Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Thua sấp mặt trên sân Watford, M.U phiên bản Mourinho bên bờ vực khủng hoảng

Chủ Nhật 18/09/2016 19:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Tưởng như thầy trò Jose Mourinho sẽ tìm lại được niềm vui sau một tuần bết bát khi mà đối thủ chỉ là một Watford chưa từng thắng họ trong kỷ nguyên Premier League (chính xác từ năm 1986) song rốt cục, Quỷ đỏ đã phải đón nhận thất bại thứ 3 liên tiếp, lại với cách biệt lớn nhất (1-3). Cuộc khủng hoảng dù mùa giải mới được bắt đầu đã không còn xa với Man Utd khi mà lịch thi đấu phía trước họ vô cùng khó khăn.

 

Sau 3 trận toàn thắng đầu mùa bóng, Jose Mourinho được coi như cứu tinh của Man United. Ông không những tìm lại thói quen chiến thắng cho Quỷ đỏ, mà còn khơi dậy những hào khí tưởng như đã biến mất sau khi Sir Alex Ferguson ra đi.  Lâu lắm rồi NHM mới được chứng kiến một Man United sắc bén trong tấn công, chắc chắn trong phòng ngự như 3 trận đầu mùa. Cũng rất lâu rồi khái niệm “Fergie time” mới được nhắc lại sau bàn thắng ở phút 90+5 của Marcus Rashford trước Hull City.

Đáng tiếc, khi sự hưng phấn của Quỷ đỏ lên đến đỉnh điểm, lần lượt Man City và Feyenoord lại kéo Man United trở về mặt đất. Ở trận derby Manchester, Man United bị biến thành món đồ chơi trong một trận đấu mà Man City chơi bóng như thể khai sáng Premier League. Còn thất bại trước Feyenoord lại tố cáo sự hời hợt, thiếu chiều sâu trong cả lối chơi của Mourinho lẫn những phương án dự bị của Man United. Jose Mourinho cần phải hiểu rằng, NHM Man United vốn dĩ không đặt trọn niềm tin vào ông sau khi chứng kiến cách Người đặc biệt thất bại thảm hại với Chelsea mùa trước. Và giờ đây, những hoài nghi đó đã dần trở lại.

Du am, tuong thuat tran dau Watford vs 3-1 MU vong 5 NHA 201617 hinh anh
M.U thua liên tiếp 3 trận trong vòng 1 tuần

 

Đối thủ Watford ở vòng 5 Ngoại hạng Anh 2016/17 là một trong những con mồi ưa thích nhất của Man United tại Ngoại hạng Anh. Cả 11 lần đụng độ Watford gần đây trên tất cả các đấu trường, Quỷ đỏ đều thắng. Đây có thể coi là lợi thế tâm lý rất lớn dành cho thầy trò HLV Jose Mourinho trong bối cảnh hiện tại. Thêm vào đó, tân HLV Walter Mazzarri hiện tại vẫn chưa tìm ra đội hình ưng ý cũng như lối chơi sở trường cho Watford. Bằng chứng là trong khi hầu hết các CLB mới chỉ sử dụng từ 15-18 cầu thủ từ đầu mùa thì HLV Mazzarri đã dùng tới 22 cầu thủ để lắp ghép đội hình. Vấn đề là 22 cầu thủ này thuộc… 18 quốc tịch khác nhau và việc họ tìm được tiếng nói chung là rất khó.

