Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Đua giá Gareth Bale: Cuộc đi săn của cáo già

Thứ Sáu 02/08/2013 16:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nếu nói về khía cạnh chuyển nhượng, có lẽ ở Premier League, không ai cao tay hơn chủ tịch Daniel Levy của Spurs. Nhưng bố già Perez thì lại không nghĩ vậy.

Daniel Levy, tay buôn lão luyện của Premier League

Có lẽ, người thấm thía nhất sự lão luyện của Daniel Levy trên thương trường chính là cựu HLV trưởng của MU, Sir Alex Ferguson. Dưới thời của ông, đã từng có hai trụ cột của Tottenham trở thành Quỷ Đỏ sau những cuộc thương lượng có kịch bản tương tự nhau. Đó là Michael Carrick, chuyển đến MU vào mùa hè 2006 và Dimitar Berbatov, chuyển đến vào cuối tháng 8/2008.

Gareth Bale, ngôi sao làm hoàn mĩ dải ngân hà?
Gareth Bale, ngôi sao làm hoàn mĩ dải ngân hà?

Mức giá đầu tiên mà MU đưa ra cho Carrick vào đầu mùa hè năm 2006 chỉ vào khoản 12 triệu bảng. Nhưng chỉ một tháng sau, bằng những biện pháp thương lượng, Daniel Levy đã khiến MU phải gật đầu với cái giá gần 19 triệu bảng (14 triệu tiền mặt, số còn lại được trả dựa theo phong độ của Carrick), gấp 5 lần số tiền 3,5 triệu bảng mà Tottenham đã bỏ ra để mua lại cầu thủ này chỉ 2 năm trước đó.

Hai năm sau, sau khi từ chối cái giá 20 triệu bảng mà MU đưa ra cho Berbatov, Daniel Levy công khai lên báo chỉ trích MU đã "đi đêm" với Berbatov và dọa sẽ kiện BLĐ Quỷ Đỏ lên FA vì điều này. Trong khi đó, nhận thấy Man City đã bắt đầu rục rịch tranh hàng với mình, Sir Alex Ferguson tỏ ra sốt ruột và nâng giá Berbatov lên 28 triệu bảng.

Lúc này, tâm trí Berbatov đã gần như thuộc về MU nhưng Levy muốn nhiều hơn thế. Kết quả là Berbatov đặt bút kí vào bản hợp đồng 4 năm với MU ngay trong ngày cuối cùng của kì chuyển nhượng năm đó, nhưng Tottenham đã bỏ túi đến hơn 30 triệu bảng, vượt xa những gì mà Daniel Levy kì vọng.

Nhắc lại chuyện cũ để thấy rằng, với Daniel Levy, việc làm giá là quá đơn giản. Thậm chí, với bản chất và tầm nhìn của một con buôn, ông sẵn sàng làm mọi chiêu trò để làm lợi cho đội bóng của mình. Từ việc hút máu những đội bóng sa cơ (Carrick từ Westham, Robbie Kean và Lennon từ Leeds) đến việc kì kèo làm giá một cách thiếu thiện chí.

Sir Alex Ferguson đã là một nạn nhân điển hình cho "thói quen" ấy của Daniel Levy. Và nhiều người tin rằng, Florentino Perez cũng sẽ đi vào vết xe đổ của huyền thoại Scotland với cái giá hơn 100 triệu bảng dành cho Gareth Bale.

Và sự khôn ngoan của Perez

Thoạt tiên, ấn tượng lớn nhất của thương vụ Gareth Bale chính là Real đang bị Daniel Levy quay như chong chóng với chiêu trò của mình. Lúc thì 120 triệu Euro mới bán, lúc thì từ chối 70 triệu Euro + Coentrao + Di Maria, lúc thì đòi 100 triệu Euro + Morata. Daniel Levy có khác gì cô nàng đỏng đảnh đang giở thói vòi tiền của đại gia Real?

Nhưng cũng đừng quên, Real Madrid là ai. Là ông hoàng của môn thể thao vua. Họ có thể không dùng được những cầu thủ giỏi được mua về, nhưng với những siêu sao tầm cỡ như Zidane, Ronaldo hay Kaka, họ không bao giờ lỗ.

Cần biết rằng, số tiền Real dùng để mua những siêu sao đến từ những khoản vay của ngân hàng hoàng gia Tây Ban Nha. Và với vị thế của mình, Perez có thể vay từ đó với lãi suất bằng không trong vòng một thời gian dài. Cũng đồng nghĩa với việc, Real có thể thoải mái kiếm tiền trả nợ mà không sợ gánh nặng tài chính đè nặng trên vai.

Thống kê cho thấy, số lượng áo đấu bán ra của Real sau khi sở hữu bộ đôi Ronaldo - Kaka vào năm 2009 đã tăng vọt. Điều tương tự cũng xảy ra với những khoản tiền thu được từ bản quyền truyền hình, lượng vé VIP bán ra của mỗi trận đấu tại Bernabeu, đặc biệt, bộ đôi trên còn thu hút thêm hàng loạt nhà tài trợ cũng như khiến Bwin và Adidas tăng thêm tiền đầu tư cho Real Madrid.

Kết quả là chỉ sau 2 năm, Real đã hoàn toàn thu lại được số tiền đã bỏ ra để sở hữu bộ đôi này mà không cần phải đếm xỉa gì đến phong độ thất thường của Kaka! Với Ronaldo và Kaka đã vậy, thì liệu hoàn vốn với Gareth Bale (ngôi sao có giá trị thương hiệu chỉ đứng sau Ronaldo và Messi vào lúc này) thì có gì là khó?

Cũng cần phải lưu ý rằng, ngoài vấn đề chuyên môn, một trong những lí do lớn nhất để Real một mực có được Gareth Bale ngay trong hè này thay vì đợi thêm 1 năm nữa để trả một khoản tiền nhỏ hơn nhiều chính là vì họ cần một "phát súng" đủ lớn để chứng tỏ vị thế của một CLB vĩ đại.

Barca đã có Neymar, PSG có Cavani, Monaco có Falcao trong khi Man City vẫn đang Tây Ban Nha hóa rầm rộ, Real cũng phải cần một quả bom để lấy lại vị thế sau một mùa giải đáng quên với những thất bại và đầy tai tiếng.

Xét về khía cạnh tài chính, Real hoàn toàn có thể yên tâm về lợi ích trong tương lai. Xét về khía cạnh chuyên môn, Bale hoàn toàn là một cầu thủ đáng mua. Và xét về danh tiếng, Bale chính là ngôi sao khiến dải thiên hà 2.0 trở nên hoàn hảo. Vậy thì, liệu bố già Perez có đang thực sự dại dột trong cuộc chơi với Daniel Levy hay không?

Đáng lưu ý, tâm trí của Bale bây giờ đã thuộc về Real Madrid. Và phải phân biệt rõ ràng rằng, Real cần Bale, chứ chưa muốn có Bale với mọi giá. Không có Bale, Real vẫn mạnh. Nhưng nếu Perez đột ngột xin ngừng cuộc chơi vào lúc này và chờ đợi một dịp khác, kẻ há miệng mắc quai chính là Daniel Levy.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X