Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm trận thua của MU: Người Scot già hài hước

Thứ Hai 22/02/2010 08:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Lần đầu tiên trong mùa giải này, M.U ghi bàn trước mà thất bại. Và lần thứ rất nhiều trong những năm qua, người ta buộc phải thốt lên: “Dù sao đi nữa, Sir Alex cũng đã già!”

Những người Scot nổi tiếng vì hài hước. Chẳng thế mà từ khóa “Scotland humour” (chuyện cười Scotland) cho ra tới 3,5 triệu kết quả từ cỗ máy tìm kiếm Google. Nhưng trong cuộc đối đầu của hai người Scot hôm qua, có một người đã phải trả giá vì sự thiếu nghiêm túc.

Chỉ một ngày trước trận gặp Everton, Sir Alex còn thú nhận ông sử dụng sai Wayne Rooney trong mùa giải năm ngoái, và giờ đã sửa chữa. Nhưng dường như ông vẫn chưa thể thực sự tìm được giải pháp đúng đắn để khai thác tối đa hiệu quả của Rooney. Việc bố trí hai tiền đạo, một chi tiết chứng tỏ sự tự tin về khả năng chọc thủng lưới Everton, đã làm hại ông. Berbatov ghi bàn, nhưng cũng như rất nhiều lần anh ghi bàn khác, đó là dấu ấn duy nhất để lại. Sự mờ nhạt của Rooney có thể được lý giải bằng việc anh không hề nhận đủ những đường chuyền từ tuyến dưới (thứ Berbatov không có khả năng tạo ra). Đã hơn một lần, Berbatov trở thành nhân tố gây nên sức ỳ của hàng công M.U, và đã hơn một lần, anh thể hiện không hề thích hợp để đá cặp với Rooney. Những trận đấu hay nhất của Rooney ở mùa giải này là những trận anh đá một mình trên hàng công. Đó mới là “cách sử dụng đúng” mà ông Ferguson nói tới.

Neville em (phải) khiến ông anh mình phải hổ thẹn

Việc sử dụng Gary Neville cũng là một quyết định khó hiểu của Sir Alex. Nếu không muốn nói rằng người Scot vĩ đại ở M.U đã… hài hước. Lão tướng 35 tuổi mới chỉ đá chính 6 trận ở mùa giải này (rải rác ở các vòng 2, 3, 9, 14, 15, 22). Và đêm qua, anh không đóng góp được gì vào lối chơi chung của M.U.

Ngoài yếu tố con người, ngay cả chiến thuật của M.U cũng có vấn đề. Có những lỗ hổng lớn ở hàng phòng ngự khi Vidic và Ferdinand vắng mặt, nhưng họ luôn dâng cao khi có bóng, ngay cả khi Everton thể hiện sự nguy hiểm trong tấn công. Sự thận trọng thường thấy bỗng biến mất.

Tất cả những chi tiết “hài hước” ấy được tạo ra trước một Everton đang trên đà thăng hoa, ngay tại Goodison Park, làm nên một trận cầu thảm bại. Với 2 tiền đạo, với Neville và với lối chơi tấn công dồn dập, Sir Alex đã tỏ ra quá chủ quan.

Sau trận đấu hôm qua, chẳng biết vô tình hay hữu ý, huyền thoại Gary Lineker lên báo nói về ứng cử viên thay thế Alex Ferguson ở M.U. Ferguson đã có muôn vàn những quyết định khiến người ta khâm phục, nhưng không thể phủ nhận có rất nhiều lúc, như lúc này, ông mang nhiều bối rối. Với tất cả những gì đạt được, ông là một huyền thoại, nhưng không thể phủ nhận rằng… ông đã già!

Năm 1999, khi David Moyes còn là một HLV ít tên tuổi của Preston North End, ông đã tham dự một cuộc phỏng vấn với Sir Alex Ferguson để làm trợ lý của HLV huyền thoại tại M.U. Sir Alex đã “đánh trượt” người đồng hương, và trao cương vị ấy cho Steve McClaren. Đó không phải một lựa chọn sai lầm. Ít nhất, những CĐV Everton sẽ cảm ơn Sir Alex vì điều đó. Nếu David Moyes được chọn, có thể sự nghiệp của ông đã rẽ theo một hướng hoàn toàn khác.

11 năm sau khi bị chối từ, tại Goodison Park, người ta thấy một người Scot chững chạc và thông minh. Ông biết rằng không thể trông chờ vào lối chơi phòng ngự quen thuộc trước một M.U đang hừng hực khí thế. Không có nhạc trưởng Tim Cahill, nhưng ông vẫn quyết định chơi đôi công. Donovan, Pienaar và cả… Johnny Evans đã không phụ lòng ông.

Một vài sai lầm không đủ để nói rằng thời của người Scot vĩ đại tại M.U đã đi qua. Nhưng thời của một người Scot khác đã tới. Và dẫu sao, Gary Lineker cũng đã chọn một thời điểm thật thích hợp để trả lời phỏng vấn!

Thống kê
1: Quả penalty thành công của Fabregas là lần đầu tiên Arsenal được hưởng phạt đền trong mùa giải này.
4: Petr Cech trở thành thủ môn thứ tư ở mùa giải này có pha kiến tạo thành bàn.
20: Thất bại trước Everton chấm dứt chuỗi trận M.U không thua khi Berbatov ghi bàn. 20 trận trước tiền đạo người Bulgaria lập công, M.U thắng 19 và chỉ hòa 1. Đây cũng là lần đầu tiên M.U thua khi ghi bàn trước ở mùa giải năm nay.
24 tuổi 199 ngày: Tuổi của Wayne Rooney khi ra sân trong trận gặp Everton. Anh trở thành cầu thủ trẻ nhất lịch sử đạt mốc 250 trận tại Premiership.

(Theo báo Bóng Đá)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X