Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Hết thắng "nhạt" 1-0, Leicester sắp hoàn tất câu chuyên thần thoại ở Premier League

Chủ Nhật 10/04/2016 21:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Gặp không ít khó khăn trước chủ nhà Sunderland đang phải giành giật sự sống ở Premier League và nhiều thời điểm tỏ ra lép vế song bằng bản lĩnh và những phẩm chất cần thiết của một nhà vô địch, sau cùng Leicester vẫn có được thắng lợi, không còn theo kịch bản 1-0 cũ rích. Tiền đạo Jamie Vardy đã ghi cả hai bàn cho "bầy cáo", đem về chiến thắng 2-0 và cái ngày Leicester trở thành ông vua thần thánh của nước Anh không còn bao xa.


Báo bóng đá 24h cung cấp cho độc giả thông tin chuyển nhượngnhận đinh bóng đá các trận bóng tại giải Ngoại hạng Anh.

 

Chuyện cổ tích Leicester vẫn chưa chịu đến hồi kết. Thậm chí, cứ mỗi tuần qua đi thì người ta lại thấy Leicester tiến gần hơn đến ngai vàng. Vòng 32, trong khi Tottenham chỉ có được 1 điểm trước Liverpool thì Leicester tiếp tục hạ đối thủ rất khó chịu là Southampton, qua đó nâng cách biệt điểm số với Spurs lên 7 điểm. Đó là khoảng cách rất an toàn nếu biết rằng mùa giải chỉ còn 6 vòng đấu nữa và đối thủ của Leicester không có nhiều gương mặt khó nhằn.

Claudio Ranieri đang biến đội bóng của ông thành khối boong-ke chắc chắn nhất Premier League. 4 vòng gần nhất, họ đều giữ sạch lưới. 5 chiến thắng gần nhất của Leicester cũng đều với tỷ số 1-0. Chưa hết, đội chủ sân King Power cũng càng chơi càng cho thấy họ đang tiến bộ. Đầu mùa giải, Leicester chỉ giỏi ở những trận đấu mà họ cầm ít bóng để áp dụng lối chơi phòng ngự phản công. Còn bây giờ, ngoài việc mài sắc thêm những đòn phản công, họ còn biết đánh bại đối thủ ở cả những trận cầu mà họ cầm nhiều bóng. Bằng chứng, trước ngày 4/2, Leicester chỉ kiểm soát bình quân 40,9% thời gian bóng lăn mỗi trận. Sau ngày 4/2, con số này tăng lên thành 48,14% và họ vẫn đều đặn giành về 3 điểm. Đó là sự tiến hóa của Leicester.

Het thang nhat 1-0, Leicester s hoan tat cau chuyen than thoai o Premier League hinh anh goc
 

Cái hay của thầy trò Ranieri còn ở chỗ họ đá sân khách cũng hay chẳng kém gì sân nhà. 16 lần xa sân King Power ở Premier League từ đầu mùa giải, Leicester thắng 10 và chỉ thua 2 trận. Nên nhớ, một trong đó là thất bại có phần đen đủi 1-2 trước Arsenal hôm 14/2, trận đấu mà Danny Welbeck ghi bàn ở phút bù giờ thứ 5 cho Pháo thủ. Đối thủ của Leicester ở vòng 33 chỉ là chủ nhà Sunderland đang vật lộn trong cuộc chiến trụ hạng. "Mèo đen" góp mặt ở nhóm 3 đội phải xuống hạng. Thời gian gần đây, Sunderland đã rất nỗ lực khi chỉ thua 2/9 vòng gần nhất. Tuy nhiên, chừng đó là chưa đủ để họ vươn lên khu vực an toàn.

Như mọi khi, HLV Ranieri không cho bất cứ một chủ lực nào nghỉ ngơi và vẫn tung ra sân lực lượng mạnh nhất mà đã được ông sử dụng quá nhiều mùa này, qua đó biến Leicester thành CLB "1 đội hình" đích thực. Từ đầu mùa đến giờ, chiến lược gia người Italia mới chỉ 25 lần thay đổi vị trí trong danh sách xuất phát qua các trận đấu, con số thấp nhất giải. Cũng may cho ông là dàn chủ lực như Kante, Drinkwater, Mahrez, Vardy, Morgan, Huth hay Fuchs khá sung sức, ít gặp chấn thương (cũng một phần do Leicester không dàn sức trên nhiều đấu trường mà ngay từ khi đạt thành tích cao, họ đã chủ động sớm buông các giải cúp để dồn toàn lực vào Premier League). Về phần Sunderland, Big Sam cũng giữ nguyên đội hình như trận hòa West Brom 0-0 ở vòng trước.

