Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm trận Tottenham 0-0 Liverpool: Làn gió mới đến từ HLV Jurgen Klopp

Thứ Bảy 17/10/2015 21:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Dù chỉ có được 1 điểm trong màn ra mắt đội bóng mới, nhưng HLV Jurgen Klopp cũng đã ít nhiều cho thấy dấu ấn của mình trong trận hòa 0 bàn thắng tại White Hart Lane.

HLV Jurgen Klopp đã rất không may khi ngay ở trận đấu đầu tiên cùng Liverpool tại Premier League, 3 trong tổng số 4 tiền đạo của ông đều không thể góp mặt vì chấn thương, đó là Christian Benteke, Danny Ings và mới nhất là Daniel Sturridge. Điều đó đồng nghĩa với việc ông sẽ buộc phải sử dụng tiền đạo trẻ người Bỉ, Divock Origi trong vai trò tiền đạo. Origi chỉ được coi là tiền đạo số 4 dưới thời HLV Brendan Rodgers, cho dù HLV Jurgen Klopp đã khen ngợi cựu cầu thủ của Lille hết lời trước trận đấu này. Nhưng cầu thủ đã tỏa sáng ở World Cup 2014 vẫn còn tương đối thô trong những tình huống chạm bóng và xử lý. Tuy nhiên nếu như gạt vấn đề nhân sự sang một bên, có thể thấy rằng HLV Jurgen Klopp thực sự đã tạo nên một làn gió mới vào lối chơi của The Kop.


Du am tran Tottenham 0-0 Liverpool Lan gio moi den tu HLV Jurgen Klopp hinh anh
HLV Jurgen Klopp đã mang đến làn gió mới cho Premier League

Điểm đầu tiên mà chúng ta dễ nhận ra đó chính là sự hiệu quả trong những tình huống phạt góc. Tất nhiên là Lữ đoàn đỏ chưa thể ghi bàn từ những tình huống như vậy ở trận này, nhưng họ ít nhiều cũng đã tạo được nguy hiểm trong mỗi tình huống tạt bóng, một sự cải thiện đáng kể nếu như xem cách mà chính cầu thủ của Liverpool dưới thời HLV Brendan Rodgers vô hại đến nhường nào. Nếu may mắn hơn thì tiền đạo Origi đã có thể ghi bàn ở một pha bóng như vậy khi bóng đã đi trúng xà ngang. Trong bóng đá hiện đại, khi mà các cơ hội để thực hiện những tình huống phối hợp bóng sống gặp khó khăn thì những pha phạt góc cũng trở nên quan trọng. Atletico Madrid là một trong những đội bóng tận dụng tốt nhất những tình huống như vậy, nhờ một chiến thuật rõ ràng trong vòng cấm. Thời còn ở Borussia Dortmund thì HLV Jurgen Klopp cũng yêu cầu các học trò chắt chiu những tình huống cố định và họ đã rất nhiều lần thành công.

Tuy nhiên, thay đổi thực sự của Liverpool mang đậm dấu ấn của HLV Jurgen Klopp chính là lối chơi pressing của The Kop trở nên mạnh mẽ, nhiệt huyết và giàu sức chiến đấu hơn trước rất nhiều. Các cầu thủ của đội bóng vùng Merseyside di chuyển nhiều hơn trước và tích cực tranh chấp tay đôi. HLV Jurgen Klopp tung ra sân đội hình với sơ đồ 4-5-1 với việc Milner được thi đấu dạt sang cánh phải, Coutinho lệch trái còn Lallana chơi ngay phía sau tiền đạo cắm duy nhất là Divock Origi. Bộ đôi tiền vệ trung tâm của Liverpool là Emre Can và Lucas Leiva. Tuy nhiên thực sự thì chiến lược gia người Đức đã mang đến cho Premier League một làn gió mới khi các cầu thủ thay đổi vị trí linh hoạt. James Milner thường xuyên được bó vào trong thi đấu như một tiền vệ trung tâm. Adam Lallana cũng có xu hướng đá dạt sang cánh phải còn Coutinho bó vào giữa. Tiền vệ người Đức Emre Can cũng được phép di chuyển rất rộng, thường xuyên có xu hướng dâng cao hơn so với tiền vệ phòng ngự Lucas Leiva. Như vậy, ngoài Origi và Lucas, tất cả các tiền vệ của Liverpool hoàn toàn có thể hoán đổi vị trí cho nhau. Đây là điều dễ thấy tại các trận đấu ở Bundesliga, giải đấu mang nặng tính khoa học và chiến thuật, nhưng lại ít thấy ở một Premier League vốn đặt nặng tính thể lực hơn.

