Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Dùng Rooney để trị Yaya Toure?

Chủ Nhật 09/12/2012 14:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Những trận derby gần đây mang lại những dư vị ngọt ngào cho Man City: hủy diệt đối thủ ngay tại Old Trafford với tỉ số 6-1, trước khi thắng tiếp 1-0 trên sân nhà để thẳng tiến đến chức vô địch Premier League mùa trước. Nhưng tiền đề của những thành công đó đã xảy ra từ trận thắng 1-0 trong trận bán kết Cúp FA mùa giải 2010-2011.

Đó là chiến thắng đầu tiên của Mancini trước Sir Alex, và sau đó, Man City đã thẳng tiến để giành Cúp FA, chấm dứt 34 năm không danh hiệu. Cầu thủ quan trọng nhất của Man City là Yaya Toure. Với năng lượng tràn trề, tuyển thủ Bờ Biển Ngà thường xuyên lao lên phía trước dù thi đấu ở vị trí tiền vệ trung tâm. Bàn thắng mà quyết định của anh là hình ảnh tiêu biểu cho cách tiếp cận đối lập của hai bên: Toure cắt đường chuyền của Michael Carrick cho Paul Scholes, vượt qua các hậu vệ của M.U trước khi ghi bàn. M.U sử dụng 2 tiền vệ trung tâm điềm tĩnh và kinh nghiệm, trong khi Toure với nền tảng thể lực dồi dào đã làm cho họ khốn khổ.

Sir Alex sẽ đặt niềm tin ở Rooney trong việc ngăn chặn Yaya Toure.
Sir Alex sẽ đặt niềm tin ở Rooney trong việc ngăn chặn Yaya Toure.

Mùa trước, Toure đá lùi sâu hơn, và dù anh không thể hiện được gì nhiều trong chiến thắng vang dội trên sân Old Trafford, Sir Alex đã cố tìm cách vô hiệu hóa anh trong trận lượt về ở Etihad khi để cho Park Ji Sung có trận đá chính đầu tiên sau 3 tháng ở vị trí tiền vệ trung tâm. Năm 2010, Park đã từng bắt chết Andrea Pirlo trong chiến thắng của M.U trước Milan ở Champions League. Nhưng Toure với sức mạnh của mình đã hoàn toàn làm lu mờ Park trong trận đấu đó. Khi Kompany đánh đầu ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu, Toure đã thực hiện nhiều đường chuyền hơn bất kì cầu thủ nào khác trên sân, và việc anh thường xuyên lao lên phía trên đã đẩy Park lùi sâu về phía phân sân nhà, khiến Rooney hoàn toàn bị cô lập. Đó cũng là trận đấu cuối cùng của Park trong màu áo M.U.

Trong trận derby vào tối nay, Toure sẽ tiếp tục đá lùi, khi những người có thể thay thế Gareth Barry bị chấn thương là Jack Rodwell và Javi Garcia đều không để lại nhiều ấn tượng kể từ đầu mùa. Ferguson sẽ phải tìm cách hóa giải Toure, và Rooney có thể sẽ là lời giải. Tiền đạo người Anh thường xuyên đá ở hàng tiền vệ mùa giải năm nay, có thể tắc bóng tốt cũng như tuân thủ kỉ luật chiến thuật. Rooney đã từng gây thất vọng khi phải đá như một tiền vệ phòng ngự, đơn cử như trong trận thua 1-3 trước Barcelona ở chung kết Champions League mùa 2010-2011 hay trận thua của ĐT Anh trước Italia ở tứ kết EURO 2012. Nhưng trong bối cảnh hiện tại, khó có ai phù hợp hơn “số 10”. Rooney có thể sẽ là nhân tố quan trọng giúp M.U giành được kết quả có lợi. Không phải bằng việc ghi một bàn thắng tuyệt đẹp như cú xe đạp chổng ngược ở trận derby cách đây 2 mùa trước, mà bằng cách khóa chặt ngòi nổ nguy hiểm nhất của đối thủ, Yaya Toure.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X