Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Courtois nhận thẻ đỏ, Chelsea bắt đầu công cuộc bảo vệ Ngai vàng bằng trận hòa tệ hại

Chủ Nhật 09/08/2015 01:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Dù chẳng thiếu vắng hảo thủ nào và còn được chơi trên sân nhà nhưng nhà ĐKVĐ Chelsea đã bị đội khách Swansea cầm chân với tỷ số 2-2 trong trận đấu khai màn Premier League mùa giải mới. Không phủ nhận tấm thẻ đỏ dành cho Courtois là nguyên nhân quan trọng dẫn đến kết quả kém cỏi của The Blues song cũng cần phải thấy đội quân của Mourinho đã chơi dưới sức.



Sau chức vô địch ấn tượng mùa 2014/15, Chelsea tỏ ra rất ì ạch trong Hè 2015 trong khi các đại gia khác chuẩn bị cho mùa bóng mới như vũ bão theo nhiều cách khác nhau: Kẻ thắng giao hữu giòn giã, người mua sắm tưng bừng. 5 trận đấu gần đây (chỉ tính 90 phút thi đấu chính thức) The Blues đều không thắng, trong đó gây thất vọng nhất chính là trận thua nghèo nàn, bạc nhược trước Arsenal ở Siêu Cúp Anh 2015. Có lẽ chính sự chuẩn bị nghèo nàn đó khiến Jose Mourinho hạ quyết tâm khởi đầu Premier League mùa giải 2015-2016 tốt nhất có thể dù phải trả bất cứ giá nào. Chẳng thế mà ông vẫn điền vào danh sách xuất phát cái tên Diego Costa.

Ai cũng biết chân sút người TBN đã gặp chấn thương gân kheo trong giai đoạn mùa hè và không thể tham dự trận Community Shield vừa rồi. Dù rằng bản thân sát thủ gốc Brazil khẳng định anh đã bình phục và đủ sức khỏe để ra sân song tin là nếu Mourinho không quá khát thắng để lấy lại trạng thái tâm lý, tinh thần tốt nhất cho The Blues thì chắc chắn Costa đã được nghỉ ngơi. Rõ ràng, chiến lược gia người BĐN không dám đặt niềm tin trọn vẹn vào Remy hay tân binh Falcao sau những gì cả hai thể hiện thời gian gần đây, bất chấp chính ông từng hùng hồn tuyên bố sẽ làm hồi sinh "Mãnh hổ" người Colombia mà mùa trước chỉ là con "mèo nhỏ" ở Old Trafford. Bên cạnh đó, trung vệ Gary Cahill cũng hồi phục chấn thương một cách thần kỳ để lại kết hợp cùng thủ quân John Terry ở trung tâm hàng thủ.

Courtois nhan the do, Chelsea bat dau cong cuoc bao ve Ngai vang bang tran hoa te hai hinh anh
Chelsea chỉ có được 1 điểm trong trận mở màn Premier League 2015-2016

Với sự xuất hiện của Cahill và Costa thì nhà ĐKVĐ coi như tung ra sân đầy đủ lực lượng tốt nhất trong cuộc tiếp đón Swansea, chướng ngại vật đầu tiên trên chặng đường bảo vệ ngai vàng nước Anh. Hỗ trợ phía dưới trung phong cắm vẫn là bộ ba tiền vệ công ưa thích nhất của "Người đặc biệt" Oscar - Willian - Hazard còn cặp sen đầm Matic - Fabregas tiếp tục thống lĩnh trung tuyến. Tay săn bàn số 1 Chelsea mùa trước (21 bàn trên mọi đấu trường, trong đó có 20 bàn tại Premier League) đã trình làng quả đầu mới khiến hình ảnh của anh trở nên lịch lãm hơn rất nhiều như một quý ông sang trọng chứ không còn nhìn giống một "đại ca xã hội đen".

