Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Bầy "Gà trống" buồn rầu rời trận địa Anfield với 1 điểm trong tay

Chủ Nhật 03/04/2016 01:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bình thường, việc không thua trên sân đấu của một ông lớn Ngoại hạng Anh như Liverpool rõ ràng là thành công to lớn với Tottenham song trong bối cảnh Spurs đang phải đua tranh quyết liệt cho danh hiệu vô địch Premier League, đó dĩ nhiên lại là một kết quả thất vọng. Tuy vậy kết quả hòa 1-1 phản ánh đúng những gì đã xảy ra trên Anfield.
Bay Ga trong buon rau roi tran dia Anfield voi 1 diem trong tay hinh anh goc
Đội hình thi đấu trận Liverpool vs Tottenham

Có thể nói, Tottenham là một Liverpool mới, một hình mẫu mà đội chủ sân Anfield cần phải học tập. Hãy nhớ lại cách đây hai năm, Liverpool từng tiến rất gần tới chức vô địch Premier League, nhờ thứ bóng đá tấn công tốc độ với các tiền vệ có khả năng áp sát, pressing mạnh trên khắp mặt sân. Bây giờ, Tottenham áp dụng thứ lối đá tương tự và đạt được thành công khi chính thức trở thành ứng viên sáng giá cho danh hiệu vô địch Premier League. Spurs đã áp dụng lối chơi ấy ra sao? Ở một vài thời điểm đầu mùa, thầy trò Pochettino thể hiện sự hoàn hảo trong những tình huống tiếp cận đối phương và giành lại quyền kiểm soát bóng, nhưng kém hiệu quả khi có bóng trong chân. Cơn hạn bàn thắng của Harry Kane trong giai đoạn ấy đến một phần từ việc anh không nhận được nhiều bóng ở những vị trí thuận lợi, dẫn đến việc chân sút này phải thường xuyên lùi sâu để kiếm bóng. Đến lúc này, khi hàng tiền vệ Tottenham luân chuyển bóng nhịp nhàng và hiệu quả, Kane đã bắt đầu nổ súng đều đặn.

Quan trọng hơn, đội chủ sân White Hart Lane tạo ra nhiều cơ hội nhờ sự suôn sẻ trong khâu giành lại bóng và luân chuyển nó. Mùa trước, Tottenham chỉ được đánh giá cao ở khả năng pressing, nhưng giờ họ cũng sẵn sàng giành lại bóng ngay sau khi để đối phương cướp được. Phong cách này gợi nhớ đến chính thứ bóng đá của Klopp, đương kim thuyền trưởng Liverpool. Nhưng chìa khóa để Tottenham làm được những điều ấy là nền tảng thể lực tốt. Sức bền đáng kinh ngạc của đội chủ sân White Hart Lane không chỉ giúp họ trong những pha kiểm soát bóng, mà còn rất hữu ích trong việc tung ra những đường chuyền sắc sảo. Nhờ vậy, Tottenham đang viết nên câu chuyện cổ tích khác của xứ sương mù. Thành công của Spurs mùa này đang đi ngược hoàn toàn với mô hình chiến thắng của Premier League trong kỷ nguyên kim tiền.

Bay Ga trong buon rau roi tran dia Anfield voi 1 diem trong tay hinh anh
Không thể thắng Liverpool, Tottenham trao cơ hội vô địch lớn cho Leicester

Giấc mộng vô địch của Spurs nhiều khả năng được quyết định trong 10 ngày tới đây, bắt đầu là chuyến làm khách của Liverpool (sau đó họ tiếp đón M.U trên sân nhà và kế tiếp là chạm trán 3 đội bóng đã không còn nhiều động lực thi đấu: Stoke, West Brom và Chelsea).  Ngoại trừ sự vắng mặt của Jan Vertonghen, Tottenham đang sở hữu lực lượng mạnh nhất trong tay, với phong độ rất cao của nhiều trụ cột ở khắp 3 tuyến như Toby Alderweireld, Dele Alli hay Harry Kane. Đối thủ của họ ở vòng 32 Premier League, Liverpool của Klopp rõ ràng chưa thể đạt đến sự ổn định khi trận hay trận dở không biết đâu mà lần. Họ từng xuất sắc đánh bại đại kình địch Man Utd để vào tứ kết Europa League rồi vượt qua Man City bằng tỷ số thuyết phục 3-0.

