Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Thua nhục tân binh Watford, Liverpool của Klopp chớm khủng hoảng

Chủ Nhật 20/12/2015 22:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Vẫn biết đội bóng mới lên hạng Watford không phải đối thủ đơn giản, nhất là khi được chơi trên sân nhà nhưng không ai có thể ngờ, Liverpool lại phải đón nhận thất bại vỡ mặt 0-3 đầy nhục nhã. Chính việc để thủng lưới 2 lần chỉ trong vòng 15 phút đầu, trong đó có đóng góp không nhỏ của hàng phòng ngự cùng thủ môn dự bị Bogdan khiến The Kop không thể gượng dậy nổi. Tuy nhiên, cũng cần phải thừa nhận Liverpool đã tấn công quá tồi nên mới không lật ngược được thế cờ.

Sau một quãng thời gian khá dài thi đấu thăng hoa, Liverpool đang trở về với mặt đất và giống như giai đoạn Klopp chưa xuất hiện, đội bóng này tiếp tục chơi một thứ bóng đá vô cùng bất ổn. Sự bất ổn ấy đến không chỉ từ khía cạnh kết quả, mà còn cả biểu hiện trên sân của nhiều cầu thủ, trong đó đặc biệt nhức nhối là hàng công. Trong 3 trận gần đây, Liverpool phải mất trung bình 12,3 pha dứt điểm mới ghi được 1 bàn thắng và tỷ lệ sút trúng đích của họ, tuy đã được cải thiện so với thời Brendan Rodgers, nhưng vẫn ở ngưỡng trung bình của Premier League (45%).

Liverpool đang thiếu chính mẫu sát thủ giống như Odion Ighalo của Watford, đối thủ mà The Kop chạm trán ở vòng 17 Premier League. Chân sút người Nigeria đã ghi tới 10/18 bàn thắng cho Watford tại Ngoại hạng Anh từ đầu mùa. Nếu xét về tỷ lệ đóng góp trên thành tích của toàn đội, không cá nhân nào đóng góp nhiều hơn Ighalo. Cộng thêm cả đối tác thân thiết Deeney thì bộ đôi này đã cùng nhau tạo ra 29 cơ hội ăn bàn, nhiều hơn bất kỳ cặp đôi tiền đạo nào khác ở Premier League. Để hình dung thêm về sự hưng phấn của Watford, cần phải biết thêm thống kê sau: Với 25 điểm sau 16 vòng đấu, Watford trở thành “tân binh” thứ 11 trong lịch sử Premier League có nhiều hơn mốc 25 điểm/16 trận đầu và toàn bộ 10 CLB trước đó làm được điều này đều không phải xuống hạng.

Thua nhuc tan binh Watford, Liverpool cua Klopp chom khung hoang hinh anh
Liverpool đã trải qua một trận đấu thê thảm như báo hiệu cho một cuộc khủng hoảng ở triều đại mới thiết lập

Khó khăn còn tăng lên gấp bội với Liverpool khi họ thiếu mất tiền vệ cơ động chơi rất ổn định mùa này là James Milner cùng trung vệ Dejan Lovren. Cả hai gương mặt thay thế, Mamadou Sakho và Lucas Leiva chỉ vừa trở lại sau chấn thương nên chưa có được thể trạng tốt nhất. Không những vậy, thủ môn Simon Mignolet cũng không thể ra sân do chấn thương và HLV Klopp chẳng còn lựa chọn nào khác ngoài thần gác đền dự bị Bogdan. Sự điều chỉnh đáng chú ý cuối cùng trong danh sách xuất phát của The Kop là việc trung phong Benteke bị đẩy lên băng ghế dự bị, có lẽ bởi phong độ kém cỏi thời gian gần đây và Roberto Firmino được trao cơ hội thể hiện mình trong vai trò một số 9 ảo. Ngoài 4 sự thay đổi này thì những trụ cột khác như nhạc trưởng Coutinho, thủ quân Henderson, Skrtel, Clyne,... đều có mặt đầy đủ.

Song cuối cùng, Liverpool chẳng những phải ra về tay trắng mà còn phải nhận thất bại nhục nhã 0-3. Những ngày đẹp đẽ của kỳ "trăng mật" giữa Jurgen Klopp và Liverpool đã thật sự qua đi, nhường chỗ cho giai đoạn sóng gió chưa rõ sẽ còn phát triển đến mức độ nào. Tính cả trận thua vừa rồi, Lữ đoàn đỏ trải qua bốn trận liên tiếp không thắng: hai thua và hai hòa. Trong khi Man Utd rồi Man City sa sút, Liverpool đã không thể tận dụng cơ hội để rút ngắn cách biệt với nhóm dự Champions League. Liverpool đã rơi xuống vị trí thứ chín với 24 điểm, cách 5 điểm so với Tottenham, hiện xếp thứ tư. Watford, chỉ vừa thăng hạng mùa này, có đến 28 điểm. The Kop chỉ còn biết tự trách mình với kết quả thê thảm này. Vòng tới, thầy trò Klopp phải chạm trán đội đầu bảng Leicester đang chơi thăng hoa và một thất bại nữa hoàn toàn trong tầm tay nếu Liverpool cứ chơi tệ như thế này.

