Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Đừng so sánh Van Gaal với Moyes, ông xứng đáng hơn thế

Thứ Ba 13/01/2015 16:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Manchester United đang lâm vào khủng hoảng và người ta đang so sánh HLV Louis Van Gaal với người tiền nhiệm David Moyes, tuy nhiên những gì ông đang làm có lẽ đáng được coi trọng hơn thế.

Manchester United vừa thất thủ trận thứ 4 ở mùa giải năm nay trước Southampton, một trận thua khiến cho các CĐV có đủ lý do để than phiền. Quỷ đỏ có trận thư 3 liên tiếp không thắng ở giải Ngoại hạng trước các đối thủ dưới cơ, mất điểm trước Southampton lần đầu tiên kể từ năm 1988 và đánh mất vị trí thứ 3 vào chính tay đối thủ trong khi có đầy đủ đội hình lần đầu tiên trong mùa giải. Rất nhiều lời chỉ trích đã được nhắm vào màn trình diễn nghèo nàn của đội bóng và người phải hứng chịu những lời mắng nhiếc thậm tệ nhất không ai khác ngoài HLV Louis Van Gaal. Vị chiến lược gia người Hà Lan tuyên bố hãy cho ông 3 tháng để thấy được sự khác biệt của đội bóng nhưng giờ đây Man Utd lại rơi vào khủng hoảng và lặp lại thành tích của chính họ trong mùa giải năm ngoái. Dưới thời David Moyes, họ có 37 điểm sau 21 vòng đấu, ở mùa giải năm nay sau khi đã vung ra 150 triệu bảng, những gì họ thu lại được cũng chỉ là con số tương tự và không ít người bắt đầu so sánh Van Gaal với người tiền nhiệm Moyes.

MU khung hoang Dung voi so sanh Van Gaal voi Moyes hinh anh
Van Gaal đang bị so sánh với người tiền nhiệm David Moyes

Tuy nhiên nếu như nói rằng Van Gaal chỉ ngang bằng Moyes, thậm chí kém hơn khi tiêu tốn cả núi tiền mà không thể cải thiện được thành tích của đội bóng thì đó chỉ là lời phát biểu thiên về cảm tính và điểm số đơn thuần. Dĩ nhiên việc giậm chân tại chỗ sau 1 năm với rất nhiều thay đổi không thể coi là thành công với Bông Tulip thép, nhưng điều đó không có nghĩa là ông xứng đáng bị la ó hay chế giễu về khả năng của mình. Điều khác biệt rõ ràng nhất mà Van Gaal vượt trội và đáng được khen ngợi so với David Moyes là việc ông dám thay đổi, đó không phải chỉ là sự thay đổi mang tính chất cục bộ mà là một cuộc cách mạng toàn diện. Nếu như David Moyes chỉ sử dụng lại bộ khung chiến thắng của Sir Alex Ferguson để đảm bảo một lối đá an toàn cho đội nhà và áp dụng chiến thuật tạt cánh-đánh đầu đã quá cũ kỹ thì Van Gaal lại tiến hành thay đổi một cách triệt để, đó là hàng loạt những sự thay đổi về nhân sự cũng như lối chơi của đội bóng. Rất nhiều cá nhân mới được trao cơ hội, trong số đó có cả những cầu thủ trẻ như Tyler Blackett, Paddy McNair hay James Wilson, cùng với đó là việc triển khai lối đá kiểm soát bóng mới mẻ và đang dần trở nên thịnh hành tại châu Âu. Một phần vì hoàn cảnh bắt buộc, một phần vì Van Gaal muốn như vậy. Ông không tới Man Utd để nghỉ dưỡng già, với ông mỗi lần dẫn dắt đội bóng mới là một lần đối mặt với thử thách và cả những cơ hội.

