Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

"Tân binh Pedro làm thủ phá", Chelsea thắng hú vía West Brom trong ngày Terry nhận thẻ đỏ

Chủ Nhật 23/08/2015 21:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Ngay trong trận ra mắt đội bóng mới, ngôi sao người TBN đã tỏa sáng rực rỡ trên hàng công khi tự tay ghi 1 bàn và kiến tạo 1 bàn khác. Tuy vậy, rốt cục, nhà ĐKVĐ Premier League chỉ có nổi thắng lợi sát nút bởi hàng thủ lại thi đấu kém cỏi. Cả hai bàn thua đều xuất phát từ cánh của Ivanovic còn một cựu binh khác, trung vệ đội trưởng John Terry thậm chí còn bị đuổi khỏi sân.

Chỉ trong thời gian ngắn, Chelsea liên tiếp lập nên những kỷ lục buồn. Lần đầu tiên kể từ mùa giải 1998/99, họ không thể giành chiến thắng qua hai vòng đấu xuất phát. Với 5 lần bị chọc thủng lưới, Chelsea hiện nay cũng phá kỷ lục của CLB về số bàn thua phải nhận ở hai vòng đầu. Sự thất vọng mà Chelsea mang tới không chỉ đến từ mặt kết quả, mà còn thể hiện qua lối chơi, tinh thần thi đấu và cả bản lĩnh ứng chiến trong hoàn cảnh khó khăn. Những gì diễn ra kể từ ngày khai mạc Premier League tạo cảm giác Chelsea như một cỗ máy già nua, hoạt động ì ạch, cần nhiều thời gian, công sức để bảo dưỡng.

Có quá ít điểm sáng trong đội hình The Blues hiện nay. Từ hàng thủ đến hàng công đều gặp phải những vấn đề nan giải. Ngay cả những cầu thủ thi đấu ổn định mùa giải trước như Nemanja Matic, John Terry giờ đây cũng thường xuyên mắc sai lầm. Họ chơi vô hồn, thiếu ý tưởng, còn tính sáng tạo là khái niệm quá xa xỉ. Chỉ 3 tháng sau ngày đăng quang, nhà ĐKVĐ Premier League đã mất phương hướng và cả khát khao chiến thắng. Họ chơi thứ bóng đá khô cứng đến rời rạc, thiếu hiệu quả và cả sự tự tin. Cần lưu ý rằng, trong vòng 34 năm qua, chưa có CLB nào giành chức vô địch quốc gia Anh, sau khi chỉ có 1 điểm qua hai vòng đầu. Không thể phủ nhận, Chelsea đang sở hữu quá nhiều vấn đề nội tại chưa thể khắc phục trong thời gian ngắn. Mùa giải trước, họ là nhà vô địch. Nhưng năm nay, Chelsea trở nên mong manh, dễ bị tổn thương.

Tân binh Pedro đã có màn ra mắt Chelsea không thể ấn tượng hơn

Trong tình thế khó khăn này, Chelsea lại còn phải phải chạm trán West Brom. CLB chủ sân The Hawthorns chỉ là đội bóng tầm thường tại Premier League. Thế nhưng, họ lại là một trong những đối thủ gây nhiều khó khăn nhất cho Chelsea vài năm qua. Những trận đấu với West Brom đã tạo cho nhà ĐKVĐ nỗi ám ảnh và sự tổn thương. Trong đó, trận thua gần nhất diễn ra vào mùa giải trước với tỷ số 0-3. Đây cũng là thất bại nặng nề nhất của Mourinho trong quãng thời gian làm việc ở Premier League. Rõ ràng, HLV Tony Pulis của West Brom là khắc tinh của "Người đặc biệt" khi cả hai lần đấu trí, Pulis đều giành chiến thắng.

Một tuần vừa qua, Chelsea đã rất nỗ lực để đưa về hai tân binh đầy hứa hẹn Baba Rahman và đặc biệt Pedro, "siêu dự bị hạng sang" tại Barcelona. Gương mặt danh giá hơn, đã từng nếm trải đủ mọi vinh quang mà một cầu thủ có thể tận hưởng ở cả cấp độ CLB lẫn ĐTQG mau chóng có màn ra mắt đội bóng mới, bất chấp vừa gia nhập được vài ngày. Song trong bối cảnh, The Blues cần một luồng sinh khí mới thổi vào bộ mặt rệu rã thì sự xuất hiện ngay từ đầu của cầu thủ sinh năm 1987 là hoàn toàn dễ hiểu. Pedro được bố trí đá ở cánh phải ưa thích, vai trò vốn thường xuyên nằm trong tay Willian và sự xuất hiện của tuyển thủ quốc gia TBN khiến tiền vệ này được đẩy vào trong đá như một hộ công còn cánh trái vẫn do Hazard đảm trách. Thực ra, cách sắp xếp này không cố định mà bộ ba bệ phóng phía dưới mũi nhọn Diego Costa chắc chắn sẽ thường xuyên hoán đổi vị trí cho nhau để tạo đột biến, khôn lường cho lối chơi. Tại hàng thủ, sao trẻ Kurt Zouma đã vào sân đá cặp trung vệ với thủ quân John Terry đồng nghĩa cựu binh Gary Cahill bị đẩy lên băng ghế dự bị. Hai cánh của hàng phòng ngự vẫn thuộc về bộ đôi Ivanovic và Azpilicueta trong khi tân binh mới nhất cùng Pedro, Baba Rahman thậm chí còn chẳng có tên trong danh sách thi đấu. Thủ môn Courtois trở lại khung gỗ sau một trận phải nghỉ vì án treo giò.