Du am, binh luan tran dau Watford 3-0 vs Liverpool vong 17 NHA 2015 hinh anh 2
Thất bại nặng nề xuất phát từ sai lầm ngớ ngẩn của thủ môn dự bị Bogdan

Trước Watford, Jurgen Klopp đã không có cách nào xoay chuyển được tình thế, xuất phát từ sự kém cỏi của hàng thủ kéo theo sự đi xuống của cả một hệ thống. Chiến lược gia người Đức đã bất lực nhìn đội nhà đâm đầu vào bế tắc. Trong suốt 90 phút, đội khách không có một cơ hội nào thực sự nguy hiểm về phía khung thành đối phương. Những cú sút xa của Emre Can hay Coutinho càng biểu lộ sự bất lực của The Kop. Tính hiệu quả trong các pha dứt điểm của cầu thủ Liverpool thấp đến tồi tệ, họ sút 11 lần nhưng không thể tìm đến mành lưới đối phương. Ngược lại, Watford cả trận chỉ có 4 lần dứt điểm thì thu về tới 3 bàn thắng. Kỳ vọng vào phép thuật của Klopp ngày càng mai một và hình ảnh một Liverpool thất thường của triều đại Brendan Rodgers đang trở lại.

Khi thời gian mới trôi qua được vài phút, chính sự thiếu hụt nhân sự ở hàng thủ đã làm đội khách phải nhận bàn thua đáng tiếc. Thủ môn đóng thế Bogdan xử lý cực kỳ ngớ ngẩn khi ngăn cản tình huống đá phạt góc hết sức bình thường của đội chủ nhà, để trái bóng tuột khỏi tay rơi xuống đất và thế là Nathan Ake, hậu vệ trẻ người Hà Lan khoác áo Watford theo diện cho mượn từ Chelsea, ung dung tận dụng thời cơ có một không hai để ghi bàn thắng đầu tiên trong sự nghiệp, lại dễ chưa từng thấy.

Du am, binh luan tran dau Watford 3-0 vs Liverpool vong 17 NHA 2015 hinh anh 3
Tiền đạo Ighalo duy trì phong độ cao và có cú đúp vào lưới Liverpool

Bị dẫn trước, tất nhiên Liverpool buộc phải tìm cách thiết lập thế trận và bố trí đội hình tấn công hòng sớm gỡ hòa song họ vấp phải một Watford cứng cựa, sở hữu nhiều cầu thủ thiên về sức mạnh cũng như lối chơi phòng ngự - phản công vô cùng khó chịu. Phút thứ 10, "Lữ đoàn đỏ" có cơ hội đầu tiên với cú cứa lòng từ khoảng cách hơn 20m của Coutinho nhưng thiếu cả lực lẫn độ hiểm hóc để đánh bại Gomes, thủ môn thi đấu rất hay thời gian qua đi liền cùng sự thăng hoa của Watford.

Vừa mới xốc lại được chút ít tinh thần, Liverpool đã phải nhận thêm gáo nước lạnh. Trong một đợt phản công nhanh, Deeney chuyền thuận lợi và Ighalo chứ không phải ai khác hiểu ý rất nhanh dũng mãnh thoát xuống nhận bóng, cộng thêm sự lóng ngóng của Skrtel nên tiền đạo sinh năm 1989 có bàn thắng thú 11 tại Premier League sau cú sút chéo góc quyết đoán. Bất lợi 0-2 càng khiến cho đôi chân của các chiến binh Lữ đoàn đỏ trở nên loạn nhịp còn đầu óc thì thiếu đi sự tỉnh táo lẫn sáng suốt để thực sự bắt đầu kế hoạch lội ngược dòng.

Không những vậy, hậu phương và đặc biệt là thủ môn Bogdan tiếp tục làm các CĐV đội nhà phải thót tim. Phút 33, thủ thành sinh năm 1987 này có pha đấm bóng cản phá rất vô duyên sau đợt tập kích của đối thủ và trái bóng đập trúng mặt Lucas Leiva bay ngược về cầu môn. Rất may, Skrtel đã kịp lùi về cản phá. Ngay sau đó, Bogdan đã lấy lại được chút ít cảm tình khi đổ người chặn cú kết thúc chìm trong vòng cấm của Watson. "Họa vô đơn chí, phúc bất trùng lai", phút 41 , Liverpool mất trung vệ Skrtel do chấn thương song HLV Klopp lại quyết định tung tiền đạo Origi vào sân chứ không phải một hậu vệ mới.

