Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Dzeko, Chicharito và những "siêu dự bị" tại Premier League

Thứ Hai 12/11/2012 21:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mỗi khi được tung vào sân từ băng ghế dự bị, Edin Dzeko luôn đều đặn nổ súng, thậm chi nhiều lần giúp Man City thoát hiểm một cách thần kỳ. Chicharito cũng vậy, mỗi khi được Sir Alex cho ra sân, anh luôn tận dụng rất tốt khoảng thời gian đó để tỏa sáng. Cú đúp bàn thắng giúp M.U ngược dòng ngoạn mục trước Aston Villa vừa qua là minh chứng rõ nét nhất.

Có một thực tế rằng, Dzeko, hay cả Chicharito, chỉ thi đấu cực hay mỗi khi được tung vào sân từ băng ghế dự bị. Còn mỗi khi được đá chính thì họ thi đấu không thực sự nổi bật. Và đó là nguyên nhân khiến họ bị gán với cái mác "siêu dự bị". Ngược dòng thời gian, chúng ta chứng kiến không ít những cầu thủ như bộ đôi sát thủ hiện đang khoác áo M.U và Man City này trong bóng đá.

1. David Fairclough (Liverpool, 1973-1983)

Một siêu dự bị điển hình. Suốt 10 năm gắn bó với Liverpool, thứ mà Fairclough khiến NHM không thể quên được mình chính là những bàn thắng được ghi sau khi vào sân thay người, đặc biệt là những bàn thắng được ghi tại những phút cuối trận đấu. 10 mùa giải, Fairclough ghi được 55 bàn cho The Kop, trong đó có 18 bàn được anh ghi sau khi vào sân thay người, 21 bàn được ghi trong 1/4 thời gian thi đấu cuối trận. Sở dĩ Fairclough không thể có được suất đá chính trong đội hình Liverpool khi đó vì đội bóng vùng Merseyside có những chân sút hàng đầu như Kevin Keegan và John Toshack. Tuy nhiên, anh luôn tận dụng được những khoảng khắc xuất hiện ít ỏi để điền tên mình vào bảng tỷ số. Anh chính là người ghi những bàn thắng mang tính chất sống còn trong 7 trên 14 trận đấu cuối cùng tại mùa giải 1975/76 để giúp The Kop giành được chức vô địch.

Sir Alex Solskjaer
Solskjaer - "Siêu dbị" tiền bối của Chicharito và Dzeko

2. Ole Gunnar Solskjaer (M.U, 1996-2007)

Trước Chicharito, Sir Alex còn có trong tay một "siêu dự bị" khác đó là Solskjaer - sát thủ có khuôn mặt trẻ thơ. Suốt thời gian gắn bó với M.U, chân sút người Na Uy ghi được 126 bàn thắng, trong đó 29 bàn được ghi từ băng ghế dự bị (trong đó có bàn thắng đầu tiên anh ghi được cho "Quỷ đỏ"). Điều mà không một manucians nào quên được Solskjaer chính là bàn thắng quý hơn vàng anh ghi được vào lưới Bayern Munich trong chiến thắng lịch sử tại trận chung kết Champions League mùa giải 1998-1999. Cùng năm, anh cũng để lại dấu ấn đậm nét với 4 bàn thắng trong 15 phút cuối trận đấu với Nottingham Forest (M.U thắng hủy diệt 8-1) và bàn thắng vào phút cuối trận giúp M.U đánh bại Liverpool tại vòng 4 FA Cup.

3. Tore Andre Flo (Chelsea, 1997-2000)

Trong khi Solskjaer sắm vai "siêu dự bị" tại M.U thì Flo, một chân sút người Na Uy khác, cũng ghi được dấu ấn trong màu áo Chelsea với những bàn thắng ghi được sau khi vào sân từ băng ghế dự bị. Không đắt giá như Mark Hughes, Gianfranco Zola hay Gianluca Vialli (Flo gia nhập Chelsea với bản hợp đồng trị giá 300,000 bảng), nhưng chân sút này vẫn đóng góp cho đội chủ sân Stamford Bridge 50 bàn thắng trong 3 năm, 13 bàn trong số đó được ghi từ băng ghế dự bị. Dấu ấn đậm nét nhất mà Flo ghi được là bàn thắng trong cuộc lội ngược dòng ngoạn mục của The Blues trước Blackburn tại mùa 1998/99.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X