Thế nhưng đời quả không như là mơ và đâu phải lúc nào, mọi thứ cũng diễn ra đúng như kế hoạch đề ra.  Swansea không còn là "chú thiên nga" (biệt danh của đội bóng) bé bỏng, dễ bị bắt nạt ngày nào. Họ bây giờ dường như đã tiếp nối được thành tích của mùa giải trước - mùa giải thành công nhất lịch sử CLB, được khởi đầu bằng chiến thắng chấn động ngay trên sân Old Trafford của Man Utd. Trước nhà ĐKVĐ giải đấu và lại còn phải chơi trên sân đối phương song Swansea đã thi đấu cực hay, chắc chắn trong phòng ngự, sắc sảo và nguy hiểm trong tấn công lại cộng thêm tinh thần chiến đấu máu lửa. Hai lần bị dẫn trước nhưng đội khách đều xuất sắc gỡ hòa chứ không bị mất tinh thần như nhiều đội bóng nhỏ khác mỗi khi chạm trán các ông lớn. Hãy lưu ý rằng các con số thống kê về tổng số cú sút được tung ra và trúng đích hoàn toàn nghiêng về Swansea. Thực ra chuyện này chẳng có gì mới mẻ với Chelsea phiên bản Jose Mourinho bởi họ thường xuyên phải đối mặt nhưng trận vừa rồi, The Blues đã đánh mất đi phẩm chất biết kết liễu đối thủ đúng thời điểm cũng như giữ vững được thành quả nên việc chỉ có được một điểm, hoặc nói nặng nề hơn là may mắn không thua là hệ quả tất yếu mà lý do chính không hẳn nằm ở việc phải chơi thiếu người trong phần lớn thời gian của hiệp 2.

Lợi thế sân nhà cùng sự vượt trội về mọi mặt, Chelsea không khó kiểm soát thế trận sau tiếng còi khai cuộc song Swansea mới là đội có cơ hội nguy hiểm đầu tiên ở phút thứ 6 khi Gomis bật cao đánh đầu suýt trúng đích từ một tình huống phạt góc. Phút 15, lại là Gomis thoát xuống đón đường chọc khe tinh tế của Shelvey - tiền vệ trưởng thành từ lò đào tạo của Liverpool rồi khéo léo loại bỏ Gary Cahill trong vòng cấm song pha dứt điểm cuối cùng của tiền đạo người Pháp bị trung vệ kỳ cựu John Terry lăn xả chặn đứng. Ngay sau đó, Ki Sung-Yueng có pha sút căng từ ngoài vòng cấm và trái bóng bay đúng vào vị trí của Courtois.

Chính việc Chelsea chọn lối chơi tấn công chủ động hòng giành lấy thắng lợi đẹp thay vì phong cách phòng ngự - phản công sở trường đậm chất thực dụng kiểu Mourinho đã khiến Swansea dễ thở hơn, ít nhất trên khía cạnh tấn công đáp trả. Phút 17, Diego Costa ngã xuống sân sau pha truy cản của trung vệ đối phương Fernandez song không có quả phạt 11m nào cho The Blues và phía ngoài sân, "Người đặc biệt" không khỏi tức giận. Tuy nhiên pha quay chậm đã chứng minh trọng tài xử lý đúng vì Fernandez đã vào trúng bóng.

Courtois nhan the do, Chelsea bat dau cong cuoc bao ve Ngai vang bang tran hoa te hai hinh anh 2
Tấm thẻ đỏ dành cho thủ mônCourtois là nguyên nhân quan trọng dẫn đến kết quả không tốt của Chelsea

Song chẳng cần phải chơi xuất sắc, Chelsea vẫn có được bàn thắng mở tỷ số ở phút 22. Từ chấm đá phạt chếch bên cánh trái và gần vòng cấm theo hướng tấn công, tiền vệ Oscar thực hiện cú đá theo kiểu "nửa chuyền nửa sút" vào khu vực cấm dịa và trái bóng đi thẳng vào mành lưới mà không cần chạm chân ai (thực ra, Cahill và Ivanovic rất cố gắng lao vào tiếp ứng nhưng đều thất bại). Vậy là, ngôi sao sinh năm 1991 trở thành cầu thủ ghi bàn đầu tiên cho Chelsea ở Premier League mùa giải 2015-2016. Cần nhớ rằng, bàn thắng gần nhất trước đó mà anh ghi cho Chelsea cũng là trong trận gặp Swansea hồi tháng 1 năm 2015 và khi đó anh còn lập hẳn cú đúp, đóng góp vào chiến thắng đậm đà 5-0.