Du am, binh luan tran dau Watford 3-0 vs Liverpool vong 17 NHA 2015 hinh anh 4
Nhạc trưởng Coutinho (số 10) chẳng làm nên được trò trống gì trong cả trận đấu

Bởi vậy, Lucas Leiva đã phải lùi xuống lấp vào khoảng trống của Skrtel và đấu pháp được điều chỉnh từ 4-3-3 sang 4-2-3-1. Cuối hiệp 1, Bogdan thêm một lần nỗ lực lập công chuộc tội khi đẩy được bóng ra ngay trên vạch vôi trong một tình huống lằng nhằng. Sau giờ nghỉ giải lao, Liverpool quyết định dồn đội hình lên rất cao và dốc hết sức hòng lật ngược thế cờ bằng moi giá. Tuy nhiên, dù hoàn toàn lấn lướt về thời gian kiểm soát bóng và kiểm soát thế trận, các vị khách vẫn thiếu sự sắc sảo lẫn chính xác trong các pha phối hợp để có thể đe dọa được cầu môn đội chủ nhà. Trong khi đó, hậu phương vốn đã yếu, mỏng, lại còn mất thủ lĩnh Skrtel càng trở thành miếng mồi ngon cho cặp tiền đạo giàu sức mạnh của Watford tung hoành.

Thực ra, phút 58, Origi mà xử lý nhanh và tỉnh táo hơn (chuyền sang cho Coutinho thay vì cố dẫn bóng) thì có lẽ The Kop đã kiếm được bàn thắng. Bản thân tiền vệ người Brazil đã tỏ rõ sự không hài lòng với người đồng đội. Trước đó, Henderson đã có pha dứt điểm căng trong vòng cấm nhưng trúng vào vị trí của Gomes. Phút 63, chút hy vọng mong manh còn sót lại của đội khách suýt tắt ngóm nếu như Bogdan không từ chối pha dứt điểm căng của Ighalo trong pha đối mặt trực diện sau khi tiền đạo Watford đã phá thành công bẫy việt vị. Ngay sau đó, đến lượt Gomes trổ tài ngăn chặn cú ra chân trái phá của Henderson trong vòng cấm địa.

Thua nhuc tan binh Watford, Liverpool cua Klopp chom khung hoang hinh anh 5
HLV Klopp bất lực trước sự khốn khổ của đội nhà

Phút 72, cựu thủ môn Tottenham lại đổ người chuẩn mực để chặn đứng pha nã đạn từ xa của Emre Can. Vài phút sau đó, HLV Klopp sử dụng nốt hai quyền thay người khi Benteke và Jordon Ibe vào thế chỗ Lallana cùng Firmino để củng cố hàng công song chẳng mang lại chút hiệu quả nào. Cho đến hết trận, tất cả những gì đội khách làm được vẫn chỉ dừng lại ở mức độ uy hiếp và dồn ép mà thôi chứ ngay cả một tình huống thật sự nguy hiểm để thành bàn thắng cũng không xuất hiện.

Không những vậy, phút 85, mành lưới của Liverpool còn rung lên lần thứ 3 sau pha đánh đầu cận thành của Ighalo từ quả tạt miễn chê do cầu thủ vào sân thay người Behrami thực hiện. Với chiến thắng ấn tượng này và trận thứ 4 liên tiếp giành trọn vẹn 3 điểm, Watford giờ chỉ còn kém Top 4 đúng 1 điểm, thành tích mà ngay cả họ cũng không thể tin nổi trước mùa giải. Với những gì đã trình diễn, Watford xứng đáng là một chú ngựa ô nữa của mùa giải năm nay vốn đã đầy rẫy bất ngờ từ ngày khởi tranh. Vào lúc này, có lẽ Watford chẳng những thừa tự tin về một suất trụ hạng thành công mà họ còn có quyền mơ về một vị trí cao trong BXH, nhất là khi Premier League 2015/2016 đang diễn ra quá khó tin với hàng loạt kết quả gây sốc.

Thua nhuc tan binh Watford, Liverpool cua Klopp chom khung hoang hinh anh 6
Thông số trận đấu Watford 3-0 Liverpool

Còn với Liverpool, triều đại chưa kịp được gây dựng vững chắc của Jurgen Klopp chưa gì đã bị lung lay dữ dội. Chẳng quá khi nói rằng đội bóng vùng Merseyside đã sắp sửa bị đẩy đến sát bờ vực của một cuộc khủng hoảng mà không ai rõ nó sẽ khủng khiếp ra sao nếu nhà cầm quân người Đức không tìm ra phương án giải quyết.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Watford:
Gomes, Nyom, Cathcart, Britos, Ake, Abdi (Behrami 80'), Watson, Capoue, Jurado (Anya 76'), Ighalo (Guédioura 88'), Deeney.
Liverpool: Bogdan, Clyne, Skrtel (Origi 41'), Sakho, Moreno, Henderson, Lucas, Can, Lallana (Jordon Ibe 74'), Firmino (Benteke 74'), Coutinho.

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X