HLV Klopp trình diện Premier League bằng trận hòa may trên White Hart Lane
(Bongda24h.vn) - Vậy là, HLV Jurgen Klopp không thể ra mắt đội bóng mới bằng một chiến thắng. Thật ra, đó là chuyện đã được dự báo từ trước bởi The Kop phải...

Bằng chứng cho việc pressing toàn diện của Liverpool chính là ở hiệp 1 khi mà 6 trên tổng số 8 tình huống tắc bóng thành công của họ diễn ra ở bên phần sân đối phương. Chúng ta dễ thấy các cầu thủ của Tottenham gần như không thể giữ bóng quá lâu khi thường xuyên có nhiều cầu thủ đội khách chực vây quanh và lao vào cướp bóng ngay bên phần sân đối diện. Chỉ với dẫn dắt Liverpool trận đầu tiên nhưng HLV Jurgen Klopp thực sự đã truyền sự tự tin vào James Milner và các đồng đội để họ có thể chạy như những cái máy ngay từ những phút đầu tiên. Trước một Tottenham với lối chơi tương đối mang tính truyền thống Anh, chúng ta đã thấy được một trận đấu mà bóng đá Anh đã phải đối đầu với bóng đá Đức, để rồi tạo nên một cuộc đụng độ đầy tốc độ mà các cầu thủ trên sân khó có cơ hội dừng lại để thở. Dù vậy, Tottenham vẫn là đội bóng tạo ra được nhiều cơ hội nguy hiểm hơn và hầu hết trong số đó xuất phát từ những sai lầm ở hàng thủ của The Kop, Sakho hay Skrtel, vốn đã thành thông lệ.

Du am tran Tottenham 0-0 Liverpool Lan gio moi den tu HLV Jurgen Klopp hinh anh 2
Thể lực của các cầu thủ Liverpool vẫn chưa đủ để phù hợp với lối chơi mà Jurgen Klopp áp dụng

Tuy nhiên vấn đề của Liverpool chính là nằm ở thể lực. Chúng ta có thể thấy đến những phút 70, một số cầu thủ đã bắt đầu không chịu được nhiệt và xuống sức thấy rõ. Adam Lallna, Philippe Coutinho hay Emre Can đều thực hiện những tình huống bứt tốc với đôi chân rệu rã, để rồi nhanh chóng bị đối phương cướp mất. Trong những tình huống đòi hỏi sức bền thì có cảm giác cầu thủ của Liverpool tỏ ra bị đuối, khiến cho họ không kiểm soát được những đường chuyền cuối cùng, mang tính quyết định. Đó là lý do khiến cho Liverpool gần như không tạo ra được nhiều cơ hội nguy hiểm lên khung thành đối phương từ những pha bóng phối hợp bóng sống. Nguyên nhân của nó tương đối dễ hiểu khi họ đã phải chạy nhiều hơn thường lệ và với một tốc độ cao hơn ở những phút trước đó. Chắc chắn HLV Jurgen Klopp và các cộng sự sẽ phải tăng cường thể lực cho các học trò trong những trận đấu tới để có thể duy trì lối chơi như vậy trong suốt 90 phút của trận đấu.

Kết quả Tottenham 0-0 Liverpool không phải là quá tệ đối với màn ra mắt của Jurgen Klopp bởi đội bóng gần nhất đến làm khách tại đây là Man City, đã phải ra về tay trắng với thất bại 1-4. Sẽ còn nhiều việc để cựu HLV của Borussia Dortmund phải làm trong thời gian tới nhưng một làn gió mới mà ông mang lại ít nhất cũng báo hiệu những tín hiệu lạc quan trong thời gian tới đối với Lữ đoàn đỏ.

Xem lại highlight trận đấu Tottenham 0-0 Liverpool:

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X