Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm trận Siêu Cup nước Anh: Chỉ là khởi đầu?

Thứ Ba 11/08/2009 10:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Chào mừng Carlo Ancelotti đến với thế giới Premiership. Với chức vô địch Community Shield 2009, Ancelotti mặc nhiên đã ghi tên mình vào nhóm những HLV đáng chú ý nhất tại xứ sương mù. Alex Ferguson đã chứng tỏ ông có lý khi nói Chelsea với Ancelotti mới là đối thủ đáng gờm nhất của M.U.

Dấu ấn của Carletto

 

Phải ghi nhận Chelsea dưới tay Carlo Ancelotti đã tiếp nối được đà thăng hoa mà Guus Hiddink để lại. Sự tự tin đã trở về khiến Chelsea tạo dựng một thế trận ngang ngửa, thậm chí nhiều thời điểm còn lấn lướt M.U. Đó là dấu ấn thứ nhất của Ancelotti.

Carletto nói rằng ông rất hài lòng về tinh thần thi đấu của các học trò. Thực tế đúng như vậy. Chelsea áp đảo, có nhiều cơ hội hơn nhưng bị dẫn trước. Song họ không choáng váng mà vẫn từng bước giành giật lại thế trận. Đó là dấu hiệu của tinh thần quyết thắng, thứ vốn được Mourinho truyền thụ.

Cũng phải ghi nhận những tác động của Ancelotti trong việc làm hồi sinh một số nhân tố tưởng đã "chết rồi". Carvalho là một ví dụ. Từ chỗ ngấp nghé rời Stamford Bridge, Carvalho đã chơi một trận tuyệt vời, ghi bàn gỡ hòa và sau đó được bầu làm “Cầu thủ xuất sắc nhất trận”. Nếu Deco cũng "hồi sinh" như Carvalho, coi như Ancelotti đã được tăng viện hai "tân binh" mà chẳng mất đồng phí chuyển nhượng nào.

Nhưng…

Màn ra mắt chính thức của Ancelotti dĩ nhiên phải được đánh giá ở mức từ khá trở lên. Nhưng nó chưa đạt điểm tốt. Bởi nhiều hạn chế vẫn tồn tại.

Thứ nhất: không thể làm ngơ thực tế là Anelka - Drogba vẫn chưa tạo được sợi dây liên hệ cần thiết trong sơ đồ 4-1-2-1-2. Cả hai đều chơi tốt, tạo được một số sóng gió trước khung thành M.U nhưng tất cả đều đến từ những nỗ lực cá nhân, thay vì phối hợp với nhau tìm kiếm cơ hội. Có lẽ Ancelotti cần thêm thời gian để bộ đôi này hiểu nhau hơn sau khi họ đã quen làm "đối thủ" chứ không phải "đối tác" trong 1 năm rưỡi qua.

Lampard với sự mờ nhạt trong gần suốt 90 phút cũng khiến người ta phải lo lắng. Ancelotti đã hết lời ca ngợi Lampard là một dạng nhạc trưởng khác với Kaka nhưng vẫn biết cách dẫn dắt trận đấu mang lại hiệu quả như Kaka. Song thực tế trước M.U, Lampard không có lấy đường chuyền nào sáng nước, dọn cỗ cho đồng đội. May mà anh còn ghi một bàn để người ta nhớ ra rằng Lampard vẫn hiện diện trên sân.

Cũng phải lưu ý là lối chơi của Chelsea đang có xu thế trở nên thiếu cân bằng. Cánh trái với Malouda - Ashley Cole gần như đảm nhiệm trọn vẹn hoạt động tấn công, trong khi cánh phải bị treo. Cả hai bàn thắng của Chelsea đều xuất phát từ bên trái, chưa kể hàng loạt cơ hội khác được Malouda, Ashley Cole tạo ra. Ngược lại, Essien bên phải vừa không che chắn tốt cho Ivanovic (hiệp 1), vừa kém hiệu quả trong những pha lên bóng. Khả năng tấn công theo chiều rộng của Chelsea dường như đang bị ảnh hưởng (ít nhất là phía cánh phải) vì cách bố trí tuyến giữa gần như toàn các tiền vệ trung tâm của Ancelotti.

Dĩ nhiên có thể lý giải rằng Chelsea vẫn chỉ đang trong bước khởi đầu của một quá trình. Họ vẫn còn thời gian để hoàn thiện. Chỉ có điều nó cũng không nhiều. Hãy nhớ, 4 ngày nữa, Premiership sẽ khai mạc.

BẠN CÓ BIẾT?

Với nhiều người, thắng trên chấm 11m chẳng có gì đáng nói. Nhưng với Chelsea lại khác. Bởi Community Shield 2009 là lần đầu tiên Chelsea chiến thắng trên chấm 11m trong suốt… 11 năm qua. Lần cuối họ thắng trận là tại League Cup (Carling Cup bây giờ) năm 1998 khi Chelsea vượt qua Ipswich.

Từ đó tới nay đã 11 năm ròng rã, Chelsea có tới 6 lần thua ở loạt sút luân lưu. Điều đáng nói, tất cả đều diễn ra trong “triều đại” Abramovich, qua các đời HLV Mourinho (3), Avram Grant (1), Scolari (2).

6 trận thua trên chấm 11m của Chelsea

26/10/2005: thua Charlton (5-4) tại Carling Cup

01/05/2007: thua Liverpool (4-1) tại Champions League

05/08/2007: thua M.U (3-0) tại Community Shield

21/05/2008: thua M.U (6-5) tại Champions League

02/08/2008: thua Lokomotiv Moscow (5-4) tại giải Đường Sắt Moscow

12/11/2008: thua Burnley (5-4) tại Carling Cup


(Theo Baobongda)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X