Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Eduardo: Sự im lặng của “số 9”

Thứ Tư 27/01/2010 14:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Kể từ sau chấn thương của Robin van Persie, Arsenal đã phải sống nhờ vào những bàn thắng của Cesc Fabregas. Rất nhiều người đã nói về sơ đồ 0 tiền đạo đầy rủi ro của Giáo sư Wenger, nhưng trên thực tế, sự kỳ vọng vẫn được đặt rất nhiều lên Eduardo – người được xem là số 9 duy nhất còn lại lãnh trách nhiệm nổ súng cho Gunners. Có điều, dường như Dudu vẫn chưa thể quen với gánh nặng trung phong, khi bất ngờ phải làm quen với vị trí chơi cao nhất.

Năm trước, tiền đạo người Croatia đã trải qua những thời điểm thật tồi tệ vì chấn thương. Khi anh trở lại hồi đầu mùa, bộ mặt tấn công của Arsenal đã trở nên rất sáng sủa với nhiều sự lựa chọn. Nhưng khi Eduardo còn chưa kịp tận hưởng sự thoải mái ở vị trí tiền đạo dạt cánh sở trường, các chấn thương liên tiếp trên hàng công đã buộc Wenger phải thay đổi chiến thuật.

Với kỹ thuật tốt và sở thích chơi trong vòng cấm, rất khó để xem Dudu như một tiền vệ. Nhưng giờ đây ở Arsenal, cầu thủ sinh tại Brazil chơi giống một hộ công tự do hơn là một sát thủ ghi bàn. Mùa này, Eduardo mới chỉ ghi được có 3 bàn trong 17 trận ở giải Ngoại hạng – một con số quá khiêm tốn, nếu không muốn nói là đáng thất vọng đối với một chân sút. Đúng là số 9 của Arsenal đã được đặt vào vị trí anh không thường chơi, và luôn gặp khó khăn mỗi khi phải quay lưng về khung thành đối phương. Nhưng nói đi cũng phải nói lại, chẳng lẽ anh cần nhiều thời gian đến thế để thích nghi với nhiệm vụ mới?

 


Nhiều người có thể nhận định, Wenger không đặt sức ép ghi bàn lên vai Dudu. Tuy nhiên, ngay cả khi đó là sự thật, người ta cũng khó thể chấp nhận việc anh phung phí hàng tá cơ hội ngon ăn trong mỗi trận đấu. Công bằng mà nói, trong hàng loạt trận gần đây, Eduardo chỉ chơi tròn vai và thường thiếu hẳn sự sắc sảo trước khung gỗ. Việc anh không thể san sẻ việc ghi bàn với Fabregas là điều đáng lo ngại, dù xét ở phương diện nào.

Ám ảnh chấn thương

Sự trở lại của Walcott hay Eduardo đều có những điểm giống nhau, đó chính là cảm giác họ không còn như xưa. Với riêng Dudu, nỗi ám ảnh chấn thương đã đeo đẳng anh trong từng trận đấu, khiến đôi chân khéo léo ngày nào đã trở nên sợ hãi trước những cú vào bóng ác liệt. Thói quen dứt điểm của tiền đạo này cũng đã bị mai một, thay vào đó là những pha giải tỏa bóng tức thì khi bị áp sát. Những đồng đội ở phía sau có thể được hưởng lợi vì điều đó, còn Dudu thì không.

Sự im lặng của số 9 kéo dài một phần cũng vì anh không còn quá nhiều khoảng trống để tạo khác biệt từ cánh trái, bây giờ là lãnh địa của Arshavin. Eduardo chơi ngay phía trước hàng tiền vệ, và luôn bị quây chặt bởi các hậu vệ đối phương. Khó khăn của anh nằm ở đó, cũng như việc anh đã luôn gặp vấn đề khi phải liên tục làm bóng ở cự ly trung bình.

Gần đây, Wenger đã nói về Eduardo như một trong những chiến binh chơi tích cực nhất của Arsenal. Điều đó đúng, dựa trên sức di chuyển và lối chơi nhiệt tình của anh. Có điều, vì sao Dudu lại luôn thất bại ở những thời điểm quyết định thì vẫn là một sự bí ẩn mà chỉ riêng anh mới trả lời được.

Nỗi ám ảnh chấn thương là có thật, nhưng với Eduardo, anh cũng không thể quên nhiệm vụ dẫn dắt hàng công Pháo thủ trong thời điểm này. Nếu Klass-Jan Huntelaar cập bến Emirates ngay trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông theo thông tin báo chí, đồng thời Arsenal trở lại với sơ đồ 4-3-3, có thể Wenger sẽ có những giải pháp khác cho anh.

Nhưng còn bây giờ, chẳng lẽ số 9 của Pháo thủ lại cứ im lặng mãi thế?

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X