Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea bất lực trước Everton: Trận hòa cho trò, trận thua cho thầy

Thứ Hai 12/11/2018 11:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
HLV trẻ tuổi Marco Silva đã chiến thắng tiền bối bậc thầy chiến thuật để giúp nửa xanh vùng Merseyside thành công ra về hiểm địa Stamford Bridge với một điểm trong tay.

Kỷ lục vô nghĩa cho Maurizio Sarri

Sam Allardyce tuyên bố từ chức cuối mùa giải trước, nhưng chính Everton cũng không muốn chứa chấp một HLV với tư duy phòng ngự nặng nề và đã biến đội bóng trở thành một tập thể tù túng, nghèo nàn ý tưởng.

12 trận sau thời Big Sam, nửa xanh vùng Merseyside trở lại với thiên hướng phòng ngự nhưng không ai có thể trách móc Marco Silva với kế hoạch tác chiến khiến Chelsea hoàn toàn bất lực trong việc tìm kiếm chiến thắng trên sân nhà Stamford Bridge.

Dư âm Chelsea vs Everton Trận hòa 0-0 khi Sarri đã thua Silva hình ảnh
Dư âm Chelsea vs Everton: Marco Silva chiến thắng Maurizio Sarri

Chelsea tiếp tục là đội bóng duy nhất ở Châu Âu duy trì thành tích bất bại trên mọi đấu trường, trong khi Maurizio Sarri thậm chí thiết lập một kỷ lục mới với 12 trận đấu Premier League đầu tiên bất bại trên cương vị HLV.

Tuy nhiên, cột mốc này trở nên vô nghĩa và chỉ mang tính chất an ủi phần nào cho nhà cầm quân người Ý sau khi ông chứng kiến Sarri-ball trứ danh của mình có lẽ đã bị phá sản hoàn toàn lần đầu tiên trong mùa giải này bởi một Everton diện mạo khác biệt của Silva, tất nhiên hệ quả kéo theo là bị Man City nới rộng khoảng cách trong cuộc đua vô địch cũng như mất luôn vị trí thứ nhì về tay Liverpool.

Sarri thất vọng trong ngày lập kỷ lục bóng đá Anh
Phát biểu của tân HLV người Ý sau khi Chelsea bị Everton cầm hòa không bàn thắng ngay trên sân nhà Stamford Bridge.

Marco Silva đã vô hiệu hóa Sarri-ball như thế nào?

Kể từ khi được bổ nhiệm vào ghế nóng sân Goodison Park, thuyền trưởng xứ Bồ vấp váp khó khăn tương đối trong việc truyền tải triết lý bóng đá của mình cũng như cho thấy nó khác biệt ra sao so với người tiền nhiệm. Tuy nhiên hơn bất cứ ai, chính Allardyce sẽ phải ngả mũ kính phục Silva bởi cách ông bày binh bố trận cho mục tiêu phòng ngự thay vì tấn công đối thủ.

Một trong những điểm khác biệt lớn nhất chính là sự linh hoạt chiến thuật, khi Silva xuất phát với sơ đồ 4-3-3 rồi quyết định 4-3-2-1 mới có thể khai thác tối đa hiểm họa đến từ nhạc trưởng Gylfi Sigurdsson. Chưa hết bài, hệ thống 4-4-2 ban đầu gây khó dễ đủ đường cho Chelsea dần dà cũng biến chuyển sang 4-5-1 khi chủ nhà không ngừng gia tăng áp lực, sức ép trong hiệp hai.

Chelsea bất lực trước Everton Trận hòa cho trò, trận thua cho thầy hình ảnh 2
Dư âm Chelsea vs Everton: Marco Silva chiến thắng Maurizio Sarri

Đến đây thì phân khúc công việc chính yếu trong kế hoạch tổng thể của Everton về cơ bản đã được hoàn thành. Tiếp theo đó, như mọi HLV khác đã chạm trán Chelsea trong mùa giải này, Silva nhận diện Jorginho là chìa khóa chiến thuật của Chelsea. Tuy nhiên, không như những người đồng nghiệp còn lại, vị chiến lược gia 41 đã phong tỏa thành công ngòi nổ người Ý.

Jorginho thường xuyên bị vây hãm bởi những Sigurdsson, Richarlison, Idrissa Gueye và Andre Gomes đến nỗi lúng túng, không biết quay đường nào đi đâu mà chuyền bóng, cuối cùng chỉ để lại màn trình diễn thất vọng và vô hại nhất tới giờ trong màu áo Chelsea.

Tân binh đến từ Napoli bị thay ra sau 64 phút của 60 cú chạm và 50 pha chuyền, những con số thấp nhất kể từ đầu mùa giải này. Thậm chí, có thể nói anh may mắn mà trụ lại trên sân được lâu đến như vậy khi đã thoát thẻ đỏ sau một tình huống phạm lỗi thô bạo cuối hiệp một với Sigurdsson.

Eden Hazard Chelsea vs Everton
Dư âm Chelsea vs Everton: Eden Hazard và Jorginho bị phong tỏa hoàn toàn

Tất nhiên, việc vô hiệu hóa Jorginho sẽ trở nên vô nghĩa nếu Eden Hazard không thể bị ngăn chặn, nhưng Silva rồi cũng đã khắc chế ngon lành. Trong ngày tái xuất sân cỏ sau chấn thương, ngôi sao người Bỉ dường như cũng chưa là chính mình và thi đấu thiếu hiệu quả so với chuẩn mực bản thân, phần nhiều cũng bởi Everton đã cô lập anh quá tốt.

