Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Martial lên tiếng, "Quỷ đỏ" khó nhọc xơi tái "con mồi" từ vùng Merseyside

Chủ Nhật 03/04/2016 23:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nhờ bàn thắng duy nhất của Anthony Martial sau một pha tổ chức tấn công bài bản hiếm hoi, Man Utd đã đánh bại Everton trên thánh địa Old Trafford trong một trận đấu đạt chất lượng rất thấp về mặt chuyên môn. Dù sao, trong bối cảnh này, 3 điểm mới là mục tiêu quan trọng với M.U chứ không phải thắng đẹp hay xấu.


Báo bóng đá 24h gửi đến các bạn đọc những video bóng đánhận định bóng đá hôm nay nhanh chóng nhất.

Mùa giải không còn dài mà đến giờ Quỷ đỏ vẫn chưa nằm trong nhóm dự Champions League mùa tới. Đó rõ ràng là một thất bại nặng nề với HLV Louis van Gaal. Nhưng thời gian vẫn còn và nếu Man United giữ được thói quen về đích ấn tượng như dưới thời Sir Alex Ferguson, họ vẫn có quyền mơ tới viễn cảnh góp mặt ở sân chơi danh giá nhất châu Âu mùa tới. Khỏi phải nói thì ai cũng biết Champions League có ý nghĩa quan trọng đến nhường nào với những ông lớn Anh. Ngoài việc mang lại những khoản lợi nhuận trị giá cả chục triệu bảng, vé Champions League với Man United còn mang ý nghĩa đặt nền móng cho cuộc cách mạng trong mùa giải tới. Nếu mất tấm vé thông hành ra trời Âu mùa tới, họ chắc chắn rất khó thu hút những ngôi sao chất lượng về mái nhà Old Trafford.

Đối thủ của họ ở vòng 32, Everton giờ không còn ổn định và đáng sợ như cách đây vài tháng. Đặc biệt hàng thủ Nửa xanh vùng Merseyside gặp nhiều vấn đề khi thủng lưới đến 5 lần ở hai trận đấu trước đó tại Ngoại hạng Anh, trong đó tủi hổ nhất chính là trận thua ngược 2-3 trước West Ham, sau khi đã dẫn trước 2 bàn. Kể cả trung vệ trẻ được xem sáng giá bậc nhất nước Anh hiện nay, John Stones kịp hồi phục hoàn toàn thể lực để ra sân nghênh chiến M.U thì mối lo không giảm bớt bởi bản thân cầu thủ sinh năm 1995 này đã không còn nổi bật như giai đoạn đầu mùa. Hồi giữa tuần, Stones đã có màn trình diễn như trò hề trong trận giao hữu Anh 1-2 Hà Lan. Cũng may, bù lại hàng công Everton với những Lennon, Lukaku, Barkley, Deulofeu khá đáng gờm và có thể khỏa lấp được sự yếu kém của hậu phương.

Ket qua tuong thuat tran dau MU vs 1-0 Everton vong 32 NHA 2015 hinh anh goc
Đội hình thi đấu trận M.U vs Everton

Tuy nhiên, Man Utd lại chơi rất tốt trên sân nhà mùa này (chỉ thua 2 trận ở Premier League và mới thủng lưới 7 bàn trong 14 trận gần đây. HLV Van Gaal đã giữ nguyên danh sách xuất phát như trận đấu gần nhất (thắng 1-0 ở derby thành Manchester trên sân Etihad), không phải vì đội hình này đã xuất sắc đánh bại người hàng xóm ngay tại sào huyệt mà bởi ông cũng chẳng còn lựa chọn nào tốt hơn vào thời điểm hiện tại. Bên ngoài đường pitch, toàn những cái tên chỉ xứng đáng ngồi dự bị vì phong độ thất thường (Herrera, Depay, Fellaini) hoặc quá trẻ (Fosu-Mensah). May ra chỉ có Valencia cùng Ashley Young đủ sức cạnh tranh vị trí với 11 cầu thủ có mặt trên sân song cả hai cầu thủ kỳ cựu này mới bình phục chấn thương.