Nhờ sự tỏa sáng của Pedro mà Chelsea đã có chiến thắng thót tim dù hàng thủ chơi kém cỏi và trung vệ Terry bị đuổi khỏi sân


Nhưng rồi chỉ duy nhất một người trong hệ thống tấn công này thi đấu thật sự nổi bật trong chuyến đi mưa gió và lạnh lẽo đến sân The Hawthorns, cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Nhân vật tạo ra sự khác biệt đó chính là tân binh Pedro. "Đừng đòi hỏi quá nhiều ở Pedro chỉ sau ba ngày tập luyện. Không ai hoài nghi về chất lượng của Pedro nhưng cậu ấy cần thời gian để hòa nhập với lối chơi và hiểu các đồng đội", Mourinho muốn giảm áp lực lên Pedro trước trận. Nhưng cậu học trò mới đã làm tốt hơn rất nhiều so với những gì HLV người Bồ Đào Nha mong đợi. Cựu cầu thủ Barca ghi một bàn và kiến tạo cho Diego Costa lập công.

Tuy nhiên, đúng như biệt danh "gà son" mà Pedro được gán khi còn chơi cho Barca, cả hai bàn thắng mang dấu ấn của tiền đạo này đều ít nhiều dính đến yếu tố may mắn. Song may mắn luôn là một phần không thể thiếu trong bóng đá, điều quan trọng là Pedro sớm để lại được dấu ấn của mình, lại trong một ngày hàng thủ chơi tồi tệ (Ivanovic kém cỏi ở cả hai bàn thua còn thủ quân Terry bị đuổi khỏi sân, khiến Chelsea phải cố gắng lắm mới giữ lợi thế dẫn bàn đến hết trận). “Man Utd, các bạn có đang xem không” là tiếng hô lớn trên khán đài từ CĐV Chelsea. Nhìn màn thể hiện của Pedro, có lẽ HLV Louis Van Gaal không khỏi có chút tiếc nuối. Trong khi Man Utd chỉ ghi hai bàn sau ba trận thì Pedro góp công vào hai bàn thắng chỉ trong 30 phút ra sân. Quả là một cái tát quá đau cho M.U và Van Gaal.

Dù phải làm khách trên sân đối thủ rất kỵ giơ và trời đổ mưa khá to nhưng Chelsea chọn cách tiếp cận trận đấu hết sức chủ động, triển khai đội hình tấn công vây hãm đối phương. Phút thứ 4, từ một đợt tấn công trung lộ, Diego Costa nhận bóng từ Hazard sử dụng chất dũng mãnh quen thuộc loại bỏ McAuley rồi dứt điểm chân trái chệch cầu môn. Tuy nhiên phút 14, West Brom lộ rõ sự kỵ giơ của mình với nhà ĐKVĐ Premier League khi được hưởng quả phạt đền sau lỗi truy cản trái phép của Matic với McManaman trong vòng cấm. Chỉ có điều, James Morrison đã không thực hiện thành công cú đá penalty khi anh đá thấp vào chính giữa và bị cái chân của Courtois cản phá. Nếu phải đối đầu với Chelsea phiên bản Jose Mourinho thì việc bỏ lỡ những cơ hội ghi bàn thuận lợi như vậy kiểu gì cũng khiến các đối thủ phải trả giá đắt và West Brom không phải ngoại lệ. Phút 20, Pedro và Hazard có màn bật tường trung lộ trước khi cựu sao Barca dứt điểm chân trái chạm qua người một cầu thủ West Brom, khiến thủ môn Myhill đành bó tay.
Du am West Brom vs 2-3 Chelsea Pedro toa sang, hang thu choi toi hinh anh
West Brom đã thi đấu đầy cố gắng song rốt cục chỉ có nổi hai bàn thắng và một quả phạt 11m không thành công