Tương tự Jorginho, Hazard cũng đạt những thông số không thể thấp hơn mùa giải này, đơn cử tiêu biểu như 71 lần chạm bóng trong 90 phút. Đó cũng là con số trong trận hòa Liverpool hồi tháng Chín, nhưng ít nhất khi đó anh vẫn còn có thể lên tiếng đúng lúc với bàn thắng khai thông thế bế tắc.

Lần này trước một đại diện khác đến từ vùng Merseyside, Hazard thậm chí đói bóng đến mức buộc lòng lùi sâu tự lực cánh sinh và cố gắng điều tiết nhịp độ trận đấu thay một Jorginho chật vật đủ đường. Mất sạch hai trụ cột quan trọng nhất, Chelsea bất lực triển khai tấn công theo ý muốn và đành phải hướng đến lối chơi trực diện cũng như cầu may hơn với những đường chuyền dài vượt tuyến.

Alvaro Morata Yerry Mina
Dư âm Chelsea vs Everton: Yerry Mina dễ dàng vô hiệu hóa Alvaro Morata

Tất nhiên, Chelsea không phải không có những cơ hội sắc nét cho riêng mình. Họ vẫn còn đó trong tay một hậu vệ công giỏi hơn thủ như Marcos Alonso với ba lần uy hiếp, gây sóng gió lên khung thành Everton. Vậy nhưng tất cả vẫn chỉ dừng ở sự tiếc nuối, từ pha sút phạt hàng rào chệch hướng trong gang tấc đến cú volley chéo góc không thể thắng được Jordan Pickford, rồi thậm chí cột dọc cũng từ chối cho anh trở thành người hùng trong hiệp hai.

Khi Chelsea chuyển sang những đường chuyền dài vượt tuyến, môt Alvaro Morata tưởng chừng như “cá gặp nước” cuối cùng càng dễ dàng bị Yerry Mina “bỏ túi”, trong trận đá chính đầu tiên ở Premier League của tân binh đến từ Barcelona. Với trung vệ hộ pháp người Colombia án ngữ hàng phòng ngự, Everton của Silva trở nên hoàn thiện hơn bao giờ hết và Chelsea chính là nạn nhân đầu tiên của họ.

Kết quả Chelsea vs Everton trận đấu vòng 12 Premier League 2018/19
Chuyên trang Bongda24h cập nhật chi tiết kết quả Chelsea vs Everton trận đấu vòng 12 Ngoại hạng Anh 2018/19 hôm nay. Thông tin kết quả, tỷ số, người ghi bàn,...

Tất cả mới chỉ là sự khởi đầu

Vấn đề duy nhất hiện tại cho cựu HLV Hull và Watford là sự trở lại sớm muộn của Kurt Zouma, đồng nghĩa gây nên cho ông cơn đau đầu dễ chịu về lực lượng nhân sự. Tuy nhiên nếu không muốn lựa chọn chỉ một trong hai giữa Mina hay Zouma, Silva có lẽ nên cân nhắc một hàng phòng ngự ba trung vệ.

Điều chỉnh chiến thuật này cũng sẽ giúp Everton cân bằng công thủ hơn trước những đối thủ cứng cựa, đặc biệt khi Seamus Coleman và Lucas Digne trở thành những wing-back với khả năng lên xuống cơ động như con thoi ở hai cánh. Đây là sự cân bằng đã tương đối thiếu thốn ở Stamford Bridge, khi Everton chạm đáy về số lần chạm bóng, số đường chuyền, số cú sút trúng đích cũng như cả tỷ lệ kiểm soát bóng thấp nhất trong mùa giải này.

Marco Silva
Dư âm Chelsea vs Everton: Marco Silva chiến thắng Maurizio Sarri

Tất nhiên đây đáng nói hơn cả vẫn là một màn trình diễn đáng khen của một Everton đang trong giai đoạn đầu triều đại Silva, nhất là khi tính hiệu quả khỏi cần phải bàn với một điểm ra về hiểm địa Stamford Bridge.

Sự tự tin càng được tiếp tế cho liên tiếp ba màn đại chiến đón thềm Giáng Sinh lần lượt gặp Man City, Tottenham và đặc biệt Liverpool trong trận derby vùng Merseyside. Everton vẫn luôn là kẻ ngáng đường khó chịu đối với các đại gia nhưng với Silva dọc đường pitch như chiến thắng về mặt chiến thuật vừa rồi trước bậc thầy Sarri, họ càng trở nên lì lợm và khó lường hơn bao giờ hết, kể cả khi có không chơi hay.

Video trận Chelsea 0-0 Everton:

Marco Silva: Nước Anh đủ chỗ cho hai Người đặc biệt xứ Bồ
Trận đấu Watford vs MU ở Vicarage Road đêm nay sẽ chứng kiến hai người bạn thuộc hai thế hệ khác nhau đấu trí và cùng chứng tỏ sự đặc biệt mang đúng chất Bồ...
Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X