Trước khi trận đấu bắt đầu, bầy "Quỷ đỏ" đã trang trọng tổ chức buổi lễ ngắn gọn để công bố quyết định đặt tên Sir Bobby Charlton cho khán đài phía Nam của sân Old Trafford, đối diện với khán đài phía Bắc được mang tên Sir Alex Ferguson. Hẳn nhiều Manucians không thể không biết Charlton là cánh chim đầu đàn của đội bóng thời kỳ hoàng kim những năm 50, 60 của thế kỷ trước mà đỉnh cao là chiếc cúp C1 năm 1968, danh hiệu châu Âu đầu tiên của một CLB Anh. Hôm nay cũng kỷ niệm 60 năm tiền bối người Anh gắn bó với Man Utd.

Và rồi Sir Bobby Charlton trên khán đài đã được nở nụ cười hạnh phúc khi đội nhà giành chiến thắng dù chẳng mấy thuyết phục, thậm chí còn quá nhạt nhòa. Tuy nhiên huyền thoại vĩ đại bậc nhất trong lịch sử Man Utd có lẽ sẽ còn vui hơn khi chứng kiến đội bóng thân yêu đang sống dựa vào cảm hứng của những cầu thủ trẻ, những tài năng bản địa. Ở bàn thắng duy nhất của Martial, Marcus Rashford là người giật gót mở cơ hội cho Timothy Fosu-Mensah lao xuống bên cánh phải rồi tung đường kiến tạo. Ba cầu thủ này đều ở độ tuổi mười tám, đôi mươi và hai trong số đó trưởng thành từ lò đạo tạo của Man Utd.

Ket qua tuong thuat tran dau MU vs 1-0 Everton vong 32 NHA 2015 hinh anh
Man Utd tôn vinh Sir Bobby Charton khi lấy tên ông đặt cho một khán đài ở Old Trafford. Ảnh: Reuters.

Thực ra nếu trận đấu chỉ diễn ra trong 45 phút đầu, Man Utd đã có một buổi chiều tệ hại. Không bàn thắng, không cú sút trúng khung thành, lần thứ sáu trên sân nhà ở giải Ngoại hạng mùa này. Các CĐV không còn xa lạ với màn trình diễn "ru ngủ" của Man Utd. Đến mức sân Old Trafford đúng với tên gọi "Nhà hát của những giấc mơ", nơi tốt nhất trên đất Anh giúp khán giả nhẹ nhàng chìm vào giấc ngủ trưa. Sau giờ nghỉ giữa hiệp lại là một kịch bản khác hẳn. Tốc độ được đẩy cao, hai đội tấn công nhiều hơn và Man Utd giành chiến thắng chung cuộc nhờ tận dụng tốt sai lầm của đối thủ.

Dù được chơi trên sân nhà song do đối thủ khá đáng gờm và bản thân M.U bây giờ đã phôi pha ít nhiều tư cách "ông lớn bóng đá Anh" nên không quá ngạc nhiên khi đội chủ sân Old Trafford nhập cuộc đầy thận trọng, ưu tiên giữ chắc phần sân nhà bằng số đông lực lượng. Thậm chí, lúc cần thiết, ngay cả cầu thủ được giao vai trò đá cắm trên hàng công, Marcus Rashford cũng thường xuyên lùi về hỗ trợ phòng ngự lúc cần thiết. Đấu pháp đó đã phát huy hiệu quả khi Everton tuy cầm nhiều bóng hơn nhưng không làm sao uy hiếp được khung thành đối phương.

Cơ hội nguy hiểm đầu tiên của trận đấu cũng thuộc về đội chủ nhà. Phút 17, sau khi bật tường với Lingard, Anthony Martial tung ra cú sút căng sượt qua người Baines rồi bay chệch cột dọc trong gang tấc. Đó cũng là tình huống "đáng tiền" hiếm hoi trong hiệp 1. Nhịp độ trận đấu chỉ ở mức trung bình và quan trọng hơn, diễn biến vô cùng tẻ nhạt, nhàm chán. Họa hoằn lắm, thủ thành hai đội mới phải "động thủ" song cũng toàn các pha đơn giản nên sức khỏe lẫn tinh thần không bị hao tổn chút nào.

Martial len tieng, Quy do kho nhoc xoi tai con moi tu vung Merseyside hinh anh 2
Martial ghi bàn thắng duy nhất đem về 3 điểm có phần xấu xí cho Man Utd. Ảnh: AFP

 

Ngay sau giờ nghỉ giải lao, đội chủ nhà đã có sự thay đổi nhân sự khi tài năng trẻ trưởng thành từ lò đào tạo của CLB, Fosu-Mensah được đưa vào sân thay cho Marcos Rojo, chẳng rõ do vấn đề chuyên môn hay thể lực. Phút 48, không phải lần đầu tiên trong trận đấu, Daley Blind theo kèm Lukaku vô cùng khó chịu nên chân sút người Pháp sau cùng chỉ có thể xoay sở thực hiện pha kết thúc chạm chân ... Blind đi ra ngoài ở cự ly gần sau đường chuyền của Deulofeu bên cánh trái.