Với những trải nghiệm đau đớn tại trận derby thành Manchester đầu tiên trong sự nghiệp, HLV Jose Mourinho không dám đưa ra những quyết định nhân sự đột phá ngoại trừ việc tung vào sân ngay từ đầu thần đồng Marcus Rashford. Thực ra, việc tiền đạo sinh năm 1997 lần đầu được đá chính ở Premier League mùa này là vô cùng hợp lý bởi anh chơi rất ổn mỗi khi được đưa vào sân thay người. Cầu thủ mất vị trí vào tay Rashford là Juan Mata chứ không phải Anthony Martial dù đánh giá tổng thể màn trình diễn từ đầu mùa, cầu thủ người TBN trội hơn đồng đội. Trong khi đó, hai cầu thủ đã bất ngờ xuất hiện ở derby Manchester và làm thất vọng ông thầy đáng kính, Lingard và Mkhitaryan thậm chí còn chẳng có tên trong danh sách thi đấu.  Ở hàng thủ, Smalling sau khi hồi phục hoàn toàn thể lực đã chính thức trở lại hàng thủ đá cặp trung vệ với Eric Bailly, một chuyện đã được dự báo từ lâu bởi đây mới được xem là cặp trung vệ ưng ý nhất của "Người đặc biệt" chứ không phải bộ đôi Blind - Bailly.

Du am, tuong thuat tran dau Watford vs 3-1 MU vong 5 NHA 201617 hinh anh 2
Trong lần đầu tiên đá chính, Rashford đã chơi tốt nhưng chỉ đủ sức giúp M.U có bàn danh dự


Những tưởng với sự lựa chọn an toàn của Mourinho cộng thêm Watford luôn là con mồi ưa thích trong quá khứ thì ít ra M.U cũng phải có điểm mang về song cuối cùng họ phải ra về tay trắng và đáng buồn hơn, trình diễn bộ mặt cực kỳ nghèo nàn.  Nằm phần lớn thời lượng kiểm soát bóng nhưng Man Utd thi đấu giống như là tập hợp các ngôi sao hơn là một đội bóng. Đoàn quân dưới trướng Mourinho thi đấu rời rạc và vô phương trong việc tìm đường đến khung thành đội chủ nhà. Cả trận họ chỉ có lấy nổi vài ba tình huống rõ rệt gồm bàn thắng danh dự của Rashford, một cú sút xa trúng xà ngang của Pogba và một cú đánh đầu bị cản phá của Ibra. Đánh giá tổng quát, M.U thua xứn đáng và chẳng thể đổ lỗi cho ai ngoại trừ tự dũng cảm thừa nhận đã chơi quá tồi.

Quá nửa danh sách xuất phát của Man Utd (Valencia, Shaw, Fellaini, Rooney, Martial và Ibrahimovic) trận này hoàn toàn sung sức bước vào màn chạm trán trên sân của Watford do không phải ra sân hồi giữa tuần ở Europa League (thực tế, Iba vào sân từ phút 63). Dẫu vậy, chủ nhà mới là đội nhập cuộc tốt hơn và có hai cơ hội cực tốt để mở tỷ số trong 15 phút đầu. Đầu tiên, xuất phát từ quả đá phạt do Pereyra - tiền vệ được mượn từ Juventus - thực hiện, trung vệ Prodl chỉ cần chạm được vào bóng thì chắc chắn mành lưới của đội khách sẽ phải rung lên. Sau đó, trung vệ Smalling và thủ môn De Gea chẳng rõ có phải do lâu lắm mới được đá bên nhau mà đã có một tình huống không hiểu ý, qua đó tạo điều kiện cho sát thủ của đối phương Ighalo vung chân bắt volley về khung thành bỏ trống. Tuy nhiên, trái bóng đã đi chệch mục tiêu trong sự thất vọng của các CĐV đội nhà. Từ giai đoạn 2 của mùa trước, chân sút người Nigeria đã suy giảm phong độ thê thảm, đánh mất hoàn toàn hình ảnh một tay săn bàn làm khiếp sợ nhiều hàng thủ ở Anh.