Tuy nhiên, niềm vui sướng của nhà ĐKVĐ không kéo dài quá lâu. Phút 29, Montero nỗ lực tạt bóng vào vòng cấm địa từ cánh trái và Gomis bật tốt hơn Azpilicueta để thực hiện cú đánh đầu khó nhưng Courtois đã xuất sắc bay người cứu thua. André Ayew ập vào đá bồi và phải đến lần thứ hai, anh mới đưa được bóng vào lưới sau lần đầu tiên bị Cahill ngăn cản. Ayew là tân binh mới gia nhập Swansea mùa hè này theo diện CNTD sau nhiều năm chơi bóng tại Ligue 1 cho Marseille và ngay trong trận đầu tại giải Ngoại hạng Anh, tiền đạo 25 tuổi đã có bàn thắng. Cầu thủ này còn có một người em trai kém 2 tuổi Jordan Ayew cũng mới chuyển đến Premier League khoác áo Aston Villa.

Dẫu vậy, sự hưng phấn khi làm tung lưới "vua nước Anh" của các vị khách chỉ tồn tại trong chốc lát. Chưa đầy một phút sau, thế dẫn bàn lại được Chelsea tái lập với công sức không nhỏ của thần may mắn. Willian định thực hiện đường chuyền vào phía trong và trái bóng vô tình sượt qua chân Fernandez đổi hướng bay thẳng vào cầu môn trong sự bất lực của Fabianski, thủ thành từng khoác áo Arsenal. Hai bàn thắng liên tiếp càng đẩy nhip độ trận đấu lên cao vào những phút cuối hiệp 1 và bóng dồn dập đổ về cầu môn hai bên song tỷ số được giữ nguyên. Thủ môn Courtois đã một lần phải trổ tài chặn đứng cú cứa lòng ở ngoài vòng cấm của Sigurdsson, cầu thủ chơi hay nhất đôi bóng xứ Wales mùa trước.

Courtois nhan the do, Chelsea bat dau cong cuoc bao ve Ngai vang bang tran hoa te hai hinh anh 3
Song cũng cần phải thừa nhận dàn sao The Blues đã chơi dưới sức, bao gồm cả ngôi sao sáng Eden Hazard

Đầu hiệp 2, khung thành Chelsea liên tục chao đảo sau các tình huống uy hiếp dồn dập của Swansea. Trong đó, mối hiểm họa lớn nhất đến từ Jefferson Montero, tuyển thủ quốc gia Ecuador thi đấu cực kỳ năng nổ bên cánh trái và liên tục "củ hành" Ivanovic, hậu vệ phải hay nhất Ngoại hạng Anh hiện nay. Phút 50, từ chấm phạt góc, Shelvey đã thực hiện cú sút lái bóng hướng đến khu vực cầu môn và nếu Courtois không chơi tập trung để cản bóng thành công ngay trên vạch vôi thì Swansea đã có bàn gỡ.

Tuy nhiên, vài phút sau, mọi cố gắng của Swansea rốt cục cũng được đền đáp xứng đáng. Từ giữa sân, vẫn là cựu sao trẻ Liverpool phất đường chuyền dài mẫu mực loại bỏ toàn bộ hàng thủ áo xanh để Gomis bứt tốc lao xuống nhận bóng khi mà trước mặt chỉ còn Courtois. Không còn cách nào khác, thủ thành người Bỉ buộc phải băng ra và giơ chân ngăn cản trái phép tiền đạo đối phương ở sát vạch 16m50. Trọng tài chính Oliver không mảy may suy nghĩ chỉ tay vào chấm phạt đền đồng thời rút ra tấm thẻ đỏ trực tiếp dành cho Courtois. Thế là, Mourinho đành phải rút Oscar ra khỏi sân để lấy chỗ cho thủ thành dự bị Begovic. Chẳng kịp khởi động, thủ môn mới cập bến Stamford Bridge từ Stoke đã phải đối mặt với quả đá penalty do chính Gomis thực hiện và không có gì khó hiể khi anh bị đánh bại dễ dàng. Với bàn vừa rồi, Swansea đã trở thành đội bóng đầu tiên trong kỷ nguyên Premier League hai trận chọc thủng lưới Chelsea 2 lần trên sân Stamford Bridge. Trước đó, hồi tháng 9 năm ngoái, Swansea đã có hai bàn song chung cuộc vẫn thua 2-4.