Rốt cục, chẳng cần phải chơi quá hay và lấn lướt được đối thủ, Man Utd vẫn tìm được bàn thắng khai thông bế tắc. Xuất phát từ quả phất bóng dài tuyệt đỉnh của Schneiderlin bên phần sân nhà, Mata thoát xuống đón bóng, đẩy sang cho Rashford và gương mặt trẻ sinh năm 1997 có màn giật gót ra phía sau bằng gầm giày để người đồng đội quen mặt ở đội trẻ Manchester United, Fosu-Mensah hiểu ý rất nhanh bứt tốc đón lấy rồi căng ngang vào phía trong đến chỗ của Martial. Tiền đạo người Pháp dứt điểm nhanh và Joel Robles do mất phương hướng nên chỉ có thể phá bóng vào lưới mà thôi. Pha lập công vừa rồi là bàn thứ 8 của Martial ở Premier League mùa này, thành tích tốt nhất đội (người xếp sau là thủ quân chính thức đang dưỡng thương Wayne Rooney với 7 bàn).

Niềm vui của đội chủ nhà suýt chút nữa "ngắn chẳng tày gang" nếu như xà ngang không xuất sắc cứu nguy bàn thua trông thấy sau pha đánh đầu dũng mãnh của Phil Jagielka ở một tình huống phạt góc mấy phút sau đó. Dù trận đấu đã có bàn thắng nhưng không vì thế mà trở nên hấp dẫn, sôi nổi, đáng xem hơn. Man Utd càng chơi chậm rãi, từ tốn và đề cao yếu tố an toàn hòng bảo vệ bằng được cách biệt mong manh còn Everton cũng chẳng dám chơi canh bạc liều mạng (dồn lực lượng lên tấn công). Bởi vậy, nhịp điệu "ru ngủ" được hai bên duy trì cho đến cuối trận và tỷ số 1-0 không hề suy xuyển. Thực ra, đã có lần lại là trung vệ đội trưởng Nửa xanh vùng Merseyside có pha kết thúc mạnh trong vòng cấm và De Gea phản ứng rất nhanh để giải cứu đội nhà trên vạch vôi.

Ket qua tuong thuat tran dau MU vs 1-0 Everton vong 32 NHA 2015 hinh anh goc 2
Thông số trận đấu M.U 1-0 Everton

Chiến thắng nhạt của Man Utd không được trọn vẹn khi trung vệ Daley Blind không thể kết thúc trận đấu do bị đau và nếu tổn thương của tuyển thủ Hà Lan là nghiêm trọng thì đó là tổn thất không nhỏ với Man đỏ bởi Blind thi đấu tương đối ổn định từ đầu mùa cũng như có sự ăn ý cao với Smalling. Chưa dừng lại ở đó, sau tiếng còi mãn cuộc, Martial có vẻ cũng tập tễnh rảo bước trên sân. Dẫu sao thì trước mắt thầy trò nhà Van Gaal vẫn có quyền vui mừng khi hoàn thành mục tiêu đề ra để tiếp tục bám đuổi người hàng xóm Man City trên BXH với 1 điểm ít hơn. Rõ ràng, cơ hội lọt vào Top 4 còn nguyên với M.U nhưng phải với điều kiện họ duy trì được phong độ ổn định, kể cả thắng "xấu xí" như trận vừa rồi chứ không phải "hôm thăng, hôm xịt" như quá nhiều lần ở mùa giải này.

ĐỘI HÌNH THI ĐÁU
M.U:
De Gea, Darmian, Smalling, Blind (Valencia 82'), Rojo (Fosu-Mensah 46'), Schneiderlin, Carrick (Herrera 58'), Lingard, Mata, Martial, Rashford
Everton: Joel, Baines, Jagielka, Stones, Coleman, Cleverley, McCarthy, Lennon, Barkley (Niasse 87'), Deulofeu (Mirallas 63'), Lukaku

Bảo Phương

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X