Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Đừng đánh giá thấp Berbatov!

Thứ Tư 22/04/2009 14:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Phong cách mang đến nét riêng cho mỗi người. Và ngay cả khi đứng trước quả luân lưu, Berbatov vẫn giữ phong cách của mình. Anh từ từ bước đến chấm 11m, chậm rãi đặt quả bóng, lấy đà đơn giản và sút nhẹ nhàng vào chính giữa.

Thủ môn Howard, một cựu cầu thủ của M.U, đã bay sai hướng nhưng đã kịp dùng mũi chân cản phá quả bóng. Nhiều CĐV M.U tin chắc rằng, nếu Berbatov sút thành công, M.U đã có thể đánh bại Everton, tiến đến trận CK Cúp FA và tham vọng ăn 5 chưa tan vỡ. Họ còn nổi cáu vì cái cách anh thực hiện cú sút: trông rất lười nhác, thiếu sự tập trung và tính nghiêm túc. Dù vậy, HLV Ferguson vẫn kiên quyết bảo vệ cậu học trò: "Chẳng có dấu hiệu nào cho thấy cậu ta đá tồi". Ông tin rằng mình hiểu được giá trị của tiền đạo người Bulgaria hơn ai hết.
 
Hồi tháng 2/2009, Berbatov từng thổ lộ rằng: "Nửa số người thích tôi. Nửa khác thì lại ghét tôi". Bản thân giá trị của Berbatov cũng tồn tại sự mâu thuẫn như thế. Sau 8 tháng ở Old Trafford, người ta vẫn không thể xác định được Berbatov là một thương vụ thành công hay thất bại, là một Eric Cantona hay là một Juan Veron.

Sau 8 tháng ở Old Trafford, người ta vẫn không thể xác định được Berbatov là một thương vụ thành công hay thất bại

Con số thông kê chỉ ra rằng, Berbatov mới ghi vỏn vẹn 1 bàn vào lưới các đội bóng thuộc tốp 6, tức tốp giành vé dự Cúp châu Âu (Chelsea 3-0). Nhưng về tổng thể, Berbatov đã 13 lần sút tung lưới đối phương và thực hiện 12 đường chuyền quyết định, tức đã trực tiếp tham gia vào 25 bàn thắng. Những thống khác cho thấy, Berbatov không hề đá cặp ăn ý với Rooney và sự phối hợp giữa họ chỉ mới trực tiếp mang lại 1 bàn. Trận gặp Sunderland hồi tháng 12/08, trong số 551 đường chuyền mà M.U thực hiện, chỉ có 4 đường chuyền xảy ra giữa cặp tiền đạo này. Nhưng vấn đề là với cặp tiền đạo chủ lực Rooney - Berbatov, trong khi Tevez chỉ đóng vai phụ, M.U đã bay cao trên mọi mặt trận.

Berbatov không phải là Tevez

Nhiều tờ báo hàng đầu ở Anh nhận định rằng Berbatov phải học Tevez, một cầu thủ luôn chạy không biết mệt mỏi, lúc nào cũng hừng hực khí thế chiến đấu. Nhưng cầu thủ mà Sir Alex Ferguson cần để có thể giúp M.U đứng vững trên đỉnh cao là một Berbatov tinh tế, kỹ thuật, tư duy chiến thuật sắc sảo và cầm bóng tốt, một nhân tố mới cho hàng công, chứ không phải bổ sung thêm một người chạy khắp mặt sân, sẵn sàng lùi về tranh cướp bóng như một tiền vệ phòng ngự và thi đấu thiên về sức lực, cơ bắp.

Để hiểu đúng giá trị của Berbatov, cần liên hệ với vụ Man City theo đuổi Ronaldinho. Mùa hè 2008, Man City từng đề nghị mức lương khủng là 250 nghìn bảng/tuần cho chữ ký của Ronadinho; nhưng kèm theo điều kiện: 100 nghìn bảng là "lương cứng" trong khi 150 nghìn bảng còn lại tương đương với 20 bàn thắng mà Ronaldinho phải ghi cho Man City. Điều kiện này khiến Ronaldinho tự ái. Đẳng cấp của anh không thể bị cân, đo, đong, đếm một cách chi tiết bằng số bàn thắng, dù anh từng là chân sút đáng gờm ở Barca. Ronaldinho là một cú ngoặt bóng ma thuật xuyên thủng hàng phòng ngự, là cú chọc khe tinh quái giữa rừng hậu vệ đối phương, là một pha đi bóng tạo khoảng trống cho các chân sút khác.

Giá trị của Berbatov cũng cần nhìn nhận ở góc độ như thế. Đừng đánh giá anh qua số km chạy trên sân, qua tốc độ chạy hay qua số lần tranh chấp bóng với hậu vệ đối phương hay số cú sút trúng đích. Hiện tại, anh là cầu thủ duy nhất của M.U có khả năng cầm bóng tốt giữa rừng hậu vệ đối phương, là người biết cách điều tiết nhịp độ tấn công với những đường chuyền trông rất đơn giản và bình thường. Trên hàng công M.U, Berbatov không có tố chất bùng nổ khủng khiếp như Rooney hay Ronaldo. Nhưng khi thiếu vắng Berbatov, hàng công ấy trở nên rối loạn, phối hợp thiếu đường nét, lộ rõ sự thiếu vắng một bộ não, một nhà tổ chức.

Một câu hỏi: tại sao hàng công M.U chơi còn khủng khiếp hơn ở mùa trước khi chưa có Berbatov? Thứ nhất, từ bài học của năm 1999, HLV Ferguson hiểu rằng không thay đổi phong cách, lối chơi và con người thì sẽ thụt lùi. Thứ hai, Ronaldo đã bùng nổ một cách phi thường ở mùa trước và không ai tin rằng anh có thể tái hiện kỳ tích tương tự ở mùa này.

Tính đến thời điểm này của mùa giải, con tàu M.U đang đi đúng hướng và có thể xem là thành công. Trong thành công đó, không thể loại bỏ vai trò Berbatov. Đó mới là điều quan trọng nhất.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X