Được tiếp thêm động lực to lớn sau bàn gỡ hòa 2-2 cũng như chơi hơn người, đội khách ra sức vây hãm khung thành Begovic và thủ thành này đã phải căng mắt ra làm việc. Anh đã có không dưới 2 lần phải ra tay từ chối các cú dứt điểm của đối thủ. Đến phút 68 thì Begovic đã bị hạ gục sau pha kết thúc cận thành của Gomis từ pha căng ngang thuận lợi do Montero thực hiện song may cho The Blues, trọng tài đã không công nhận vì lỗi việt vị. Phút 75, lần đầu tiên trong trận đấu, ngôi sao xuất sắc nhất đội chủ nhà mùa trước, Eden Hazard để lại dấu ấn với pha đột nhập vòng cấm rồi kết thúc căng ở góc hẹp. Fabianski chỉ kịp phản xạ theo bản năng nhưng cái mặt của anh đã vô tình chặn bóng thành công.

Courtois nhan the do, Chelsea bat dau cong cuoc bao ve Ngai vang bang tran hoa te hai hinh anh 4
Vũ điệu hoang dã ăn mừng bàn thắng độc đáo của Gomis

Cuối trận, Chelsea dốc toàn lực lên tấn công và HLV Mourinho mạo hiểm tung tiền đạo thứ hai (Falcao) vào sân hòng xoay chuyển cục diện. Nhưng như mọi trận đấu trước đó, nhà cầm quân người BĐN hẳn phải thất vọng tràn trề về niềm tin đặt nhầm chỗ của mình khi Falcao tiếp tục "ăn hại" trên hàng công. Bởi thế, Swansea không cần phải quá nỗ lực cũng bảo vệ được thành quả đến hết trận bởi sức ép mà The Blues tạo ra không đủ lớn để phá được hệ thống phòng ngự của họ. Vậy là với ngày ra quân thất bại tại Ngoại hạng Anh 2015-2016 khi chỉ kiếm nổi 1 điểm trước đội khách bị đánh giá thấp hơn về mọi mặt, Chelsea đã kéo dài chuỗi ngày ảm đạm suốt từ đầu hè đến giờ. Cần nhớ rằng, trước đó, Chelsea đã bất bại trong 10 trận đấu gần nhất gặp Swansea ở giải vô địch quốc gia (trong đó có tám chiến thắng). Đại gia thành London là đội sở hữu thành tích khởi đầu mùa giải tốt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh, khi thắng 15 trong tổng số 23 trận ra quân cũng như Jose Mourinho toàn thắng trong những trận đấu đầu tiên của mùa giải ở đấu trường Premier League.

Qua trận hòa vừa rồi, "gã nhà giàu" thành London rõ ràng lại bộc lộ hàng loạt vấn đề mà nổi bật nhất là đội hình thiếu chiều sâu, không có nhiều phương án đột biến để giải quyết bế tắc. Tuy nhiên một kết quả trận đấu không tốt vào lúc này chưa chắc chỉ mang đến những điều tiêu cực. Từ đây, hẳn Mourinho đã ngộ ra nhiều điều và không còn quá tự kiêu về đội hình Chelsea. Để bảo vệ được danh hiệu vô địch Premier League hay nghĩ đến chiếc cúp Champions League danh giá, Chelsea sẽ cần phải đưa về vài ngôi sao thật sự chất lượng chứ không chỉ dừng lại ở hàng hết thời như Falcao.

Đội hình thi đấu
Chelsea:
Courtois; Ivanovic, Cahill, Terry, Azpilicueta; Matic, Fabregas (Zouma 76'); Willian (Falcao 84'), Oscar (Begovic 54'), Hazard; Diego Costa
Swansea: Fabianski, Naughton, Fernandez, Williams, Taylor, Ki Sung-Yueng (Jack Cork 41'), Shelvey, Sigurdsson, Ayew, Montero (Routledge 71'), Gomis (Eder 79')
 

ChelseaThông sốSwansea
52 %Tỷ lệ kiểm soát bóng48 %
11 (3)Tổng số cú sút (trúng đích)18 (10)
8Thủ môn cản phá2
4Phạt góc8
15Phạm lỗi16
2Việt vị4
1Thẻ vàng3
1Thẻ đỏ0

 

Bảo Phương
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X