Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Đừng tiếc thương cho "Quỷ đỏ" ....

Thứ Ba 01/05/2012 06:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - ... bởi đơn giản họ đã thua "tâm phục khẩu phục" trước người hàng xóm đáng ghét. Chắc chắn, ngay cả những Manucians trung thành cũng phải đau lòng thừa nhận thực tế này. Thậm chí, nếu xét theo diễn biến của trận derby, việc Man Utd có điểm sẽ thực sự là một ... bất ngờ to lớn và quá thiếu công bằng cho Man City.

Thua từ cách bố trí đội hình xuất phát

Ngay khi nhìn vào danh sách 11 cầu thủ mà Sir Alex Ferguson gửi gắm, không ít người đã mường tượng ra một kết cục không hay cho nhà ĐKVĐ. Dẫu rằng Park Ji Sung vẫn luôn chơi hết mình với tràn đầy năng lượng và thường toả sáng ở các trận cầu lớn nhưng rõ rãng, thời kỳ hoàng kim đó đã trôi xa từ lâu. Chiến binh "củ sâm" giờ đây chỉ còn là cái bóng mờ của chính mình và mùa này, Park cũng không để lại được dấu ấn nào sâu đậm. Ấy thế mà, Park lại được ra sân từ đầu thay vì một Danny Welbeck trẻ trung, giàu khát vọng và đã chứng tỏ được mình trong mùa bóng năm nay. Ngoài ra, Welbeck lại còn chơi cực kỳ ăn ý với Wayne Rooney, ngôi sao số 1 Man Utd và đã quá lạc lõng trước hàng thủ Man City vì thiếu người hỗ trợ đắc lực. Dường như, Fergie đã quá đề cao yếu tố kinh nghiệm mà bỏ qua những mặt khác cũng rất quan trọng và lẽ ra cần được đề cao hơn.

Manchester united
Manchester United: Không thua mới là lạ

Cũng chính vì hai chữ "kinh nghiệm mà Sir Alex lại tiếp tục đặt cược vào Ryan Giggs để rồi phải nhận lấy trái đắng hệt như tin tưởng vào Park. Nếu như việc Scholes ra sân xét cho cùng là quá đúng đắn, bất chấp Scholes cũng già cỗi chẳng kém gì Giggs vì vào lúc này, làm gì có cầu thủ nào của Man Utd biết cầm bóng hơn Scholes thì chuyện sử dụng một cầu thủ đã luống tuổi trong một trận đấu hứa hẹn sẽ tra tấn thể lực kinh khủng, chỉ vì người đó dạn dày kinh nghiệm trận mạc, thực sự quá mù quáng. Tại sao một người trẻ hơn, khoẻ hơn như Valencia lại không được trọng dụng. Ai cũng thấy tiền vệ người Ecuador lại rất cần cù như một chú ong thợ, có thể hỗ trợ tốt cho đồng đội ở hàng phòng ngự dù không phủ nhận Valencia quá thiên về sức mạnh và chơi có phần mộc mạc (nhưng đổi lại, Valencia cực kỳ hiệu quả). Thực tế, cũng đã chứng minh, Giggs và Park chính là những người chơi tệ nhất bên phía Man Utd. Nếu Welbeck và Valencia được chơi ngay từ đầu chứ không phải chỉ là vào sân thay người thì chắc hẳn Man Utd không rơi vào cảnh quá lép vế bởi họ đủ sức giúp Man Utd chiếm lĩnh thế trận tốt hơn nhờ vào những điểm mạnh của mình.

Ngoài ra, HLV Ferguson cũng sai khi chọn Smalling là người đóng thế cho Jonny Evans, trung vệ đạt phong độ cao thời gian gần đây và đáng tiếc không thể góp mặt do chấn thương. Không chỉ mắc sai sót trong bàn thua quyết định mà cả trận, Smalling cũng thi đấu không tốt. Nếu Ferdinand không phần nào "cáng đáng" thành công một phần công việc thuộc trách nhiệm của Smalling và Man City dứt điểm tốt hơn, số bàn thua của Man Utd đâu chỉ dừng lại ở con số 1 nhỏ nhoi. Lẽ ra, Phil Jones cần phải được đá trung vệ đúng với sở trường và Sir Alex tìm một người khác đá hậu vệ phải (Valencia chẳng hạn vì anh đã từng được đảm nhận vị trí này và chơi không đến nỗi nào). Dẫu sao, việc đúng - sai trong các quyết định dùng người của các HLV, kể cả những bậc "lão luyện" như Ngài Ferguson luôn mang tính tương đối và nếu nhìn ở một góc độ khác thì chẳng khác gì một canh bạc mà phải đến khi trận đấu kết thúc mới có thể phán xét.

