một Remy chơi cực ấn tượng trên hàng công đội chủ nhà.


Đến phút 20, cuối cùng Man xanh cũng có cơ hội rõ rệt nhất kể từ đầu trận với khả năng chuyển hóa thành bàn thắng cao. QPR bỗng nhiên lơi lỏng kì lạ trong phòng ngự phạt góc: Silva tạt bóng cho Zabaleta, cú đánh đầu của hậu vệ người Argentina đập trúng khung gỗ trong sự tiếc nuối của BHL. Cơ hội tốt nhất đã trôi qua, nhưng những tín hiệu lạc quan ở phía trước đang đợi các cầu thủ của Mancini! Điều quan trọng mà Man City cần đảm bảo được là mỗi khi QPR có cơ hội lên bóng, không được cho đội chủ nhà sở hữu bóng và tràn lên quá lâu, nếu không lợi thế về kiểm soát bóng trên sân sẽ tuột khỏi tầm tay của HLV người Italia và các học trò.

Phút 32, Aguero đưa được bóng vào lưới QPR nhưng lại ở vào trong tư thế việt vị. Xuất phát từ tình huống có bóng ở trung lộ của Nasri, tiền vệ người Pháp nhả lại về tuyến 2 cho Milner băng lên tinh tế và bất ngờ. Bóng từ chân Milner được câu thẳng tới vị trí của Aguero đang đứng đợi sẵn trong vòng cấm. Tiền đạo mang áo số 16 nhận bóng, khống chế 1 nhịp rồi làm tung lưới Julio Cesar, nhưng trước đó anh lại đứng sau toàn bộ hàng hậu vệ của QPR khi nhận đường chuyền. Đáng tiếc cho Man xanh, chiếm ưu thế nhưng bàn thắng vẫn ngoảnh mặt với họ khi hiệp 1 chỉ còn khoảng 10 phút nữa là khép lại.

Suýt chút nữa thì QPR mở điểm! Năm ngoái bàn thắng nâng tỉ số lên 2-1 của Jamie Mackie vào lưới Joe Hart đến từ một tình huống phản công, và lần này suýt chút nữa Man xanh lại phải trả giá ở phút 38 nếu không có sự xuất sắc của thủ thành đang được đánh giá là hay nhất giải ngoại hạng. Một tình huống đá phạt góc không tốt của Milner, Cesar đấm bóng ra. Taarabt nhận bóng, cực dũng mãnh dẫn bóng từ phần sân nhà sang tận khung thành Joe Hart, trước khi biến sự xuất hiện truy cản của Clichy trở thành vô nghĩa. Đối mặt với Joe Hart, đáng tiếc là Taarabt dứt điểm quá hiền, vào đúng vị trí mà thủ môn người Anh đã chọn để băng ra. Man City thót tim. Họ quên luôn nhiệm vụ phòng thủ khi chiếm ưu thế trên sân, một điểm yếu cố hữu của đoàn quân Mancini. Tính tới phút 42, Man City cầm tới ... 72% thời lượng bóng lăn trên sân, so với 28% của QPR nhưng hiệu quả thì vẫn tương đương nhau. Họ còn thiếu một chút tinh tế trong khâu dứt điểm. Phút 43, Barry cướp được bóng ở khu vực giữa sân, chuyền cho Tevez ở cánh trái. Sau vài nhịp khống chế, Tevez chuyền lại cho Barry ở bên trong. Một cú cứa lòng chân trái rất hiểm được Barry tung ra, tiếc là Julio Cesar đã chứng tỏ được vì sao anh lại được Real Madrid thèm khát. Một pha bay người với tốc độ phản xạ tuyệt vời làm nản lòng Gareth Barry. Điểm 10 cho Cesar trong tình huống vừa rồi. Chỉ 2 phút sau, sau một pha phối hợp của tam giác Silva - Tevez - Nasri, tiền vệ người Pháp có một pha dứt điểm quyết đoán về phía góc gần khung thành Cesar. Hiệp 1 chẳng còn bao nhiêu thời gian, nhưng các cơ hội thì cứ trôi qua trong tiếc nuối với đội khách. Cuối cùng 45 phút đầu tiên khép lại với tỉ số hòa 0-0 cho 2 đội. Suốt hiệp 1 chứng kiến lợi thế hoàn toàn của Man xanh nhưng phải nói rằng họ chỉ xứng đáng với một hiệp đấu có kết quả hòa bởi lẽ khâu phòng thủ thực sự là một vấn đề nhức nhối với Roberto Mancini: đội quân của ông quá ham dâng cao mà quên mất phần việc bảo vệ gôn nhà.

