Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Mất Mata vì thẻ đỏ, M.U phiên bản Van Gaal đành hiện nguyên hình

Thứ Hai 07/03/2016 11:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Chỉ còn 10 người trên sân khi thời gian mới chưa trôi qua được 1/3 thời gian, chưa kể lại còn mất đi cầu thủ quan trọng bậc nhất trong lối chơi nên việc Man Utd phải đón nhận thất bại sát nút trong chuyến làm khách của West Brom là hệ quả tất yếu. Xem ra, mục tiêu lọt vào Top 4 của thầy trò Van Gaal lại bị ảnh hưởng trầm trọng sau một quãng thời gian ngắn thuận lợi trở lại.

Trận thắng 2-0 với pha làm bàn đầy bất ngờ của Jesse Lingard ở lượt đi mới là trận thắng đầu tiên của Louis van Gaal trước West Brom. Trong 2 lần gặp nhau ở mùa trước, HLV người Hà Lan hòa 1 trận và thua 1 trận; đáng nói hơn, thất bại ấy diễn ra ngay tại Old Trafford. Có thể nói, West Brom là mẫu đối thủ mà Van Gaal ngại nhất. HLV của họ, Tony Pulis, là một người cực kỳ thực dụng. Ông luôn dùng tới 4 trung vệ ở hàng thủ, phòng ngự với số đông và chờ cơ hội từ những pha phản công hay các tình huống cố định. Chiến thuật đó thực sự là khắc tinh của M.U phiên bản Van Gaal đặc biệt trong mùa này khi lối chơi của Quỷ đỏ khá thiếu tốc độ. Không những vậy, M.U lại còn chơi rất tệ trên sân khách mùa này.

May là thời gian gần đây, bầy Quỷ đỏ thực sự thi đấu như lên đồng. Những gì họ làm được quả thật ngoài sức tưởng tượng, khi các cầu thủ trẻ liên tục tạo nên những điều kỳ diệu trong bối cảnh lực lượng tan tác vì chấn thương, còn tinh thần toàn đội thì xuống tận đáy. Trong đó, nổi bật là phong độ của tiền vệ Juan Mata khi được thoải mái hơn trong việc thể hiện tầm ảnh hưởng của mình, ở vị trí “số 10” nhờ sự vắng mặt của thủ quân Rooney. R10 đã chơi với phong đội rất cao trước khi phải nghỉ thi đấu vì chấn thương, nhưng đó lại là khoảng thời gian mà Mata khá im tiếng. Rooney đá trung phong, nhưng anh vẫn giữ thói quen lùi sâu hơn để kiếm bóng, như một hộ công, còn Mata được sử dụng như một “cầu thủ chạy cánh ảo”, trong một hệ thống không rõ ràng về vị trí. Sự bố trí ấy khiến Mata không thể tỏa sáng.

Du am tuong thuat tran dau West Brom 1-0 vs MU vong 29 NHA 2015 hinh anh goc
Đội hình thi đấu trận West Brom vs M.U

Song cơn bão chấn thương bắt buộc Van Gaal phải thay đổi khá nhiều trong đấu pháp và một trong số đó là trả Mata - tiền vệ sáng tạo nhất trong đội hình - vị trí số 10 vốn phù hợp nhất với năng lực của cầu thủ người TBN. Đó là một sự sắp xếp bất đắc dĩ, nhưng đạt hiệu quả tối đa. Ở vị trí ấy, Mata không phải căng sức cho những pha đua tốc độ, vốn không phải sở trường của anh. Thay vào đó, anh thể hiện sự nhanh nhạy trong nhãn quan chiến thuật và những đường chuyền sắc lẹm. Và với những vệ tinh giàu tốc độ xung quanh, Mata giống như một điều phối viên nhịp nhàng.

Mata đến Man United vào đầu năm 2014 với cái giá kỷ lục ở thời điểm ấy (37,1 triệu bảng), góp công vào 39 bàn thắng (24 bàn, 15 kiến tạo) trong 89 trận chính thức. Trong số các cầu thủ gia nhập Man United thời hậu Sir Alex, không ai có thành tích tốt hơn anh. Ở tuổi 27, anh cũng đang vào độ chín của sự nghiệp. Dĩ nhiên khi mà Rooney chưa trở lại thì Mata vẫn tiếp tục được đặt vào vị trí trung tâm hàng công ở chuyến làm khách của West Brom. Tuy vậy, Van Gaal đã có vài điều chỉnh khi Schneiderlin bất ngờ phải ngồi ngoài mặc cho anh đã giúp tuyến giữa của M.U thêm chắc chắn, phòng ngự tốt hơn trong mấy trận thắng trước đó. Hai suất tiền vệ trung tâm thuộc về Herrera và lão tướng Carrick mà sở hữu lối chơi khá tương đồng nhau (thiên nhiều về hỗ trợ tấn công và kỹ năng phòng ngự không tốt).