Vậy là, Pedro đã có màn khởi đầu như mơ trong màu áo Xanh dù rằng bàn thắng đầu tiên của anh trong trận ra mắt có sự góp sức của yếu tố may mắn song với Chelsea và Mourinho thì điều đó chẳng quan trọng cho lắm. Bị dẫn trước, West Brom buộc phải dồn đội hình lên tấn công và thế là, rơi ngay vào bẫy phản công của bậc thầy The Blues. Hệ quả tất yếu, chỉ đến phút 30, Chelsea đã gia tăng được cách biệt. Từ một đợt phản công nhanh, Willian mở bóng sang cánh phải cho Pedro và mặt hàng hot trên TTCN được gã nhà giàu thành London "phỗng tay trên" đại kình địch M.U một cách ngoạn mục đã tung ra cú nửa chuyền nửa sút rất căng nhưng điều quan trọng, Diego Costa đã kịp băng vào tiếp ứng đưa trái bóng chui vào lưới trống. Đây là bàn đầu tiên của sát thủ người TBN ở Premier League mùa giải năm nay còn Pedro là cầu thủ thứ 6 đến từ xứ bò tót ghi bàn cho Chelsea ở Ngoại hạng Anh (sau Del Horno, Torres, Mata, Fabregas, Costa).

Hàng công với sự tăng cường viện binh chất lượng cao Pedro rõ ràng đã tỏ ra khởi sắc hơn rất nhiều nhưng hàng thủ từng chắc chắn bậc nhất Premier League của Chelsea thì chẳng khá khẩm hơn bao nhiêu. Điều này được kiểm chứng ở phút 35. McClean không mấy khó khăn vượt qua Ivanovic, hậu vệ phải số 1 Ngoại hạng Anh mấy năm gần đây song đã đột ngột suy giảm phong độ thê thảm từ đầu mùa giải 2015-2016, rồi tạt vào trong và Rondon, cầu thủ đắt giá nhất trong lịch sử West Brom (12 triệu bảng, mới được đưa về từ CLB Zenit của Nga) móc bóng ngược ra phía sau cho Morrison ung dung ra chân sút tung mành lưới Courtois trong thế không bị ai kèm dù trong vòng cấm tập trung đủ cặp trung vệ Terry - Zouma lẫn tiền vệ đánh chặn Matic.

Dẫu vậy, ít nhất ở trân này, hiệu ứng Pedro vẫn là quá đủ với Chelsea. Phút 40, ngôi sao gắn mác La Masia có đường chuyền như đặt cho Willian tung ra cú cứa lòng không trúng đích trước sự nuối tiếc của toàn thể đội bóng bởi cơ hội ăn bàn là quá cao. Tuy nhiên, chỉ khoảng 2 phút sau, đội khách lấy lại thế dẫn hai bàn. Từ giữa sân, Fabregas bấm đường bóng đẹp vào vòng cấm địa và Diego Costa định dùng ngực khống chế để xoay sở tìm cách dứt điểm nhưng bị McAuley kéo ngã từ phía sau. Khi mà tay săn bàn gốc Brazil đang tỏ dấu hiệu đòi 11m thì đồng đội của anh Cesar Azpilicueta đã lao vào dứt điểm nhẹ nhàng, làm bó tay Myhill.

Du am West Brom vs 2-3 Chelsea Pedro toa sang, hang thu choi toi hinh anh 2
Hậu vệ Azpilicueta lần hiếm hoi lập công cho Chelsea. Anh cũng là hậu vệ chơi ổn nhất đội

Dù cách biệt an toàn nhưng trong tình cảnh hàng thủ không thể tạo sự an tâm cùng West Brom không phải dễ chơi, Chelsea buộc phải duy trì áp lực tấn công trong hiệp 2. Quan điểm đó của Mourinho hoàn toàn thực tế bởi phút 53, trung vệ John Terry do không còn đủ tốc độ và thể lực để theo kèm Rondon nên đành kéo áo vật ngã tiền đạo West Brom trong một tình huống có thể dẫn tới bàn thắng. Trọng tài Mark Clattenburg không ngần ngại dành cho thủ quân Chelsea chiếc thẻ vàng thứ hai đồng nghĩa Terry được đi tắm sớm. Cũng may, Chelsea chỉ phải chịu thêm một quả phạt ngay sát vạch 16m50 chứ không phải 11m và Rondon chỉ có thể sút trúng hàng rào chắn. Trận trước, lần hiếm hoi Terry bị rút ra khỏi sân do phong độ kém cỏi và đến trận này, biểu tượng sống của The Blues còn rơi vào bi kịch khủng khiếp hơn nhiều.