Du am, tuong thuat tran dau Watford vs 3-1 MU vong 5 NHA 201617 hinh anh 3
Chỉ có mặt trên sân có vài phút cuối trận nhưng Zuniga (trái) đã góp công lớn vào lần đầu tiêu diệt Quỷ đỏ trong kỷ nguyên Premier League của Watford

 

Phút 16, Daryl Janmaat tạt bóng cực đẹp cho thủ quân Troy Deeney bật cao đánh đầu hiểm song bằng pha bay người ấn tượng, De Gea đã dùng 1 tay đẩy bóng ra ngoài. Mãi đến phút 21, Man Utd mới có tình huống uy hiếp đáng kể đầu tiên khi Rashford căng ngang từ cánh phải và Ibra ập vào dứt điểm chân trái trúng vào mép lưới bên ngoài. Đến phút 31, nhận bóng từ Fellaini, Paul Pogba quyết định tung ra động tác cứa lòng nhằm câu bóng qua đầu thủ môn Gomes lên hơi cao. Thần gác đền của Watford đã bất lực nhìn theo bóng song tiếc thay, xà ngang chứ không phải mành lưới đã rung lên. Tuy nhiên, không lâu sau đó, mành lưới của Man Utd đã phải rung lên. Britos cướp bóng trong chân Martial ngay bên phần sân đội khách từ đó, Janmaat thực hiện đường chuyền vào trong vô cùng thuận lợi cho Capoue đặt lòng quyết đoán, hạ gục De Gea.

Đây là bàn thứ 4 từ đầu mùa của tiền vệ người Pháp, một hiệu suất cực kỳ ấn tượng. Cần nhớ rằng, Capoue chuyên về phòng ngự và mùa trước, anh không ghi nổi 1 bàn nào. Trước đó, trong 2 mùa thi đấu ở Tottenham, Capoue cũng chỉ đúng 2 lần nổ súng. Chẳng những bị dẫn bàn mà đội khách còn hứng chịu tổn thất khi Martial buộc phải rời sân và bất ngờ thay, Mourinho đã quyết định đưa Ashley Young chứ không phải Juan Mata hay Ander Herrera, hai cầu thủ giàu sáng tạo và thông minh hơn. Trước thời điểm góp sức vào bàn thua của đội nhà, Martial từng bị choáng sau pha va chạm ở vùng đầu với Janmaat và anh đã thi đấu như trên mây kể từ lúc đó dù các bác sĩ phải mất tới vài phút điều trị nên việc ra nghỉ sớm là tất yếu.

Khoảng thời gian cuối hiệp 1, Man Utd rất nỗ lực dâng cao đội hình hòng tìm kiếm bàn gỡ nhưng không thể làm nên com cháo gì. Sau giờ nghỉ giải lao, "Quỷ đỏ" thành Manchester liên tục đẩy mạnh nhịp độ tấn công song tình thế không khởi sắc bao nhiêu. Thậm chí, họ càng lâm vào thế bế tắc tột độ khi mà mọi ngôi sao, đặc biệt trên hàng công, đều chơi dưới sức. Hai lão tướng Rooney và Ibra hoàn toàn thua thiệt trong các pha đua tốc với đối phương. Rashford hay Young gần như biến mất trên sân còn cầu thủ đắt giá nhất hành tinh, Paul Pogba chẳng đóng góp được gì ngoài vài tình huống lấy bóng vô vị. Hai hậu vệ biên Shaw - Valencia rất tích cực dâng lên hỗ trợ đồng đội nhưng không hiệu quả.

Du am, tuong thuat tran dau Watford vs 3-1 MU vong 5 NHA 201617 hinh anh 4
Jose Mourinho chết lặng trên băng ghế dự bị trước màn trình diễn của đội nhà

 

Trong bối cảnh này, việc Mourinho tiếp tục phải điều chỉnh nhân sự là khó tránh khỏi và ông đã đưa Mata vào thay Valencia ở phút 62. Như vậy, Young "ăn hại" phải lùi xuống đá hậu vệ phải. Và rồi ngay sau đó, M.U bất ngờ có bàn thắng gỡ hòa. Ibra và đàn em Rashford phối hợp ăn ý, xé toang hàng phòng ngự đông đảo của đối phương trước khi siêu tiền đạo người Thụy Điển đưa bóng vào trong ở sát đường biên ngang. Bóng đập vào người một hậu vệ Watford và chính Rashford chứ không phải ai khác có mặt đúng chỗ kết thúc thành bàn ở cự ly có vài mét. Vậy là, chân sút 19 tuổi đã có tổng cộng 10 bàn cho M.U tính từ trận ra mắt đội 1 hồi tháng 2 năm nay và trong cùng thời điểm, không Quỷ đỏ nào khác có số bàn tương tự.