Du am tuong thuat tran dau West Brom 1-0 vs MU vong 29 NHA 2015 hinh anh
Tấm thẻ đỏ dành cho Mata khi thời gian chưa trôi qua được 1/3 chính là nguyên nhân quan trọng dẫn đến thất bại tất yếu của M.U

Bên cạnh đó, Depay cũng phải ngồi ngoài dù anh đã "quẩy" khá tưng bừng thời gian gần đây và Lingard vẫn được trọng dụng, có lẽ nhờ độ hiệu quả cao hơn. Tại hàng thủ, trung vệ chủ lực Chris Smalling đã hoàn toàn bình phục sức khỏe để lại trở thành thủ lĩnh đáng tin cậy nơi hậu phương và Darmian thế chỗ của Varela ở vị trí hậu vệ phải. Thế nhưng lúc hiệp 1 mới trôi qua được hơn một nửa và cục diện vẫn ở mức khá cân bằng, chưa có gì đột biến thì bất lợi to lớn đã đến với các vị khách. Nhạc trưởng, nhà dẫn dắt lối chơi tài ba Juan Mata đã phải ngậm ngùi đi tắm sớm sau khi phải nhận thẻ vàng thứ hai do hành vi truy cản thừa thãi nhằm vào Darren Fletcher, một cựu Quỷ đỏ trưởng thành từ lò đào tạo của M.U và nhiều năm cống hiến ở đội 1. Đánh giá một cách khách quan, trọng tài Mike Dean có phần nặng tay khiến Mata nhận thẻ đỏ đầu tiên trong sự nghiệp ở giải Ngoại hạng.

Kể từ đó, thế trận rơi vào tay đội bóng nhiều người hơn và West Brom ra sức dâng cao đội hình, dồn ép dữ dội. Khung thành De Gea không ít lần rơi vào chao đảo mặc cho hàng thủ thi đấu cực kỳ tập trung và vất vả chống đỡ. Thậm chí, nhiều bận Martial hay cả Rashford đã phải lùi về tham gia phòng ngự. Đầu mối trong mọi đợt uy hiếp của đội chủ nhà không ai khác chính là Fletcher nhưng đội bóng cũ của tiền vệ người Scotland giờ đã thay đổi quá nhiều so với giai đoạn anh khoác áo từ nhân sự, triết lý cho đến chiến thuật nên Fletcher chưa thể tạo ra sự khác biệt lớn được chờ đợi từ một "người cũ".

Du am tuong thuat tran dau West Brom 1-0 vs MU vong 29 NHA 2015 hinh anh 2
Những sao trẻ như Rashford đã không thể thăng hoa như mấy trận trước đó

Sau giờ nghỉ giải lao, như để làm đối thủ phải bất ngờ, Man Utd đột ngột ào lên mạnh mẽ và có thời điểm áp đặt sức ép cực lớn lên cầu môn Ben Foster - một gương mặt khác từng khoác màu áo đỏ thành Manchester. Dẫu vậy, họ đã không thể tìm được bàn thắng dù không phải thiếu cơ hội thuận lợi. Đáng tiếc nhất phải kể đến cú dứt điểm chìm chệch cột dọc trong gang tấc của hiện tượng mới nổi Marcus Rashford hay pha sút phạt trúng hàng rào chắn của Herrera dù rằng cả cự ly lẫn góc đều rất ngon.

Rốt cục đến phút 66 thì West Brom đã chuyển hóa thành công ưu thế hơn người thành bàn thắng, mở ra bước ngoặt của trận đấu. Cầu thủ vào sân trong hiệp 2, Pocognoli tạt khó chịu từ cánh trái và không một hậu vệ nào của đội chủ nhà kèm cặp Rondon để tiền đạo đang vào phom thoải mái hãm bóng rồi dứt điểm uy lực đánh bại siêu De Gea. Vừa thiếu người vừa bị dẫn bàn, lại mất đi "bộ não" Mata nên dù thời gian còn lại không ít, bầy "Quỷ đỏ" chẳng thể làm được điều gì to tát ngoài vài ba đợt tấn công chẳng đe dọa nổi ai. Depay đã được tung vào sân song sao trẻ người Hà Lan cũng không mang lại nét gì thú vị cho bộ mặt ảm đạm của đội nhà.