Để lấp vào khoảng trống của Terry, Mourinho đành phải rút bớt một nhân sự trên hàng công nhằm dành chỗ cho Gary Cahill. Song chỉ mất có vài phút, West Brom đã cụ thể hóa ưu thế hơn người bằng bàn rút ngắn tỷ số. Một lần nữa cánh phải do Ivanovic phụ trách bị công phá dễ dàng và Callum McManaman tạt bóng như đặt cho Morrison thực hiện quả đánh đầu ngược kỹ thuật, hạ gục Courtois. Xem ra, với những gì đã trình diễn thì hậu vệ người Serbia nhiều khả năng sẽ mất vị trí chính thức trong đội hình Chelsea ở những trận tới khi mà Mourinho đã đưa về sao trẻ triển vọng Baba Rahman chuyên đá cánh trái (khi đó Azpilicueta sẽ được đẩy sang phải vốn là sở trường của mình). Chính sự kém cỏi của Ivanovic và các hậu vệ Chelsea khác khiến nhà vua Premier League phải nhận số bàn thua kỷ lục sau 3 vòng đầu tiên, cao nhất trong nhóm đại gia. Cần nhớ rằng, đại kình địch M.U vốn không hề được đánh giá cao về khoản phòng ngư mà đến giờ chưa thủng lưới bàn nào. Thêm vào đó, từ xưa đến nay, triết lý của Mourinho luôn là đảm bảo an toàn cho cầu môn trước tiên rồi mới nghĩ đến việc hạ sát đối thủ chứ không phải "lấy công bù thủ".

Du am West Brom vs 2-3 Chelsea Pedro toa sang, hang thu choi toi hinh anh 3
Dù đã có thắng lợi đầu tiên ở mùa giải 2015-2016, lại ở trận đấu thứ 300 trên cương vị thuyền trưởng Chelsea nhưng Mourinho xem ra không thể quá vui mừng

Phút 64, tân binh Pedro - ngôi sao xuất sắc nhất Chelsea trận này - tung ra quả căng ngang khó chịu từ cánh phải và đồng hương Diego Costa có pha đặt lòng trúng mép lưới phía sau. West Brom đáp trả bằng cú volley nửa đẩy đi không trúng đích của Rondon. Đến phút 72, Ivanovic lại bị McManaman qua mặt và tiền vệ của West Brom làm CĐV Chelsea phải đau tim với pha kết thúc chệch cột dọc trong gang tấc. Những phút cuối trận, phòng trường hợp bị đối thủ lật ngược thế cờ, Chelsea buộc phải duy trì áp lực tấn công, khiến nhịp độ trận đấu giữ ở mức rất cao. Nhờ vậy, cộng thêm chất lượng đội hình trội hơn, Chelsea đã bảo toàn được tỷ số cho đến tiếng còi mãn cuộc dù phải chơi thiếu người.

Người ta hay nói "thay tướng đổi vận" nhưng trong trường hợp của Chelsea thì cần phải chuyển thành "thêm Pedro đổi vận". Quả thực, quyết định nhanh nhạy chiêu mộ ngôi sao 28 tuổi sau màn khởi đầu mùa giải 2015-2016 tồi tệ đã cho thấy sự sáng suốt của Mourinho và ban lãnh đạo. Chưa cần phải hòa nhập hoàn toàn vào CLB mới, Pedro vẫn mau chóng thể hiện trình độ và đẳng cấp của mình để giúp Chelsea có thắng lợi đầu tiên của mùa bóng, lại đúng vào trận đấu thứ 300 của HLV người BĐN trên cương vị thuyền trưởng Chelsea. Không còn nghi ngờ gì, hàng công Chelsea lập tức trở nên cực kỳ đáng sợ khi có thêm Pedro, đấy là chưa nói đến việc các ngôi sao cũ vẫn chưa thể hiện được phong độ tốt nhất của mình. Song để có thể giữ vững được ngôi vương và chạm tới các danh hiệu khác thì The Blues thực sự cần xốc lại hàng thủ suy yếu một cách kỳ lạ chỉ sau một mùa hè bởi đâu phải lúc nào, "công" cũng có thể bù đắp hoàn hảo cho "thủ" như trận vừa rồi.

Đội hình thi đấu
West Brom:
Myhill, McAuley, Dawson, Olsson, Brunt, Yacob, Fletcher, McManaman (Serge Gnabry 78'), McClean (Rickie Lambert 60'), Morrison (Gardner 88'), Rondon.
Chelsea: Courtois, Ivanovic, Terry, Zouma, Azpilicueta, Fabregas, Matic, Willian (Cahill 56'), Hazard, Pedro (Mikel 84'), Costa (Falcao 78')

West Brom Thông sốChelsea
44 %Tỷ lệ kiểm soát bóng56 %
15 (6)Tổng số cú sút (trúng đích)15 (5)
2Thủ môn cản phá4
8Phạt góc7
9Phạm lỗi12
2Việt vị1
2Thẻ vàng1
0Thẻ đỏ1

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

Video

Xem thêm
top-arrow
X