Thứ Hai, 23/09/2024Mới nhất
Zalo

Dứt điểm kém, Arsenal đành "lấm lưng trắng bụng" trước Man City

Thứ Sáu 27/07/2012 18:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Arsenal đã thi đấu một trận ra trò, kiểm soát được trận đấu, tạo được cơ hội ăn bàn song lại không một lần chọc thủng lưới đối thủ bởi khâu kết thúc gặp vấn đề trầm trọng. Còn "nhà vua" Man City chơi không hay, bất chấp sử dụng lực lượng khá mạnh gồm nhiều trụ cột song lại chớp thời cơ quá tốt. Chỉ cần vài phút cuối hiệp 1, họ đã có 2 bàn thắng nhờ công của Yaya Toure và Zabaleta. 2-0 cũng là kết quả chung cuộc của trận giao hữu đáng chú ý nhất từ đầu hè.

Mấy năm gần đây, Trung Quốc trở thành một thị trường trọng điểm của các đội bóng châu Âu, không phân biệt lớn - nhỏ bởi đơn giản ở một đất nước sở hữu 1,3 tỷ dân thì rõ ràng, có quá nhiều cơ hội để kiếm "khách hàng" (fan hâm mộ bóng đá). Nhờ thế, mùa hè nào, người Trung Quốc cũng được chứng kiến những cuộc chạm trán đỉnh cao mà năm nay là màn chạm trán giữa Man City và Arsenal, hai đại gia của làng bóng đá xứ sở sương mù, tại SVĐ Tổ chim lừng danh ở thủ đô Bắc Kinh. Do nhiều lý do khác nhau, họ sẽ không thể sử dụng đội hình mạnh nhất song hẳn người hâm mộ vẫn sẽ hài lòng, vì mấy khi được trực tiếp chứng kiến một trận đấu lớn tầm cỡ như thế, đặc biệt trong trường hợp cả hai chơi hết mình (tất nhiên rồi bởi đó cũng là cách họ "câu kéo" thêm fan hâm mộ). Điều khiển trận đấu này là Howard Webb, ông vua sân cỏ nổi tiếng nhất nước Anh. Xem ra, Premier League quá bài bản và chuyên nghiệp trong cách quảng bá hình ảnh.

Cũng vì thế, Arsenal và Man City đều cố gắng tung ra sân tối đa những gương mặt thuộc đội 1 và hạn chế sử dụng cầu thủ trẻ "vô danh". Ở đội hình xuất phát của Arsenal, chỉ duy nhất Kyle Bartley, tiền vệ sinh năm 1991, chưa được biết đến nhiều trong khi bên phía Man City, số lượng này là hai: Abdul Razak và Nir Biton, tiền vệ người Israel vừa vượt qua thành công giai đoạn thử việc. Những người còn lại đều phần nào có tên tuổi như Walcott, Arteta, Vermaelen, Song, Gervinho (Arsenal) hay anh em nhà Toure, Kompany, Kolarov, cặp tiền đạo Aguero - Tevez (Man City). Đánh giá sơ bộ thì Man City thực sự trội hơn hẳn vì lắm "hàng khủng", những con người đã có nhiều đóng góp vào chiến công vô địch giải Ngoại hạng mùa trước.

Nếu Arsenal dứt điểm tốt hơn, Man City khó lòng có được chiến thắng 2-0
Nếu Arsenal dứt điểm tốt hơn, Man City khó lòng có được chiến thắng 2-0

Cho nên, chẳng có gì bất ngờ khi Man City chiếm ưu thế sau tiếng còi khai cuộc. Phút thứ 5, từ đường chuyền của "nhạc trưởng" Yaya Toure, Carlos Tevez co chân dứt điểm nhưng không thể gây ra nhiều khó khăn cho Fabianski. Tuy nhiên Arsenal kể cả "chắp vá" cũng đâu dễ bắt nạt (điểm đáng chú ý, cả trước và sau áo đấu của Arsenal đều chỉ in tiếng Trung Quốc, một cách "hoà nhập" đầy khôn ngoan). Hàng tiền vệ "Pháo thủ" ra sức tranh chấp ở giữa sân và dần cân bằng cục diện. Arsenal cũng có những đợt tấn công đầu tiên nhưng chưa làm gì nổi hàng thủ Man xanh do đội trưởng Kompany lãnh đạo. Phút 13, Kolarov tung ra cú đá sở trường từ ngoài vòng cấm, trúng vào chân Song. Không lâu sau đó, Gervinho bị phạm lỗi ngay trước vạch 16m50 ở một đợt tấn công có thể thành bàn nhưng chẳng có tiếng còi nào vang lên.

Trận đấu ngày càng trở nên hấp dẫn khi hai đội thay nhau uy hiếp cầu môn. Nếu như Arsenal tạo được cơ hội ăn bàn từ hai cú sút xa của cặp hậu vệ cánh Jenkinson - Andre Santos (một bị thủ thành Pantilimon cản phá, một chệch cột dọc trong gang tấc) thì Man City suýt mở được tỷ số nếu như pha dứt điểm của Tevez không bị Jenkinson can thiệp kịp thời, dẫn đến trái bóng bay sạt xà ngang dù Fabianski đã chịu bó tay. Đội bóng thành London tiếp tục chứng tỏ sự nguy hiểm ở khả năng sút xa. Phút 30, tới lượt, Theo Walcott cứa lòng đẹp mắt ở khoảng cách hơn 20m nhưng vẫn thiếu một chút chuẩn xác.