Hiệp 2 bắt đầu với việc QPR khá táo bạo đẩy cao đội hình hòng đánh phủ đầu Man City, có bàn thắng sớm. Chỉ trong 5 phút đầu tiên của hiệp đấu này, đã có ít nhất là 2 cú sút được tung ra bởi các chân sút mặc áo xanh trắng, rất tiếc là Joe Hart vẫn chưa phải làm việc bởi những cú sút này ở tầm rất xa và bị các hậu vệ của đội khách cản phá dễ dàng. Những nỗ lực của QPR chỉ đem lại cho họ có vậy: những phút sau tiếp tục là sự thống trị trên sân của Man xanh như trong hiệp 1. Tới phút 60, những nỗ lực của Milner, Silva hay Tevez trong việc áp sát khung thành của Cesar đều không tỏ ra hiệu quả. Man xanh đã sử dụng nhiều phương án như sút xa, phối hợp hay dựa vào đá phạt góc nhưng tất cả đều chưa đem lại bất kì kết quả nào trên bảng tỉ số. 30 phút còn lại của trận đấu tưởng chừng dài mà lại rất ngắn nếu Mancini không có điều chỉnh gì mà cứ để trận đấu trôi như vậy. Nhưng không, phút 59, ông tung Dzeko vào sân thay Nasri. Từ đầu trận tiền vệ người Pháp chơi rất nhạt nhòa. Dzeko vào sân hứa hẹn một thế công mạnh hơn của Man xanh khi họ sẽ có thêm phương án đánh bằng bóng bổng. Tiền đạo đến từ Bosnia rất có duyên với những lần được thay vào sân từ ghế dự bị, và đó chính là điểm tựa niềm tin cho các CĐV Man City. Trên sân lúc này đội khách có 3 cầu thủ chuyên săn bàn gồm Aguero, Tevez và Dzeko. Phút 61, Aguero thử sức với một cú sút xa chệch cột dọc khá vô duyên: bóng đi lệch khá nhiều so với khung thành Cesar vì đã ăn nhiều ra má ngoài.

QPR có ít cơ hội nhưng mỗi lần họ lên được bóng là một lần các CĐV Man City giật mình. Phút 63, Remy nhận bóng từ đồng đội rồi tung ra cú cứa lòng má trong nhắm vào góc xa của khung thành Joe Hart, khá nguy hiểm nhưng bóng lại xoáy ra ngoài khung thành của đội khách. Trận đấu cứ trôi mà chưa hề thấy dấu hiệu của sự đột biến. Một bàn tiệc có nguyên liệu phong phú đến mấy mà thiếu muối thì cũng chẳng thể vừa lòng người ăn. Một trận đấu cần bàn thắng khai thông thế bế tắc cho đỡ "nhạt": người ta cứ nhìn Man City lên bóng bất lực rồi dứt điểm vu vơ, cảm thấy trận đấu không hấp dẫn như lúc đầu.

Phút 67, Dzeko được trao cơ hội đầu tiên kể từ khi vào sân. Cầu thủ chơi hay nhất của Man City từ đầu trận tới giờ, James Milner nhận bóng ở khu vực giữa sân, quan sát rồi tung đường chọc khe quá tuyệt cho tiền đạo người Bosnia. Nếu đón được bóng và dứt điểm, chắc chắn Dzeko sẽ có được một cơ hội hết sức nguy hiểm để ghi bàn. Rất tiếc ngay trong nhịp khống chế đầu tiên, Dzeko đã không thể đỡ được trái bóng đi  hơi ngoài tầm với của anh. Đáng tiếc cho Man xanh. 1 phút sau, Silva có cú sút rất mạnh theo phong cách nửa volley từ một tình huống đá phạt góc của đội khách, nhưng Cesar vẫn đứng vững như một bức tường chắn trước khung thành của QPR. Hiệp 2 còn 20 phút cho những nỗ lực của Mancini cùng các học trò. Nếu để hòa trận này, Man City sẽ đổ tất cả công sức của họ trong vài vòng trước xuống sông xuống biển: nhiều khả năng khoảng cách sẽ lại một lần nữa trở thành 7 điểm. Điều đó hoàn toàn có thể xảy ra khi họ liên tục lãng phí các cơ hội: Milner bơm bóng vào khu cấm địa cho Dzeko ở phút 73, rất đồng đội tiền đạo người Bosnia đánh đầu trở ngược ra cho Aguero đang đứng rất thoáng trong tư thế không bị ai kèm ở trong khu vực cấm địa QPR. Tiền đạo người Argentina tung cú dứt điểm quyết đoán nhưng bóng lại đi thẳng lên trời. 2 phút sau, trực tiếp Milner tung cú dứt điểm ở ngoài vòng 16m50. Cú dứt điểm chìm, ở tầm thấp ngắm vào góc gần khung thành Cesar đã bị từ chối dễ dàng. Trước đó, Remy có một tình huống đi bóng rất nguy hiểm hướng về phía cầu môn của Joe Hart nhưng bị Lescott truy cản. Nhiều cầu thủ QPR cho rằng Lescott đã phạm lỗi và đáng ra QPR phải được nhận 1 quả penalty, nhưng trọng tài nói không.

