Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

M.U "ăn rùa" chủ nhà khó xơi Watford

Thứ Bảy 21/11/2015 21:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Thi đấu không quá tồi trước chủ nhà Watford cực kỳ khó chịu song phải đến phút bù giờ, thầy trò HLV Van Gaal mới có được bàn quyết định đem về thắng lợi kịch tính 2-1. Deeney của Watford chính là ngôi sao sáng của trận đấu khi gỡ hòa trên chấm 11m vào cuối trận và chính tiền đạo này chứ không phải ai khác đưa bóng về lưới nhà sau đường căng ngang "tuyệt vọng" của Schweinsteiger. Trước đó, đầu trận Depay là cầu thủ đem về bàn mở tỷ số.

 

Dù thành tích của Man United tính đến thời điểm hiện tại của mùa giải không đến nỗi nào song các CĐV Quỷ đỏ đang tỏ ra phát ngán với cách tiếp cận trận đấu của thầy trò Louis van Gaal. Paul Scholes, một huyền thoại của Man United, đã nói về vấn đề này như sau: “Tôi muốn Man United áp đảo và giàu sáng tạo hơn, nhưng điều ấy không xảy đến. Tôi nghĩ đội bóng đang phòng ngự tốt hơn, đổi lại thật khó để tạo ra thứ bóng đá hấp dẫn. Đó là kiểu bóng đá nhàm chán”. Câu nói của Scholes có thể sẽ tạo ra những luồng ý kiến trái chiều, nhưng tất cả đều đồng ý Man United bây giờ chơi bóng kém cảm xúc hơn hẳn.

Scholes chỉ ra chính xác điểm mạnh nhất của M.U mùa này: khả năng phòng ngự. Trình độ chọn vị trí của toàn đội, cách Man United dùng cặp tiền vệ trung tâm để ngăn cản các pha phản công, cùng phong độ siêu ấn tượng của trung vệ Chris Smalling cùng thủ thành David De Gea đủ sức làm nản lòng những đối thủ muốn tìm kiếm cơ hội giành chiến thắng. Theo chiều ngược lại, Man United cũng chẳng hề áp đảo các đối thủ, khi chỉ tung ra tổng cộng 85 cú sút ở Premier League tính đến thời điểm này, ít hơn 73 so với Man City. Tỷ lệ chuyển hóa cơ hội đạt 20% của thầy trò Van Gaal là con số cao nhất ở Premier League, nhưng chừng ấy chưa đủ thuyết phục rằng Man United tỏ ra sắc sảo trong khâu tấn công.

MU an rua chu nha kho xoi Watford hinh anh
Man Utd có chiến thắng nghẹt thở và đầy may mắn

Man United hành quân đến sân Vicarage Road trong bối cảnh thiếu vắng một loạt trụ cột do chấn thương mà trầm trọng nhất là vị trí tiền đạo cắm khi cả Rooney, Martial, Fellaini đều không thể ra sân. Thế là, HLV Van Gaal không còn giải pháp nào khả dĩ hơn ngoài trọng dụng trở lại cậu học trò đồng hương Memphis Depay. Cầu thủ người Hà Lan đã thi đấu không tốt từ đầu mùa và đó là lý do khiến anh phải ngồi dự bị thời gian qua. Tuy nhiên, trong bối cảnh này, cơ hội chứng tỏ mình lại đến với Depay, "Vua phá lưới giải VĐQG Hà Lan" mùa trước đồng nghĩa xét về mặt lý thuyết, cầu thủ sinh năm 1994 có thể đảm nhận được vai trò trung phong.

Hỗ trợ phía dưới Depay là bộ ba tiền vệ công hay nhất đội hiện nay gồm Juan Mata - Ander Herrera và Jesse Lingard, sao trẻ đang lên như diều với những màn trình diễn ấn tượng khi được Van Gaal sử dụng. Tại tuyến giữa, khi mà Carrick vắng mặt thì nghiễm nhiên Schweinsteiger - Schneiderlin trở thành cặp tiền vệ trung tâm. Ở hàng phòng ngự, có lẽ do vấn đề thể lực mà cả Darmian lẫn Marcos Rojo (đều đã ra sân cống hiến cho ĐTQG ở đợt tập trung hai tuần vừa qua) đều phải ngồi ngoài sân, xem Ashley Young và Blind đảm nhận vai trò hậu vệ biên còn khu vực trung tâm thuộc về bộ đôi Phil Jones - Smalling, cặp trung vệ tốt nhất đội.