David Moyes và Van Gaal có thể giành cùng một số điểm trong cùng một giai đoạn ở mùa giải năm nay nhưng phải nói rằng tương lai của Quỷ đỏ ở thời điểm hiện tại là tươi sáng hơn nhiều so với 1 năm về trước. Dưới thời Moyes, lối đá của Man Utd vẫn chưa được định hình rõ ràng và kể cả khi đã mua về Juan Mata, lối đá của họ vẫn lấp lửng giữa việc tập trung bóng nhiều hơn vào trung lộ cho cầu thủ người Tây Ban Nha hay tiếp tục duy trì lối đá bám biên. Van Gaal rất khác, ngay từ khi đặt chân tới sân Old Trafford, ông đã xác định lối chơi kiểm soát bóng sẽ đóng vai trò chủ đạo trong cuộc đại phẫu của Quỷ đỏ, mọi sơ đồ chiến thuật hay những kế hoạch chuyển nhượng đều nhằm mục đích xây dựng một lối đá mới cho Man Utd. Kể cả tới thời điểm hiện tại, việc đội bóng chiêu mộ Victor Valdes hay nhắm tới Mats Hummels, những người ở hệ thống phòng ngự nhưng có khả năng xử lý bóng bằng chân tốt cũng là để nhằm mục đích trên. Chưa cần biết kết quả của mùa giải năm nay sẽ ra sao nhưng ít nhất từ lúc này người ta đã nhìn thấy con đường mà Quỷ đỏ sẽ đi theo trong quãng thời gian sắp tới chứ không phải thời kỳ Man Utd rơi vào khủng hoảng và mất phương hướng như thời David Moyes.

MU khung hoang Dung voi so sanh Van Gaal voi Moyes hinh anh 2
Các cầu thủ Man Utd đang cho thấy khát khao thi đấu hơn hẳn 1 năm về trước

Và tương lai tươi sáng đó còn đem lại những hiệu ứng tích cực trong phòng thay đồ của Quỷ đỏ ở thời điểm hiện tại. Muốn chinh phục được các danh hiệu, trước tiên một HLV cần chinh phục được lòng tin từ chính các học trò của mình, và điều đó càng trở nên quan trọng hơn ở một đội bóng lớn với nhiều ngôi sao như Man Utd. Trong giai đoạn khó khăn, HLV Moyes đã từng phải thốt lên rằng ông cảm thấy như đang bị chính các cầu thủ chống lại khi không một ai thi đấu đúng với phong độ của mình và cũng đã có những lời bàn tán về một “thế lực ngầm” trong phòng thay đồ nào đó đang cố gắng tống khứ vị chiến lược gia người Scotland đi càng sớm càng tốt. Trong ngoài bất nhất, việc Man Utd rơi rớt phong độ thảm hại ở giai đoạn lượt về là điều rất dễ hiểu. Không khí ở Old Trafford giờ đây đã hoàn toàn khác, đã không còn sự nặng nề u ám nữa mà thay vào đó là niềm tin tuyệt đối dành cho Van Gaal, từ Ban lãnh đạo, các cầu thủ cho tới các CĐV của Quỷ đỏ. Người ta hiểu rằng Van Gaal đang cố gắng hết sức để có thể truyền động lực thi đấu vào cho các học trò của mình, và sự nỗ lực đó được đền đáp lại bằng niềm tin. Khi Moyes thất bại, các CĐV thuê máy bay căng biểu ngữ “Wrong one, Moyes out”, khi Van Gaal thất bại, người ta đứng dậy vỗ tay. Đó là cả một sự khác biệt rất lớn.

Nói tóm lại, nhiều người nghĩ rằng Man Utd đang đi vào khủng hoảng giống như những gì đã diễn ra trong triều đại của David Moyes 1 năm về trước, nhưng có lẽ mọi việc không hoàn toàn chỉ được phán xét trên góc độ điểm số. Van Gaal đang mang tới một hơi thở mới cho Quỷ đỏ, và kể cả khi cuộc cách mạng của vị chiến lược gia cá tính này đang gặp khó khăn, ông vẫn xứng đáng nhận được sự tôn trọng vì những thay đổi mà mình đã dũng cảm thực hiện trong thời gian qua.

Xem thêm các thông tin chuyển nhượng mới nhất của M.U

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X