Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm trận MU – Chelsea: Khi trọng tài là người định đoạt

Thứ Bảy 03/04/2010 23:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) – Thật tiếc khi kết quả trận đấu được quan tâm nhất không chỉ ở nước Anh thuộc vòng đấu thứ 33 giải Ngoại hạng giữa Manchester United và Chelsea lại không phải do hai đội bóng này quyết định.

Chắc chắn những ai đã chứng kiến cuộc đối đầu giữa Manchester United và Chelsea ở vòng đấu thứ 33 vừa qua đều có được câu trả lời rằng: Ai là người quyết định số phận trận đấu này? Câu trả lời là tổ trọng tài điều khiển trận đấu.

Các cầu thủ MU và Chelsea không phải là những người quyết định trận đấu này...

Trong một trận đấu được coi là đỉnh cao như cuộc đối đầu giữa Manchester United và Chelsea, tổ trọng tài phải được xem xét rất kỹ lưỡng. Và tất nhiên, những người ưu tú nhất đã được chọn để điều khiển trận đấu có mặt hai đội bóng dẫn đầu của giải bóng đá quan trọng nhất xứ sương mù. Tuy nhiên, không hiểu vì phải chịu sức ép quá lớn trước sự cổ động của hơn 70 nghìn CĐV có mặt trên sân Old Trafford hay vì một lý do nào khác, mà trọng tài Mike Dean và các đồng nghiệp đã điều khiển trận đấu bằng một cách có thể nói là tệ nhất từ đầu giải đến nay. Lý do thứ nhất có thể bỏ qua, khi Mike Dean đã có quá nhiều năm kinh nghiệm để có thể vượt qua rào cản về sức ép từ phía các khán đài dù có đông đúc đến đâu. Vậy thì lý do gì khiến những người yêu mến bóng đá Anh trên khắp thế giới phải chứng kiến một trận đấu quá tệ về chất lượng chuyên môn của các trọng tài như vậy?

Nếu như đó là cuộc đối đầu giữa những đội bóng làng nhàng ở giải Ngoại hạng Anh thì đã đành một nhẽ, đằng này hàng triệu triệu người trên thế giới đã háo hức đón chờ trước khi cuộc chiến giữa MU và Chelsea diễn ra. Như vậy là đủ biết nó quan trọng như thế nào và hơn nữa kết quả của trận đấu này cũng có tầm ảnh hưởng rất lớn đến chức vô địch mùa giải năm nay. Thêm vào đó, ai cũng biết HLV Alex Ferguson là người khó tính như thế nào về những quyết định của các trọng tài từ trước đến nay. Nếu như nhà cầm quân người Scotland sai thì đã đành, nhưng nếu điều ngược lại xảy ra, đó là khi những người cầm cân nảy mực trận đấu mắc lỗi dù có nhỏ đến đâu thì cũng đều biết sự tức giận của Sir Alex ra sao.

Ngoài pha lập công của Joe Cole là hoàn toàn hợp lệ thì 2 bàn thắng còn lại của Drogba và Macheda đều đáng lên án, đặc biệt trong một trận đấu mà sự sai sót phải là nhỏ nhất này. Bàn thắng nâng tỷ số trận đấu lên 2-0 của Didier Drogba là một trong những pha ghi bàn khó chấp nhận nhất trong mùa giải năm nay. Có kém cỏi đến mấy thì các trọng tài (đặc biệt là trọng tài biên) đều có thể nhận ra tiền đạo người Bờ Biển Ngà đã ở vào tư thế việt vị. Tiếp theo ngay sau đó, pha lập công rút ngắn khoảng cách xuống còn 1-2 của Macheda đáng nhẽ đã không được công nhận khi bóng đã chạm vào tay tiền đạo người Italia trước khi đi vào lưới thủ môn Petr Cech.

Không chỉ sai lầm trong những tình huống dẫn đến những pha lập công của Drogba và Macheda, mà Mike Dean cùng các đồng nghiệp còn khiến rất đông các khán giả có mặt trên sân Old Trafford cũng như những người chứng kiến trận đấu trên màn ảnh nhỏ khắp nơi phải tỏ ra phẫn nộ trong những tình huống đáng ra đã dẫn đến bàn thắng. Trong trận đấu này, chính xác đã có tới 3 lần ông trọng tài trọc đầu người Anh đã bỏ qua các pha phạm lỗi trong vòng cấm của các hậu vệ hai bên. Trong số đó, Manchester United là đội thiệt thòi hơn với 2 lần bị từ chối. Đó là tình huống Park Ji-Sung bị Ferreira phạm lỗi trong khu cấm địa ở phút thứ 26. Đó là pha đá sau của Lampard đối với Berbatov và thêm một lần đội chủ nhà bị từ chối một quả phạt đền. Các cầu thủ Chelsea cũng có cớ để khiếu nại nếu họ không có được một kết quả có lợi trong trận đấu này, khi mà Anelka cũng đã một lần bị phạm lỗi trong vòng cấm của MU. Đó là quả vào bóng từ phía sau của Gary Neville khiến tiền đạo người Pháp không thể thực hiện cú dứt điểm trong một tư thế rất thuận lợi, trong khi trọng tài Mike Dean đứng ngay gần đó.

... mà trọng tài Mike Dean mới là người làm điều đó

Thật khó hiểu cho quyết định chọn Mike Dean bắt chính trận đấu này của Liên đoàn bóng đá Anh. Trước khi trận đấu giữa MU và Chelsea diễn ra, HLV Brian Laws của Burnley đã chỉ trích nặng nề quyết định này. Nhưng mọi chuyện vẫn được diễn ra và ai cũng thấy Brians Laws đã đúng. Khi đó người dẫn dắt Burnley đã nói: “Tôi thấy có thể trong trận đấu tới ông ta sẽ bị sức ép từ việc đã thổi phạt thiếu chính xác cho Blackburn hưởng quả 11m. Đó có thể sẽ là một bức tường vô hình ngăn cản ông ta đưa ra những quyết định nhạy cảm trong vòng cấm địa. Chuyện đó tại sao lại không thể xảy ra chứ?. Biết đâu trong một tình huống đáng thổi phạt 11m, ông ta lại từ chối thì sao?”

Có thể nói trận đấu giữa Manchester United và Chelsea chính là cuộc đối đầu đáng chờ đợi nhất và cũng đáng thất vọng nhất trong vòng 33 này. Tất nhiên, hai đội vẫn là những thế lực lớn nhất ở nước Anh và họ thể hiện được điều đó. Nhưng cái cách mà các trọng tài điều khiển, đúng hơn là định đoạt trận đấu này đã khiến nó trở thành nỗi thất vọng…

  • Sơn Lâm

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X