Tuy nhiên, 2 vòng vừa qua tại Premier League, họ may mắn đánh bại Crystal Palace 2-1 ngay trên sân khách. Hôm đó, thủ thành McCarthy đã biếu không cho Roberto Firmino pha lập công gỡ hoà 1-1 còn bàn ấn định chiến thắng được ghi sau quả penalty đầy tranh cãi ở phút bù giờ cuối cùng. Sau đó, The Kop rơi mặt nạ khi để thua Southampton 2-3. Đáng chú ý, họ trắng tay trước Southampton dù đã có 2 bàn dẫn trước ngay trong hiệp 1. Klopp cũng trở thành HLV đầu tiên trong lịch sử Liverpool để thua ngược tại Premier League sau khi dẫn trước đối phương 2 bàn sau 45 phút đầu. Không còn nghi ngờ gì, The Kop có thể thắng những trận mà không ai nghĩ rằng họ có thể chiến thắng, nhưng cũng có thể thua những trận mà không ai nghĩ họ sẽ thất bại. Nguyên nhân xuất phát từ hàng thủ bất ổn khi mà chẳng trung vệ nào thể hiện phong độ cao lâu dài như Martin Skrtel đang dưỡng thương còn Simon Mignolet thường xuyên mắc sai sót chết người. Hàng công của Liverpool cũng chẳng ổn một chút nào.

Bay Ga trong buon rau roi tran dia Anfield voi 1 diem trong tay hinh anh 2
Dẫu vậy, lẽ ra họ đã thất bại nếu không có sự tỏa sáng đúng lúc của Harry Kane

Chưa dừng lại ở đó, Liverpool còn bước vào cuộc tiếp đón bầy "Gà trống" mà thiếu đi Roberto Firmino, cầu thủ đạt phong độ cao nhất đội từ đầu năm 2016, do vấn đề sức khỏe. Niềm hy vọng lớn khác, Philippe Coutinho cũng không có thể lực tốt nhất khi vừa trở lại Anh hôm thứ Năm vừa qua sau hành trình rất dài từ Brazil (tập trung cùng ĐTQG tham dự vòng loại World Cup 2018). Daniel Sturridge được lựa chọn cho vị trí trung phong cắm bởi đơn giản chẳng có ai khá khẩm hơn trong khi James Milner kết hợp với Lallana cùng Coutinho thành bộ ba hộ công phía dưới. Khu trung tuyến do đội trưởng Henderson và Emre Can phụ trách. Tại hàng thủ, Moreno trở lại sau vài trận phải ngồi dự bị và Clyne được quay về vị trí hậu vệ phải quen thuộc.

Về phần Tottenham, HLV Pochettino có sự điều chỉnh duy nhất so với trận thắng Bournemouth 3-0 ở vòng trước khi Lamela không thể góp mặt do chấn thương và "Ronaldo xứ Hàn" Son Heung-Min được lựa chọn làm gương mặt thay thế. Tuy nhiên, ai cũng biết nòng cốt của Spurs bây giờ phải là bộ khung trục dọc gồm thủ quân Hugo Lloris - trung vệ Alderweireld - tiền vệ trụ Eric Dier - nhạc trưởng mới Dele Alli - trung phong Harry Kane. Đúng như sự chờ đợi của tất cả về trận cầu tâm điểm vòng 32 Ngoại hạng Anh 2015/2016, hai đội khởi đầu rất sôi nổi và đều chủ trương chơi tấn công. Bởi thế, trái bóng không ngừng được luân chuyển về khung thành hai bên. Cơ hội nguy hiểm đầu tiên thuộc về Eriksen với pha ra chân căng ở sát vạch 16m50 và Mignolet phản xạ tốt cứu thua cho đội khách.

Nhịp độ trận đấu được duy trì ở mức cực cao và tâm trí cầu thủ hai đội bị kéo căng như dây đàn nên việc xuất hiện các pha xử lý không như ý muốn là khó tránh khỏi. Chẳng hạn, Son Heung-Min đã có pha cản bóng suýt trở thành bàn đá phản lưới nhà nếu như Lloris không tỉnh táo cứu nguy trong gang tấc hay hàng thủ đội chủ nhà có lần không hiểu ý nhau, qua đó mang lại cơ hội cho Harry Kane áp sát đoạt bóng từ chân Mignolet song may cho Liverpool, trái bóng sau đó chỉ vọt lên khán đài mà thôi. Phút 25, chân sút đang vào phom đã có pha kết thúc chệch khung thành sau khi dẫn bóng xâm nhập vòng cấm. Nếu Kane không quá ham hố lập công và chọn giải pháp chuyền cho đồng đội thì khả năng ăn bàn chắc chắn cao hơn nhiều.

