Thứ Ba, 24/09/2024Mới nhất
Zalo

Dzeko chưa phải là Vua ở Etihad

Thứ Bảy 19/01/2013 20:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ai là chân sút hiệu quả nhất của Man City hiện tại? Không phải Aguero hay Tevez, và tất nhiên chẳng phải Balotelli. Edin Dzeko, siêu dự bị của The Citizens, mới là cây làm bàn số một với 10 bàn (11 trên mọi đấu trường). Nhưng điều đó không có nghĩa Dzeko đã là Vua ở Etihad.

Trong mắt Mancini, Aguero – Tevez là sự lựa chọn hàng đầu trên hàng công của Man City. Không chỉ bởi hiệu suất ghi bàn ổn định (Aguero 8 bàn, Tevez 7 bàn). Bộ đôi này còn phù hợp với ý tưởng Latin hóa lối chơi của Man City, với trọng tâm là những cầu thủ nhỏ con khéo léo như Silva, Milner hay Nasri. Dzeko, một cầu thủ to cao, giỏi đánh đầu, nhưng không ham rê dắt, đương nhiên không phải là mẫu trung phong đúng với định hướng này. Tiền đạo người Bosnia suýt chút nữa bị bán ở mùa hè năm ngoái, khi Milan và Juventus liên tục bày tỏ sự quan tâm. Lý do để Mancini giữ anh lại, chỉ đơn giản là ông cần một giải pháp dự phòng cho song sát người Argentina, thay vì một Balotelli luôn gây rắc rối, không chịu trưởng thành về mặt tính cách.

Tiền đạo Dzeko
 

Chiến lược gia người Italia hoàn toàn đúng khi sử dụng Dzeko với vai trò của siêu dự bị, giống như trường hợp của Chicharito ở Old Trafford. Cứ lúc nào Man City bế tắc, anh lập tức xuất hiện giải cứu đội nhà. 7/11 pha lập công của Dzeko đến từ những lần vào thay người. Chân sút người Bosnia tỏa sáng nhờ không phải chịu áp lực lớn. Tuy nhiên, cứ ra sân từ đầu, Dzeko chỉ là một chân sút tầm thường. 8 lần đá chính, Dzeko chỉ ghi 4 bàn. Chú ý rằng tất cả số bàn thắng trên nằm ở các trận đấu gần nhất gặp Norwich, Stoke và Arsenal. Nghĩa là chân sút 26 tuổi chưa nổ súng một lần nào trong 5 trận đá chính nửa đầu mùa này. Không bất ngờ khi số lần đá chính của Dzeko thua xa Tevez (16 trận), Aguero (14 trận), chỉ nhỉnh hơn duy nhất ngựa chứng Balotelli (7 trận).

Không thể phủ nhận nỗ lực của Dzeko trong những trận vừa qua, khi Aguero chấn thương, Tevez mất duyên ghi bàn, còn Balotelli bị gạt ra ngoài vì vấn đề kỷ luật. Có điều, những pha lập công của anh phần lớn là các tình huống đơn giản. Aguero, Tevez hay Silva gánh hết phần việc khó khăn nhất, và nhiệm vụ của Dzeko chỉ là kết thúc pha bóng bằng một cú dứt điểm nhẹ nhàng ở cự ly gần. Man City, với lối đá nhỏ ngắn giống với tiki-taka của Barcelona, cần một tiền đạo có nhiều phẩm chất hơn thế.

Phải bùng nổ thường xuyên hơn

Mặc cho đang sở hữu trong tay 4 chân sút danh tiếng, Mancini vẫn không ngừng đòi hỏi tăng cường nhân sự nơi hàng công. Mới đây, chiến lược gia người Italia bày tỏ mong muốn có được chân sút Cavani của Napoli. Hay những mục tiêu khác như Falcao hay David Villa vẫn được các trinh sát viên Man City theo dõi sát sao. Do Aguero và Tevez nghiễm nhiên có suất, khả năng bị tống khứ sẽ rơi vào một trong hai cái tên còn lại, hoặc Dzeko, hoặc Balotelli. Không thể nói trước khả năng của ai cao hơn. Balotelli chơi sa sút thậm tệ nhưng lại là học trò cưng của Mancini.

Để giữ được chỗ đứng của mình ở sân Etihad, Dzeko phải thường xuyên nổ súng khi được đá chính. Người ta không muốn anh chỉ biết lên tiếng từ ghế dự bị nữa. Man City cần một tiền đạo mắn bàn thắng kiểu như Van Persie của M.U. Điều này chưa một chân sút nào của The Citizens làm được, kể cả Dzeko. 17 bàn của Van Persie vẫn có chất lượng hơn hẳn 10 bàn của Dzeko.

Cơ hội để tiền đạo người Bosnia thay đổi biệt hiệu Siêu dự bị đang rất sáng. Mặc cho Aguero đã trở lại tập luyện hôm thứ Tư, sẽ là quá liều lĩnh để sử dụng cầu thủ này ngay trong trận đấu Fulham đêm nay. Tevez – Dzeko chắc chắn vẫn sẽ sát cánh bên nhau nơi hàng công của Man City. Nếu tiếp tục nối dài thành tích ghi bàn, Dzeko hoàn toàn đủ sức thuyết phục Mancini, vốn dễ bị dao động và không mấy khi cố định đội hình bao giờ, trao cho anh một suất đá chính. Bằng không, anh chỉ có thể tự trách chính mình mà thôi.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X