Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Edwin van der Sar: 40 năm vẫn bay tốt

Thứ Sáu 29/10/2010 14:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ở tuổi 40, người Hà Lan ấy vẫn bay tốt. Hiện tại, chưa ai có thể thay thế anh ở Old Trafford. Tương lai gần, tìm người thay thế là nhiệm vụ khó khăn nhất của M.U. Mãi sau này, anh sẽ luôn được nhớ tới là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất của Quỷ đỏ.

Nếu Wayne Rooney nhất quyết ra đi, Sir Alex Ferguson sẽ chỉ mất vài ngày để tìm thấy người thay thế xứng đáng. Tiền đạo chưa bao giờ là vấn đề nhức nhối của Sir Alex. Nhưng thủ môn lại là chuyện khác. Ông thừa nhận mình may mắn khi có được Peter Schmeichel. Tìm được người thay thế Schmeichel như van der Sar thì càng may mắn hơn.

M.U chỉ mất 2 triệu bảng, chưa bằng 3 tháng lương mới của Rooney, để có được van der Sar từ Fulham. "Không cần phải bàn cãi, cậu ấy là một trong những chữ ký tốt nhất của tôi. Thú thực, tôi chỉ ước mình có được cậu ấy sớm hơn", Sir Alex bày tỏ sự tiếc nuối. Năm 1999, sau cú ăn ba lịch sử, thủ môn người Đan Mạch Schmeichel rời khỏi Old Trafford. M.U đã mất đến 6 năm để tìm Schmeichel mới, với trên dưới chục đối tượng khác nhau, có thể kể đến những Roy Carroll, Tim Howard, Massimo Taibi, Mark Bosnich và cả Fabien Barthez, nhà VĐ World Cup 1998 và EURO 2000. Hành trình tìm kiếm chỉ dừng lại khi van der Sar xuất hiện, vào năm 2005.

Van Der Sar đã trở thành huyền thoại của MU

Nhiều chuyên gia thừa nhận họ không đánh giá cao tài năng của van der Sar trước khi tìm đến Old Trafford, cho dù anh từng cùng Ajax giành chức VĐ Champions League mùa 1994-1995. Trong 2 năm khoác áo Juve, anh bị người Italia gọi là "cục xà bông" vì hay bắt trượt bóng, và sau đó mất vị trí chính thức vào tay Buffon. Nhưng mối tình M.U - van der Sar đã tạo nên những chiến tích huyền thoại.

Cuối mùa 2006-2007, chính van der Sar đã cản phá quả penalty trong trận derby Manchester, giúp M.U giành chiến thắng 1-0 và đăng quang ở Premier League sau 3 mùa thất bại. Ở Moskva một năm sau, trong một đêm mưa của tháng 5, anh đã trở thành người hùng trong trận CK Champions League với Chelsea khi cản phá quả luân lưu cuối cùng của Anelka (có thời điểm, van der Sar tưởng chừng bất khả chiến bại ở các loạt đấu súng). Mùa 2008-2009, anh lập kỷ lục với 1.311 phút liên tiếp giữ sạch lưới ở Premier League. Mùa trước, khi van der Sar chỉ bắt 9 trận Premier League trong nửa đầu mùa giải vì chấn thương, M.U đã mất chức VĐ vào tay Chelsea.

Sánh ngang Schmeichel

Mới đây, lần đầu tiên Sir Alex thừa nhận van der Sar không hề kém Schmeichel, dù phong cách và điểm mạnh rất khác nhau. Schmeichel là thủ lĩnh trong vòng cấm, chỉ huy hàng thủ bằng những tiếng la hét uy lực. Van der Sar tạo niềm tin cho đồng đội bằng sự điềm tĩnh trong im lặng. Schmeichel thi đấu với phong cách bùng nổ. Van der Sar thì ổn định hơn (khi anh phạm sai lầm trong trận gặp West Brom cách đây 2 vòng, Sir Alex cho rằng đó là sai lầm duy nhất trong sự nghiệp của anh). Schmeichel cực kỳ đáng sợ trong tình huống một đối một. Van der Sar có lẽ thủ môn dùng chân xuất sắc bậc nhất trong lịch sử bóng đá.

Van der Sar còn rất thông minh và giỏi phán đoán tình huống. Khi đối phương chuẩn bị vung chân sút hoặc chuyền, van der Sar luôn biết trước mình sẽ di chuyển đến đâu. Anh giỏi nhận định tình huống đến mức chúng ta hiếm khi thấy anh dùng đầu ngón tay để cản phá bóng. Thủ môn trẻ thường có phản xạ tốt. Nhưng để "trường thọ" như van der Sar, không thể thiếu kinh nghiệm và tài phán đoán.

M.U đang rất khẩn trương nhưng cẩn thận trong việc tìm kiếm người thay thế van der Sar, với danh sách ứng viên gồm có David De Gea của Atletico Madrid, Anders Lindegaard của ĐT Đan Mạch, Maarten Stekelenburg của ĐT Hà Lan, Hugo Lloris của Lyon và ĐT Pháp, Igor Akinfeev của CSKA Moskva và hôm qua báo chí Anh nhắc đến Pepe Reina của Liverpool. Hợp đồng hiện tại giữa van der Sar và M.U sẽ hết hạn khi mùa giải này kết thúc. Sir Alex tuyên bố rằng van der Sar được trao toàn quyền chọn thời điểm rút lui: "Cậu ấy luôn biết khi nào thì dừng lại". Nhưng trong thâm tâm, ông rất muốn người Hà Lan "tứ tuần" bay tiếp thêm ít nhất một mùa nữa...
 
(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X