Bay Ga trong buon rau roi tran dia Anfield voi 1 diem trong tay hinh anh 3
Trước đó Coutinho đã mở tỷ số và Liverpool có thêm vài cơ hội ăn bàn thuận lợi khác nhưng đều bị Lloris xuất sắc cản phá

Nửa cuối hiệp 1, cuộc chơi có phần chậm lại và độ hấp dẫn, sôi nổi cũng vì thế mà giảm đi đáng kể. Trong đó, đội chủ nhà thể hiện hai bộ mặt hoàn toàn khác biệt. Ở hậu phương, trung vệ Sakho thi đấu như bay trên mây chứ không phải chạy trên mặt cỏ Anfield, khiến ban huấn luyện, các đồng đội cùng CĐV trên khán đài đôi lần phải giật mình thon thót, nhất là khi dàn sao trẻ khỏe của Spurs luôn sẵn sàng trong tư thế đoạt bóng rồi tổ chức uy hiếp nhanh. Tuy nhiên, trên tuyến đầu, The Kop sở hữu vài ba cơ hội cực kỳ thuận lợi để vươn lên dẫn trước nhưng hết Sturridge cho đến Adam Lallana (2 pha) đều không làm sao đánh bại nổi một Hugo Lloris thi đấu như lên đồng. Trong đó ấn tượng nhất là pha tung người xuất thần rồi với tay đẩy bóng ngay trên vạch vôi sau pha bắt volley cận thành của Lallana.

Hiệp đầu khép lại sau tình huống ứng viên số 1 cho danh hiệu "Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Premier League 2015/2016" Dele Alli vuốt bóng đẹp mắt từ khoảng cách hơn 20m và nếu đường đi hiểm hơn một chút thôi thì Mignolet chắc chắn sẽ phải bất lực. Song đến đầu hiệp 2 thì thế bế tắc đã được khai thông và "tượng đài" Hugo Lloris rốt cục cũng bị hạ gục bởi pha bẻ lòng nghệ thuật của Coutinho sau màn phối hợp với Sturridge ở phút 51. Bị dẫn bàn, Spurs buộc phải tìm cách dâng cao đội hình, ra sức tranh chấp bóng hòng mau chóng đưa trận đấu trở về vạch xuất phát. Thế là, Liverpool càng được "thông thoáng" trong các pha tấn công đáp trả và ở một tình huông như vậy, Sturridge đã bật cao đánh đầu cận thành vọt xà trong tư thế thoải mái.

Bay Ga trong buon rau roi tran dia Anfield voi 1 diem trong tay hinh anh goc 2
Thông số trận đấu Liverpool 1-1 Tottenham

Phút 59, Eric Dier phất đường chuyền dài vô cùng đẳng cấp từ khu vực giữa sân cho Son Heung-Min bứt tốc thoát xuống rồi bắt volley chéo góc ở cự ly gần. Tiếc thay bóng bay chệch đích trong gang tấc. Dẫu vậy, đến phút 63 thì Spurs đã có được điều minh cần. Eriksen vẩy cổ chân rất dẻo để biến pha cứu bóng ngay trên đường biên ngang thành màn kiến tạo đẹp cho đồng đội Harry Kane trong vòng cấm. Sau một nhịp xử lý vặn sườn Lovren, tiền đạo sinh năm 1993 lạnh lùng đặt lòng chéo góc, không cho Mignolet một cơ hội nào. Đây là bàn thứ 22 của Kane ở Premier League mùa này, qua đó giúp anh củng cố vững chắc vị thế dẫn đầu danh sách Vua phá lưới giải đấu.

Thời gian còn lại, cả Liverpool và Tottenham đều tạo ra thêm được những cơ hội nhưng đều không tận dụng thành công. Chỉ có 1 điểm tại Anfield, Spurs có nguy cơ bị đội đầu bảng Leicester bỏ xa thêm trên BXH. Với Liverpool, họ có nhiều lý do để nuối tiếc khi không đánh bại được Spurs. Để hòa trận này, hy vọng lọt vào Top 4 của The Kop đang ngày một mong manh.

Đội hình thi đấu
Liverpool (4-2-3-1):
Mingolet; Clyne, Lovren, Sakho, Moreno; Henderson, Emre Can; Milner, Lallana (Joe Allen 82'), Coutinho; Sturridge (Origi 75')
Tottenham (4-2-3-1):
Lloris; Walker, Alderweireld, Wimmer, Rose; Dier, Dembele; Son Heung-Min (Chadli 68'), Eriksen, Dele Alli; Harry Kane

Công Minh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X