Phút 82, tất cả đã phải ngỡ ngàng khi Van Gaal đưa hậu vệ trẻ sinh năm 1997 Fosu-Mensah vào thay ...Matteo Darmian khi mà đội bóng của ông đương nhiên cần phải điều chỉnh hàng công chứ không phải tuyến phòng ngự. Đây không phải lần đầu tiên, "tulip thép" tiến hành sự thay đổi cầu thủ cực kỳ khó hiểu và có phần thiếu logic như thể ông muốn khẳng định cho tất cả thấy mình "đặc biệt" hơn gấp nhiều lần so với Jose Mourinho - chiến lược gia được cho sẽ dẫn dắt M.U từ mùa tới.

Du am tuong thuat tran dau West Brom 1-0 vs MU vong 29 NHA 2015 hinh anh 3
Rốt cục, West Brom cũng đã có thắng lợi đầu tiên trên sân nhà trước M.U trong kỷ nguyên Premier League

Tất nhiên đến cả một cầu thủ chuyên tấn công như Depay mà còn không làm ăn được gì, huống chi một Fosu-Mensah mới được trình làng chưa được bao lâu, lại có sở trường đá ... trung vệ. Dù thất bại của M.U trong tình cảnh chỉ còn 10 người trên sân là kết cục hợp lý nhưng hãy nhớ rằng, trước đó vài tiếng, Liverpool đã xuất sắc thắng ngược 2-1 sau khi bị Crystal Palace dẫn trước và cũng phải chơi thiếu người. Phải chăng, Man Utd phiên bản Van Gaal đã tới hạn và chẳng thể bản lĩnh, xuất sắc, thăng hoa hơn được nữa sau những gì đã làm trong khoảng vài tuần trước vòng 29 Premier League.

Thế là chuỗi thăng hoa của Man Utd với bốn trận thắng liên tiếp toàn mặt trận đã bị chặn đứng. Những cầu thủ trẻ của Louis Van Gaal như Marcus Rashford, Anthony Martial, Jesse Lingard hoàn toàn im tiếng trên sân "The Hawthorns". M.U của Van Gaal đã tiếp tục trở lại với sự thất thường quen thuộc. Vận may đã giúp Quỷ đỏ đánh bại Watford vòng trước. Nhưng khi vận may không còn đứng cạnh thì M.U lập tức trắng tay trước West Brom. Một lần nữa Van Gaal và các học trò lại thể hiện một bộ mặt thất vọng. Không biết bao nhiêu lần từ đầu mùa thì Quỷ đỏ luôn chơi tệ, rất tệ cứ khi họ bắt đầu được kỳ vọng.

Du am tuong thuat tran dau West Brom 1-0 vs MU vong 29 NHA 2015 hinh anh goc 2
Thông số trận đấu West Brom 1-0 M.U
Quan trọng hơn, lần đầu tiên trắng tay trên sân West Brom trong kỷ nguyên Premier League đã khiến M.U tụt xuống thứ 6 trên BXH với 47 điểm. Bây giờ, Quỷ đỏ thậm chí đã bị West Ham vượt mặt. Man Utd hiện ít hơn đội đứng tư là Man City ba điểm và chơi nhiều hơn một trận. Càng ngày thì hy vọng lọt vào Top 4 của M.U càng gặp nhiều khó khăn hơn. Cứ chơi với sự thất thường khủng khiếp như hiện tại, Quỷ đỏ khó có cơ hội cạnh tranh vị trí thứ 4 với các ứng viên còn lại. Van Gaal có lý khi tuyên bố đặt mục tiêu vô địch Europa League. Tuy nhiên, đối thủ của họ ở vòng 1/8 sắp tới là đại kình địch truyền kiếp Liverpool mà đang khá hưng phấn sau chuỗi trận tốt thời gian gần đây.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
WEST BROM (4-4-2):
Foster; Dawson (Pocognoli 55'), McAuley, Olsson, Chester; Sessegnon (McClean 68'), Yacob, Fletcher, Gardner; Rondon, Berahino.
MANCHESTER UNITED (4-2-3-1): De Gea; Darmian (Fosu-Mensah 83'), Smalling, Blind, Rojo; Herrera (Schneiderlin 62'), Carrick; Lingard, Mata, Martial; Rashford (Depay 74')

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X