Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Edinson Cavani: Niềm hy vọng hay kẻ hết thời?

Chủ Nhật 11/10/2020 07:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Gia nhập MU vào ngày cuối phiên chuyển nhượng và được trao chiếc áo số 7 danh giá, Edinson Cavani được kỳ vọng sẽ nâng tầm hàng công Quỷ đỏ. Nhưng sự thực có thể rất phũ phàng,
 

Nhắm Sancho, chốt Cavani

 

Chẳng cần phải nói nhiều về đẳng cấp và kinh nghiệm của Edinson Cavani – một trong những tiền đạo xuất sắc nhất thế giới 10 năm qua và là chân sút vĩ đại nhất lịch sử PSG. Tính từ khi cầu thủ này ra mắt năm 2007, tính tại các giải VĐQG chỉ có Ronaldo – Messi hơn anh. Còn những Sergio Aguero hay Zlatan Ibrahimovic cũng phải đứng dưới El Matador (Đấu sĩ, biệt danh của Cavani).
 
Nhưng quá khứ hào hùng không phải cơ sở đảm bảo cho tương lai tươi sáng, vì trên thực tế MU muốn trao chiếc áo số 7 cho Jadon Sancho. Nếu so sánh về sự khác nhau trong vấn đề tuổi tác, vị trí thi đấu giữa 2 cầu thủ, điều đó chứng tỏ Cavani không phải mục tiêu mà MU hướng đến. Quỷ đỏ chỉ nhắm chiêu mộ cầu thủ này khi thất bại với Sancho.

Edinson Cavani Niềm hy vọng hay kẻ hết thời hình ảnh

Cavani không phải là số 7 mà MU mong đợi


Thậm chí, cũng không quá khi nói rằng Cavani giờ chỉ là ‘hàng hết date’, vì chẳng đội bóng nào ngoài Man United đưa ra lời đề nghị chính thức. CLB được cho là nghiêm túc nhất với Cavani suốt mùa hè rồi, là… Benfica – một đội bóng ở giải Bồ Đào Nha.
 
 
Tất nhiên cũng phải khẳng định, Cavani sẽ đem lại kinh nghiệm, tinh thần chiến đấu và những bàn thắng cho đội chủ sân Old Trafford, đặc biệt trong mùa giải thầy trò Solskjaer trở lại đấu trường Champions League. Sự hiện diện của anh sẽ là chỗ dựa cho những đồng đội trẻ tuổi như Rashford, Martial hay Greenwood học hỏi. 
 
Chưa kể, ngay cả khi thất bại với thương vụ này chăng nữa, Cavani cũng không gây ra thiệt hại lớn với MU như Alexis Sanchez. Bởi hợp đồng của anh chỉ có thời hạn 1 năm, cùng điều khoản tự kích hoạt 12 tháng do MU quyết định. Xét về mặt hợp đồng tài chính, có thể xem như Man United không gặp quá nhiều rủi ro ở bản hợp đồng này. Nhưng muốn trông đợi nhiều hơn thế thì… phải chờ.

edison cavani

Sẽ cần thời gian để Edison Cavani chứng tỏ bản thân mình



Đừng quá kỳ vọng vào El Matador

 

Với một chân sút đã ghi 250 bàn thắng tại các giải hàng đầu châu Âu, và 300 bàn trong suốt sự nghiệp, Cavani không đáng để bị coi như một ‘canh bạc’ của đội chủ sân Old Trafford. Nhưng thực tế chỉ ra, chân sút người Uruguay đã suy giảm phong độ thê thảm ở 2 mùa gần nhất.
 
Trong khoảng thời gian từ 2016 – 2018, Cavani đạt đỉnh cao sự nghiệp của mình sau khi Ibra rời PSG, và cầu thủ này đã chứng tỏ mình quá xuất sắc ở vị trí trung phong cắm. Số lượng bàn thắng anh đóng góp cho đội chủ sân Công viên các Hoàng tử lần lượt là… 49 và 40 bàn, những con số quá khủng khiếp dù là ở giải Pháp chăng nữa.
 
