Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Dzeko "khai nòng", Man City thoát hiểm trước "đàn em" Notts County

Chủ Nhật 30/01/2011 23:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Một đội bóng có thực lực, lắm tiền nhiều của và đang nhăm nhe trở thành một đại gia thực sự của xứ sở sương mù như Man City nhưng chẳng hiểu sao luôn tỏ ra hết sức kém cỏi trước những đội bóng cấp thấp, sở hữu tiềm lực chỉ bằng cái "móng tay" của họ. Tối qua, ai có thể nghĩ rằng đội bóng hùng mạnh thành Manchester lại có thể thi đấu  "dưới cơ" Notts County, đội bóng chưa một lần được nếm trải hương vị Premier League (và không biết đến bao giờ mới có được cái vinh dự ấy). Nếu không có bàn gỡ hoà quý giá của Edin Dzeko (bàn đầu tiên ở Man City) thì họ đã phải chia tay với cúp FA một cách "tâm phục khẩu phục".

Dễ dàng chỉ ra hàng đống nguyên nhân lý giải cho trận hoà đáng thất vọng của Man City mà lẽ ra họ còn có thể làm tốt hơn thế. Sự chủ quan? Rất có thể bởi đó là căn bệnh kinh niên của những kẻ "giàu xổi" khi giáp mặt với tầng lớp "nghèo hèn". Man City quá giàu, các cầu thủ của đội bóng này cũng toàn triệu phú tiền đô và riêng số lẻ trong khoản lương bổng kếch xù của họ cũng đủ để nuôi sống toàn bộ Notts County nên khó tránh khỏi sự khinh địch và coi thường đối thủ. Sự chủ quan ở đây không hẳn nằm ở đội hình ra sân mà ở thái độ của các cầu thủ. Sự yếu kém của HLV? Rất đúng khi Mancini mắc sai sót ngay từ cách sắp xếp đội hình ra quân. Đội nhà gặp khó khăn thấy rõ, ông chả thèm điều chỉnh và chỉ thực hiện việc này lúc bị dẫn trước. Vì thế, có được bàn gỡ hoà đã là quá may mắn. Thực ra, tất cả cũng đều xuất phát từ hai chữ: chủ quan. Nhưng có một yếu tố cực kỳ quan trọng, vô hình, không thể định lượng được mà đã dẫn tới kết quả này: khí chất một đội bóng lớn. Hãy nhìn MU hay Arsenal khi thi đấu luôn toát ra phẩm chất đại gia, kể cả trong lúc gặp khó khăn còn Man City mới chỉ là đại gia ở trên giấy và ... từ miệng. Chính cái khí chất đó giúp MU và Arsenal nhiều lần vượt qua thử thách ngay cả khi chơi kém hơn, điều mà Man City luôn ao ước. Tiếc thay, vị thế "đại gia" không phải là thứ có thể dùng tiền mua được.

Bàn đầu tiên của Edin Dzeko ở nước Anh đã cứu rỗi Man City

Vậy là, hai vòng đấu liên tiếp tại cúp FA, Man City phải cần tới 2 trận đấu để phân định thắng - thua dù toàn gặp đối thủ làng nhàng (biết đâu đây, khi gặp những đội xứng tầm hơn, Man City lại giải quyết nhanh gọn chỉ trong một trận). Với một đội ngũ cực kỳ dồi dào những cầu thủ có năng lực sàn sàn nhau, Man City hẳn không quá bận tâm về việc phải tốn sức thêm một trận nhưng nếu họ lại lặp lại những sai lầm thì rất có thể sẽ bị trừng phạt thích đáng.

HLV Mancini chỉ sắp xếp một lực lượng mạnh vừa phải trong chuyến làm khách của "đàn em" Notts County (đang chơi ở League One, tương đương hạng 3 ở các nước khác) tại giải đấu lâu đời nhất thế giới. Đội trưởng Carlos Tevez được nghỉ ngơi, không phải thi đấu còn D.Silva, De Jong, Kompany, Kolarov ngồi trên băng ghế dự. Tân binh trị giá 27 triệu bảng, Edin Dzeko (nhưng chưa có bàn nào trong màu áo mới) kết hợp với Jo và Yaya Toure tạo thành bộ ba trên hàng công trong khi Vieira, Milner, Barry quán xuyến tuyến giữa. Xét trên lý thuyết, đội hình như thế này dư sức đánh bại không ít đối thủ ở Premier League, nói gì một Notts County bé nhỏ.

Ngay sau tiếng còi khai cuộc, Man City đã chủ động tấn công hòng sớm định đoạt số phận trận đấu. Tuy nhiên, cơ hội nguy hiểm đầu tiên lại thuộc về đội chủ nhà. Gow thực hiện cú sút phạt chệch cột dọc trong gang tấc khi mà Joe Hart đã đứng nhìn. Phút thứ 8, Yaya Toure xoạc chân dứt điểm sau đường căng ngang của Richards và chỉ có phản xạ nhanh nhẹn của thủ thành Nelson mới cứu cho Notts County bàn thua trông thấy. Man City cầm bóng nhiều, uy hiếp lắm nhưng các cơ hội thực sự "đáng tiền" thì lại vô cùng ít ỏi. Đa phần những đợt lên bóng của Man City đều bị hoá giải, không phải do hàng thủ đội chủ nhà chơi quá hay mà vấn đề còn nằm ở chính cách bố trí của Mancini khi quá thiếu cầu thủ làm bóng tốt. Yaya Toure đảm trách vai trò như một nhạc trưởng nhưng tiền vệ trụ mới là sở trường của cầu thủ người Bờ Biển Nga. Dzeko hay Jo chỉ là mẫu tiền đạo hoạt động trong vòng cấm chứ không có xu hướng chơi rộng. May ra chỉ có James Milner là một tiền vệ công "từ trong máu" song anh lại chưa thể hiện được bao nhiêu.