Thua toàn diện cả về thế trận lẫn hình ảnh

Những phút đầu ngắn ngủi ở mỗi hiệp, Man Utd đã chơi đầy hứng khởi nhưng hoá ra, đó chỉ là màn "đánh lừa cảm giác" mà thôi vì không lâu sau đó, Man Utd đã dần bị áp đảo và hoàn toàn dưới cơ Man City. Hàng tiền vệ không cầm được bóng và yếu ớt trong mọi pha tranh chấp tay đôi. Nani gần như chẳng mang lại được sự đột biến hay sáng tạo như kỳ vọng còn Rooney trở nên "vô hại" khi "một thân một mình" đấu lại cặp trung vệ của đối thủ. Cả trận, đội bóng số 1 nước Anh trong hơn 2 thập kỷ qua không có nổi bất cứ một tình huống nào "ra tấm ra món" trong khi hậu phương liên tục bị đặt vào trạng thái báo động. Chẳng ai còn thấy bóng dáng một người khổng lồ đã thống trị đảo quốc sương mù suốt bao năm quay, thay vào đó là một "chú lùn" đúng nghĩa khi run rẩy trước sức mạnh của một chàng thanh nhiên đang "tuổi ăn tuổi lớn" và cố mãi cũng chẳng "cao lên" được.

Bên cạnh đó, Sir Alex tự dưng lại bất lực một cách kỳ lạ bên ngoài đường piste. Mọi quyết định thay người của ông thực tế là quá dễ hiểu và nằm trong dự báo của tất cả. Thậm chí, nó cần phải được thực hiện ngay từ lúc ông chọn đội hình xuất phát như phân tích ở trên chứ Fergie đâu phải đã sáng suốt hay thông mình gì ở đây. Cái mà tất cả mong đợi ở nhà cầm quân 70 tuổi này là một miếng đánh độc, là khả năng lật ngược tình thế và đưa đội bóng vượt qua khó khăn, vốn đã trở thành thương hiệu của Alex Ferguson. Thế nhưng, rốt cục, ông chẳng thể làm được gì và đầu hàng vô điều kiện. Ngay cả "liệu pháp tinh thần" hình như cũng không được "Ngài máy sấy" vận dụng hiệu quả. Phải chăng Sir Alex đã "hết vở" hay với thực lực hiện tại của Man Utd, đến cả Thượng đế cũng bó tay, nói gì đến "người trần mắt thịt" như ông.

Lời cảnh báo khẩn cấp về một cuộc "đại phẫu"

Cứ cho, Man Utd vẫn sẽ về đích ngoạn mục bởi ai dám bảo, Man xanh không thể sảy chân trong 2 vòng còn lại, nhất là khi lịch thi đấu của họ nặng hơn nhiều so với nhà ĐKVĐ (Newcastle vẫn nuôi tham vọng lọt vào Top 4 còn QPR đang vật lộn trong cuộc chiến trụ hạng) nhưng dù thế nào đi chăng nữa, Man Utd cần phải thực hiện chiến dịch tăng cường lực lượng nếu không muốn tiếp tục "thụt lùi". Nhìn Carrick tội nghiệp lẽo đẽo đuổi theo sau Yaya Toure, mới thấy Man Utd cần một tiền vệ đánh chặn giàu sức chiến đâu đến mức nào. Nhìn tuyến trên bất lực và tấn công theo kiểu "có còn hay không", mới thấy, Man Utd phải tìm bằng được một ông chủ thực sự ở giữa sân, biết cách kiến thiết lối chơi và khi cần thiết, tung ra những đường chuyền chết người, sắc như dao nhọn, một thứ vũ khí giải quyết bế tắc cực kỳ hiệu quả mà hiện giờ, ông lớn nào cũng sở hữu, ngoại trừ duy nhất Man Utd. Tom Cleverley là một tài năng có thể gánh vác được công việc này nhưng anh còn quá trẻ và thể lực hình như có vấn đề vì dính chấn thương liên miên. Nhìn Evra khốn khổ bên hàng lang cánh trái, mới thấy đội bóng này cần chiêu mộ gấp một cầu thủ vừa "dự phòng" cho hậu vệ người Pháp vừa mang lại sự cạnh tranh chứ bây giờ, kể cả Evra có chơi tệ, vị trí của anh vẫn "bất khả xâm phạm".

Hãy thọc tay vào hầu bao đi thôi, Sir Alex và ban lãnh đạo. Hãy chấm dứt ngay sự tự "huyễn hoặc" về trình độ "xây nhà từ móng" của mình trước khi quá muộn. Man Utd vẫn đang là đội kiếm tiền giỏi bậc nhất thế giới và hàng năm thu về khoản lợi nhuận khổng lồ thì chẳng nhẽ không thể có được ngân quỹ chuyển nhượng lên đến 3 con số (tất nhiên đơn vị phải là triệu bảng), điều kiện tiên quyết nếu Man Utd muốn mang về Old Trafford những con người mới, xứng đáng và phù hợp với màu áo Đỏ danh giá.

  • Bảo Phương
     

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X