Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

"Eden Hazard là một nghệ sĩ thực thụ như Gianfranco Zola ngày nào"

Thứ Tư 22/08/2012 13:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Đó là lời nhận định do chính HLV trưởng Chelsea, Roberto Di Matteo đưa ra trước thềm trận đấu gặp Reading vào đêm nay. Khi còn là cầu thủ, Di Matteo từng nhiều năm sát cánh với Zola ở Chelsea, cả hai đều là người Italia nên nhà cầm quân này quá hiểu người đồng đội cũ nên ông tin chắc Hazard rồi sẽ thành công vang dội ở Chelsea như Zola, thậm chí sẽ ở mức độ cao hơn dù rằng chất nghệ sĩ chưa bao giờ có được chỗ đứng ở Chelsea dưới triều đại Roman Abramovich.

Cho đến giờ, Gianfranco Zola vẫn được mặc nhiên thừa nhận là một trong những ngôi sao bóng đá vĩ đại nhất trong lịch sử Chelsea, mặc cho ông chỉ khoác màu áo Xanh trong vòng 7 năm (1996-2003) và thành tích của Chelsea giai đoạn này không quá nổi bật (2 cúp FA, 1 cúp C2 nay đã bị xoá sổ, 1 Siêu cúp Châu Âu,...). Sở hữu bộ mặt khắc khổ mà thỉnh thoảng còn trông "như mất sổ gạo", không to cao, tốc độ cũng vừa phải nhưng cựu danh thủ người Italia đã để lại dấu ấn bằng lối chơi hoa mỹ, giàu tính nghệ thuật, đậm chất nghệ sĩ. Thời đó, Zola chính là linh hồn của The Blues với tầm ảnh hưởng sâu rộng (khi ấy, Di Matteo là một chiến binh nơi tuyến giữa Chelsea còn Zola là một nhạc trưởng).

Gianfranco Zola và Eden Hazard
Gianfranco Zola và Eden Hazard

Lúc Zola nói lời chia tay và trở về Italia thì cũng là thời điểm đội bóng rơi vào tay tỷ phú người Nga, Roman Abramovich. Kể từ đó, những nghệ sỹ sân cỏ như Zola biến mất hoàn toàn ở Chelsea. Thay vào đó, đội bóng thiên về tuyển mộ những "đấu sĩ" to khoẻ, dũng mãnh, có sức càn lướt tốt, thể lực phi phàm như Frank Lampard, Didier Drogba. Chính họ đã góp phần đáng kể vào những chiến công vang dội của CLB trong suốt những năm qua mà gần đây nhất là chiếc cúp vô địch Champions League đầy danh giá. Thế nhưng, giờ đây, Drogba đã ra đi, Lampard cũng nhiều tuổi và chuẩn bị về hưu trong nay mai, có vẻ Chelsea dưới bàn tay của Di Matteo sẽ dần chuyển hướng sang hình mẫu một đội chơi đẹp mắt, quyến rũ, đầy "chất thơ" như Barca. Chẳng thế mà, đội bóng đã bỏ tiền ra chiêu mộ hai tiền vệ nặng về "biểu diễn nghệ thuật", mang nhiều chất nghệ sỹ lãng mạn với nguồn cảm hứng sáng tạo dồi dào chứ không thiên về sức mạnh Eden Hazard và Oscar.

Trong đó người gây được chú ý nhiều nhất hiển nhiên là Hazard bởi đơn giản, tiền vệ trẻ người Bỉ thành danh hơn Oscar (mới bắt đầu được biết tới trong hơn 1 năm qua nhưng cũng chỉ loanh quanh ở khu vực Nam Mỹ) và sớm gặt hái được lắm thành tích (vô địch Ligue 1, 2 lần liên tiếp được bầu chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất Ligue 1). Hazard được kỳ vọng nhiều hơn còn Oscar vẫn chỉ được coi là khoản đầu tư cho tương lai (tất nhiên, nếu anh sớm toả sáng thì càng mừng) dù cả hai bằng tuổi (đều sinh năm 1991). Thậm chí, mọi thành bại của Chelsea mùa này đang được dồn cả lên vai Hazard, vô hình chung tạo áp lực không nhỏ cho anh. Tuy nhiên, ngay ở trận ra mắt Premier League, Hazard đã tạo được ấn tượng khi góp sức vào cả hai bàn thắng tiêu diệt Wigan.

Với tầm hiểu biết của mình về bạn cũ Zola và trò mới Hazard, Di Matteo tin Hazard có khả năng tiếp bước con đường của Zola: "Gianfranco Zola là một tài năng hiếm có, một nghệ sỹ sân cỏ thực thu. Eden hoàn toàn có thể trở thành một người như vậy. Cậu ấy trẻ, rất tài năng. Chúng ta hãy cùng chờ xem Hazard trưởng thành ra sao và liệu trong bao lâu, sẽ chiếm một vị trí vô cùng quan trọng ở Chelsea. Chẳng những Hazard có sự tương đồng về chiều cao với Zola (cả hai đều cao dưới 1m70) mà cả về kỹ năng chơi bóng, xử lý kỹ thuật, họ cũng giống như đến kỳ lạ. Hazard có sự khởi đầu trong mơ ở Premier League nhưng theo tôi, cậu ấy vẫn phải cần thêm một thời gian nữa mới có thể hoà nhập hoàn toàn. Lúc nà, tôi chưa thể khẳng định liệu Hazard có trở thành một huyền thoại tại Chelsea như những người tiền bối. Cứ phải chờ vài năm nữa, mới có thể đưa ra kết luận bước đầu. Thậm chí, mùa này, cũng không có gì đảm bảo Hazard sẽ là một ngôi sao của giải đấu khi mà mới chỉ diễn ra vòng đầu tiên".

Đã có nhiều lo ngại về chuyện một Hazard nhỏ bé, không mạnh về thể lực sẽ bị chìm nghỉm giữa một rừng tiền vệ chơi đầy sức mạnh tại Premier League nhưng Di Matteo cho hay, Hazard đã có sự chuẩn bị rất tốt để thích ứng với giải đấu mới: "Bản chất Hazard cũng rất mạnh mẽ chứ không yếu đuối. Trong giai đoạn chuẩn bị, tôi đã nói chuyện rất nhiều với Hazard về đặc tính của Premier League, một giải đấu luôn đề cao yếu tố thể lực và với kinh nghiệm của mình, tôi nghĩ Hazard sẽ tồn tại tốt ở đây. Điều quan trọng, Hazard cần phải biết phát huy hết năng lực đóng góp cho đội bóng và đừng bận tâm xem đối thủ đánh giá, đối xử ra sao. Không nghi ngờ gì, Hazard có thừa phẩm chất để thoát khỏi sự kìm kẹp, vô hiệu hoá, phong toả của đối thủ. Thật sự, kèm một cầu thủ như Hazard không dễ một chút nào, ngay cả với những đội mạnh".

Hãy chờ xem sau màn khởi đầu ấn tượng đó, Eden Hazard sẽ "làm ăn" tiếp ra sao hay lại rơi vào cảnh "sớm nở tối tàn".

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X