Tâm lý và tinh thần của Man Utd được giải tỏa đáng kể sau bàn gỡ của Rashford nhưng nhìn tổng thể, các vị khách vẫn thi đấu không khởi sắc hơn bao nhiêu trong khi Watford vẫn phòng thủ chắc nên bàn thứ 2 với Quỷ đỏ hoàn toàn ngoài tầm với. Thật ra, phút 80, Ibra đã chọn chỗ cực tốt để bật cao đánh đầu dũng mãnh sau quả nhồi bóng sâu từ bên cánh trái của Fellaini nhưng Gomes đã xuất sắc bay người cứu thua cho Watford. Đến phút 83, bi kịch đã xảy đến với họ. Ngay ở tình huống chạm bóng đầu tiên, Zuniga (từng làm việc với HLV Walter Mazzarri ở Napoli và đó là lý do quan trọng giúp anh đến Watford mùa hè này theo diện cho mượn) đã lạnh lùng dứt điểm chéo góc hạ gục De Gea. Cầu thủ kiến tạo ở tình huống này là Pereyra, một nhân vật khác cũng cập bến Watford từ Serie A nhưng thuộc biên chế Juventus.

Du am, tuong thuat tran dau Watford vs 3-1 MU vong 5 NHA 201617 hinh anh goc
Thông số trận đâu Watford 3-1 M.U

 

Cục diện trận đấu chính thức an bài không chỉ vì thời gian không còn nhiều mà bởi M.U thể hiện quá tồi tệ nên khó đủ sức lội ngược dòng. Quả thật, những gì họ làm được chỉ là vài ba tình huống uy hiếp chẳng đe dọa được ai. Không những vậy, nỗi thất vọng bại trận còn tăng lên đáng kể khi họ phải nhận bàn thua thứ 3 vào phút bù giờ cuối cùng. Lại là Zuniga tỏa sáng đem về cho đội nhà quả phạt đền khi anh bị Fellaini phạm lỗi trong vòng cấm để đội trưởng Troy Deeney dùng hết sức bình sinh sút căng từ chấm 11m, không cho De Gea một cơ hội nào.

Thất bại sấp mặt này khiến Man Utd bên bờ vực khủng hoảng. Sau ba chiến thắng hồi đầu mùa giải, họ chỉ dừng ở chín điểm và đã rơi xuống vị trí thứ sáu. Quan trọng hơn, M.U đã bộc lộ quá nhiều vấn đề từ nhân sự, lối chơi cho đến tinh thần và nếu không được giải quyết ngay tức thì thì họ sẽ sớm phải tạm biệt với giấc mơ vô địch. Cần nhớ rằng, lịch thi đấu sắp tới của thầy trò Jose Mourinho cực nặng khi phải chạm trán nhà ĐKVĐ Leicester, Chelsea rồi Liverpool.

Đội hình thi đấu
Watford:
Gomes, Cathcart, Prodl, Britos, Janmaat (Amrabat 51'), Pereyra, Behrami, Capoue (Zuniga 83'), Holebas, Deeney, Ighalo (Success 90')
Manchester United: De Gea, Valencia (Mata 62'), Smalling, Bailly, Shaw (Depay), Pogba, Fellaini, Rashford, Rooney, Martial (Young 38'), Ibrahimovic
 

► Xem thêm thông tin lịch thi đấu Ngoại hạng Anh và BXH bóng đá Anh hôm nay.

Công Minh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X