Depay
 


Tuy nhiên, dù ai dẫn dắt hàng công Quỷ đỏ thì tất cả đều gặp nhau ở cùng một cái đích mang tên… nhạt nhẽo, và tất cả những gì báo chí Anh có thể nói về Quỷ đỏ cho tới phút 87 chỉ xoay quanh màn trình diễn của hàng thủ. Tính đến trước thời điểm mành lưới David De Gea bị Troy Deeney xé toang trên chấm 11m, hàng thủ Quỷ đỏ đã trải qua 641 phút liên tiếp không thủng lưới. Suýt chút nữa thì một kỷ lục về số phút giữ sạch lưới được lập nên.

Thật may, trong bức tranh đơn sắc mà Man United vừa vẽ nên, nếu tinh ý thì vẫn có thể tìm được vài điểm tích cực. Và điều mà cựu danh thủ Man United, Gary Neville đã nói trên Sky Sports chính là chuyện Van Gaal bất ngờ liều lĩnh kết hợp bộ đôi Memphis Depay – Jesse Lingard thành một cặp song sát trên hàng công. Ai cũng có thể nhận ra cặp đôi này có phong cách giống nhau tới 90% (tương tự như cặp Cristiano Ronaldo – Luis Nani trước kia). Nếu có Depay thì không nên có thêm Lingard. Nhưng quan sát cách mà bộ đôi này di chuyển, có vẻ như Van Gaal không đơn thuần chỉ là ghép một cách bừa bãi cho đủ ngòi nổ trên sân. Ông muốn tận dụng chính sự giống nhau đó để tạo ra một cặp bài trùng và họ đã ít nhiều để lại ấn tượng trong trận thắng nghẹt thở trên sân của Watford.

MU an rua chu nha kho xoi Watford hinh anh 2
Deeney: Từ người hùng thành tội đồ

Khác với cách tiếp cận quen thuộc của mùa này, Man Utd chủ động áp đặt thế trận tấn công lên đội chủ nhà thay vì giải pháp thi đấu chậm, chắc, đề cao tính an toàn. Và rồi chính nhờ sự điều chỉnh đó mà chỉ đến phút thứ 10, đội khách đã có được bàn thắng mở tỷ số. Ander Herrera tạt bóng khó chịu từ cánh phải và Depay băng vào dứt điểm tung nóc lưới Watford. Vậy là, chưa gì tuyển thủ quốc gia Hà Lan đã đáp lại sự tin tưởng của người thầy yêu quý và đây cũng là cách anh chứng tỏ lại giá trị của mình. Có bàn dẫn trước, đội khách càng kiểm soát tốt thế trận song phút 21, nếu Deeney xử lý hợp lý hơn trong đợt phản công nhanh 2 đánh 2 thì đối tác Ighalo đã có thể tung ra pha kết thúc tốt hơn thay vì sút ra ngoài.

Phút 25, M.U chịu tổn thất không nhỏ khi Herrera phải rời sân do chấn thương và Marcos Rojo vào thay đồng nghĩa Man United buộc phải điều chỉnh chiến thuật từ 4-2-3-1 sang 3-5-2 (có thể chuyển thành 5-3-2) với Young và Blind chạy dọc biên còn Rojo trở thành trung vệ thứ 3. Không lâu sau đó, Schneiderlin có pha bắt volley vọt xà đáng tiếc. Phút 32, từ quả đá phạt góc của Juan Mata, bóng bay ngang qua cầu môn rất nguy hiểm mà chỉ cần một bóng áo đỏ kịp tiếp ứng thì gần như chắc chắn tỷ số đã được gia tăng. Cho đến cuối hiệp 1, Watford có phần chơi khởi sắc hơn nhưng ai cũng biết hàng thủ M.U dưới sự chỉ huy của Chris Smalling xuất sắc ra sao nên đội chủ nhà không có lấy nổi một tình huống nào thật sự uy hiếp David De Gea.