Sau nhiều màn bắn phá, rốt cục, cũng có một cầu thủ Arsenal nhắm trúng đích. Đó là Andre Santos với cú nã đạn uy lực và bằng phản xạ nhanh nhạy, dự bị số 1 của Joe Hart đã xuất sắc cứu thua cho Man City. Bắt đầu có dấu hiệu lép về nhưng đúng vào thời khắc đó, Man xanh lại tìm được bàn thắng. Trong một đợt tấn công bài bản, Yaya Toure xâm nhập vòng cấm rồi đẩy nhẹ cho Zabaleta đang trên đà lao xuống chếch bên góc phải của khu vực 16m50. Không cần hãm lại, hậu vệ người Argentina co chân sút trái phá, đưa bóng cắm thẳng vào góc xa trong sự tuyệt vọng của Fabianski. Chưa kịp hoàn hồn, Arsenal chiu tiếp gáo nước lạnh thứ hai. Chẳng hiểu Aguero dứt điểm hỏng hay thực sự có ý định chuyền cho Yaya Toure sau quả căng ngang khó chịu của Kolarov từ cánh trái song điều quan trọng nằm ở kết quả cuối cùng: Tiền vệ người Bờ Biển Ngà xoạc chân đá bóng vào lưới ở cự ly chưa đến 3m. Hiệp 1 khép lại bằng tỷ số bất ngờ 2-0.

Giờ nghỉ giải lao kết thúc, cả hai đội đều có sự điều chỉnh, chẳng phải vì kết quả hiện tại mà bởi phàm đã là giao hữu thì đội nào chẳng cố tận dụng để thử nghiệm nhân sự. HLV Wenger tung đồng loạt Ignasi Miquel, Francis Coquelin, Chamberlain và Marouane Chamakh vào sân. Đồng thời, Arsenal cũng đẩy cao đội hình và không ngừng tấn công uy hiếp cầu môn Pantilimon, khiến hàng thủ Man City không dám lơ là và phải chống đỡ hết sức vất vả. Phút 52, lần đầu tiên trong hiệp 2, Arsenal thực sự phá vỡ được bức tường màu xanh. Chamakh chuyền thuận lợi cho Gervinho trong tình huống khá giống như lúc Zabaleta mở tỷ số song Gervinho lại không xuất sắc bằng đối thủ người Argentina khi thất bại trước Pantilimon.

Phút 55, Andre Santos định dùng biện pháp "diễn kịch" hòng kiếm 11m nhưng không thể qua được ánh mắt tinh tường của Howard Webb. Dẫu sao, cầu thủ người Brazil cũng rất may mắn không bị phạt thẻ. Ngay sau đó, Chamberlain bất ngờ vung chân thực hiện cú sút sấm sét từ khoảng cách phải đến 30m. Pantilimon đã đầu hàng song liên tiếp hai cái cột dọc cứu cho Man City bàn thua trông thấy. Arsenal vẫn chơi hết mình, quyết tâm tối da và cố gắng giữ vững thế lấn lướt nhưng bàn thắng vẫn cứ "lắc đầu" với họ. Cơn mưa tầm tã xuất hiện từ đầu hiệp không thể làm giảm sức nóng hầm hập của trận đấu. Phút 60, lại là Gervinho thoát xuống đón cú chọc khe của Song rồi bình tĩnh dứt điểm ... trượt đích dù chẳng bị ai theo kèm.

"Giáo sư" người Pháp tiếp tục điều chỉnh nhân sự với sự hiện diện của hai sao trẻ Aneke và Eastmond. Do mải mê tấn công, Arsenal không thể tránh khỏi chuyện bị địch thủ phản đòn. Phút 69, Tevez chuyền rất đúng tầm cho đồng đội kiêm đồng hương Aguero nhưng quá đáng tiếc, pha kết thúc của El Kun lại đi ra ngoài dù đã đánh bại được Fabianski. Thời gian cứ trôi đi, Arsenal càng tỏ ra khẩn trương. Họ vẫn không mấy khó khăn tạo được cơ hội ăn bàn nhưng vào được lưới hay không lại là câu chuyện hoàn toàn khác. Dù cầu thủ dứt điểm thay đổi liên tục (Gibbs, Chamberlain, Afobe, Aneke) thì trái bóng hoặc ra ngoài hoặc bị Pantilimon tung người cản phá. Bởi thế, cho đến lúc hết trận, Arsenal vẫn hoàn toàn trắng tay. Thật đáng buồn.

Xem ra, từ giờ đến ngày khai mạc mùa giải, Wenger sẽ phải chú trọng rất nhiều vào chuyện dứt điểm còn với Man City, thêm một trận đấu bình thường nữa khiến người ta phải đặt ra câu hỏi: Chẳng nhẽ đội hình này đã đạt đến ngưỡng và lại phải cần bồi bổ thêm vài nhân tố mới.

Đội hình thi đấu
Arsenal:
Fabianski; Jenkinson, Vermaelen, Bartley, Santos; Song, Diaby, Arteta; Gervinho, Walcott, Gibbs
Manchester City: Pantilimon; Savic, Kompany, K Toure, Kolarov; Zabaleta, Y Toure, Razak, Biton; Aguero, Tevez.

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X