Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Dzeko vs Chicharito: Những chìa khóa vàng trên ghế dự bị

Chủ Nhật 09/12/2012 07:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bên cạnh những cuộc chiến giữa các kép chính Rooney - van Persie với Aguero - Tevez, thì các kép phụ như Dzeko và Chicharito cũng rất đáng để lưu tâm. Họ không phải là những cầu thủ tồi, nhưng họ chỉ luôn đá tốt khi vào sân từ ghế dự bị. Khi đá chính, họ lại chơi không đúng với kỳ vọng.

Hãy bắt đầu từ trường hợp của Dzeko. Thực ra, tiền đạo người Bosnia này hoàn toàn không phải là nhân tố lý tưởng với lối chơi đang được latin hóa của Man City. Chiều cao 1m91 của cầu thủ này có lẽ phù hợp hơn với những đội bóng trung bình khá của Premier League, vốn vẫn rất trọng dụng mẫu tiền đạo cao to đánh đầu giỏi. Để phù hợp với hàng tiền vệ gồm rất nhiều những cầu thủ nhỏ con kỹ thuật như Silva hay Nasri, sự lựa chọn số 1 của Mancini nơi hàng công là bộ đôi người Argentina Aguero - Tevez.

dzeko javier hernandz
dzeko javier hernandz

Lý do mà Mancini vẫn giữ Dzeko ở lại có lẽ nằm ở khía cạnh anh là một con bài có thể gây đột biến khi Man City cần phải tìm giải pháp mới. Không phải trận nào The Citizens cũng áp đảo đối thủ bằng lối đá nhỏ, phối hợp ngắn và sử dụng nhiều pha bóng kỹ thuật. Không phải mọi lúc cặp đôi người Argentina ghi bàn một cách đều đặn như vắt chanh. Trong những thời điểm đó, việc cầu thủ 26 tuổi này vào sân sẽ tạo ra những bất ngờ nhất định cho hàng phòng ngự đối phương.

Chính nhờ điều đó mà Man City không ít lần thoát hiểm trong những trận đấu mà đường đến chiến thắng của họ tưởng như bị bịt kín. Nhưng khi anh được đá chính ngay từ đầu, đối phương hoàn toàn có thể chuẩn bị được những phương án bắt bài anh. Hơn nữa, sự vụng về và lạc lõng với lối chơi chung của toàn đội của Dzeko được thể hiện rất rõ. Trong 4 trận đấu đá chính gần đây của anh ở mọi đấu trường, những gì tiền đạo người Bosnia để lại chỉ là con số không tròn trĩnh.

Bên kia chiến tuyến, M.U cũng có một trường hợp tương tự với Dzeko, đó là Javier Hernandez. Cho đến lúc này, Qủy đỏ vẫn đang sống tốt với bộ đôi sát thủ Rooney - Van Persie. Cả hai đều là những mẫu cầu thủ có thể tự mình định đoạt số phận trận đấu chỉ trong một khoảnh khắc xuất thần. Thế nên, Chicharito thường được Sir Alex trao cơ hội khi mà đội chủ sân Old Trafford cần đẩy cao đội hình để phá vỡ thế bế tắc.

Tiền đạo người Mexico với khả năng di chuyển liên tục không biết mệt mỏi là thứ vũ khí có thể gây mất phương hướng cho hàng thủ đối phương. Đồng thời, khả năng chọn vị trí khôn ngoan và chớp thời cơ nhanh chóng giúp anh tìm thấy cơ hội ghi bàn cho mình. Điều này khó có thể được thể hiện khi Chicharito xuất hiện trong danh sách 11 người đá chính. Anh không phải là mẫu cầu thủ bền bỉ và có nền tảng thể lực tuyệt vời như Rooney. Anh cũng không có nhạy cảm đánh hơi trước khung gỗ và khả năng dứt điểm đa dạng ở mọi tư thế, mọi tình huống như van Persie. Như ở trận gặp Cluj lượt cuối vòng bảng Champions League, khi áp lực tấm vé đi tiếp đã không còn, Chicharito vẫn cứ chơi không đúng khả năng. Anh bỏ lỡ những cơ hội ăn bàn vô cùng đáng tiếc.

Với những điều được đề cập, rõ ràng cả Mancini lẫn Sir Alex Ferguson đều có lý khi chỉ coi đây là những siêu dự bị, những vũ khí giấu mặt đem đến trận derby này. Bản thân Dzeko lẫn Chicharito dù có vui vẻ hay không cũng cần phải hiểu được lúc nào mình nên xuất hiện trên sân. Trong một trận cầu căng thẳng như thế, cơ hội để các cascadeur tỏa sáng không phải là không có.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X