MU an rua chu nha kho xoi Watford hinh anh 3
David De Gea chắc chắn là cầu thủ chơi hay nhất bên phía Man Utd với vài pha cứu thua xuất thần

Bước sang hiệp 2, tình thế không có nhiều biến chuyển khi cục diện hoàn toàn trong tay các vị khách. Dàn chiến binh Quỷ đỏ bắt đầu áp dụng chiến thuật "chậm mà chắc" ưa thích với ưu tiên hàng đầu là bảo đảm an toàn cho hậu phương và nếu có cơ hội lên bóng thì cũng hết sức từ tốn. Dẫu vậy, Watford đã cho thấy họ quả thực không hề dễ đối phó trên sân nhà. Phút 56, lần đầu tiên trong trận đấu, De Gea phải ra tay từ chối cú sút uy lực của Deeney. Vài phút sau, trong một tình huống phạt góc, Schneiderlin đã phải dùng thân mình ngăn cản trước vạch vôi pha dứt điểm của Ighalo.

Dĩ nhiên, với thế trận không tồi, M.U không đến mức thiếu các cơ hội đáp trả. Phút 66, nhận bóng từ Mata, Depay dẫn vài nhịp từ cánh phải vào trung lộ rồi co chân sút chệch khung thành. Phút 70, De Gea đã khẳng định tư cách thủ thành số 1 Premier League hiện nay bằng pha bay người cứu thua không tưởng từ chối cú sút Abdi bất chấp bị khuất tầm nhìn. Về cuối trận, nhịp độ cuộc chơi được đẩy lên cao bởi đội chủ nhà trong nỗ lực vớt vát lại hy vọng giành điểm số, buộc Man Utd càng phải tập trung lực vào phòng ngự để bảo vệ thành quả nhưng vẫn biết tận dụng thời cơ phản công khi có dịp. Phút 84, lẽ ra Jesse Lingard đã định đoạt xong số phận trận đấu sau đường chuyền dài chuẩn xác đến từng mm từ phần sân nhà của Daley Blind song tiếc thay, cú lốp bóng của tiền vệ sinh năm 1992 lại quá tầm thường, dễ dàng bị Gomes tóm gọn.

MU an rua chu nha kho xoi Watford hinh anh 4
Watford đã thua quá tiếc nuối

Song nhờ vậy, các khán giả mới được chứng kiến những phút cuối cực kỳ kịch tính và hồi hộp. Đầu tiên, phút 87 trọng tài cương quyết chỉ tay vào chấm phạt đền sau khi Rojo phạm lỗi từ phía sau với Ighalo và Deeney giữ được sự lạnh lùng cùng bản lĩnh cần thiết để hạ gục siêu thủ môn De Gea. Ngay sau đó, Smalling có pha kết thúc khá tinh tế bằng gót chân và bằng pha bay người đỉnh cao, Gomes đã cứu thua một cách ngoạn mục dù bóng nhằm về góc cao. Tuy nhiên, đến phút 90+1, niềm vui vô bờ đã đến với Quỷ đỏ thành Manchester. Càng bất ngờ hơn khi cầu thủ lập công cho M.U lại chính là .... Deeney. Trong nỗ lực lao về cứu giúp đội nhà, anh đã vô tình xoạc bóng về mành lưới sau quả căng ngang trong tuyệt vọng của Schweinsteiger do đã quá sát đường biên ngang. Nếu Deeney không quá tích cực thì Gomes chắc chắn sẽ tóm được bóng. Kể từ tháng 5 năm 2014, mới lại có một cầu thủ ghi bàn cho cả hai đội trong một trận đấu tại Premier League.

Dù chiến thắng có được quá thót tim và có phần may mắn hay nói thô thiển hơn là mang màu sắc "rùa tai đỏ" thì nhưng trong bối cảnh Premier League bắt đầu bước vào chặng leo núi mùa Đông thì 3 điểm theo bất kỳ cách nào cũng quý giá như nhau, đặc biệt khi phải làm khách của một đối thủ không hề dễ dàng như Watford.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Watford:
Gomes; Nyom (Paredes 69'), Cathcart, Britos, Anya; Capoue, Watson; Abdi, Jurado (Nathan Ake 46'), Deeney; Ighalo
Manchester United: De Gea; Young, Jones (McNair 69'), Smalling, Blind; Schneiderlin, Schweinsteiger; Mata (Andreas Pereira 79'), Herrera (Marcos Rojo 26'), Lingard; Depay
 

Watford Thông sốMan Utd
44 %Tỷ lệ kiểm soát bóng56 %
10 (5)Tổng số cú sút (trúng đích)13 (6)
5Thủ môn cản phá4
4Phạt góc10
6Phạm lỗi12
1Việt vị5
1Thẻ vàng2
0Thẻ đỏ0

 

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X