Het thang nhat 1-0, Leicester s hoan tat cau chuyen than thoai o Premier League hinh anh
Jamie Vardy là người hùng của Leicester với một cú đúp sau 5 trận tịt ngòi ở Premier League. Ảnh: AP
Rốt cục, dù bị đánh giá thấp hơn hẳn vào thời điểm này, song không thể phủ nhận đội chủ nhà đã tạo ra thế trận rất tốt, ít nhất trong 2/3 thời gian thi đấu, khiến Leicester trở lại hình ảnh của một đội bóng Anh bình thường với những cú tắc bóng thô kệch và những pha tạt cánh đánh đầu đơn giản. Chưa dừng lại ở đó, trọng tài còn được cho đã lại thiên vị Leicester như vài trận đấu từ đầu mùa khi bỏ qua 2 tình huống có thể thổi phạt 11m (dường như giới ông vua sân cỏ ở Anh rất nhạy bén khi mau chóng ủng hộ ngay một đội bóng mới vươn lên tầm ông lớn).

Dẫu vậy, Leicester đã chứng tỏ họ xứng đáng là đội bóng số 1 Premier League mùa này khi biết vượt khó đúng thời điểm. Vardy khai thông bế tắc ở phút 66 sau khoảnh khắc chuyền xuất thần của Drinkwater và sau đó, "bầy cáo" có điều kiện tiếp tục bày ra thế trận phản công như họ thường làm để rồi ấn định được tỷ số vẫn nhờ công của Vardy trước khi hết giờ sau vài cơ hội thuận lợi bị bỏ lỡ. Hai bàn thắng ở trận này cũng giúp Vardy bám sát Harry Kane ở cuộc đua đến danh hiệu vua phá lưới (21 bàn so với 22 bàn).

Kể từ khi vươn mình thành "ông lớn mới" của giải đấu và ứng viên sáng giá cho danh hiệu vô địch, Leicester luôn chọn cách tiếp cận với tư cách "bề trên" khi phải đối đầu với những CLB "cửa dưới" giống Sunderland. Dù phải làm khách nhưng Leicester chủ động chiếm lĩnh thế trận sau tiếng còi khai cuộc và áp đặt lối chơi tấn công lên đội chủ nhà. Dẫu vậy, trong nỗ lực ở lại Premier League, Sunderland chiến đấu khá nhiệt và bảo vệ khá an toàn cho cầu môn đội nhà khi mà "bầy cáo xanh" rất khó tạo ra tình huống uy hiếp nguy hiểm mặc cho lấn lướt về tỷ lệ kiểm soát bóng.

Het thang nhat 1-0, Leicester s hoan tat cau chuyen than thoai o Premier League hinh anh 2
Sunderland đã chơi khá hay song Leicester bây giờ quá mạnh và hội tụ đủ mọi yếu tố của một nhà vô địch

Không bị thủng lưới sớm trước áp lực dồn dập của đối thủ, sự tự tin của "Mèo đen" tăng lên đáng kể và họ bắt đầu có những pha đánh trả, đủ làm hàng thủ Leicester không một giây dám lơ là. Dẫu vậy, phút 25, trọng tài mà xử lý nặng tay thì đội khách đã được hưởng 11m khi Yedlin thực hiện động tác truy cản cao chân nhằm vào Okazaki, làm ngôi sao người Nhật ngã xuống sân. Trước đó, cần phải nhắc tới đường chuyền đỉnh cao nhằm vào điểm mù của hàng thủ đối phương do Marc Albrighton thực hiện. Tuy nhiên, cũng cần phải thừa nhận Sunderland đã chơi khá hay, đặc biệt ở nửa sau của hiệp 1.

Chẳng những duy trì được bức tường phòng ngự vững chãi chắn trước khung thành mà các đòn đáp trả của Sunderland cũng nguy hiểm hơn đáng kể. Phút 37, đến lượt Sunderland khiếu kiện trọng tài khi bóng rõ ràng đã chạm vào tay Roberth Huth trong vòng cấm sau nỗ lực đột phá của Van Aanholt nhưng vẫn không quả phạt đền nào được thổi. Trước khi hiệp 1 khép lại, Defoe tung ra đường kiến tạo đẹp cho Borini ập vào dứt điểm chéo góc song thủ môn Kasper Schmeichel đã dùng chân cứu thua cho Leicester. Tuy nhiên, trước đó bóng đã trúng vào khuỷu tay của Wes Morgan và chẳng trọng tài nào quan sát được, bằng không Sunderland xứng đáng được hưởng phạt đền.

Sau giờ nghỉ giải lao, trận đấu càng trở nên sôi nổi khi hai bên không ngừng công phá cầu môn của nhau. Nếu như Fabio Borino có pha bắt volley nửa đẩy nhằm vào góc cao và bóng bay chệch đích trong gang tấc thì Drinkwater không thể tung ra pha kết thúc hoàn hảo trong vòng cấm sau đường chuyền thuận lợi của Vardy do bị cặp trung vệ Kaboul - Kone kìm kẹp cộng thêm thủ môn Mannone lao ra hỗ trợ kịp thời. Vẫn ít nhiều tỏ ra lép vế song hãy nhớ rằng xét về độ hiệu quả trong các pha dứt điểm thì Leicester chắc chắn số 1 Premier League mùa này và đó là lý do quan trọng giúp họ tràn trề hy vọng làm nên câu chuyên thần thoại tại nước Anh, nằm ngoài dự kiến của tất cả khi mùa giải khởi tranh.

