Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm vòng 26 Premier League: Sao sáng, sao xẹt

Thứ Ba 08/02/2011 08:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khoảng cách 10 điểm được giữ nguyên sau thảm bại tại Stamford Bridge khiến tham vọng vô địch của Chelsea giờ chẳng khác nào một giấc mơ cổ tích.

Anelka + Drogba + Torres = ?

Cứ làm phép cộng toán học thì ai cũng biết khi Anelka, Drogba và Torres đứng chung một chiến tuyến, Chelsea sẽ có sức mạnh khủng khiếp. Bởi giữa họ là 281 bàn thắng tại Premiership (Drogba – 93, Torres – 65, Anelka – 123), là tổng phí chuyển nhượng lên tới 90 triệu bảng (Torres – 50, Drogba – 25, Anelka – 15). Nghĩa là trên lý thuyết, cả châu Âu cũng khó kiếm ra một hàng công khủng hơn Chelsea.

Drogba sẽ kết hợp với Torres tạo thành cái gì?

Song bóng đá không đơn giản như thế. Ba siêu sao khi đứng riêng rẽ thì vẫn là ba siêu sao song khi xếp vào một đội hình, có thể họ sẽ tự triệt tiêu lẫn nhau, trở thành những ngôi sao... xẹt. Tương lai chưa biết ra sao song ít ra thì trước Liverpool, điều ấy đã ứng nghiệm.

Trong sắp xếp của HLV Ancelotti, Anelka là cầu thủ đá thấp nhất, sau bộ đôi Drogba và Torres. Nhưng cách bố trí này không phát huy hiệu quả. Bởi Anelka không có phẩm chất của một chuyên gia kiến tạo. Trái lại, Anelka còn lấn vào phần đất của Lampard, khiến nhạc trưởng Chelsea cũng không còn nhiều bóng để làm đúng chức năng của mình.

Trong khi Anelka và Lampard loay hoay với vị trí không quen thuộc thì Drogba và Torres cũng không tìm được tiếng nói chung. Khó trách họ vì đấy mới là lần đầu tiên bộ đôi này đá cùng nhau. Hơn nữa, cả hai đều có sở trường đá cắm, vì thế kết hợp họ là điều hoàn toàn không đơn giản.

Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất của Chelsea không nằm ở riêng trong Anelka, Drogba hay Torres. Điều đáng lo là với cách bố trí của Ancelotti, đội hình Chelsea trở nên mất cân đối, quá tập trung vào trung lộ trong khi rất thiếu độ rộng trong lối chơi vì không còn những phương án tấn công biên. Khi Torres chưa xuất hiện, Chelsea cũng chơi 3 tiền đạo nhưng có Anelka và Malouda chia nhau án ngữ hai cánh.

Còn với Torres, cũng là 3 tiền đạo nhưng Malouda mất chỗ, Anelka đá lùi khiến hai cánh phó mặc cho bộ đôi Bosingwa – Ashley Cole (tuyến giữa với Essien, Mikel, Lampard cũng chỉ toàn tiền vệ trung tâm). Tiếc là Bosingwa bây giờ đã sa sút còn Ashley Cole dù nỗ lực song cũng bị bắt bài khi Liverpool bịt cánh của anh bằng một hậu vệ biên và tăng cường thêm một trung vệ chuyên trách góc bên phải. Hệ quả là Chelsea bất lực khi quá thiếu ý tưởng, thiếu khoảng trống trước hệ thống phòng ngự 3 trung vệ của Liverpool.

Tiến thoái lưỡng nan

Thất bại 0-1 là cú ngã đau của Chelsea dù người ta có thể thông cảm. Bởi không ai ngay lập tức đòi hỏi một tân binh (Torres) hòa nhập hoàn hảo vào đội bóng mới cũng như một hệ thống nhanh chóng phát huy hiệu quả.

Song vấn đề là sau khi được thông cảm, Chelsea và Ancelotti sẽ làm gì? Tiếp tục sử dụng bộ ba Drogba – Anelka – Torres hay sẽ hy sinh một trong số họ?

Ancelotti nói rằng ông muốn tiếp tục thử nghiệm cả 3 vì “những cầu thủ tuyệt vời không lý gì lại không kết hợp được với nhau”. Nhưng cứ cho là Ancelotti làm được điều ấy thì ông cũng tốn khối thời gian để thử nghiệm. Song thời gian thì đâu còn nhiều!

Vả chăng, cần lưu ý thêm rằng vấn đề của Chelsea không chỉ nằm ở bộ ba nói trên. Họ vẫn chưa giải quyết được điểm yếu chí mạng là tuyến giữa, nơi ngày càng thiếu ý tưởng. Mà chừng nào những tiền vệ như Lampard, Essien, Mikel còn không thể sáng tạo, chừng đó các tiền đạo Chelsea sẽ còn thiếu đất để mà diễn.

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X