Phút 74, Rodwell chính thức trở lại sau một quãng thời gian quá dài dưỡng thương: anh vào sân thế chỗ Carlos Tevez. Một quyết định có phần khá khó hiểu của Roberto Mancini khi cả Barry và Milner đều đang làm quá tốt nhiệm vụ của mình ở khu vực giữa sân của Man City, thêm một tiền vệ trung tâm chẳng thể đảm bảo cho HLV người Italia một kết quả khả quan trên mặt trận tấn công, đằng này ông lại rút một người có khả năng ghi bàn ra khỏi sân. Tevez rời sân đồng nghĩa với việc Dzeko sẽ là niềm hi vọng có được bàn thắng của Man xanh, cùng với Aguero. Cả Dzeko và Aguero đến lúc này mới chỉ thể hiện được sự... vô duyên của mình trước khung thành Cesar chứ chưa cho thấy bất kì tín hiệu tích cực nào trong việc tìm kiếm bàn thắng.

Trong một ngày thi đấu xuất sắc của Cesar, các chân sút của Man City dần nản lòng. Phút 83, Silva có bóng ở khu giữa sân, chuyền ra cánh cho Dzeko rồi băng vào đầy tốc độ. Quan sát thấy Silva di chuyển, Dzeko tung cú căng ngang lọc lõi vào phía trong cho tiền vệ người Tây Ban Nha, tạo điều kiện cho Man City có được cơ hội quá tốt để nổ súng, nhưng lại một lần nữa là phản xạ tuyệt vời của thủ môn người Brazil. 2 phút sau, lại là Dzeko bên phía cánh trái, chuyền bóng cho Silva dứt điểm nhưng bóng đập người một hậu vệ QPR, có vẻ như đã đập trúng phần tay. Rõ ràng là vậy nhưng không có penalty cho Man xanh. Dzeko thể hiện tố chất kĩ thuật mà hiếm khi anh cho người ta thấy, nhưng cái người ta cần ở anh lúc này là bàn thắng, chắc chắn là bàn thắng chứ không phải những tình huống biểu diễn.

Quá bế tắc, Mancini tung nốt những quân bài cuối cùng vào sân. Phút 86, Scott Sinclair vào sân thay cho James Milner. Lại là quyết định khó hiểu! Milner chứ không phải ai khác, chính là cái tên chơi hay nhất bên phía Man xanh từ đầu trận. Phút 88, chính Sinclair có một pha đi bóng quá hay bên phía cánh trái, loại 2 hậu vệ của QPR trước khi bị Onuoha soạc bóng từ đằng sau trong khu vực vòng cấm địa, nhưng một lần nữa lại chẳng có quả penalty nào cho Man City. Những phán quyết đến từ trọng tài hầu hết là không có lợi cho các cầu thủ đội khách. Trận đấu bước vào những phút bù giờ, QPR liên tục thực hiện những pha thay đổi người chiến thuật, vừa để một đội quân tinh nhuệ có thể lực vào sân thi đấu, vừa để kéo giãn thời gian và nhịp độ tấn công của Man xanh.

Và QPR thành công. Họ đã cầm chân được nhà ĐKVĐ Premier League để có được 1 điểm trong trận đấu này, rút ngắn khoảng cách với nhóm an toàn. Còn Man City, họ chỉ còn biết tự trách mình. Ngày mai, khả năng Man Utd thắng Southampton tại Old Trafford là chẳng hề nhỏ. Khoảng cách 7 điểm sẽ trở lại!

Đội hình thi đấu:
QPR: Cesar - Onuoha, Nelsen, Hill, Traore - M'Bia (Faurlin 92'), Derry - Fabio, Granero (Park 89'), Taarabt - Remy (Zamora 92').
Man City: Hart - Zabaleta, Garcia, Lescott, Clichy - Milner (Sinclair 86'), Barry, Nasri (Dzeko 59'), Silva, Tevez (Rodwell 74') - Aguero.
  • Thành Nguyễn - Bongda24h.vn 

Có thể bạn quan tâm

Video

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Xem thêm
top-arrow
X