Het thang nhat 1-0, Leicester s hoan tat cau chuyen than thoai o Premier League hinh anh 3
Raneri xúc động khi Leicester của ông chiến thắng và tiến gần chức vô địch Ngoại hạng Anh hơn lúc nào hết. Ảnh: Reuters.

Điều đó được khẳng định ở phút 66. Từ phần sân nhà, Danny Drinkwater phất đường chuyền dài siêu hạng và Vardy bứt tốc độ đón bóng trước khi lạnh lùng dứt điểm chéo góc đánh bại Mannone (cần nhớ rằng 4 đường chuyền thành bàn trước đó của Drinkwater đều dành cho Vardy). Vậy là, sau 5 trận tịt ngòi tại Premier League, "đóa hoa nở muộn" Anh quốc đã nổ súng, qua đó nâng thành tích ghi bàn lên con số 20, vẫn chỉ thua kém duy nhất Harry Kane của Tottenham trong danh sách "Vua phá lưới giải đấu". Leicester không chỉ hiệu quả trong tấn công mà còn phòng ngự cực hay và đặc biệt rất giỏi bảo vệ lợi thế giành được. Như vậy, kể từ mùa giải 1984/1985 sau thành tích của huyền thoại người Anh Gary Lineker (26 bàn), mới lại có một cầu thủ Leicester chạm mốc 20 bàn tại giải VĐQG Anh. Sau khi vươn lên dẫn trước, "bầy cáo" lập tức thể hiện ngay bộ mặt thực dụng vô cùng khó chịu còn Sunderland không còn cách nào khác ngoài việc chấp nhận mạo hiểm dồn đội hình lên cao hòng kiếm bàn gỡ.

Kể ra, dù rất khó khăn song đội chủ nhà không đến mức không có nổi một cơ hội nguy hiểm nào, chỉ là khả năng tận dụng của họ quá kém. Trong đó có pha sút hụt của Van Aanholt ở vị trí rất gần cầu môn và thất vọng nhất là màn cứa lòng lên trời của cầu thủ vào sân thay người Jack Rodwell khi trước mặt chỉ còn mỗi thủ môn đối phương. Quá mải mê dâng lên tấn công, Sunderland tất yếu phải đón nhận các đòn phản công từ Leicester và càng về cuối càng sắc bén. Cựu thủ môn của Arsenal, Vito Mannone đã phải hai lần tỏa sáng cứu nguy cho "Mèo đen" sau các pha kết thúc của Vardy và Amartey tuy nhiên đến phút bù giờ cuối cùng (90+5) thì anh đã phải một lần nữa bất lực trước Vardy. Tiền đạo xuất sắc người Anh nhận bóng từ Gray, dũng mãnh loại bỏ Van Aanholt bằng một thế vật rồi lạnh lùng vượt qua nốt Mannone và ung dung đệm bóng tung lưới trống.

Het thang nhat 1-0, Leicester s hoan tat cau chuyen than thoai o Premier League hinh anh goc 2
Thông số trận đấu Sunderland 0-2 Leicester

Tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên trong sự hân hoan của thầy trò nhà Ranieri. Leicester vẫn lầm lũi ủi qua tất cả chướng ngại vật để băng băng về đích không gì cản nổi. Với cái đà này, khả năng Leicester đăng quang sớm ít nhất 3 vòng như dự đoán của nhiều chuyên gia là cực lớn. Giờ đây, cũng chẳng còn ai dám bảo Leicester đã tạo ra một cơn địa chấn ở Ngoại hạng Anh mùa này khi giành chức vô địch bởi đơn giản, họ đã đoạt nó cực kỳ thuyết phục bằng một lối chơi, chiến thuật, phong độ và đội hình đều ở mức hoàn hảo tuyệt đối.

Thêm một vòng đấu trôi qua và thầy trò Ranieri tiếp tục chuỗi trận toàn thắng. Sẽ chẳng ai có thể ngăn cản Leicester lên ngôi vô địch Ngoại hạng Anh khi đội bóng này chơi ổn định đến vậy.  Cần nhắc thêm trận vừa rồi là lần thứ 5 liên tiếp Leicester giữ sạch lưới tại giải đấu cao nhất nước Anh, điều chưa từng xảy ra trong lịch sử CLB. Sẽ còn những cột mốc lịch sử khác đang chờ đợi Vardy và các đồng đội. 

Đội hình thi đấu
Sunderland:
Mannone; Yedlin, Kaboul, Kone, Van Aanholt; Kirchhoff; Borini (Lens 76'), Cattermole, M'Vila (Rodwell 68'), Khazri (N'Doye 68'); Defoe
Leicester: Schmeichel; Simpson, Morgan, Huth, Fuchs; Mahrez (Gray 81'), Kante, Drinkwater, Albrighton (Amartey 85'); Okazaki (Ulloa 62'), Vardy

Công Minh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X