Notts County không lựa chọn lối đá tử thủ, dựng xe bus trước cầu môn mà họ luôn sẵn sàng tấn công đáp trả "đại thiếu gia" thành Manchester mỗi khi có dịp, khiến hàng thủ đội khách không dám chủ quan. Các học trò của Paul Ince (một cựu danh thủ của MU, kẻ hàng xóm đáng ghét của Man City) rốt cục không dễ nuốt như tưởng tượng của Man City. Cho đến cuối hiệp 1 dù trận đấu diễn ra khá sôi động, hai bên thi nhau ăn miếng trả miếng nhưng sức hấp dẫn thì rất thấp . Bên phía Man City, Edin Dzeko chưa chứng tỏ được giá trị của mình tuy đã khoác màu áo Xanh được vài tuần. Tiền đạo người Bosnia thi đấu khá lóng ngóng, chậm chạp, nặng nề, đánh mất hình ảnh một sát thủ từng làm khiếp sợ các đội bóng tại Bundesliga.

Dường như, HLV Roberto Mancini vẫn tự tin một cách thái quá về cơ hội giành chiến thắng của đội nhà nên không thèm có bất cứ một điều chỉnh nào về mặt nhân sự trong hiệp 2. Vì thế, Man City ngày một lún sâu vào bế tắc không lối thoát. Thực ra, không nên chỉ trách cứ Dzeko khi mà những cầu thủ thi đấu xung quanh cũng chơi chẳng khá hơn bao nhiêu. Còn Notts County với tinh thần lên rất cao vẫn thi đấu cực kỳ hợp lý bằng một đấu pháp được tổ chức khoa học, chặt chẽ mà không kém phần nguy hiểm. Đến phút 59, sự chủ quan và "tinh tướng" của chiến lược gia người Italia đã phải trả giá. Trong một tình huống phạt góc, Bishop chọn điểm rơi chính xác hơn người theo kèm ... Dzeko và đánh đầu hiểm, đưa bóng vào lưới đội khách. Không thể diễn tả hết niềm sung sướng tột bậc của ban huấn luyện và những CĐV Notts County trên khán đài.

Thật tiếc cho Notts County! Họ xứng đáng thắng

Lúc này, Mancini mới chịu tỉnh ngộ. Ông cuống cuồng đưa David Silva, một cầu thủ có khả năng sáng tạo vào sân. Đây là công việc lẽ ra cần phải làm từ lâu chứ không phải chờ đến khi đội nhà bị dẫn trước. Nhờ vậy, lối chơi của Man City đã khởi sắc hơn song con đường dẫn đến bàn thắng vẫn còn rất dài. Dzeko rất nóng lòng muốn lập công cho đội bóng mới nhưng càng nôn nóng, anh càng tỏ ra thiếu chính xác trong các pha dứt điểm. Trong vòng chưa đầy chục phút, Dzeko phải có đến 3, 4 cơ hội có thể thành bàn nhưng không bao giờ thành hiện thực bởi đích đến của trái bóng đều nằm ở phía ngoài cầu môn. Đội chủ nhà đã tập trung phần lớn đội hình bên phần sân nhà hòng bảo toàn thành quả. Thi thoảng, Notts County tổ chức lên bóng chớp nhoáng và suýt chút nữa nâng tỷ số lên 2-0, đồng nghĩa với chấm dứt mọi hy vọng mong manh của đối thủ nếu Hughes đánh đầu chuẩn hơn.

Song cuối cùng, Man City cũng tìm thấy được sự sống từ trong cõi chết. Phút 80, trong một đợt triển khai tấn công như vũ bão, Micah Richards thoát xuống bên cánh phải rồi căng ngang vào phía trong. Dzeko đã có mặt đúng lúc, bình tĩnh đệm bóng tung nóc lưới đội chủ nhà. Khoảng thời gian còn lại, hai bên vẫn chơi "ăn miếng trả miếng" nhưng không có thêm tình huống nào đáng chú ý. Vậy là, Man City thoát nạn thành công và lại tràn đầy cơ hội giành quyền đi tiếp dù phải thi đấu thêm một trận bởi họ sẽ được chơi trên sân nhà Eastlands.

Đội hình thi đấu
Notts County: Nelson, Darby, Edwards, Pearce, Harley, Westcarr, Ravenhill, Bishop, Martin, Hughes, Gow (Hawley 70')
Man City: Hart, Richards (
Kompany 88'), Boateng, Lescott, Zabaleta (Kolarov
72'), Milner, Vieira, Barry, Toure Yaya, Dzeko, Jo (David Silva 62')

Kết quả vòng 4 cúp FA (30/1)
Arsenal 2 - 1 Huddersfield
Clarke og 21'; Fabregas pen 86' - Lee 66'

Wolverhampton 0 - 1 Stoke
Huth 81'

Notts County 1 - 1 Man City
Bishop 59' - Dzeko 80'

West Ham 3 - 2 Nottingham Forrest
Obinna 4', 42', pen 52'

Fulham 4 - 0 Tottenham
Murphy pen 11', pen 14'; Hangeland 23' Dembele 45'

 

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X