Nhưng trong 2 mùa gần nhất, số bàn thắng của Cavani suy giảm xuống còn 23 và… 7. Tất nhiên, nguyên nhân cũng đến từ bản hợp đồng Mauro Icardi, và quan trọng hơn là thể trạng của Cavani cũng không còn như xưa.

Ban thang cua Cavani trong 4 mua giai gan nhat

Số bàn thắng của Cavani trong 4 mùa giải gần nhất. Ảnh: BBC


Tính trong 10 năm (từ 2011), tiền đạo sinh năm 1987 là cầu thủ rất ít khi chấn thương. Giai đoạn 2011 – 2018, Edinson Cavani chỉ ngồi ngoài đúng 49 ngày, trong đó chấn thương nặng nhất là gân Achilles khiến anh rời xa sân cỏ 24 ngày.
 
Nhưng 2 năm trở lại đây (2018 – 2020), tổng số ngày Cavani ngồi ngoài là… 226 ngày, gấp 4 lần trong toàn bộ 10 năm trước đó. Những chấn thương của tiền đạo 33 tuổi gặp rắc rối nhiều nhất là cơ và hông – mỗi lần nghỉ 50 ngày.

C

Tính từ 2018, những chấn thương đến với Edinson Cavani thường xuyên hơn. Ảnh: Transfermarkt


Chưa hết, điều khiến các fan MU không nên quá kỳ vọng vào Cavani, đó là anh chỉ đá trận gần nhất (PSG thắng Lyon 5-1) từ… tháng 3/2020, còn lần cuối cùng ghi bàn đã từ tháng 1 (cúp Quốc gia Pháp). Dễ hiểu hơn, số 7 của MU đã 7 tháng không thi đấu và 9 tháng chưa ghi bàn, một phần cũng do Ligue 1 kết thúc sớm.
 
Tiếp đến là tình trạng hiện tại của Cavani cũng không thể bỏ qua. Mùa hè rồi, cầu thủ này trở về quê nhà và trải qua thời gian cách ly vì anh cũng bị nhiễm Covid, như xác nhận mới đây. El Matador mới sang Anh hôm 4/10 và theo quy định cách ly dành cho công dân nước ngoài (do Cavani là cầu thủ tự do không được xét nghiệm đầy đủ như thành viên ở một CLB nào), anh sẽ trải qua 2 tuần mới được thi đấu.

C ava

Edinson Cavani nghỉ thêm 2 tuần vì cách ly


Điều đó có nghĩa phải sau thời hạn cách ly 2 tuần tới, cụ thể vào ngày 18/10 thì Cavani mới có thể tập luyện với các đồng đội. Bởi vậy, thời điểm để tân binh này ra mắt đội chủ sân Old Trafford sẽ còn lâu hơn nữa, chưa biết chừng phải tới cuối tháng 10. Lúc đó thì Martial cũng đã trở lại.
 
Vì tất cả những lý do nêu trên, sẽ là phi thực tế nếu Quỷ đỏ đặt niềm tin vào Edinson Cavani – đặc biệt là trong giai đoạn đầu này. Trong thời gian tới, chân sút đáng tin cậy nhất của họ sẽ là Marcus Rashford (một cầu thủ đá rộng) và Mason Greenwood (một ngôi sao trẻ), do Anthony Martial sẽ phải nghỉ 3 trận vì thẻ đỏ.
 
MU gặp hạn: Cavani phải cách ly 2 tuần
Sự xuất hiện của bản hợp đồng Edinson Cavani đã tạm thời xua tan thất vọng, nhưng mới đây Quỷ đỏ nhận tin họ sẽ không thể sử dụng cầu thủ này như kế hoạch.
Solskjaer và mùa hè ảm đạm: Kết cục… kiểu Pháp
Sau trận thua thảm hại trước Tottenham, HLV Solskjaer thừa nhận đây là ngày tồi tệ nhất trong sự nghiệp của ông. Nhưng đối với Man United thì… chưa chắc.
Nguyệt Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X