Thứ Năm, 02/05/2024Mới nhất
Zalo

Eliaquim Mangala: Kẻ kế thừa xứng đáng cho vị trí thủ lĩnh của Kompany

Thứ Tư 24/09/2014 14:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Nhìn cái cách Mangala đá trước Chelsea, không ai nghĩ đó mới chỉ là trận đấu đầu tiên của anh cho Man City. Quá chững chạc, vững vàng, rõ ràng Mangala già dặn hơn cái tuổi 23 của mình rất nhiều.

Man City đã theo dõi Mangala hơn 1 năm qua, khi mà những Man Utd hay Chelsea còn đang mải mê với những mục tiêu nổi bật khác. Khi đó, Mangala mới chơi được 1 năm rưỡi lại Porto, mới chỉ thuộc dạng tiềm năng và chưa được gọi vào ĐT Pháp lần nào. Để rồi khi Mangala toả sáng thực sự trong năm cuối cùng tại Porto, Man City giành ngay pole trong thương vụ này và không tiếc tiền mang anh về Etihad. Với 40 triệu euro mà Man City trả cho Porto, cầu thủ 23 tuổi chính thức trở thành hậu vệ đắt giá nhất Premier League. Nhiều người khi ấy vẫn không công nhận khả năng của Mangala, và đánh giá anh cùng lắm chỉ được như... Mamadou Sakho vì tâm lý đánh đồng rằng các hậu vệ da màu chỉ có thể chơi bằng thể lực chứ chỉ số thông minh thì gần như là... không có.

Kompany đã có một màn trình diễn vô cùng xuất sắc trước Chelsea
Kompany luôn luôn gặp khó trong việc tìm một đối tác ăn ý nơi hàng phòng ngự

3 điều mà người ta lo ngại cho Mangala khi thi đấu tại Premier League không phải không có cơ sở. Thứ nhất, sự cao to sẽ cản trở anh trong những tình huống cần các bước chạy thanh thoát và sự nhanh nhẹn. Thứ hai, liệu Mangala có đi vào vết xe đổ của Lescott hay Savic trong việc kết hợp với đối tác Kompany. Và thứ ba, cái giá 40 triệu euro đè nặng lên vai của Mangala sẽ tạo áp lực khiến anh không thể phát huy được những gì vốn có. Bất chấp những lời nghi ngờ, Mangala lúc này lại đang là một trong những hậu vệ xuất sắc nhất nước Pháp và Premier League chỉ sau đúng... 1 trận được ra sân và chứng tỏ bản thân. Cầu thủ 23 tuổi gợi lại hình ảnh của Marcel Desailly một thời, trẻ, khoẻ, đầy đầu óc trong màu áo AC Milan. Sang Man City Mangala chẳng khác gì "cá gặp nước" khi hàng thủ của đội bóng này có tới... 75% là "hàng Pháp", với chính cầu thủ này chơi trung vệ, Sagna bên cánh phải và Clichy ở cánh trái. 

Khả năng của Mangala phải xuất sắc tới mức nào thì Pellegrini mới dám tung anh vào sân trong trận gặp Chelsea, trong khi trước đó cầu thủ này chưa một lần nào xỏ giày ra sân tại Premier League, lại chỉ vừa bình phục chấn thương. Câu hỏi ấy đã được Mangala đưa ra một đáp án không thể trọn vẹn hơn. kể cả Sagna nhường chỗ cho Zabaleta, Kolarov đá chính thay cho Clichy, thì Mangala lại có một trận đấu ăn ý đến kì lạ với đối tác Vincent Kompany. Những pha cắt bóng quá thông minh từ khả năng phán đoán tình huống cực kì thông minh cho thấy Mangala không phải mẫu trung vệ "xôi thịt". Cựu cầu thủ Porto mạnh trong tranh chấp tay đôi, bắt chết Diego Costa, vô địch trong khoản tranh chấp trên không (thắng 100% trong cả tranh chấp tay đôi và trên không). Có một điều mà Kompany làm tốt mà chưa có trung vệ nào trước Mangala làm được ở Man City: chạy lên hỗ trợ tấn công rồi về lại sân nhà hỗ trợ phòng ngự như chưa hề rời vị trí. Giờ đây, trong trận gặp Chelsea, Mangala cho thấy rằng anh hoàn toàn có thể làm được điều ấy bằng một loạt các pha cắt bóng ngay... trên đường chạy về ở khu vực giữa sân.

Mangala ra mắt Man City với hình ảnh chắc chắn, chững chạc
Mangala ra mắt Man City với hình ảnh chắc chắn, chững chạc

Người ta có vẻ như quên mất rằng trước khi tới Man City, Mangala đã là đội trưởng của Porto được một mùa. Ở tập thể vô địch BĐN với nhiều cá tính lớn, Mangala vẫn trưởng thành hơn năm sinh 1991 của anh; thế nên những thứ như áp lực, sức ép... trong trận cầu lớn đầu tiên tại Premier League gần như không phải vấn đề với Mangala. Bản lĩnh thi đấu và lãnh đạo cũng là một yếu tố nữa để cho thấy anh xứng đáng là người đá cặp của Kompany tại Man City. Cái cách Mangala "thị uy" đối thủ bằng những bước chạy, ánh mắt và hành động không cho thấy bất kì sự bỡ ngỡ nào. Vết gợn duy nhất trong một trận đấu hoàn hảo của Mangala là tình huống để Hazard căng ngang cho Schurrle mở tỉ số; tuy nhiên tình huống ấy cũng không phải lỗi trực tiếp của anh, và quả thực pha phản công của Chelsea đáng được ghi vào sách vở.

Man City đã bỏ rất nhiều tiền để mua trung vệ đối tác cho Kompany. Kể từ thời năm 2009 đến nay, họ đã mang về Jerome Boateng, Matija Nastasic, Stefan Savic, Joleon Lescott và Martin Demichelis. Trong số này, Lescott, Nastasic và Demichelis tạm đáp ứng được yêu cầu nhưng họ không chơi hay được lâu, không có tính ổn định: Nastasic còn thiếu kinh nghiệm, còn Demichelis và Lescott tròn vai nhưng đôi khi để đội nhà thua những bàn rất khó hiểu. Trong khi đó Boateng và Savic lại không được trọng dụng. Giờ đây Pellegrini đã tìm được giải pháp: Mangala dù trẻ nhưng lại không hề thiếu kinh nghiệm, có thể hình thể lực tốt và đầu óc phán đoán. Thậm chí, những chỉ số thống kê của Mangala mùa trước còn hơn hẳn đối tác mới Kompany:
Thống kê của Mangala và Kompany mùa 2013/14
Thống kê của Mangala và Kompany mùa 2013/14

Có thể thấy rằng Mangala còn hơn hẳn Kompany về tắc bóng và chống bóng bổng. Về lâu về dài, thậm chí Mangala còn có thể thay thế người đàn anh trong vai trò nhạc trưởng lĩnh xướng hàng thủ Man City. Thương vụ 40 triệu euro này mang đầy tính kế thừa, và không chỉ mang lại tác dụng ngắn hạn. Trong khoảng 6-7 năm nữa nếu giữ được Mangala, nửa xanh thành Manchester sẽ còn không phải lo lắng ở vị trí trung vệ.

Thành Nguyễn 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X