Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Emre Can - Chân dung "sát thủ" mới của Liverpool

Thứ Sáu 06/06/2014 17:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Liverpool đã chính thức sở hữu Emre Can với giá chỉ 9,75 triệu Bảng. Một con số quá ‘bèo’ dành cho cầu thủ trẻ tiềm năng nhất bóng đá Đức.

Emre Can sinh ra tại Frankfurt, Đức vào tháng 12/1994, nhưng lại trải qua thời thơ ấu ở “quê gốc” Thổ Nhĩ Kì. Cũng chính vì thế, anh có tên gọi khác là Chan - phiên âm tiếng Thổ Nhĩ Kì của Can.  Anh bắt đầu sự nghiệp chơi bóng tại đội trẻ SV Blan-Gelb Frankfurt. Hai năm sau anh chuyển lên thi đấu cho đội trẻ Eintracht Frankfurt trước khi được Bayern Munich mua về năm 2009. Như phần đông các cầu thủ trẻ khác tại Hùm xám, do tình trạng dư thừa ngôi sao ở đội 1, Can đành phải mài đũng quần trên băng ghế dự bị và có rất ít cơ hội được ra sân. Vì thế, cuối tháng 8/2013, Can chuyển đến Bayer Leverkusen với giá 4 triệu Bảng.

Emre Can sắp trở thành người của Liverpool
 

Nói về sự ra đi của Can, một lãnh đạo của Bayern chia sẻ: “Emre Can là một trong những tài năng trẻ triển vọng nhất bóng đá Đức hiện tại. Với sự tiến bộ đã đạt được tôi tin một ngày nào đó anh ấy sẽ làm được như Toni Kroos đã làm tại Bayer Leverkusen, Lahm tại Stuttgart hay Alaba ở Hoffenheim”.  Chủ ý trong lời phát biểu trên là mong muốn một ngày nào đó, sau khi đã tích lũy đủ kinh nghiệm, Can sẽ quay trở lại, cống hiến cho đội chủ sân Allianz Arena. Song, Liverpool đã nhanh chân ngáng tham vọng của Hùm xám, mang “Chan” về Anfield.

Ở mùa giải 2013-14 chơi cho Leverkusen, Can thi đấu 29 trận tại Bundesliga và là một phần không thể thiếu trong đội hình của HLV Sami Hyypia. Trận đấu ra mắt của Can ở Champions League là trận Leverkusen thua Man Utd 2-4 trên Old Trafford, tháng 9/2013.  Cấp độ ĐTQG, Can khoác áo ĐT Đức mọi cấp độ trẻ, từ U15 đến U21. Đặc biệt, tiền vệ này được đeo băng đội trưởng U17 Đức tham dự World Cup U17, năm 2011. Nói về tương lai ở ĐTQG, dù vẫn còn đủ điều kiện chơi cho Thổ Nhĩ Kì, nhưng Can hi vọng rằng, sẽ có một ngày nào đó chính thức được khoác áo “Cỗ xe tăng”.

Ấn tượng nhất về Can trong màu áo ĐTQG, cầu thủ này đã có một pha solo ghi bàn rất đẹp mắt ở trận bán kết World Cup U17, Đức gặp Mexico. Can nhận bóng khi trước mặt có ba cầu thủ đối phương đang áp sát, anh lần lượt đi bóng qua cả ba trước khi vượt qua thêm hai hậu vệ nữa và cuối cùng là thủ môn Mexico để ghi bàn nâng tỉ số lên 3-2 cho U17 Đức.

Vị trí thi đấu hiện tại của “Chan” là tiền vệ phòng ngự. Tuy nhiên, theo như lời anh nói, “ở giữa sân, tôi chơi ở đâu cũng được, vị trí không quan trọng”. Quả thật đúng như vậy, dù cao 1m86 nhưng lại rất nhanh nhẹn, kĩ thuật, “Chan” từng chơi ở các vị trí: tiền vệ công, tiền vệ trái, hậu vệ trái và cả... trung vệ.

Chính phong cách thi đấu trên, Emre Can được người Đức ví như "Schweinsteiger mới" ở khoản công-thủ toàn diện, và một phần nào đó là... kiểu tóc chỉ khác màu. Ngoài ra, Can còn sở hữu những cút sút xa uy lực, khả năng điều tiết trận đấu rất tốt, khiến nhiều người theo dõi anh thi đấu thường nghĩ đến một tuyển thủ Đức khác là Toni Kroos.

Cập bến Anfield, Can là cầu thủ thứ 6 mang quốc tịch Đức thi đấu cho Liverpool. Trước đó 5 người là: Markus Babbel, Dieter Hamann, Karl-Heinz Riedle, Christian Ziege và Samed Yesil. Trước Can cũng đã có 3 người chuyển từ Leverkusen sang Liverpool và họ đều là tiền đạo, gồm: Erik Meijer, Andriy Voronin, Samed Yesil.

Theo VTC

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X